ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

งานมหาบุญ "มัณฑะเลย์" ร่วมตักบาตรพระ2หมื่นรูป


งานมหาบุญ "มัณฑะเลย์" ร่วมตักบาตรพระ2หมื่นรูป

ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย อุณหภูมิในช่วงเช้ามืดได้ 17 องศาเซลเซียส บริเวณรันเวย์เก่าของสนามบิน Chanmytazi เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา คราคร่ำไปด้วยพระสงฆ์ที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศในประเทศเมียนมา ส่วนหนึ่งมาจากประเทศไทย และ ศรีลังกาทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเพื่อมาร่วมกิจกรรมพุทธศาสนา ในพิธีตักบาตรพระ 20,000 รูป

ด้วยความที่เป็นสนามบินเก่ามาก่อน พื้นที่ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้ากินอาณาบริเวณกว้างใหญ่ใจกลางเมืองแลดูแคบไปถนัดใจ นับเป็นสถานที่เหมาะสมโดยแท้ หากสืบสาวไปยังประวัติของเมืองมัณฑะเลย์ เคยเป็นเมืองหลวงเก่าและใหญ่เป็นอันดับสองรองจากนครย่างกุ้ง ในเมียนมา อยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ 716 กิโลเมตร

มัณฑะเลย์ว่ากันตามรายละเอียด มีชาติพันธุ์ผสมกันมากมายทั้ง พม่า อินเดีย จีน และไทใหญ่ ศาสนาที่นับถือทั้งพุทธเถรวาท คริสเตียน ฮินดู และอิสลาม และยังเป็นเมืองศูนย์กลางคมนาคม มีทั้งท่าเรือและท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์

กล่าวสำหรับงานตักบาตรพระ 20,000 รูป เป็นความร่วมมือของฝ่ายปกครองเมืองมัณฑะเลย์ร่วมกับมูลนิธิธรรมกายและองค์กรภาคีเครือข่ายกว่า 30 องค์กรจัดงานตักบาตรพระ 20,000 รูป มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพุทธประเพณีตักบาตรของชาวพุทธ เชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้น สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคณะสงฆ์เถรวาทในภูมิภาคอาเซียนและส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระภิกษุ-สามเณรในเมืองมัณฑะเลย์

ย้อนกลับมาที่บรรยากาศในช่วงเช้าเช้าวันดังกล่าว ภายหลังจากพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนเดินทางเข้าในพื้นที่จนเต็มสถานที่ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน งานเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเวลา  6.00 น. พุทธศาสนิกชนในชุดนุ่งขาว ห่มขาว เสียส่วนใหญ่ต่างรับศีลรับพร นั่งสมาธิอย่างสงบและร่วมสวดมนต์ ตามด้วยพิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ถวายไทยธรรม ถวายคิลานเภสัช และ กล่าวคำอธิษฐานจิต

บนสถานที่ใจกลางงาน พระมหาเถระผู้นำองค์กรพุทธนานาชาติเข้าร่วมในพิธี ประกอบด้วย พระ ดร.ธรรมปิยะ เลขาธิการสมาพันธ์พุทธนานาชาตินิวเดลี ประเทศอินเดีย พระ ดร.ทิช เตียน ตึม รองประธานมหาเรสมาคม ประเทศเวียดนาม พระวิทเศธรมาภรณ์ ประธานมูลนิธีธรรมกาย ประเทศไทย รวมทั้งพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาทวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ฝ่ายไทย และได้รับเกียรติจากคุณรองรักษ์ บุญศิริ เป็นประธานฆราวาสฝ่ายไทย






หลังบทสวดมนต์ผ่านพ้นไป พระกว่า2หมื่นรูปที่ส่วนใหญ่เป็นพระเมียนมาเริ่มจัแถวเดินรับบิณฑบาตอย่างเป็นระเบียบ ส่วนใหญ่เป็นข้าวสารอาหารแห้ง และ ชาวเมียนมาจะนิยมใส่ธนบัตรเมียนมาลงบาตรด้วย เป็นการถวายปัจจัยให้กับพระใช้ในการดำเนินชีวิตตามครรลอง

พุทธศาสนิกชนชาวเมียนมายังเคร่งครัดในการร่วมงานบุญ มีอาสาสมัครมากมายเข้ามาร่วมอำนวยความสะดวกช่วยเหลือในงาน การร่วมงานต่างจะถอดรองเท้า ส่วนใหญ่เป็นรองเท้าแตะ และเดินเท้าเปล่าเข้าร่วมงาน แม้จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย แต่พิธีบุญที่กินเวลาหลายชั่วโมงผ่านพ้นไปด้วยดี ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายใดๆ

