ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน 26 ธันวาคม 2561


ทรัมป์ลั่น "ชัตดาวน์" จนกว่าจะได้เงินค่าสร้างกำแพง...
ต่างประเทศ
1. ทรัมป์ กล่าวว่าหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลกลางส่วนใหญ่จะยัง "จำเป็น" ต้องปิดทำการต่อไป จนกว่าพรรคเดโมแครตจะอนุมัติงบประมาณค่าสร้างกำแพงในจำนวนเท่ากับที่เขาต้องการ
2. จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิที่เป็นผลจากดินถล่มบริเวณภูเขาไฟซึ่งตั้งอยู่กลางช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะสุมาตรากับเกาะชวาของอินโดนีเซีย เพิ่มเป็นมากกว่า 400 คน แต่ยังสูญหายอีกมากกว่า 150 คน...
3. ผู้นำอินโดนีเซียสั่งซื้อระบบ เตือนภัย'สึนามิ'ใหม่ทั้งหมด ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด สั่งยกเครื่องระบบเตือนภัยสึนามิในอินโดนีเซียใหม่ทั้งหมด หลังเกิดเหตุธรณีพิบัติภัยซึ่งเป็นผลจากดินถล่มที่ภูเขาไฟบนช่องแคบซุนดา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาชนเกือบ 400 คน...
4. กองทัพตุรกีระดมกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าสู่พื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐประกาศเตรียมถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ดังกล่าว "เปิดทาง" ให้รัฐบาลอังการาปฏิบัติการในพื้นที่ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ด...
สรุป สหรัฐเหมือนทิ้งชาวเคิร์ดในซีเรีย หลังจากใช้กองกำลังชาวเคิร์ดปราบกลุ่มไอเอส ในซีเรียจนขับไล่ออกไปได้ โดยตุรกีได้ร่วมกับรัสเซียและรัฐบาลซีเรีย โดยมีจุดประสงค์ปราบชาวเคิร์ดเพื่อไม่ให้รวมตัวกับชาวเคิร์ดในอิรัคและตุรกีตั้งประเทศได้
5. ชาวอิสราเอลเตรียมใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในเดือนเม.ย. ปีหน้า ในขณะที่รัฐบาลกำลังสูญเสียเสถียรภาพอย่างหนัก และปัจจัยรุมเ้าหลายด้าน ทั้งข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่นต่อตัวนายกรัฐมนตรี และสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค...
6. อิรักอนุมัติให้ "วันคริสต์มาส" เป็นวันหยุดประจำชาติของทุกคน รวมถึงชาวมุสลิมซึ่งเป็นพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศด้วย
7. อังกฤษกำลังห้ามไม่ให้มีการขายลูกสุนัขและลูกแมวในร้านสัตว์เลี้ยง ในความพยายามเพื่อกวาดล้างการแสวงหาประโยชน์จากสัตว์และการทารุณสัตว์
8. รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติชุดมาตรการซึ่งจะช่วยให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศด้วยวีซ่าระบบใหม่ได้รับการจ้างงานในเงื่อนไขที่เหมาะสมและสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือต่างๆในชีวิตประจำวัน
"ทักษิณ"ส่งรูปชุดซานต้าแม้ว อวยพร คนไทย วันคริสต์มาส และปีใหม่
การเมือง
1. คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการ ร่าง พ.ร.ฎ.ให้ รฟม. จัดหารถไฟฟ้าและเดินรถไฟฟ้านครราชสีมา ระยะทาง 50 กิโลเมตร รวม 30 สถานีและเห็นชอบกรอบเงินเฟ้อปี 2562 ที่ร้อยละ 2.5
2. โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงครม.รับทราบผลการสำรวจความเห็นประชาชนหลังบริหารงาน 4 ปี พบ "โครงการบัตรคนจน" พอใจอันดับ 1  รองลงมาแก้ปัญหายาเสพติด
3. “วิษณุ” ยกกฎหมายข้อปฏิบัติแจงรมต.กลางวงครม. แนะระมัดระวังช่วงมี “พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง” ระบุ 4 รมต.ขึ้นเวทีปราศรัยได้ แต่ห้ามชี้นำ แยกนโยบายพรรค-รัฐให้ชัด.
