ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ถ้าไม่ชอบธรรมกาย ก็อย่าทำร้ายพุทธศาสนาด้วยความไม่รู้..


ถ้าไม่ชอบธรรมกาย
 ก็อย่าทำร้ายพุทธศาสนาด้วยความไม่รู้..


  สมมุติเป็นตัวเลขกลมๆ ประชาชนทั้งหลาย ลองฝึกๆคิดไว้ครับ ความจริงมันอยู่ตรงหน้าคุณนี่แหล่ะ การณ์ทั้งหลายทั้งปวงเกี่ยวกับพระศาสนานั้น อยู่ที่ตัวคุณเองว่า อยากจะค้นพบความจริงด้วยตัวคุณเอง หรือ อยากจะเชื่อที่เค้าบอกๆเล่าๆกันต่อมา .. ??
ประชาชนที่เป็นพุทธศาสนิกชน ในประเทศนี้มี 55,000,000 คน (ห้าสิบห้าล้านคน จากประชากรมวลรวมทั้งประเทศ 65.7ล้านคน )






พระสงฆ์ทั่วประเทศนี้ มีจำนวนรวมกันทั้งสิ้น 300,000 รูป (สามแสนรูป) แบ่งเป็น..
- พระสงฆ์ บวชใหม่หรือพระสงฆ์พรรษาแรก (ความรู้ทางธรรมไม่มี ให้บริการแต่ ประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ให้ศีลให้พร เทศน์สั่งสอนธรรมใครไม่ได้ และ มีกำหนดสึก มี 200,000 รูป (สองแสนรูป)
- พระสงฆ์ ในระดับจัดการ (ความรู้เปรียญ 1-3 ไม่จำกัดพรรษา) ให้ความรู้เบื้องต้นกับพระใหม่ได้ เทศน์ทางธรรมได้ เผยแพร่พระธรรมได้ ปกครองวัดได้ ปกครองวัดขนาดเล็กและสงฆ์ในระดับท้องที่ได้ ไม่มีกำหนดสึก มี 4.5 หมื่นรูป
- พระสงฆ์ ในระดับชำนาญการ (ความรู้เปรียญ 1-5 และพรรษาบวชเกิน 40 ขึ้นไป (10ปี) )ให้ความรู้กับพระใหม่และพระครบพรรษาได้ สอนเปรียญชั้นต้นและกลางได้ เทศน์ทางธรรมระดับกลางและสูงได้ เผยแพร่พระธรรมได้ ปกครองวัดขนาดกลางและใหญ่และสงฆ์ในระดับท้องถิ่นได้ ไม่มีกำหนดสึก มี 2.5 หมื่นรูป
พระสงฆ์ ในระดับบริหารจัดการ (ความรู้เปรียญ 3-9 +พุทธศาสตร์และอื่นๆ ไม่จำกัดพรรษา) ให้ความรู้กับพระใหม่และพระครบพรรษาได้ สอนเปรียญชั้นต้นและกลางและสูงได้ เทศน์ทางธรรมได้ทุกระดับ เผยแพร่พระธรรมได้ ปกครองวัดได้ทุกระดับ ปกครองสงฆ์ในระดับภูมิภาคได้ ไม่มีกำหนดสึก มี 400 รูป
- พระสงฆ์ ในระดับบริหาร (ความรู้เปรียญ 5-9 +พุทธศาสตร์บัณฑิต พรรษาบวช40ขึ้นไป (10ปี) ) ให้ความรู้กับพระใหม่และพระน้อยพรรษากว่าได้ สอนเปรียญชั้นต้นและกลางและสูงได้ เทศน์ทางธรรมได้ทุกระดับเผยแพร่ธรรมได้ทั้งทางปริยัติและบาลี ปกครองวัดได้ทุกระดับ ปกครองสงฆ์ในระดับประเทศได้ ไม่มีกำหนดสึก มี 50 รูป

โจทย์
ประเทศนี้มีอัตรา ประชากรที่เป็นพุทธศาสนิกชน ต่อจำนวนพระสงฆ์ ในแต่ละระดับศักยภาพ เป็นจำนวนเท่าไร ..
 จากนั้นก็ลองคิดดู นึกภาพความเป็นจริงทางสังคมของประเทศดู นึกถึงความเชื่อในสังคมชาวพุทธ ศีลธรรมของผู้คนในสังคมชาวพุทธ การประกอบกิจกรรมของชาวพุทธ และสุดท้ายคือ ผู้ที่ให้ความรู้สั่งสอนทางธรรมแก่ชาวพุทธในสังคม ..
คำตอบมันอยู่ที่ตัวคุณนั่นแหล่ะ ..ว่าคุณคิดอย่างไรกับ สถานภาพในขณะนี้ของพุทธศาสนาในประเทศคุณ ..
กูรยอมขอกราบตีนอ้อนวอนด้วยใจต่อพวก มรึงเลยนะ ..!! อ่านจบแล้วตอบโจทย์ได้แล้ว ผมจะกราบตีนท่านแล้วนะ .. เอ้า..กราบบบ อย่าชักตีนหนีสิวะ..


1 ความคิดเห็น