ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ควรทำวันและคืนไม่ให้เปล่าประโยชน์ เพราะวันคืนผ่านบุคคลใดไปแล้ว ชีวิตของบุคคลนั้นย่อมพร่องจากประโยชน์นั้น

ควรทำวันและคืนไม่ให้เปล่าประโยชน์ เพราะวันคืนผ่านบุคคลใดไปแล้ว
ชีวิตของบุคคลนั้นย่อมพร่องจากประโยชน์นั้น


"ควรทำวันและคืนไม่ให้เปล่าประโยชน์ จะน้อยหรือมากก็ตาม เพราะวันคืนผ่านบุคคลใดไปแล้ว ชีวิตของบุคคลนั้นย่อมพร่องจากประโยชน์นั้น" ขุททกนิกาย เถรคาถา

เวลาในชีวิตของมนุษย์นั้นมีอยู่จำกัด เมื่อหมดแล้วก็หมดเลย ไม่มีการต่อเวลา ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เราไม่รู้ว่าเวลาจะหมดลงเมื่อไร ยังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายที่เราคิดอยากจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นจะต้องรีบทำนั่นคือ การบำเพ็ญประโยชน์ตนและผู้อื่นให้ถึงพร้อม เหมือนดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยตรัสเตือนพระภิกษุสงฆ์ว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เราขอเตือนเธอทั้งหลาย สังขารทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง เธอทั้งหลายจงยังประโยชน์ตนและผู้อื่นให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด

ประโยชน์ตนนั้นมีอยู่ 3 ระดับด้วยกัน คือ
1. ประโยชน์ในปัจจุบัน ได้แก่การบำเพ็ญทาน ศีล ภาวนาให้ถึงพร้อม
2. ประโยชน์ในสัมปรายภพในสุคติภูมิ คือเมื่อละจากโลกนี้ไปแล้วให้ได้ไปบังเกิดในสุคติโลกสวรรค์และเมื่อถึงเวลาก็ลงมาเกิดเพื่อสร้างบารมีกันต่อในเมืองมนุษย์
3. ประโยชน์อย่างยิ่งนั้นคือ การได้บรรลุมรรคผลนิพพาน

ดังนั้นขอให้ทุกท่านอย่าประมาทในการสั่งสมบุญ ทั้งทาน ศีล ภาวนาต้องให้ถึงพร้อม โดยเฉพาะการปฏิบัติธรรมจนได้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายใน เราจะเป็นกัลยาณมิตรให้คนรอบข้างได้ และจะเป็นบุญใหญ่ที่นำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทาง คือที่สุดแห่งธรรมกันทุกคน





"จากส่วนหนึ่ง ของรายการธรรมะเพื่อประชาชน
 โดย คุณครูไม่ใหญ่"
ขอบคุณ เพจ พุทธพจน์เตือนใจ

3 ความคิดเห็น

  1. "วันคืนล่วงไป ล่วงไป บัดนี้ เราทำอะไรอยู่" พรรษานี้ มารักษากาย วาจา ใจ ด้วยการ"คิดดี พูดดี ทำดี" และทำใจหยุด ใจนิ่ง เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองให้ได้มากที่สุดด้วยกันนะคะ สาธุๆๆค่ะ 🏵️🙏🙏🙏🏵️

    ตอบลบ