ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ศ.11 ธ.ค. 2562




บริษัทรถยนต์สัญชาติจีน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาเพียง 3 แสน ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ 300 กม.
ต่างประเทศ
1. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เทขายเงินสกุลดอลลาร์จำนวน 101 พันล้านดอลาร์สหรัฐออกจากกองทุนสำรองของประเทศ โดยเตรียมหันไปลงทุนในเงินสกุลยูโร หยวน และ เงินเยนแทน2. บริษัทรถยนต์สัญชาติจีน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาเพียง 3 แสน ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ 300 กม.   บริษัท Great Wall Motors ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ได้เตรียมวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าราคาสุดถูกที่มีชื่อว่ารุ่น ORA R1 โดยหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะสามารถเป็นคู่แข่งผู้ผลิตรถไฟฟ้าชื่อดังฝั่งสหรัฐอย่างเทสล่าได้
3.บริษัทจากัวร์เตรียมโละพนักงาน5,000คน  จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของอังกฤษ เตรียมประกาศปลดพนักงานประมาณ 5,000 คน ตามแผนลดค่าใช้จ่าย หลังจากยอดขายตกในตลาดใหญ่จีน และความกังวลเกี่ยวกับเบร็กซิต
4.รอยเตอร์ - จากเหตุรัฐบาลเม็กซิโกได้เข้ากวาดล้าง ทำให้น้ำมันเติมรถเกิดขาดตลาดขึ้นครั้งมโหฬาร เห็นแถวเข้าคิวยาวกลางเมืองหลวงเมื่อวานนี้(9 ม.ค) สร้างความวิตกให้กับอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถ รอยเตอร์รายงานวันนี้(10 ม.ค)ว่า นโยบายแรกของผู้นำเม็กซิโกคนใหมึคือการปราบปรามอชาญากรรม ซึ่งพบว่ามีแก๊งขบวนการได้แอบต่อจากท่อสายส่งน้ำมัน หรือขโมยรถบรรทุกน้ำมันที่มีทั้งน้ำมันดีเซลและน้ำมันแก๊สโซลีนเต็มคันนานหลายปีในเม็กซิโกซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ และกลุ่มขบวนการเหล่านี้แอบนำน้ำมันที่ขโมยมาได้กลับไปขายอีกครั้ง
5.พนมเปญโพสต์ - พวกเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาในวันพฤหัสบดี(10ม.ค.) ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าได้ออกพาสปอร์ตกัมพูชาแก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ท่ามกลางรายงานข่าวว่ามันถูกใช้สำหรับจดทะเบียนบริษัทแห่งหนึ่งในฮ่องกง
6. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาได้ตรวจจับและค้นพบสัญญาณคลื่นวิทยุปริศนา ที่ถูกส่งมาจากดินแดนอันไกลโพ้นในห้วงอวกาศ กลายเป็นประเด็นที่กล่าวถึงกันเป็นอย่างมาก โดยที่ยังไม่มีใครยืนยันว่าคลื่นวิทยุดังกล่าวมาจากที่ไหน แต่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคลื่นวิทยุเช่นนี้ถูกส่งมายังโลก
7.  เอเอฟพี รายงานว่าภาวะชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกายังคงยืดเยื้อต่อไป สู่วันที่ 20 และก่อผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววจะคลี่คลายได้ ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ วอล์กเอาต์ หรือประท้วงด้วยการเดินออกจากการประชุมร่วมกับผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะไม่พอใจที่ขอให้ผ่านร่างงบประมาณที่รวมโครงการก่อสร้างกำแพงเหล็กกั้นชายแดน สหรัฐ-เม็กซิโก
8.รัฐบาลออสเตรเลียระบุเป็นห่วงนักฟุตบอลบาห์เรน ที่ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียแต่ถูกทางการไทยควบคุมตัวไปกว่า 1 เดือน พร้อมได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมแล้วหลายครั้ง ขณะที่ทนายความของนักฟุตบอลดังกล่าวบอก อัยการยังสามารถขยายเวลาควบคุมตัวได้อีกถึง 90 วัน





