ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน 30 พ.ย.2561


ต่างประเทศ
1. นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเตือนยูเครน "มีเหตุผล" หลังรัฐบาลเคียฟขอให้นาโตส่งเรือรบเข้าสู่ทะเลอาซอฟเพื่อ "การคุ้มครอง" ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดทางทหารครั้งใหม่กับรัสเซีย โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากัน2. สถานการณ์'ยูเครน'ร้อน 'ทรัมป์'เลิกถก'ปูติน'ประชุมจี20 ประธานาธิบดีสหรัฐยกเลิกกำหนดการพบหารืออย่างไม่เป็นทางการกับประธานาธิบดีรัสเซีย ระหว่างการประชุม "จี20" ที่อาร์เจนตินา ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน
3. ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ยืนกรานว่า กองทัพรัสเซียมีสิทธิที่จะยึดเรือสามลำของยูเครนเมื่อสุดสัปดาห์  ปูติน กล่าวว่า มันถูกจัดฉากขึ้นโดยเคียฟในฐานะ “การยั่วยุ” เขากล่าวว่า เรือยูเครนเข้าสู่น่านน้ำอาณาเขตของรัสเซียและไม่ยอมหยุดเรือตามคำร้องขอจากเรือตรวจการณ์ของรัสเซีย “คิดว่าพวกเขาควรจะต้องทำอะไรล่ะ” “พวกเขาปฏิบัติตามหน้าที่ทางทหารของพวกเขา พวกเขาทำตามหน้าที่ตามกฎหมายในการปกป้องชายแดนของรัสเซีย พวกเขาจะทำเช่นเดียวนี้ในประเทศของคุณ”
4. กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุในวันพฤหัสบดี (29 พ.ย.) ว่าจีนหวังผลลัพธ์เชิงบวกในการแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ ที่การประชุม G20 ในอาร์เจนตินา
5. อดีตทนายคู่ใจ ‘ทรัมป์’ รับ โกหกคองเกรสกรณีรัสเซีย นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความคู่ใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมารับสารภาพว่า ได้ทำการโกหกต่อสภาคองเกรสในการสอบสวนเรื่องโครงการอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ในกรุงมอสโก

ทั่วไทย
1. ไม่ใช่แค่โขนเขมร “ยูเนสโก” พิจารณาขึ้นทะเบียน “โขนไทย” ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ วธ.ยันไม่ซ้ำซ้อนกับละคอนโขนเขมรที่ได้รับขึ้นทะเบียนเช่นกัน ชี้ ไม่ใช่การจดลิขสิทธิ์ หรือแสดงเป็นเจ้าของ2. องค์การยูเนสโกมีมติขึ้นทะเบียนให้ “ละครโขน” กัมพูชา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสงวนรักษาอย่างเร่งด่วน
3.  ก.ล.ต.ยืนยัน สช. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลและกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาของโรงเรียนเอกชนไม่ห้ามการเข้าจดทะเบียน SISB  พร้อมให้ข้อมูลศาลปกครอง   จากกรณ๊ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นร้องต่อศาลปกครอง ในเนื้อหาคำฟ้อง มีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีต่างๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไรเพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย
หากวัตถุประสงค์โรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดด้านการเงินให้กับผู้ถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอาศัยสิทธิพิเศษได้รับยกเว้นภาษีด้วยแล้ว
4. ผู้บริหาร SISB ไม่กังวลแม้ราคาหุ้นต่ำจอง ยืนยันปรึกษากระทรวงศึกษาธิการก่อนเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้น ระบุต้องการพัฒนาการศึกษาไทย โดยใช้หลัก “การศึกษานำธุรกิจ” ขณะที่ที่ปรึกษาทางการเงินยอมรับกระแสต้านกดดันราคาหุ้นต่ำจอง
การเมือง
1. นายกฯ เดินทางกลับจากเยอรมนีถึงไทยแล้ว สอบถามสื่อฯ ช่วงไม่อยู่ คิดถึงบ้างหรือไม่-บ้านเมืองสงบดีหรือไม่ ไม่ตอบ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุเยอรมนีต้อนรับอย่างดี การเยือนประสบผลสำเร็จอย่างมาก2. รองเลขาธิการ กกต.เผยแบ่งเขตเลือกตั้งยึดประชาชนเป็นหลัก ณัฏฐ์ รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันการแบ่งเขตของ กกต.ยึดประชาชนเป็นหลัก นักการเมืองต้องยอมรับผลกระทบ ย้ำไม่หาคนทำเอกสารหลุด เพราะมั่นใจไม่หลุดจาก สนง.กกต. เตรียมเปิดรับสมัคร ผอ.-กกต.ประจำเขตเลือกตั้งสัปดาห์หน้า รองรับการหารือแม่น้ำ 5 สายที่จะชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง
3. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จวก ช็อปช่วยชาติ หรือช่วย’นายทุน’? ชี้ เป็นเครื่องมือหาเสียง ถ่วงปท.ไม่พัฒนา ประหลาดให้ซื้อสินค้า 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป วันที่ 29 พ.ย.
4. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยมีใจความว่า วันก่อนได้ยินมาว่าการแบ่งเขตล่าสุดเป็นไปตามข้อเสนอของผู้สมัครหลายคน  แบบขออย่างไรได้อย่างนั้น ทั้งๆ ที่ไม่มีฐานจากความคิดเห็นของประชาชนชนเลย การแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนหน้านี้มีการรับฟังความเห็นประชาชนให้ใครมาเสนอความเห็นได้เต็มที่จนได้ข้อสรุปไปแล้ว แต่การแบ่งเขตสุดท้ายคนทั่วไปไม่ได้รับรู้ด้วย คนไม่กี่คนเสนอผ่านช่องทางพิเศษกันมาและก็ได้ผลตามนั้นอย่างน่าอัศจรรย์ เรียกว่าเอาเปรียบกันจนนาที

เทคโนโลยี
1. จีนขอคำชี้แจงจากนิวซีแลนด์กรณีแบน "หัวเว่ย" รัฐบาลปักกิ่งต้องการคำอธิบายจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ กรณี "ปฏิเสธ" การวางระบบและการใช้งานผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ย "ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง"2. ไบเออร์ บริษัทยาและสารเคมียักษ์ใหญ่ของเยอรมนีในวันพฤหัสบดี(29พ.ย.) เผยว่าจะปรับลดพนักงาน 12,000 คน ในการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ตามหลังการเข้าซื้อกิจการของมอนซานโต ซึ่งจะทำให้บริษัทประหยัดเงินได้ราวๆ 2,600 ล้านดอลลาร์

Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น