ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ชีวิตพระสงฆ์เป็นชีวิตที่สง่างามด้วยความสงบนิ่ง


photo from pinterest

ชีวิตสมณะเป็นชีวิตที่สง่างามด้วยความสงบนิ่ง สวนทางกับโลกที่เปลือกนอกเฉิดฉายแต่ข้างในทุกข์ตรม 

โลกทุกวันนี้แข่งกันวุ่นวายไปข้างหน้า วิ่งไปตามแรงกดดันของสังคม ถูกบีบคั้นด้วยภาระค่าครองชีพต่างๆ นานา มีค่าใช้จ่ายมากมาย ค่าหนี้สิน ค่าบ้าน ค่ารถ ค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเลิศหรู ค่าซ่อมแซมสุขภาพ

เหนื่อยแทบขาดใจ อยากหยุดพักก็ทำไม่ได้ ดิ้นรนเหมือนหนูถีบจักร กลัดกลุ้มเหมือนเสือติดจั่น ทุรนทุรายเหมือนปลาถูกทุบหั กระวนกระวายเหมือนถูกหนอนเจาะกินเนื้อสมอง กระเสือกกระสนให้อยู่รอดไปทีละวัน

ใจก็สะสมแต่ความวิตกกังวลในปัญหา เพราะมีหลายค่าต้องดิ้นรนหาเงินมาผ่อนจ่าย เพราะถ้าไม่มีจ่าย ทุกสิ่งที่สร้างมาก็อาจล้มละลายหายวับไปกับตา ส่งที่ลำบากมาวันนี้ด้วยหวังจะสบายวันหน้าก็กลัวจะสูญเปล่า

ความกังวลก็ทำให้พฤติกรรมของคนก็เริ่มปลี่ยนไปกลายเป็นคนหน้าชื่นอกตรม ข้างนอกเฉิดฉายข้างในอมทุกข์ ข้างนอกสดใสข้างในหมองเศร้า เปลือกนอกมีความสุขแต่ภายในใจทุกข์ตรม ต้องปกปิดซ่อนไว้ให้ใครๆ รู้ไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นความไม่น่าเชื่อถือ ถูกเขาดูถูกดูแคลนเอาได้
เมื่อชีวิตติดกรงขังแห่งความเครียด การกระทบกระทั่งก็ง่าย ความเครียดก็สูงขึ้น อารมณ์ก็ยิ่งเปราะบางกลายเป็นภูเขาไฟเคลื่อนที่พร้อมจะระเบิดลูกไฟออกมาตลอดเวลา

ยิ่งสะสมความขุ่นมัวได้ง่ายเท่าไร ความเครียดในใจยิ่งสูงขึ้นเป็นภูเขาเลากาเท่านั้น ชีวิตแต่ละวันก็แปรสภาพเหมือนตกอยู่ในปล่องภูเขาไฟที่มีปล่องสูงเสียดฟ้า แต่ใต้ภูเขาเดือดระอุเผาละลายความสุขไปจนหมดสิ้น

การใช้ชีวิตที่ใจขุ่นได้ง่าย ใจใสได้ยากเช่นนี้ ก็คงมีแต่เปลือกนอกอันสง่างาม แต่ภายในมีความทุกข์ตรม สับสน วุ่นวายอยู่ในภูเขาวงกตแห่งความทุกข์ ปีนป่ายไม่ถึงยอดเขาแห่งความสุข จมลงอยู่กลางลำธารลาวาแห่งความทุกข์ร้อนระอุกลางปล่องภูเขาไฟ

เมื่อชีวิตคนทั้งโลกตกอยู่ในสภาพนี้ การที่ใครได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในเพศสมณะ ก็ถือเป็นความโชคดีของคนๆ นั้น ที่ได้มอบโอกาสให้ตัวเองและใช้โอกาสที่ชาวโลกมอบให้ได้ดำรงตนอยู่ในชีวิตอันสงบนิ่ง ไม่ต้องทุรนทุรายอยู่ในปล่องภูเขาไฟแห่งความทุกข์เหมือนกับชาวโลก

คนเรานั้นเมื่อสะสมความสงบนิ่งในใจมากเท่าไร คำพูดก็จะยิ่งสงบเย็น บุคลิกก็ยิ่งสุขุม บรรยากาศก็ยิ่งมีแต่ความปลอดโปร่ง ไปที่ไหนก็รู้สึกสงบสบายใจ ชีวิตก็ยิ่งสง่างาม และนั่นคือโอกาสแห่งการฝึกฝนตนที่มีแต่ผู้ครองตนอยู่ในชีวิตสมณะได้รับประโยชน์มากที่สุด
จงภูมิใจในชีวิตสมณะของตน ใช้ชีวิตพากเพียรฝึกฝนทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวท เทศนา ให้คุ้มค่าแก่เวลาชีวิต เพื่อการเข้าถึงธรรม เพื่อดำรงชีวิตสมณะ เพื่อควาใองอาจสง่างามของพระพุทธศาสนา เพื่อให้สมกับที่ชาวโลกให้ศรัทธาและโอกาสที่ดีที่สุดแก่เรามาอย่างดีที่สุด

Cr ; Ptreetep Chinungkuro



3 ความคิดเห็น