ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ชาวพุทธโลกสวย

ชาวพุทธโลกสวย

 ชาวพุทธโลกสวย อ่านแล้วคิดกันหน่อยนะครับ อย่าเก่งเอาแต่ว่าศาสนาของตัวเองเลย.....
ยอมรับใช่ไหมว่า ชาวไทยพุทธเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่... หลายสิบปีมานี้ท่านสังเกตุไหม ศาสนาพุทธเหมือนเสื่อมลง โดยเห็นได้จากภาพต่างๆ ที่ถูกแชร์ลงในเครื่องมือสื่อสาร

 ชาวพุทธไม่เคยสนใจความตกต่ำของศาสนา ไม่เคยคิดถึงเหตุผลของที่มาที่ไปที่ทำให้ศาสนาตกต่ำและที่ต้องแก้ไข และไม่เคยช่วยคิดหาทางทำให้ศาสนาพุทธกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง เราชาวพุทธยอมรับว่า พระที่บวชนั้นไม่ใช่จะตััดกิเลศได้ทุกองค์ เพราะศิลที่กำหนดไว้มีถึง ๒๒๗ ข้อยากแก่การปฎิบัติ
ซึ่งความจริงแล้วคนทีบวชเป็นพระถือศิลได้ไม่ต้องครบ ๒๒๗ ข้อก็ถือว่าสุดยอดแล้ว แต่ก็มีบ้างที่ถือศีลได้ครบ ๒๒๗ โดยส่วนมากเป็นพระชราบวชมานาน


 ในขณะที่ชาวพุทธละเลยปล่อยปะให้ศาสนาเสื่อมลง แต่ในด้านหนึ่ง จะเห็นได้ชัดเจนว่า อีกศาสนาหนึ่งเขากำลังรุกคืนคลานขยายฐานศาสนาออกไปเรื่อยๆ การที่เขาทำสำเร็จและทำได้ดีเพราะความร่วมมือร่วมใจของผู้นำทางศาสนาของพวกเขา ไปช่วยกันแบบคนละไม้คนละมือจนกลายเป็นกลุ่มที่มีพลัง
แต่สำหรับชาวพุทธ ผู้นำศาสนาไม่สามารถออกมาเรียกร้องอะไรได้ ประชาชนจะอ้างว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์ ดังนั้นกิจของสงฆ์จึงไม่สามารถแก้ได้ด้วยสงฆ์ แต่จะแก้ตามอำนาจของผู้ปกครองบ้านเมือง ซึ่งไม่มีความรู้เรื่องสงฆ์เลย
 ตัวอย่างง่ายๆที่เห็นอยู่ โครงการสร้างพุทธมณฑล จ.ปัตตานี่ แต่ถูกชะลอโดยหน่วยงานของรัฐ แถมนายกฯประยุทธิ์ ชี่แจงเพิ่มเติมอีกว่า "คงต้องชะลอเพื่อฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อน ไม่ว่าจะเป็นผูนำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และนักวิชาการ รวมทั้งประชาชนทั่วไปทั้งพุทธมุสลิม"

 แต่การสร้างมัสยิดที่ จ.บึงกาฬ นายมรกต ธำรงวงศ์สวัสดิปลัดจังหวัดบึงกาฬ ได้สนับสนุนการก่อสร้าง โดยให้เหตุผลว่า " บุคคลยอมมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา และรัฐมีหน้าที่อุปถัมป์พระพุทธศาสนารวมทั้งคุ้มครองศาสนาอื่นๆ การที่ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้ทำประชาคมเป็นการ
เข้าใจผิด การทำประชาคมจะทำเฉพาะในกรณีสร้างโรงงาน ฯ ส่วนการสร้างศาสนสถานไม่ว่าศาสนาใด ไม่มีข้อกำหนดให้ทำประชาคม ฯ สร้างเหมือนกัน แต่ถ้าจะไม่ให้สร้างจะอ้างเหตุผลหนึ่ง ถ้าให้สร้างอ้างเหตุผลหนึ่ง แถมที่ไม่ให้สร้างเป็นศาสนาสถานของชาวพุทธเสียด้วย พ.ร.บ.สังเวชนีสถาน ฯ เพื่อให้ชาวพุทธทุกคนมีโอกาศไปแสดงบุญได้
 นายสมพร เทพสิทธา ประธานอุนกรรมการพิจารณาฯ ถีบตกทันที่ อ้างว่า ชาวพุทธไม่จำเป็นต้องไปแสดงบุญ  แต่ของศาสนาอื่นรีบเสนอให้ผ่านเป็นกฏหมายใช้ได้ทันที ตื่นกันได้แล้ว พวกชาวพุทธโลกสวย
Cr : ทนายนิทัศน์ ประเสริฐเนติกุล

ไม่มีความคิดเห็น