ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พฤ. 11 มกราคม 2562

ต่างประเทศ
1.  ญี่ปุ่นยังคงสถานะประเทศที่หนังสือเดินทางทรงอิทธิพล ฟรีวีซ่ามากที่สุดถึง 190 ประเทศทั่วโลก   เว็บไซต์ henleypassportindex.com ได้ประกาศผลการจับอันดับพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี 2019 โดยอันดับหนึ่งยังคงเป็นของพาสปอร์ตสัญชาติญี่ปุ่น สามารถเข้าประเทศต่างๆทั่วโลกได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าถึง 190 ประเทศ   สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ครองแชมป์ร่วมเป็นอันดับสองที 189 ประเทศ ฝรั่งเศสและเยอรมนีอันดับสามเข้าได้ 188 ประเทศ
2. ยูเอ็นขอออสเตรเลียพิจารณา สถานะผู้ลี้ภัยให้สาวซาอุฯ  สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติขอให้รัฐบาลออสเตรเลียพิจารณาสถานะผู้ลี้ภัยแก่หญิงสาวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งหลบหนี "การกดขี่" จากครอบครัวมายังประเทศไทย จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกตลอดทั้งสัปดาห์นี้
3. เวียดนามกล่าวหาเฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์  รัฐบาลเวียดนามกล่าวหาเฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ฉบับใหม่ ด้วยการยังคงอนุญาตให้มีการโพสต์เนื้อหา "ต่อต้านและหมิ่นประมาทรัฐ"
4. ส่องฟาร์มแมลงสาบในจีน กำจัดขยะอาหารได้ถึงวันละประมาณ 50 ตัน ตัวที่ตายแล้วจะถูกนำไปอบแห้ง-ป่นเป็นผง แปรรูปเป็นอาหารสัตว์  เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอกองทัพแมลงสาบที่ถูกเลี้ยงไว้ในฟาร์มแมลงสาบแห่งหนึ่งในเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง โดยพวกมันถูกเลี้ยงอย่างดี มีหน้าที่แค่คอยเขมือบขยะประเภทอาหารเท่านั้น
5. ‘เจฟฟ์ เบซอส’ เจ้าพ่อแห่ง ‘อเมซอน’ ครองแชมป์มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก แถมเป็นคนเดียวที่มีทรัพย์สินทะลุหลักแสนล้านดอลลาร์ในปี 2561 เว็บไซต์บิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของอเมซอน ยังคงครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกแบบข้ามปี โดยความมั่งคั่งของเขาเพิ่มขึ้นเกินหน้าเกินตาเพื่อนๆ มหาเศรษฐีด้วยกัน
6. นายยูซาคุ มาเอซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ได้สร้างสถิติใหม่ สำหรับการมีโพสต์ที่มีคนรีทวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 13 ปีของทวิตเตอร์ ได้ระบุทางทวิตเตอร์ ว่าร้านค้าออนไลน์ของเขา Zozotown มียอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ และเพื่อฉลองความสำเร็จนี้ เขาจะแบ่งเงินกำไรมาแจกให้กับผู้ที่รีทวิตข้อความของเขาจำนวน 100 คน โดยเขาจะแจกเงิน 1 ล้านเยน (ประมาณ 3 แสนบาท) ให้แก่ผู้โชคดี ทั้ง 100 คน โดยจะส่งข้อความติดต่อไปโดยตรง
คุ้ยหลักฐาน 'ยิ่งลักษณ์' ใช้พาสปอร์ตกัมพูชาตั้งบ.ย่านจิมซาจุ่ย
การเมือง
1. ทำเนียบรัฐบาล 9 ม.ค.-นายกรัฐมนตรียินดีอียูปลดใบเหลืองไทยจากการทำประมงผิดกฏหมาย ย้ำต้องแก้ปัญหาต่อเนื่องให้เกิดความยั่งยืน ขอบคุณรมต.และทุกหน่วยงาน ชาวประมงที่ร่วมมือกัน   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวแสดงความยินดีกรณีที่สหภาพยุโรป(อียู) ปลดธงเหลืองประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประเทศเดียวที่ได้รับการพิจารณาในครั้งนี้ และการปลดธงเหลืองจทำให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติการที่ส่งผลกระทบต่อภาคการประมงไปได้
2. กกต.เตรียมวงเงิน 55 ล้าน รณรงค์ ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ จัดพิมพ์คู่มือปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้ง จ้างทำคูหาลงคะแนน พ่วงซื้อรถประจำตำแหน่งปธ.กกต.-กกต.-เลขากกต.
