ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทำเรื่องเล่นเป็นเรื่องจริง เรื่องจริงเป็นเรื่องเล่น "โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์" แม้จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม กรรมนั้นยิ่งหนักหน่วงกว่า เพราะชื่อว่าทำให้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาตกต่ำ !!!


 ทำเรื่องเล่นเป็นเรื่องจริง เรื่องจริงเป็นเรื่องเล่น "โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์"
แม้จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม กรรมนั้นยิ่งหนักหน่วงกว่า
เพราะชื่อว่าทำให้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาตกต่ำ !!!


 การแสดงเป็นพระสงฆ์ ทำให้พระดูเป็นตัวตลก หรือไม่น่าศรัทธา โปรดอย่าทำเลย
การแสดงละคร หนัง ลิเก หรือล้อเล่นเป็นพระสงฆ์ แม้จะเข้าใจว่าเป็นการล้อเล่นหรือตลกเพื่อความสนุกสนานก็ตามนั้น ไม่สมควรทำ เพราะเป็นการดึงภาพพระสงฆ์ที่เป็นที่พึ่งที่ศรัทธาของญาติโยมให้ตกต่ำลงมา ยิ่งเล่นบทที่พระดูตลกๆ เปิ่นๆ หรือไปทำผิดศีล จับมือสีกา นั่งดื่มเหล้า ฯลฯ แม้จะเป็นหนังเป็นละครก็ตาม มันมีผลทำให้คนชมเข้าใจภาพของคณะสงฆ์เป็นเช่นนั้นได้ ยิ่งคนที่ไม่เคยเข้าวัด ห่างไกลพระ ยิ่งเข้าใจผิดกับพระสงฆ์ได้ง่าย
 สมมติว่าละครล้อเลียนพระนี้ถูกบันทึกไว้ใน youtube แล้วเด็กรุ่นหลังๆ มาดู เด็กที่ไม่เคยเข้าวัด โรงเรียนก็ไม่ค่อยสอนพระพุทธศาสนา เด็กก็คงจะคิดเองไม่ได้ว่า พฤติกรรมของพระสงฆ์นี้เหมาะสมหรือไม่ ภาพในละครกลับกลายเป็นภาพในใจของเด็กที่เข้าใจว่า พระคือตัวตลก พระก็ไม่ต่างกับฆราวาส ฯลฯ ซึ่งมันก็คือการที่ใช้หนังใช้ละครชี้นำความคิดของคนชม
 กลายเป็นว่าละครที่คนยุคพ่อยุคแม่ทำไว้เพราะคิดว่า "เป็นการล้อเล่น คงไม่มีอะไร" กลับทำให้คนชมและคนยุคหลังเข้าใจมีภาพพระสงฆ์ที่ผิดไป พระก็ไม่มีอะไร ก็ยังมีกิเลสหนา ไม่ต่างอะไรกับเรา บวชไปก็เท่านั้น อย่างนี้ภาพรวมของคณะสงฆ์และของพระพุทธศาสนาจะเป็นอย่างไร
 นี่เป็นแค่ผลลบที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตเบื้องหน้า หากยังทำเรื่องเล่นเป็นเรื่องจริง เรื่องจริงเป็นเรื่องเล่น ยังไม่ต้องกล่าวถึงภัยที่เกิดจากนรกที่รองรับผู้ที่กระทำกรรมเช่นนี้ แม้จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม กรรมนั้นยิ่งหนักหน่วงกว่า เพราะชื่อว่าทำให้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาตกต่ำ "โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์"

7 ความคิดเห็น

  1. การแสดงเป็นพระสงฆ์ ทำให้พระดูเป็นตัวตลก หรือไม่น่าศรัทธา โปรดอย่าทำเลย

    จะรู้หรือไม่รู้ก็ตามจัดเป็นกรรมหนัก เพราะทำคนผู้ไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจผิดเป็นมิจฉาทิฏฐิ ความจริงเหตุการณ์ที่พวกคณะวงตลกทำในครั้งนี้ เป็นหน้าที่ของผอ.พุทธทั่วประเทศรวมทั้งชาวพุทธคฤหัสถ์ทั้งหลาย จะต้องเป็นหูเป็นตาและป้องกันให้กับพระ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของคฤหัสถ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานด้านการดูแลพระพุทธศาสนาโดยตรง(ผอ.พุทธ) ต้องป้องปราม เอาผิดผู้กระทำเยี่ยงนี้ฐานหมิ่นต่อพระรัตนตรัยอันควรเคารพสูงสุด ให้ทำอาการเหมือนกับผู้ที่เขาศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างจริงใจในสมัยพุทธกาลซิ แต่ทีอย่างนี้ทำไมไม่เห็นทำหน้าที่ ที่ผ่านมาเห็นแต่จะคอยจ้องจับผิดกับพระ นี่เรียกว่า ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งถือว่าผิดต่อกฎราชการใช่หรือไม่ ?

    ตอบลบ
  2. กฏแห่งกรรมน่ากลัวมาก รู้เแล้วจะรีบขอขมาพระเลยครับ วิบากกรรมล้อเลียนพระ https://www.youtube.com/watch?v=jNFiOnw4n2U

    ตอบลบ
  3. คนเรานี่ก็แปลก อยู่ดีไม่ว่าดี หาเรื่องตกนรก ทำได้ไง???

    ตอบลบ
  4. การเอามาล้อเล่นเป็นขั้นตอนการทำลายศรัทธา ลดคุณค่าของพระสงฆ์ เลิกเถอะ

    ตอบลบ
  5. ทุกการกระทำไม่ดี มีผลต่อวิบากกรรม และหนีกฏแห่งกรรมไม่พ้นครับ

    ตอบลบ
  6. ลิเกคณะนี้มาสว่าง กลับมืด จริงแท้
    ตะเลงเต้งตุ้ม........

    ตอบลบ