ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส.15 ธ.ค. 2561

มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ร่วมอาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ตลาดคริสต์มาส... ขณะที่กลุ่มประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองยืนยันไม่ล้มเลิกการประท้วงในวันเสาร์กลางกรุงปารีส


ต่างประเทศ
1. กระทรวงเกษตรของสหรัฐยืนยันว่า จีนเตรียมกลับมาซื้อถั่วเหลืองเป็นครั้งแรก นับตั้งสงครามการค้าปะทุขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงกลางปีนี้ แต่ออเดอร์นั้น "ยังน้อยกว่าเดิมมาก" แม้ทรัมป์ ว่าจีนจะสั่งซื้อถั่วเหลือจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก “มหาศาล” จีนถือเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยสถิติเฉพาะเมื่อปีที่แล้วสูงถึง 60% ขณะที่ปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองจากสหรัฐไปยังจีนลดลงมาก ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แน่นอนว่าเป็นผลจากข้อพิพาททางการค้า
และขณะนี้จีนเดินหน้าพักรบทางการค้ากับสหรัฐฯในวันศุกร์(14ธ.ค.) แถลงจะระงับรีดภาษีเพิ่มเติมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐฯเป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป
สรุป ก็เหมือนการยื่นหมูยื่นแมว ถือว่าอยู่ในช่วงการเจรจาต่อรอง แต่ต้องบอกว่าทรัมป์ถือว่า เป็นเจ้าแห่งการต่อรอง และทรัมป์ไม่สนใจว่าเรื่องการทูต สามารถกลับคำหรือไม่สนใจข้อตกลงที่ตกลงไปแล้ว
2. เด็กหญิงชาวกัวเตมาลาวัยเพียง 7 ขวบเสียชีวิตขณะถูกทางการสหรัฐควบคุมตัวหลังถูกโดนจับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วฐานลอบข้ามเขตแดนเข้ามาจากฝั่งเม็กซิโกโดยผิดกฎหมาย สาเหตุจากร่างกายขาดน้ำและช็อก
ทรัมป์ ดำเนินนโยบายแข็งกร้าวเรื่องผู้อพยพระหว่างหาเสียงจนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยหาว่าเขาหวังผลทางการเมืองจากเรื่องผู้อพยพ
3. เจ้าหน้าที่ป่าไม้อินเดียออกไล่ล่าเสือดาวตัวหนึ่งที่ออกมาขย้ำพระภิกษุรูปหนึ่งขณะนั่งเจริญวิปัสสนาใต้ต้นไม้ในป่าของรัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของประเทศ
4. จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุในวันศุกร์(14ธ.ค.) ว่าการควบคุมตัวพลเมืองแคนาดา 2 รายของจีนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และแสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบจากความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรามลง
5. รัฐบาลออสเตรเลียเตือนภัยประชาชนให้ “เพิ่มความระมัดระวัง” ในการเยือนอินโดนีเซีย จากการที่รัฐบาลแคนเบอร์ราเตรียมประกาศรับรอง “สถานะ” ของกรุงเยรูซาเลมให้แก่อิสราเอลฝ่ายเดียว
6. กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐและแคนาดา "ล้ำเส้น" กรณีการจับกุมทายาทคนโตของหัวเว่ย ทั้งที่เธอไม่ได้ละเมิดกฎหมายของแคนาดา และเตือนว่าจะมี "มาตรการเพิ่มอีก" หากรัฐบาลออตตาวายังไม่ปล่อยตัวน.ส.เมิ่ง...ขณะที่ สหรัฐและแคนาดายืนยัน "ความเป็นธรรม" ในกระบวนการพิจารณาคดีทายาทคนโตของบริษัทหัวเว่ย พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งปล่อยตัวชายชาวแคเนเดียน 2 คนซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในจีน...




"Gen Y"อยากเห็นรัฐแก้ปัญหาปากท้อง หวังเลือกตั้งแก้ขัดแย้ง
การเมือง
1. ศาลฎีกาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “ธาริต เพ็งดิษฐ์”  ฐานหมิ่นประมาท “สุเทพ เทือกสุบรรณ” กรณีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง แม้จำเลยพยายามยื้อ ไกล่เกลี่ย แต่โจทก์ไม่ยอม2. เลขาฯ ป.ป.ช.เผย ได้รับผลสรุปคดีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตรจากคณะทำงานตรวจสอบแล้ว เตรียมเสนอที่ประชุมใหญ่ปลายเดือนนี้
3. ป.ป.ช. สั่งไต่สวนเพิ่มเติมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ลอต 2 แม้ผู้ถูกไต่สวนจะหลบหนีหรือไม่อยู่ในประเทศก็ตาม
4. “นิด้าโพล”เปิดผลสำรวจ “Gen Y กับการเลือกตั้ง 2562”  ชี้อยากเห็นการแก้ปัญหาปากท้องและหนี้สินประชาชน รับไม่ได้เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ หวังหลังเลือกตั้งแก้ขัดแย้ง-สร้างสามัคคี  นักการเมือง ประสานเสียงก้าวข้ามความขัดแย้ง หยุดการเกิดรัฐประหาร