สร้างสังคมสวัสดิการที่รัฐมีส่วนร่วม แก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน
การเมือง
1. นายกสมาคมรพ.เอกชน เผยหุ้นรพ.เอกชนร่วง หลังกกร. เคาะ “ค่ารักษา” เป็นสินค้าควบคุม ชี้จะกระทบแค่ช่วงสั้น หรือยาว ขึ้นอยู่กับว่าต้องการให้มีรพ.เอกชนอยู่ต่อหรือไม่ จวกประเทศนี้ต้องออกแบบร่วมกัน สิ่งที่ไม่รู้ควรฟังคนอื่นบ้าง2. กกต.แจงยิบซื้อรถเพราะเก่าแล้ว ย้ำไม่เกี่ยวงบฯเลือกตั้ง
กกต.แจงงบฯซื้อรถประจำตำแหน่ง ไม่เกี่ยวกับงบฯเลือกตั้ง ชี้รถเก่าอายุใช้งาน 6-7 ปีแล้ว เผยงบเลือกตั้งหลายรายการซื้อได้ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้
3. คาด"กกต."เคาะวันเลือกตั้งไม่เกิน26ม.ค.นี้   “นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ” คาด “กกต.” เคาะวันเลือกตั้ง ไม่เกิน 26 ม.ค.นี้  แย้ม “กาบัตร” ไม่เกิน มี.ค. แจง ปม 150 วัน ไม่รวม ประกาศผล 60 วัน-ไม่ใช้ม.44 ขยาย
4. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) รับหลักการร่างพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โวยลดเงินนำส่งขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ารัฐ 5% ทำรายได้รัฐหาย 7-8 พันล้านต่อปี
5."สถาบันป๋วยฯ -พอช.-เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชน" ได้จัดงานมหกรรมกองทุนสวัสดิการชุมชน พร้อมเชิญตัวแทนพรรคการเมืองโชว์วิสัยทัศน์ ต่างเห็นด้วยกับ 4 ข้อเสนอของเครือข่ายฯ สร้างสังคมสวัสดิการที่รัฐมีส่วนร่วม แก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน และไม่เห็นด้วยกับสวัสดิการประชานิยม   ด้านที่ปรึกษาพรรคและอดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา  "น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล" ระบุ พรรคชาติพัฒนาให้ความสำคัญจัดเป็นอุดมการณ์การเมืองของพรรคการเมือง ชี้ ปัญหาความเหลื่อมล้ำต้องแก้ไข พร้อมสนับสนุนความเข้มแข็ง สวัสดิการชุมชน




เริ่ม15ม.ค.นี้! ขนส่งเปิดให้ใช้งาน "ใบขับขี่เสมือนจริง" บนสมาร์ทโฟน
ทั่วไทย
1. เมื่อวันที่ 10 ม.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 14.09 น. (10 ม.ค.) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.3 จุดศูนย์กลางที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ลึกจากผิวดิน 5 กิโลเมตร โดยยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายแต่อย่างใด ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี กรมอุตุนิยมวิทยา 2.  กรมการขนส่งเปิดใช้งานใบขับขี่เสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน 15 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจขอทำใบขับขี่มีคิวอาร์โค้ดได้ทุกพื้นที่  เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภทประมาณ 32 ล้านใบเพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้เป็นต้น
3. "มาสเตอร์การ์ด" เผยผลสำรวจสุดยอดเมืองจุดหมายปลายทางโลก ด้านการใช้จ่ายทางด้านอาหารและการชอปปิ้ง (GDCI: Indulgences) โดยวัดจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีการพักค้างคืนทั้งหมด รวมถึงการใช้จ่ายข้ามพรมแดนในเมืองจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกันนี้ในปี 2560 พร้อมคาดการณ์ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวและอัตราการเติบโตที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 โดยผลสำรวจในปี 2561 ระบุว่า "กทม." คือเมืองสุดยอดจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของโลกต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 โดยมี "ภูเก็ต" และ "พัทยา" ติดอยู่ใน 20 อันดับแรก คืออันดับที่ 12 และ 18 ตามลำดับ ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มีเมืองติดอันดับสูงสุด 20 อันดับแรกถึง 3 เมือง
4. มหานคร สกายวอล์ค สถานที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดของไทย เชิญชวนเด็กๆ และเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี เที่ยวจุดชมวิวบนอาคารที่สูงที่สุดของประเทศไทยฟรีตลอดวัน พร้อมสนุกสนานกับกิจกรรมเพ้นท์หน้า บอลลูนอาร์ต และมายากล ในวันเสาร์ที่ 12 ม.ค.นี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook page ของ King Power Mahanakhon

USB สมองปลา! เทคโนโลยีสุดแปลกจากนักเรียนชาวญี่ปุ่น
เทคโนโลยี
1. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4-6 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) 3 รายใหญ่ ประกอบด้วย เอไอเอส ทรู และดีแทค ได้เยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุปาบึกในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยให้โทรออกฟรี 50 นาที และใช้อินเทอร์เน็ตฟรีจำนวน 1 กิกะไบต์ ซึ่งพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้าเอไอเอสใช้สิทธิเยียวยา 90% ลูกค้าทรูใช้สิทธิเยียวยา 80-90% และลูกค้าดีแทคใช้สิทธิเยียวยาแล้ว 20%2. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะที่ได้มอบหมายจาก ครม. ให้เป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนงานการจัดแสดงนิทรรศการในงาน World Expo 2020 Dubai ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 – 10 เมษายน 2564 ได้เตรียมความพร้อมเพื่อแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0  อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2938948
3.ฟังดูไม่น่าเชื่อสำหรับ USB สุดแปลกนี้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะนอกจากมันจะมีหน้าตาเหมือนหลุดมาจากการ์ตูน มันยังสามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย  USB นี้มีที่มาจากนักศึกษาวิชาเคมี ที่กำลังศึกษาเรื่องเรซิ่นชาวญี่ปุ่น ผู้ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า @ni28_xp ได้ประกาศว่าเขาได้พัฒนา USB Driver ที่ใช้สมองของปลาขนาดเล็กเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ถึง 32GB
4. CES 2019 | Obsbot tail กล้องถ่ายภาพและวีดีโอ Selfie สุดเจ๋ง ทำงานด้วย AI   อ่านต่อได้ที่  https://www.it24hrs.com/2019/obsbot-tail-selfie-video-ai-ces-2019/
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น