3.  เมื่อวันที่ 9 มกราคม “เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ” จัดกิจกรรม “เลือกตั้งครั้งนี้...รัฐสวัสดิการต้องมา” และแถลงข้อเสนอของประชาชนที่มีต่อรัฐสวัสดิการ ที่โรงแรมเอบีน่าเฮ้าส์ กรุงเทพฯ นางสาวสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ตัวแทนจากเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ กล่าวว่า รัฐไทยไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำ แต่กลับทำให้ปัญหานี้รุนแรงมากขึ้น
4. "ประยุทธ์"ซัดนโยบายข้าว"ภูมิใจไทย"ระบบกำไรแบ่งปันชาวนาทำไม่ได้ อย่าไปเชื่อต้องเข้าใจระบบ   9 มกราคม 2562  ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ว่า ปกติมีกฎหมายที่บังคับให้โรงสีข้าวต้องออกใบรับซื้อข้าวเปลือก  แต่ไม่ค่อยทำกัน ชาวนาก็ยอมเพราะต้องการขายข้าว หรือบางทีก็เป็นหนี้เขา ดังนั้น ต่อไปนี้ใครที่รับซื้อข้าวเปลือกต้องออกใบรับซื้อด้วย
5. หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในประเทศฮ่องกง เปิดเผยข้อมูลว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ถือพาสปอร์ตกัมพูชา โดยข้อมูลดังกล่าวปรากฎในเอกสารการจัดตั้งบริษัท พีที คอร์เปอเรชัน คอมปานี (P.T. Cprporation Company) ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 เป็นเวลาหนึ่งปีหลังจากหลบหนีโทษจำคุก 5 ปีตามความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตโครงการจำนำข้าว
สมเด็จพระสังฆราชประทานพระคติธรรมเนื่องในวันเด็ก ให้ "ศรัทธา" ในเหตุผลที่ถูกต้อง
ทั่วไทย
1.  ดีเดย์ห้ามใช้ไขมันทรานส์ทำอาหารวันนี้!  ดีเดย์ 9 ม.ค. บังคับใช้กฎหมาย ห้ามใช้ไขมันทรานส์ทำอาหาร “อย.” เตือนผู้ประกอบการนำเข้าอาหารทำตามก.ม. ทำใบรับรองอาหารนำเข้าไร้การปนเปื้อนทรานส์ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ
2. "บิ๊กอู๋"บุกชลบุรีตรวจศูนย์จัดหาแรงงานอีอีซี   พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงานบุกชลบุรี ติดตามศูนย์บริหารแรงงานอีอีซี ก่อนเปิดบริการ 17 ม.ค.นี้ หนุนจัดหาแรงงานเข้าสู่โครงการพื้นฐานหลักของ EEC โดยการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยระบบดิจิทัลครบวงจร
3. อุตุฯแจงข่าวลืออากาศหนาว อุณหภูมิลดรวดเร็วไม่จริง!   กรมอุตุนิยิมวิทยา แจงข่าวลือ อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ไม่เป็นความจริง ชี้สภาพอากาศปกติ
4. 'ผีน้อยไทย' รายงานตัวกลับบ้านกว่า 9 พันคน หลังเกาหลีปลดแบล็กลิสต์   ทูตแรงงานไทยในเกาหลีใต้ เผย "ผีน้อย" ทยอยกลับบ้านกว่า 9 พันคน ส่วนสาวไทยดวงเฮงในเมืองอันซอง หลังถูกหวย 30 ล้าน ไม่ขอต่อสัญญาจ้าง เดือน ม.ค.ควงสามีกลับไทย เป็นเศรษฐีใหม่
5.  ฝนตกถนนลื่นอย่าขับเร็ว วันเดียวตายคาที่ 42 ศพ  ตัวเลขไม่เป็นทางการ "ยอดตายรายวัน ณ จุดเกิดเหตุ" วันที่ 8 ม.ค.62 วันเดียว "ตายคาที่" บนถนน 425 ศพ มาพร้อมกับคลิปอุบัติเหตุที่แฝงไว้ด้วยอุทาหรณ์
6. ชื่นชมนักเรียนม.3เมืองสุราษฎร์ธานีCPORช่วยคนออกกำลังกายหัวใจหยุดเต้นสำเร็จเผยทำงานอาสากู้ภัยตามพ่อแม่มาตั้งแต่10ขวบและผ่านการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
