ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

วิถีแห่งการใช้อำนาจ ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าโลกจะผ่านเวลาไปเนิ่นนานเท่าไรก็ตาม

วิถีแห่งการใช้อำนาจ ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าโลกจะผ่านเวลาไปเนิ่นนานเท่าไรก็ตาม



วิถีแห่งการใช้อำนาจ ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าโลกจะผ่านเวลาไปเนิ่นนานเท่าไรก็ตาม ต่างกันแค่ว่าจะใช้วิธีกลืนกินช้าๆ ไม่เสียเลือดเนื้อ หรือจะใช้วิธีรุนแรงรวดเร็วจนเลือดนองแผ่นดินเท่านั้นเอง
1. สร้างคนขึ้นมาเปลี่ยนแปลงระบบ
2. สร้างระบบขึ้นมาเปลี่ยนแปลงคน
ฝ่ายไหนเข้มแข็งกว่า ฝ่ายนั้นก็กุมอำนาจ ฝ่ายที่อ่อนแอก็ถูกเปลี่ยนแปลง ตกอยู่ใต้อำนาจการควบคุมจนขยับตัวไม่ได้
สถาบันศาสนาดำรงฐานะเป็นเสาหลักอยู่อย่างสงบมานานนับพันปี ถ้าวันนี้ไม่ถูกทดสอบศรัทธาก็จะไม่รู้ซึ้งถึงระดับความเข้มแข็งขององค์กรตนเอง
พระพุทธศาสนาในประเทศไต้หวันเคยถูกทดสอบศรัทธาอย่างหนักหน่วงจนชาวพุทธเหลืออยู่แค่ 8% แต่สุดท้ายอาศัยศรัทธาอันเข้มแข็งที่เหลืออยู่แค่ 8% ค่อยๆ สร้างคนรุ่นใหม่ สร้างระบบสังคมใหม่ สร้างกฎหมายใหม่ พลิกฟื้นประชากรพระพุทธศาสนาทั้งระบบจากฐานล่างสู่ยอดเจดีย์ กลับคืนมาเป็นพลเมืองพุทธ 90% ได้สำเร็จ
การเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของสงฆ์ไทยในวันนี้ จึงเป็นการทดสอบศรัทธาที่มีต่อสถาบันสงฆ์ไทยเป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งพันปี ว่าปัจจุบันนี้มีศรัทธาที่เข้มแข็งหลงเหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์ และจะถูกควบคุมให้หนักขึ้นจนอ่อนแรงไปเองและถูกกลืนหมดไปในที่สุด หรือจะสามารถเข้มแข็งทนต่อแรงเสียดทาน จนสร้างคน สร้างระบบ สร้างกฎหมายตีตื้นกลับคืนมาได้ใหม่
คำตอบของเรื่องนี้ก็คือ ขึ้นอยู่กับว่าการเผยแผ่เชิงรุกของแต่ละวัดนั้นจะสร้างระบบการฝึกอบรมคน ระบบการบริหารปกครอง และการทำงานเป็นทีมที่ผลิตผู้บวชอุทิศชีวิตให้แก่พระพุทธศาสนาได้มากน้อยเพียงไรเท่านั้นเอง
สิ่งนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญที่พระบรมศาสดาทรงวางระบบการเผยแผ่เชิงรุกไว้ในโอวาทปาฏิโมกข์ตั้งแต่พรรษาแรกแห่งยุคพุทธกาลแล้ว การอิงต้นโพธิ์ไว้ย่อมเป็นวิธีการเผชิญหน้ากับบททดสอบศรัทธาในเวลานี้ที่ดีที่สุด

Cr : Ptt Cnkr

ไม่มีความคิดเห็น