สรุป ไปได้เฉพาะวันหยุดกับเวลาเลิกงาน ปราศรัยได้ห้ามชื้นำ คือห้ามบอกให้เลือกพรรคประชารัฐ และบอกเป็นนัย ว่า ทั้ง 4 คนไม่ลาออก
4. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีนัย ส่งรูปชุดซานต้าแม้ว สีแดงสดใส ติดหนวดสีขาว พร้อมอวยพรในวันคริสต์มาสและปีใหม่ ให้กับคนไทย
5. พรรคประชาธิปัตถ์เคาะผู้สมัคร 350 เขต 27 ธ.ค.นี้ แย้มเสนอชื่อ “อภิสิทธิ์” ชิงนายกฯ คนเดียว ส่วนผู้สมัครหน้าใหม่ “ไอติม หลานอภิสิทธิ์” ลงเขตบางกะปิ “ปลื้ม ลูกนายชวน หลีกภัย”ลงบัญชีรายชื่อ ด้าน "กรณ์ จาติกวานิช"เหน็บ บิ๊กตู่ จัดแคมเปญบ้านล้านหลัง อัดประชานิยมใกล้เลือกตั้ง ไม่ช่วยคนจน
6. 'บิ๊กตู่' เมินโต้ 'หม่อมอุ๋ย' ปมเอื้อนายทุน ย้อนคนโจมตีหวังผลอะไร
จากกรณ๊ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี วิจารณ์การทำงานของนายกฯ และรัฐบาล โดยตั้ง 8 เหตุผล ที่ไม่สนับสนุนให้เป็นนายกฯ ต่อ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว
เมื่อถามย้ำว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้เน้นชัดว่ารัฐบาลนี้เอื้อนายทุนและคนสนิท ที่ร่วมกันตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยืนยันว่าผมไม่มีหรอก แล้วมันมีหรือไม่ล่ะ มันเกิดอย่างที่เขาพูดหรือไม่ ไม่ได้เกิดสักอัน"
เมื่อถามว่า ทำไมช่วงนี้ถึงมีการโจมตีนายกฯ ค่อนข้างมาก
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไปถามเขาสิ ไปถามว่าเขาหวังอะไร"
สรุป คือ ตอบแบบไม่ตอบ บางอย่างหม่อมอุ๋ยก็ว่าเกินไป แต่หลายอย่างมีแนวโน้มว่าจริงและหลายอย่างเป็นพฤติกรรมที่เห็นได้จากหน้าสื่อ
7. วัฒนา เมืองสุข แอ่นอกรับสัมพันธ์ลึก "โบว์" หลังคลิปหลุด ฉะเกมสกปรก ข่าวที่ปล่อยออกมาเป็นเรื่องของคนโสดสองคนที่ไม่ได้กระทำความผิดต่อใครและไม่ได้เป็นประเด็นสาธารณะ แต่คนที่เอาเรื่องแบบนี้มาทำลายต่างหากที่มีเจตนาทุจริต ใช้วิธีสกปรกเพื่อเบี่ยงเบนผู้คนออกจากประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ
8. กกต.แจงขั้นตอนจดจัดตั้งพรรคใหม่.ต้องเป็นกรรมการพรรค นำรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งส่งกกต.รับรอง ก่อนสมัครสมาชิก ย้ำชัด" นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ"ไม่ขาดคุณสมบัติหน.พปชร.
ทั่วไทย
1. 2 อดีตผู้บริหารของมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ยอมรับสารภาพในวันอังคาร(25ธ.ค.) ต่อคำกล่าวหาติดสินบนข้าราชการไทยคนหนึ่ง ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงต่อรองรับสารภาพครั้งแรกของญี่ปุ่น
2. ครม.ไฟเขียว เตรียมส่ง ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ให้ สนช.พิจารณา เพื่อให้กลุ่มคู่รักหลากหลายทางเพศจดทะเบียนคู่ชีวิต สามารถทำธุรกรรมทางการเงินร่วมกัน
3. ครม.อนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  ห้ามนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ประชาชนแจ้งความได้ทุกพื้นที่ และแจ้งความร้องทุกข์ผ่านอีเมล์ได้ เป็นส่วนสำคัญในการปฏิรูปตำรวจ
4. พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย บริเวณยอดดอยมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็น ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่หนาวเย็น และระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย สำหรับภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
5. สนามบินดอนเมือง อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เดินทางช่วงปีใหม่ 27 ธ.ค.61-2 ม.ค.62 จัดที่จอดรถบริการฟรี 4 จุด โดยมี Shuttle Bus คอยรับส่ง 24 ชั่วโมง
1. อาคารจอดรถยนต์คลังสินค้า 5 ชั้น เฉพาะชั้น 2 รองรับได้จำนวน 150 คัน
2. ลานจอดรถยนต์หน้าอาคารจอดรถยนต์คลังสินค้า 5 ชั้น รองรับได้จำนวน 150 คัน
3. ลานจอดรถยนต์ระหว่างอาคารจอดรถยนต์คลังสินค้า 5 ชั้น และคลังสินค้า 3 รองรับได้จำนวน 150 คัน
