ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ. 5 ธ.ค.2561




ต่างประเทศ
1. ฝรั่งเศสล้มแผนขึ้นภาษีน้ำมัน ยอมจำนนกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง หวั่นกระทบท่องเที่ยว รัฐบาลฝรั่งเศสเตือน "ม็อบเสื้อกั๊กสีเหลือง" อย่าประท้วงอีก เพราะรัฐบาล "ยอมถอย" เรื่องการขึ้นราคาเชื้อเพลิงแล้ว แต่เตรียมเสริมกำลังตำรวจ 65,000 นายเฉพาะที่ช็องเซลีเซ หลังมีกระแสข่าวจะยังคงมีการประท้วง กดดันให้รัฐบาลลาออกเพราะ "ผิดสัญญา"นายกรัฐมนตรี เอดูอาร์ด ฟิลิป แห่งฝรั่งเศส ประกาศว่ารัฐบาลจะล้มเลิกแผนขึ้นภาษีน้ำมันเพื่อยุติการประท้วงของประชาชนที่พร้อมใจใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองออกมาชุมนุมทั่วประเทศต่อต้านนโยบายพลังงานของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งเก็บภาษีน้ำมันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามต่อสู้ปัญหามลพิษ
แม้ฟิลิปแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันอังคาร ว่ามาตรการทั้งหมดจะ "ระงับไว้ก่อน" แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเป็น "การยกเลิก" เพราะรัฐบาลเลื่อนระยะเวลาออกไปเพียง 6 เดือน หรือจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. ปีหน้า นั่นหมายความว่ายังมีความเป็นได้สูงที่จะมีการหวนกลับมาใช้มาตรการดังกล่าวอีก
สรุป มาครง ยังพยายามรักษาหน้า แต่แนวโน้มที่มาครงจะได้เป็นประธานาธิบดีสมัยหน้า ยากมาก ที่น่ากังวลมากกว่านั้น ถ้าไม่มีผุ้นำที่เป็นสายกลางซ้ายหรือกลางขวาเข้ามาแนวโน้มที่ พรรคฝ่ายขวาจัดจะมีโอกาสได้รับการเลือกตั้งมีสูงมาก
2. รัฐบาลเวียดนามเปิดหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน เพื่อให้ประชาชนร่วมกันแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ "พฤติกรรมทุจริต" ของตำรวจ
3. เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันแสดงความหวังจะได้เห็น "ความเปลี่ยนแปลง" ที่ดีขึ้นและชัดเจนจากจีน หลังการตกลง "สงบศึก" ความขัดแย้งทางการค้าเป็นเวลาอย่างน้อย 90 วัน
4. เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำหนดเอาวันที่ 11 ธันวาคมนี้เป็นวันลงมติในสภาผู้แทนราษฎรว่าจะรับหรือไม่รับ ร่างความตกลงเพื่อออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)
โอกาสที่ เทเรซา เมย์ จะแพ้โหวต ค่อนข้างสูง ตอนนี้พรรครัฐบาล พรรคอนุรักษ์นิยม แตกเป็น 2 ส่วนคือ
กลุ่มที่หนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มหนุนเบร็กซิทสุดโต่ง เรียกกันในอังกฤษว่าเป็นกลุ่ม เบร็กซิทอัลตรา ยืนกรานให้นายกรัฐมนตรีเมย์ จัดทำร่างความตกลงเสียใหม่ ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าข้อเรียกร้องของฝ่ายตนเป็นจริงไปไม่ได้
ความต้องการที่แท้จริงของส.ส.รัฐบาลกลุ่มนี้คือ ต้องการให้ร่างความตกลงเบร็กซิทตกไป และนำพาประเทศไปสู่การออกจากอียูโดยไม่มีการทำความตกลงใดๆ ที่เรียกกันว่า "โน-ดีล เบร็กซิท"
กลุ่มที่สอง หรือ กลุ่ม "รีเมน" เป็นกลุ่มที่ยังคงต้องการอยู่ในอียูต่อไป ก็ไม่ต้องการให้ร่างความตกลงนี้ผ่านความเห็นชอบของสภาฯออกไป ข้อแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างกลุ่ม "รีเมน" นี้กับส.ส.เบร็กซิทก็คือ กลุ่มรีเมน ต้องการผลักดันให้มี "ประชามติเบร็กซิทครั้งที่ 2" เพื่อล้มเลิกความพยายามออกจากอียูเป็นการถาวรไปเลย
ที่น่าแปลกก็คือ ผู้นำพรรคแรงงานอย่าง เจเรมี คอร์บิน ต้องการนำอังกฤษออกจากอียู พ้นจากพันธะผูกพันทั้งหลายที่อียูกำหนดให้สมาชิกต้องทำ แต่ไม่ต้องการให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของตลาดร่วมยุโรป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้
ซึ่งแนวโน้ม เลือกตั้งใหม่ ค่อนข้างจะมาแรง
https://bit.ly/2KURQ9h









