ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

7 เคล็ดลับจากพระภิกษุ สำหรับการค้นหาสันติสุขภายใน เรียนรู้เกี่ยวกับการหายใจและไม่พยายามเปลี่ยนในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือกุญแจสำหรับการมีชีวิตที่สุขสงบ

เคล็ดลับจากพระภิกษุ สำหรับการค้นหาสันติสุขภายใน เรียนรู้เกี่ยวกับการหายใจและไม่พยายามเปลี่ยนในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือกุญแจสำหรับการมีชีวิตที่สุขสงบ

ที่มา m.eltiempo.com

พระอาจารย์ภาสุระเป็นพระภิกษุอายุ 40 ปี ผู้ที่อุทิศตนมาแล้ว 20 ปีให้กับการเรียนรู้และการสอนสมาธิกับคนทุกเผ่าพันธุ์ ทุกศาสนาและหลากหลายความเชื่อ ท่านได้พูดถึงวิธีการที่คนเราจะสามารถบรรลุถึงความสุขสงบผ่านการทำสมาธิและการหายใจอย่างมีสติ




ท่านอยู่ระหว่างการเดินทางในประเทศโคลัมเบียเนื่องในโครงการ “เดินทางสู่สันติภาพ ปี 2017” ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ การเข้าถึงผู้คนจำนวนมากในโลกนี้ ให้พวกเขาได้เรียนรู้ที่จะตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆด้วยความสงบ โดยแนวทางแก้ปัญหาที่ง่ายแสนง่ายคือ "ถ้าผู้คนจะปล่อยวางความคิดด้านลบ หรือความคิดที่ไม่ดีนั้นทิ้งไป ก็จะค้นพบหนทางที่จะแก้ปัญหาต่างได้" พระอาจารย์ได้กล่าวไว้
ท่านยังได้เพิ่มเติมอีกว่า คนเราหายใจตลอดเวลา แต่เราไม่ทราบวิธีการทำอย่างถูกต้อง การหายใจที่มีสติควรทำในลักษณะที่หายใจเข้าออกอย่างช้าๆเพื่อให้อากาศได้ไหลเข้าผ่านไปสู่ทุกส่วนของร่างกายของเรา



การนั่งสมาธิทำได้อย่างไร การนั่งสมาธิเป็นเทคนิคที่ทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิ โดยการพยายามรักษาความสมดุลระหว่างความตั้งใจและการผ่อนคลายเพื่อให้เราสามารถมีสติโดยปราศจากเครียด จนกระทั่งใจสามารถพัฒนาสิ่งที่เราเรียกว่า สติรู้ ซึ่งโดยสภาพนั้น ใจจะมีความบริสุทธิ์ 
วิธีการที่จะทำอย่างถูกต้องคือ การผ่อนคลาย ส่วนการประคองสตินั้น สามารถใช้เทคนิคที่แตกต่างกันไป เพื่อให้รับรู้สภาพจิตใจที่เป็นอยู่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น การหายใจเข้าออกพร้อมคำภาวนา หรือการตรึกภาพต่างๆ ก็ได้ทั้งนั้น


ทีละขั้นตอน 
  1. ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่: เริ่มต้นที่ตัวคุณเอง เรามีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือเปลี่ยนแปลงได้ สำหรับเรื่องนี้จำเป็นต้องมีสติ ซึ่งต้องหลีกเลี่ยงจากสิ่งต่างโดยรอบ ๆ ที่จะเข้ามารบกวนเรา กระบวนการนี้เรียกว่าการรักษาสติอย่างสมบูรณ์ ซึ่งในการทำเช่นนั้นได้จำเป็นจะต้องรักษาสิ่งต่างๆที่เป็นผลบวกเพื่อที่จะช่วยให้สามารถรักษาสติได้มากขึ้น 
  2. เริ่มงานประจำวันด้วยความคิดเชิงบวก เมื่อตื่นขึ้น หายใจเข้าลึกๆ หลับตาสักครู่หนึ่ง และทิ้งความคิดที่ไม่ดีไป นี้คือกุญแจสำคัญในการรักษาสภาพความดีตลอดทั้งวันได้ นอกจากนี้ท่านได้ชี้แจงว่าเมื่อมีความคิดเชิงบวกเกิดขึ้น ความคิดที่สร้างความเครียดก็จะชะลอตัวลง 
  3. ยอมรับความเป็นจริง หยุดที่จะบ่นและตัดสินใจแก้ปัญหา การทำสมาธิช่วยให้เราเป็นคนที่อยู่ในสิ่งที่เป็นจริงเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายในชีวิตประจำวัน การมีสติคือเหตุผลที่เราสามารถสังเกตเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเราโดยไม่มีอคติได้ "เราจะไม่บ่นอะไรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถ้าเราไม่กังวลเรื่องการรีไซเคิลแม้แต่นิดเดียว" ท่านกล่าวเพิ่มเติม 
  4. ยอมรับในความแตกต่างและเคารพผู้อื่น เมื่อเราเข้าใจตัวของเราเอง เราก็จะเข้าใจคนอื่นได้ นอกจากนี้ มันคุ้มค่าที่จะจดจำว่า คนเรามีเป้าหมายหนึ่งร่วมกันคือ: ต้องการความสุขสงบของตนเอง สิ่งนี้จะทำให้คุณสามารถเรียนรู้ที่จะฟังและเข้าใจคนที่อยู่รอบๆใกล้ๆตัวได้ 
  5. ความเท่าเทียมกัน: ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างที่เราต้องการให้คนอื่นปฏิบัติต่อเราเช่นนั้น เพื่อที่จะบรรลุความสุขภายในและความสุขกับคนอื่น ๆ คุณต้องปฏิบัติต่อผู้คนด้วยวิธีที่คุณต้องการให้เขาปฏิบัติต่อคุณเช่นกัน ไม่มีวิธีใดซึ่งมนุษย์จะสามารถบรรลุสันติภาพในหมู่พวกเราได้ถ้าเราไม่ยอมรับความแตกต่างหรือยอมรับความคิดเห็นต่างของผู้อื่น 
  6. สอนโดยการเป็นตัวอย่าง การที่จะสร้างนิสัยดีๆจำเป็นต้องมีแบบอย่างที่คนอื่นสามารถเป็นแบบได้ แม้ในขณะที่ต้องเผชิญต่อความเครียดในชีวิตประจำวันเราก็สามารถทำได้ ด้วยวิธีนี้จะมีแบบอย่างที่ดีและความคิดดีๆที่สามารถเป็นแบบอย่างในสังคมได้ 
  7. อย่าให้ความสงบถูกทำลายด้วยความโกรธ พระอาจารย์ได้อธิบายคำแนะนำนี้ด้วยตัวอย่างว่า "ถ้ามี 86,400 วินาทีในหนึ่งวัน คน 1 คน ทำให้คุณโกรธไป 10 วินาที สำหรับอารมณ์ที่ขุ่นมัว และคุณพยายามที่ดึงอารมณ์สงบกลับมา คุณจะต้องใช้เวลามากกว่าที่เสียไป ที่จะทำให้อารมณ์มันดีขึ้น ดังนั้นมีสองทางเลือก คือลองย้อนเวลากลับไปหรือหายใจลึก ๆ และยอมรับสถานการณ์โดยไม่ให้ความสำคัญอะไรมันเลย

โดย: Ana González Combariza
EL TIEMPO.COM

1 ความคิดเห็น