4. ลานจอดรถยนต์ฝ่ายสนามบินและอาคาร รองรับได้จำนวน 100 คัน
ยูเอ็น เผย ประชากรเกินครึ่งโลกเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้แล้ว
เทคโนโลยี
1. กระแสความตื่นตัวของ Bitcoin และเงินคริปโตตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 มาจนถึงต้นปี 2018 และมีสถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลกที่ "ทดลอง" นำเงินคริปโตไปใช้งานในแง่มุมต่างๆ
แต่เมื่อปี 2018 ใกล้สิ้นสุดลง กระแสเงินคริปโตซบเซาลงไปมาก การทดลองเหล่าก็ไม่บังเกิดผลสักเท่าไร และมีธนาคารหลายแห่งเริ่มชะลอหรือยกเลิกโครงการด้านคริปโตแล้ว
ตัวอย่างที่โดดเด่นคือ Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ของโลก และเป็นรายแรกๆ ที่หันมาจับด้านการลงทุนในเงินคริปโต ก็พับแผนบริการด้านเทรดเงินคริปโตลงไป และการนำ Bitcoin มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ Non-Deliverable Forward (NDF) ก็มีลูกค้าเพียง 20 รายเท่านั้น
2. จำนวนเด็กญี่ปุ่นค่าสายตาต่ำกว่ามาตรฐานเยอะเป็นประวัติกาล รัฐบาลชี้เป็นเพราะสมาร์ทโฟน, เกม
การสำรวจจัดทำโดยกระทรวงศึกษาธิการวัฒนธรรมกีฬาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น พบว่าจำนวนนักเรียนที่มีวิสัยทัศน์สายตาต่ำกว่ามาตรฐานมีมากที่สุดเท่าที่เคยทำการสำรวจมา คือมีจำนวนมากถึง 25.3% จากนักเรียนทั้งหมด 3.4 ล้านคน โดยกระทรวงฯ คาดว่าเป็นเพราะสมาร์ทโฟน เกม
3. สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU แห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ประชากรโลก 3,900 ล้านคนทั่วโลกจะเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งคือประชากรเกินครึ่งโลกเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้แล้ว
4.  สนช. มีมติพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้สามารถนำกัญชาและใบกระท่อมมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกกฎหมาย สาระสำคัญอยู่ที่การเปิดโอกาสให้สามารถนำกัญชาและกระท่อมซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไปใช้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงการใช้รักษาภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ได้ด้วย”
5. Google Keyboard รองรับตัวอักษรต่างๆ ครบ 500 ภาษาในระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก
ซื้อ SD Card ราคาถูก “ต้องระวัง” ชาวเน็ตไทยแกะดู พบสอด MicroSD ต่างค่าย!
ขอแนะนำว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ควรซื้อของที่ถูกเกินไป หรือต้องเช็คเสมอว่าเป็นของแท้ที่มีแบรนด์ชัดเจนนั้นมีอยู่ 2-3 อย่างครับ
หน่วยความจำต่างๆ เพราะปลอมกันเยอะมาก และการของปลอมก็เสี่ยงต่อข้อมูลเสียหายด้วย ถ่ายรูปมาแล้วรูปพัง อันนี้เจ็บปวดมาก
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้ากำลัง เช่นสายชาร์จ หัวชาร์จ ของถูกมากๆ จะมีปัญหาด้านความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้ใช้นะครับ อาจจะโดนไฟดูดตายเหมือนข่าวนี้ได้
แบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่ Li-ion ทุกก้อนนั้นสามารถเป็นระเบิดได้ครับ ก็ต้องใช้ของที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมเท่านั้น
แล้ววิธีซื้อการ์ดหรือหน่วยความจำให้ได้ของแท้นั้น ก็ไม่ยากครับ

ซื้อกับร้านที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านอย่างเป็นทางการของทางแบรนด์ในช่องทางออนไลน์ หรือร้านไอทีชื่อดังอย่าง IT City, JIB, Advice
ดูสติกเกอร์ที่หน้ากล่อง ถ้าไม่มีสติกเกอร์การนำเข้าโดยบริษัทไทยเลย หรือไม่มีสติกเกอร์ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ เช่นสติกเกอร์ Synnex ก็มีความเสี่ยงว่าจะเป็นของปลอมครับ
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น