ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน จ.17 ธ.ค. 2561


"ม็อบเสื้อกั๊กเหลือง" ในฝรั่งเศสยังคงประท้วง แต่น้อยลง... 


ต่างประเทศ
1. ประธานาธิบดีศรีลังกาแต่งตั้งนายรานิล วิกรมสิงเห ให้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังไล่ออกไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่เป็นความเคลื่อนไหวที่อาจแก้ไขสถานการณ์ "ได้เพียงชั่วคราว"
2. เกาหลีเหนือประณามมาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดของสหรัฐ ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คนของเกาหลีเหนือ ว่าอาจส่งผลต่อกระบวนการปลดนิวเคลียร์ "ตลอดกาล"
3. ไต้หวันเตือนปรับหนัก หากนำเนื้อสัตว์เข้ามาโดยไม่ขออนุญาต รัฐบาลไต้หวันบังคับใช้กฎหมายปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 1 ล้านบาท หากตรวจพบบุคคลใดก็ตามนำเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์ซึ่งมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์เข้ามา "โดยไม่ได้รับอนุญาต" เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของอหิวาต์สุกรแอฟริกัน
4. ร้านเสื้อดังของแคนาดาเลื่อนเปิดสาขาใหม่ในจีน "กูส" ( Goose ) หนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องกันหนาวชื่อดังจากแคนาดา เลื่อนการเปิดแฟลกชิปสโตร์สาขาแรกในจีน ที่กรุงปักกิ่ง ท่ามกลางควมขัดแย้งระหว่างสองประเทศ กรณีรัฐบาลออตตาวาควบคุมตัวทายาทของบริษัท "หัวเว่ย"
5.  แผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดปาปัว ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซียในวันอาทิตย์ (16 ธ.ค.) ยังไม่ได้มีรายงานว่าพบผู้บาดเจ็บล้มตายหรือความเสียหายใดๆ รวมทั้งก็ไม่ได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยคลื่นสึนามิแต่อย่างใด
6.  กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสในนาม "เสื้อกั๊กสีเหลือง" ยังคงออกมาเคลื่อนไหวตามเมืองใหญ่หลายแห่งรวมถึงกรุงปารีส แต่จำนวนผู้เข้าร่วมและบรรยากาศของความรุนแรง "ลดลงมาก" เมื่อเทียบกับหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจฝรั่งเศสระดมพลตั้งรับนับหมื่นทั่วประเทศ ส่อเค้าว่าสถานการณ์กำลังค่อยๆ กลับสู่ความสงบ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมาครงยอมอ่อนข้อประกาศมาตรการเอาใจรากหญ้าปลดชนวนวิกฤต รวมทั้งสภาพอากาศหนาวเย็นจัด อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงเริ่มมีข้อเรียกร้องที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น โดยต้องการให้จัดทำประชามติเพื่อช่วยกำหนดนโยบายรัฐบาลและพิสูจน์ความชอบธรรมของมาครง
แต่การไล่มาครง ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพรรคมาครง ครองเสียงข้างมาก มีทางเดียวคือสมาชิกผู้แทนลาออกเลือกตั้งใหม่หรือกดดันให้มาคงลาออก ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ต้องรอ การเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งแนวโน้มขณะนี้ โอกาสของมาครงน้อยมาก
7. ระเบิดร้านอาหารเมืองซัปโปโร บาดเจ็บกว่า40คน ตำรวจเผยมีผู้บาดเจ็บกว่า 40 คนจากเหตุระเบิดในร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองซัปโปโรบนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ...