ชาวเมียนมาหญิงรายหนึ่ง อายุ 50 ปี กล่าวว่า ‘’วันนี้อิ่มบุญมาก มาร่วมงานกับครอบครัว มากันแต่เช้ามืดจากย่างกุ้ง เหตุที่มาเพราะทราบว่าเป็นงานบุญใหญ่ที่เมียนมาไม่ค่อยมี จะมีงานระดับรองลงมา ที่เคยเห็นนับว่างานใหญ่แล้ว แต่นี่งานใหญ่มาก เห็นความสวยงามของผู้คนที่มาร่วมทั้งพระและประชาชน ภาพที่ปรากฏสู่สายตาชาวโลกก็ทำให้เห็นแล้วว่า ชาวเมียนมาเป็นคนพุทธยังเคร่งครัดในการรักษาศีล ทำบุญ หวังว่าถ้ามีงานบุญใหญ่เช่นนี้ก็จะเดินทางมาอีก’’

ขณะที่พระชาวเมียนมารูปหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะนิ่งเงียบ สีหน้าสงบ อยู่ในอาการสำรวม ยอมเปิดใจคุยว่า เป็นพระมัณฑะเลย์ ถือว่าเป็นประสบการณ์ล้ำค่า และ ยินดีเป็นส่วนหนึ่งการร่วมงานบุญครั้งนี้ ได้เห็นได้ร่วมบทสวดมนต์ที่ดังกึกก้องไปทั่ว แม้จะกินเวลาหลายชั่วโมง ก็ไม่รู้สึกว่าเนิ่นนาน พิธีดำเนินไปตามปกติ อยากบอกให้ชาวโลกรู้จักความจริงใจจากพุทธศาสนา ให้เห็นว่าพิธีตักบาตรเป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาเป็นพันๆปีแล้ว เป็นการสืบทอดผ่านวัฒนธรรมของชาวพุทธทั่วโลกร่วมกัน

อาสาสมัครสาวคนหนึ่งเสนอตัวมาร่วมในการช่วยแปลภาษาเมียนมาให้คนต่างชาติเข้าใจขึ้น เป็นสาวเมียนมาโดยแท้ ให้ความเห็นว่า เดินทางมาจากพุกาม ตั้งใจมาช่วยงานนี้เพราะมีชาวต่างชาติร่วมด้วย ช่วยทำหน้าที่แปลภาษาเมียนมาไปเป็นภาษาอังฏฤษบ้าง ไทยบ้าง ยอมรับว่าเป็นงานบุญที่น่าสนใจมาก ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายทำให้งานนี้ไม่ร้อนเลย ทั้งพระอยู่ในอาการสำรวม ส่วนตนมีโอกาสจะอธิบายให้คนไทยบ้าง ต่างชาติบ้างเข้าใจขนบธรรมเนียมบางอย่างของเมียนมาอย่างง่ายๆ เช่น ควรจะหารองเท้าแตะใส่เวลาไปไหว้พระตามวัดต่างๆ เพื่อง่ายต่อการเดินทางเข้า หรือ แม้แต่การใส่บาตรทำบุญ ใส่ได้ทั้งอาหารแห้ง และ หยูกยาต่างๆ ธนบัตรก็เป็นปัจจัยให้พระได้อย่างเหมาะสม หากมีงานในปีหน้าก็จะมาร่วมเป็นอาสาให้อีก

พระมหานพพร ปุญฺญชโย ปธ.ต  ประชาสัมพุทธ์โครงการพิธีตักบาตรพระ 20,000 รูป กล่าวด้วยว่า นับเป็นนิมติมหายอันดีที่ ทำให้เห็นพลังศรัทธาและจุดมุ่งหมายร่วมกันของชาวพุทธทั่วโลกที่จะสืบทอดพระพุทธศาสนาของพระพุทธองค์ให้ยืนยงคงอยู่ตลอดไป หวังว่าภาพของงานบุญใหญ่จะสร้างแรงบันดาลให้ชาวโลกหันมาศึกษาคำสอนของพระพุทธองค์ และ น้อมนำมาปฏิบัติให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ชีวิต สังคมประเทศชาติและสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นกับโลกสืบไป...



ขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น