ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เรียกร้องสนช.ตีตกร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์


เรียกร้องสนช.ตีตกร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์



เครือข่ายปกป้องพระพุทธศาสนา เรียกร้อง สนช. ตีตกร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ หวั่นเกิดการฮั้ว-ซื้อขายยศสงฆ์

นางสาวเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความปกป้องพระพุทธศาสนา และองค์กรสื่อสารมวลชนพระพุทธศาสนา พร้อมด้วยนายประพันธุ์ กิตติฤดีกุล ผู้ประสานงานชมรมพิทักษ์พระพุทธศาสนา และเครือข่ายองค์กรพุทธทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อเรียกร้องให้ยุติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และตีตกร่างกฎหมายดังกล่าวไป เพราะมีเนื้อหาที่ผิดวินัยสงฆ์อย่างร้ายแรง ซึ่งพระราชบัญญัติสงฆ์ จะต้องให้คณะสงฆ์เป็นผู้ร่าง ในลักษณะ “สงฆ์ต้องปกครองสงฆ์” เท่านั้น และยังเห็นว่า การยกร่างกฎหมายที่บังคับใช้กับคณะสงฆ์นั้น ควรประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ในภาวะบ้านเมืองปกติ จึงจะชอบด้วยกฎหมาย
นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงการ การแต่งตั้งสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ โดยให้พระสงฆ์ผู้มีพรรษาน้อย มาปกครองสงฆ์ที่มีพรรษามาก จะผิดต่อหลักพระธรรมวินัย จึงกังวลว่า อาจเกิดการแย่งตำแหน่งวงการสงฆ์ และอาจมีการซื้อขายสมณศักดิ์ตามมา ซึ่งเห็นว่า การแต่งตั้งของพระสงฆ์
จะต้องผ่านการคัดเลือกจากคณะสงฆ์ชั้นพระราชาคณะ และให้สมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้ทูลเกล้าฯ และรับสนองพระราชโองการ เพื่อให้ปลอดอำนาจการเมือง
ย่างไรก็ตาม จึงให้เข้าชื่อนำส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่าข้อความในร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา77 และ 148 หรือไม่เพราะมีการ รวบรัด เร่งรีบ ออกกฎหมาย

ขอบคุณ ที่มา www.innnews.co.th

กฎหมายที่จงใจเขียนขึ้นมาผิดถ้าไม่ใช่เพื่อทำลาย ก็เพื่อหาผลประโยชน์
Cr : Ptt Cnkr

ไม่มีความคิดเห็น