7. ทบ. แจ้งเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ เตรียมจัดงานวันเด็ก 9-12 ม.ค. นี้ วันที่ 9 ม.ค. 2562 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกขอแจ้งการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ จากหน่วยทหารในพื้นที่ กทม., จ.ปราจีนบุรี, จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี มายังกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ สนามเป้า เขตพญาไท กทม. เพื่อเตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562
8. สมเด็จพระสังฆราชประทานพระคติธรรมเนื่องในวันเด็ก ให้ "ศรัทธา" ในเหตุผลที่ถูกต้อง
Royole โชว์ “FlexPai” สมาร์ทโฟนจอพับได้เครื่องแรกของโลก ได้อย่างน่าประทับใจ
เทคโนโลยี
1. "นิกเกอิ เอเชียน รีวิว"เผย แอปเปิลเตรียมปรับลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่นลง 10%  เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 นิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมปรับลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่นลง 10% ในไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. โดยไอโฟน ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ XR, XS และ XS Max
2. เทรนด์ไมโคร จัดทำรายงานพิเศษเรื่อง Mapping the Future : Dealing With Pervasive and Persistent Threats คาดการณ์ภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งจะมีการคุกคามและโจมตีต่อเนื่องเข้มข้นกว่าเดิม โดยการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทั้งในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ เทรนด์ของตลาด และผลกระทบของอันตรายในวงกว้าง   อ่านต่อได้ที่  https://www.posttoday.com/it/576352
3. งานแสดงสินค้าอิเลคทรอนิกส์ประจำปีที่นครลาส เวกัส ในสหรัฐฯ หรือ CES 2019 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 11 มกราคมนี้ ซึ่งจะมีบริษัทต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่ราว 182,000 แห่ง นำสินค้าที่ทันสมัยที่สุดของตนมาแสดงบนพื้นที่ราว 250,000 ตร.ม.  พระเอกของงาน CES 2019 ปีนี้ คงไม่พ้นอุปกรณ์ประเภท Smart ต่างๆ ที่ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ และสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ โดยอาศัยประโยชน์จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ 5G ที่เริ่มออกมาให้ผู้บริโภคอเมริกันได้ใช้กันแล้ว  อ่านต่อได้ที่ https://www.voathai.com/a/ces-2019/4734870.html
4. หลังจากที่เปิดตัวภายในงานอีเวนท์ที่ประเทศจีนไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา ล่าสุด Royole ได้นำ FlexPai สมาร์ทโฟนจอพับได้เครื่องแรกของโลก มาจัดแสดงอีกครั้งภายในงาน CES 2019 ซึ่งคราวนี้เป็นการสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงานในระดับสากลมากขึ้น
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น