การเมือง
1. เลขาธิการ กกต. เผย ทุกพรรคการเมืองตอบรับเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนการจัดทำป้ายหาเสียง อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น คาด 19 ธ.ค.นี้ ได้ข้อสรุป
2. กกต.กำหนดกรอบค่าใช้จ่ายผู้สมัคร  ส.ส. 2 ล้าน  พรรคการเมือง 10-70  ล้าน  หาเสียงโซเชียลแค่หัวหน้าพรรคแจ้ง กกต.  ปล่อยฟรีถึง 6 โมงเย็นก่อนวันเลือกตั้ง แต่ต้องไม่ปลุกระดม  ใส่ร้ายเสียดสี ทำแตกแยกในชาติ  เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง หากพบสั่งระงับ-ลบได้ทันที  เตรียมนำเข้าหารือพรรคการเมือง 19 ธันวาคมนี้
3. จากกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กกต.ได้ถามมายังกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแนวคิดการให้ต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย ซึ่งยืนยันว่าเราเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในสถานทูตประเทศต่าง ๆ ช่วยเป็นหูเป็นตา สังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยได้ แต่ไม่ควรให้ชาวต่างชาติซึ่งอยู่นอกประเทศ
นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษา Human Rights Watch ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งในไทยครั้งนี้ไม่มีสัญญาณอะไรที่เสรีและเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นอิสระของ กกต. ปัญหาเรื่องเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนภายใต้ ม. 44 ที่น่าเสียใจคือสื่อมวลชนไทยยังถูกปิดปากด้วยคำสั่งเซ็นเซอร์ของ คสช. ที่น่าห่วงที่สุดคือหลังเลือกตั้งนับคะแนนไปแล้ว พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากจะได้ตั้งรัฐบาลหรือไม่
การสังเกตการณ์เลือกตั้งทางฮิวแมนไรต์และนานาชาติเขาสนใจนั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเสือก แต่ไทยไปให้สัญญาไว้เองว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม นานาชาติจึงอยากจะเข้ามาดู และส่งหนังสือถามเข้ามาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ กกต.ยังไม่ให้คำตอบ การส่งคณะผู้แทนนานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ก.พ.62 คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันแล้ว
ฟากฝ่ายการเมืองทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคอื่นๆ ออกมาตั้งคำถามสวนกลับว่า ถ้าไม่คิดทุจริตเลือกตั้งแล้วจะไปกลัวอะไร
4. กกต. ออกระเบียบ ห้ามมีรูป “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-ชวน” ในป้ายหาเสียงส.ส. !! กำหนดขึ้นรูปได้เฉพาะ ผู้สมัคร ส.ส. – หัวหน้าพรรค – ว่าที่นายกรัฐมนตรี ห้ามคนอื่นเด็ดขาด  ด้านเลขาฯ กกต.ปัด เจาะจง ห้าม "แม้ว-ปู" ขึ้นป้ายหาเสียง รับชง ให้มีเนื้อหาเท่าที่จำเป็น รอ "กกต." เคาะรูปแบบ เผย 19 ธ.ค.ทุกพรรคร่วมถก
สรุปถ้า จะบอกจริง คือห้าม ไม่ให้มีรูป ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ส่วนคนอื่น ต่อรองไปเดี๋ยวก็ไม่มีปัญหาอะไร แค่นั้น
5. "พรรคอนาคตใหม่"เปิดตัว 12 นโยบาย ชู ตัดงบกลาโหม สร้างรัฐสวัสดิการ "ปิยบุตร"แจงสูตรรื้อรัฐธรรมนูญ จับคณะรัฐประหารขึ้นศาลทันที
"อนาคตใหม่"เปิดตัว12นโยบาย สร้างคนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก
12 นโยบายที่พรรคอนาคตใหม่เสนอได้แก่
1.ยุติระบบราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ
2.ไทยเท่าเทียม สวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร
3.ปฏิวัติการศึกษา ลงทุนให้ถูกจุด ลดความเหลื่อมล้ำ
4.ทลายเศรษฐกิจผูกขาด ล้างระบบเส้นสาย หยุดทุนใหญ่กินรวบประเทศ
5.ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน เดินทางได้ไม่ต้องซื้อรถ สร้างเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมรถไฟ
6.เกษตรก้าวหน้า ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยเทคโนโลยี แก้ปัญหาเอกสารสิทธิ์ ปลดหนี้เกษตรกร
7.เศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อประชาชน พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยี ส่งเสริมธุรกิจใหม่
8.เปิดข้อมูลรัฐกำจัดทุจริต สร้างรัฐโปร่งใส ให้อำนาจตรวจสอบอยู่ในมือประชาชน
9.โอบรับความหลากหลาย เคารพความแตกต่าง ศักดิ์ศรีคนต้องเท่าเทียม