การเมือง
1. พล.อ.ประยุทธ์ เผย พระราชพิธีบรมราชาภิเษก น่าจะเป็นหลังการเลือกตั้งแล้ว จะต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ มาก่อน เพราะเป็นงานสำคัญมากของประเทศ2. ครม.เห็นชอบช่วยเหลือชาวสวนยาง-ปาล์มน้ำมัน วงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท
3.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดักคอพรรคการเมืองอย่าเอาทุกข์เกษตรกรหาเสียง 
"มีบางคนบอกว่ารัฐบาลนี้อยู่มา 4 ปีเศรษฐกิจราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ อยากถามว่าแล้วจะให้ทำอย่างไร ลองไปถามคนที่พูดว่าจะทำให้ราคาสูงขึ้นได้อย่างไร หลายอย่างที่เป็นมาตรการก่อนหน้ารัฐบาลเข้ามาอยากให้พูดออกมาว่า เขาทำอะไรอย่างอื่นบ้าง นอกจากบอกจะทำให้ราคาดีแล้วทำไม่ได้ไหม ตรงนี้เป็นนโยบายของพรรคที่ควรจะพูดออกมา มากกว่าโจมตีรัฐบาลนี้."
4. นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นถอนตัวเข้าถก7ธ.ค.นี้ หาก”บิ๊กตู่”นั่งหัวโต๊ะ



ปฏิทินสู่การเลือกตั้ง 2562 ฉบับรัฐบาล + กกต.
พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้
11 ธ.ค. 2561
ครม. พิจารณาร่าง พ.ร.ฏ. ให้มีการเลือกตั้ง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ
20 ธ.ค. 2561
พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ถูกประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และมีการ "ปลดล็อก" ทางการเมือง
31 ธ.ค. 2561
กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และจำนวน ส.ส. แต่ละเขต
5 ม.ค. 2562
วันรับสมัคร ส.ส. เขต และบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกฯ ในบัญชีของแต่ละพรรค
14-18 ม.ค. 2562
ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร
25 ม.ค. 2562
วันลงคะแนนนอกราชอาณาจักร
4-16 ก.พ. 2562
วันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง
17 ก.พ. 2562
วันเลือกตั้งทั่วไป
24 ก.พ. 2562
ลิขสิทธิ์ภาพ Getty Images
กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง
24 เม.ย. 2562
ร.10 เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา
8 พ.ค. 2562
เลือกประธานสภา เลือกนายกฯ แต่งตั้ง ครม.
ภายใน พ.ค. 2562
ครม. ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นผลให้ ครม. และ คสช. พ้นจากอำนาจ
ภายใน พ.ค. 2562
https://www.bbc.com/thai/thailand-46438839











หนุนคนไทยเที่ยวเมืองรองช่วงปีใหม่
ทั่วไทย
1. ศาลปกครองยกฟ้องป้าทุบรถขอเพิกถอนข้อบัญญัติ กทม. ที่แก้ไขให้สร้างอาคารสูง อาคารพาณิชย์ รอบสวนหลวงร. 9 ได้ น.ส.รัตนฉัตร ป้าทุบรถ กล่าวว่า แม้ศาลจะยกฟ้อง เรียกร้องผู้พักอาศัยลุกขึ้นสู้รักษาสิทธิตัวเอง หากถูกละเมิด อย่าละเลย ต้องออกมาเรียกร้องปกป้องสิทธิของตนเอง เพราะไม่เช่นนั้นทุกคนจะเดือดร้อนถาวรตลอดไป 2. รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับฟังข้อเสนอการระดมทุนเพื่อจัดตั้งบัญชีรวมรักษาเสถียรภาพทางการเงินสหกรณ์ เพื่อฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จ่อชงรัฐช่วยระดมทุนจัดตั้งบัญชีรวมรักษาเสถียรภาพสหกรณ์
https://www.dailynews.co.th/politics/680822
3. อ.ต.ก.เล็งเสนอ รมว.เกษตรฯ ทุ่มงบ 3 พันล้านบาท ปรับโฉมครั้งใหญ่เป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ นำสินค้าเด่นจากเกษตรกรทั่วประเทศมาเสริม
4. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ชงต่อเวลาลดภาษี “เมืองรอง” หนุนคนไทยเที่ยวช่วงปีใหม่
5. กรมอุตุ เผย 7-10 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น จากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลงกับมีลมแรงอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาในภาคเหนือ-อีสาน ขณะที่กรุงเทพฯอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา กรุงเทพมหานคร  มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส
6. “หวยลาว”ระบาดหนัก นักพนันไทย –ลาวแห่เล่น เหตุเล่นง่าย เจ้ามือจ่ายหนัก เตือนมีความเสี่ยงเจ้ามือหนี ลูกค้าต้องแบกรับภาระเอง



เทคโนโลยี
1. เด็กชายอเมริกันวัย 7 ขวบ ซึ่งรีวิวของเล่น ขึ้นแท่นยูทูบสตาร์ที่มีรายได้มากที่สุดในช่วง 12เดือนที่ผ่านมา ทำเงินไปได้กว่า 22 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 720 ล้านบาท) ฟอร์บส รายงานว่า ในจำนวนรายได้ทั้งหมด 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นรายได้จากโฆษณาก่อนเข้าวิดีโอ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เหลือเป็นรายได้จากวิดีโอที่ไรอันผลิตสำหรับสปอนเซอร์ที่ว่าจ้าง รายได้ 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของไรอันซึ่งยังไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียม เติบโตเป็นสองเท่าของปีที่แล้ว
ฮือฮา!!เด็ก7ขวบแชมป์ทำเงินสูงสุดของยูทูบ ปีเดียวกวาดรายได้720ล้านบาท
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น