ทั่วไทย
1. คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอนุมัติรถ ขสมก. ,ร่วม ขสมก. ปรับขึ้นราคา 1 บาท ขณะที่ รถ บขส. และรถร่วม บขส.ให้ปรับ 10 % มีผล 21 ม.ค.นี้ แต่เปิดทางก่อนถึงวันดังกล่าว หากรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็พร้อมทบทวนมติดังกล่าว2. “ประยุทธ์”ชู 3 นโยบาย ช่วยร้านค้าโชห่วย ปรับให้ซื้อขายทางออนไลน์-สั่งสินค้าตรงจากผู้ผลิต หวังสร้าง “โชห่วย 4.0” ต้นปี 62
อยากอ่านก็ไปอ่านกันเองนะครับ ภาพสวยหรูดี
https://www.dailynews.co.th/politics/682472
3. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แจง “บัตรทองไม่มีหมดอายุ” คนไทยเกิดปุ๊บได้สิทธิปั๊บ แถมดูแลยันตาย ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว
เทคโนโลยี
1.  สำนักข่าว China Xinhua News รายงานว่า บริษัท ญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวดาวเทียมผลิตฝนดาวตก เป็นครั้งแรกของโลก
คำขวัญวันเด็ก
ดอกมุราคามิเป็นผลงานการออกแบบของทาคาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) ซึ่งเขาใช้ชื่อของเขาเรียกแทนชื่อดอกไม้หน้ายิ้มนี้ ซึ่งศิลปินคนนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นศาสดาแห่งป๊อปอาร์ตในวงการออกแบบญี่ปุ่น และผลงานของเขาก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือการ์ตูนอานิเมะ หรือมังงะ ซึ่งจะมีสีสันสดใส ฉูดฉาด และถ่ายทอดออกมาทั้งผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม หรือภาพพิมพ์เพราะมีคนดังของเมืองไทยอย่างเช่นน้องโมบายล์ BNK48 หยิบเอาเจ้าดอกไม้หน้ายิ้มนี้มาประดับบนเสื้อผ้า รวมไปถึงจากคลิปวิดีโอการแต่งกายของวัยรุ่นสยามที่กลายเป็นกระแสชั่วข้ามคืนก็พบว่าวัยรุ่นสยามจำนวนมากก็กำลังหันมาฮิตดอกมุราคามิ รวมไปถึงดาราหนุ่มโทนี่ รากแก่น และศิลปินจียง G-Dragon จากวง BigBang จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมอยู่ๆ ดอกไม้หน้ายิ้มสีสดนี้จึงมีราคาสูงขึ้น
โดยปกติดอกมุราคามิที่วางขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 700 บาท เมื่อนำมาขายในประเทศไทยราคาจึงสูงขึ้นเป็นธรรมดา
สรุป 1. อยากให้รู้จักว่า ดอกมุราคามิ คืออะไร ไม่งั้นเราจะคุยกับวัยรุ่นไม่รู้เรื่อง 2. เทคโนโลยี การแพร่ของวิดีโอ เพียงไม่กี่อัน สามารถทำให้คนติดตามและอยากทำตามได้

น้องโมบายล์ BNK48 หยิบเอาเจ้าดอกไม้หน้ายิ้มนี้มาประดับบนเสื้อผ้า
วง บีทีเอส ได้รับการโหวตจากผู้อ่าน Time ให้เป็นอันดับหนึ่งของปีนี้
บีทีเอส (อังกฤษ: BTS) หรือ พังทันโซ-นย็อนดัน (ฮันกึล: 방탄소년단; ฮันจา: 防彈少年團) เป็นกลุ่มดนตรีชายเกาหลีใต้แนวเคป็อปและฮิปฮอป สังกัดบิกฮิตเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนเจ็ดคนวงดนตรีบอยแบนด์เกาหลีใต้ “บีทีเอส” สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เป็นวงเค-ป๊อป วงแรกที่สามารถทะยานขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงบิลบอร์ด 200 ในสหรัฐฯ จากอัลบั้มชุดล่าสุด “เลิฟ ยัวเซลฟ์ : เทียร์” ทั้งยอดจำหน่าย ดาวน์โหลดและการฟังเพลงออนไลน์ หลังเมื่อปี กลาย อัลบั้ม “เลิฟ ยัวเซลฟ์ : เฮอร์” ของบีทีเอส ก็ติดอันดับท็อป 10 ชาร์ตอัลบั้มเพลงยอดเยี่ยมในสหรัฐฯ โดยติดอันดับ 7 และยังติดอันดับ 1 ใน iTunes กว่า 70 ประเทศทั่วโลก
BTS หรือ 'บังทันบอยส์' บอยแบนด์จากเกาหลีใต้ ร่วมมือกับยูนิเซฟ ผลักดันแนวคิด 'คนรุ่นใหม่ไร้ขีดจำกัด' ต่อยอดการรณรงค์ยุติความรุนแรงแก่กลุ่มวัยรุ่นเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังจะเป็นศิลปินเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่ของยูเอ็น
โดยอัลบั้ม Love Yourself ของบีทีเอส เป็นทั้งผลงานเพลงและการเคลื่อนไหวทางสังคม (social movement) ต่อยอดจากการที่วงนี้ได้ร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยูนิเซฟของเกาหลีใต้ รณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนทั่วโลกในชื่อแคมเปญ Love Myself เมื่อปีที่ผ่านมา
กินเนสบุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกว่าวงนี้มีปฏิสัมพันธ์บนทวิตเตอร์ (Twitter engagements) มากกว่าวงดนตรีอื่นๆ ในยุคเดียวกัน โดยวัดจากสถิติการ 'รีทวีต' โดยเฉลี่ย  ได้รับการพูดถึงทางเว็บไมโครบล็อกทวิตเตอร์เมื่อปีกลายมากกว่ากระแสของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กับจัสติน บีเบอร์ นักร้องชายชาวแคนาดารวมกันเกือบ 2 เท่า
สรุป ที่เอามาเล่า เพราะว่า 1. สื่อโซเซียล สามารถทำลายเรื่องภาษา และวัฒนธรรม 2. การใช้เครื่องมือโซเซียลอย่างถูกวิธี สามารถเข้าไปสู่ใจคนได้ เช่นวงนี้ ที่สามารถนำทวิตเตอร์มาใช้อย่างได้ผล

Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น