10.สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ลดใช้พลาสติก สร้างเศรษฐกิจจากขยะ
11.ปฏิรูปกองทัพ ลดนายพล ละอาวุธ เลิกเกณฑ์ทหาร และ
12.ปักธงประชาธิปไตย ล้างมรดกรัฐประหาร สร้างการเมืองแบบใหม่ เจ้านายคือประชาชน
ที่ให้อ่าน ไม่ใช่ว่าเชียร์ พรรคนี้หรืออะไร แต่อยากให้อ่าน ว่า ปัญหาของประเทศคุณมีนี้ มีอะไรจริงๆ เพราะนโยบายคือสิ่งสะท้อนของสังคมที่ต้องแก้ไข
น้ำท่วมนครศรีธรรมราช รถไฟหยุดเดินรถ 6 ขบวน
ทั่วไทย
1. "อธิบดีกรมชลฯ" แจ้งเตือนนครศรีฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำหลากช่วงค่ำวันนี้ ชี้ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลลึกเฉลี่ย 30-50 เซนติเมตร ส่งเครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรช่วยเหลือประชาชนแล้ว
2. อุตุฯ เตือน ใต้ยังมีฝนตกหนัก ส่วนเหนือ - อีสาน อากาศเย็นลง ไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
กรุงเทพมหานคร มีเมฆบางส่วน และอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
3.  วันนี้สำหรับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 67 ประจำปี 2018 ที่ปีนี้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประกวดให้สาวงาม 94 ประเทศทั่วโลกขึ้นเวทีประชันความงามและไหวพริบ สาวไทยเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย ฟิลิปปินส์ชนะ
4. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดตัวเลขนักเรียนยากจนพิเศษขอรับเงินอุดหนุนยืนยันตัวตนแล้ว 4.21 แสนคน พร้อมโอนเงินให้ 26-28 ธ.ค.นี้
195ชาติบรรลุข้อตกลงกฎลดโลกร้อน เผยปี62ส่ออุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์
เทคโนโลยี
1. 195 ชาติบรรลุข้อตกลงกฎลดปล่อยมลพิษ สานต่อข้อตกลงปารีส หวั่นปีหน้าอากาศร้อนทุบสถิติ
2. บรรดาผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมในฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ระงับจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกับบริษัท "หัวเว่ย" ของจีน ด้านสหรัฐเรียกร้องรัฐบาบปักกิ่งปล่อยตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน แต่ได้รับคำตอบว่าทั้งคู่ "ต้องสงสัยเป็นภัยต่อความมั่นคง"
3. สื่อเปิดโปงจอห์นสันแอนด์จอห์นสันรู้แร่ใยหินปนเปื้อนในแป้งเด็กนานแล้ว
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงเอกสารที่ใช้ในการไต่สวนคดีตั้งแต่ปี 1971 จนถึงช่วงปี 2000 ที่ส่วนใหญ่ถูกคำสั่งศาลไม่ให้เปิดเผยสู่สาธารณะ ระบุว่าจากการทดสอบภายในบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้มีการพบแร่ใยหินในทั้งแป้งทัลก์ดิบและแป้งที่ผ่านกระบวนการแล้ว และขณะที่ผู้บริหาร ผู้จัดการเหมือง นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่แพทย์ และทนายของบริษัทจะรู้เกี่ยวกับการพบสารปนเปื้อน แต่ก็ไม่มีการรายงานส่วนที่พบกับหน่วยงานที่กำกับดูแล
4. นิตยสาร Forbes ได้สัมภาษณ์พิเศษ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ ซึ่งผลงานโดดเด่นล่าสุด ก็คือการพาไมโครซอฟท์ไปสู่บริษัทที่มีมูลค่ากิจการสูงที่สุดในโลกอีกครั้ง แซงหน้าทั้งแอปเปิลและ Amazon โดยSatya Nadella เผยสิ่งที่ทำให้ Microsoft กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง: วัฒนธรรมองค์กร, เข้าใจโลกนักพัฒนา และคลาวด์
5.Lazada ประกาศสถิติเทศกาลลดราคา 11.11 ถึง 12.12 พบการซื้อ 9 ใน 10 ครั้ง เกิดขึ้นบนแอปมือถือ
6. แต่งรูปให้หน้าสวยเป๊ะ ด้วยแอป “Ulike” แอปแต่งรูปที่ใช้งานง่ายมาก  Ulike ก็คล้ายคลึงกับแอปแต่งรูป ที่มีฟีเจอร์แต่งหน้าเหมือนแอปอื่นๆ เช่น Meitu, Snow หรือ Youcammakeup แต่ข้อดีของ Ulike เห็นจะเป็นการเพิ่มความละเอียดในการตกแต่งใบหน้าที่มากกว่าแอปอื่นๆ
ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ Ulike สามารถเลือกตกแต่งใบหน้าอย่างละเอียดได้ตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายรูปเลย ไม่ว่าจะเป็นโครงหน้า จมูก ตา ปาก ฯลฯ นั่นทำให้เราสามารถเลือกถ่ายภาพที่ดีที่สุดได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกเลย
แต่งรูปให้หน้าสวยเป๊ะ ด้วยแอป “Ulike” แอปแต่งรูปที่ใช้งานง่ายมาก
Cr : Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น