ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อ.15 มกราคม 2562


ต่างประเทศ
1. ศาลประชาชนในมณฑลเหลียวหนิงของจีนพิพากษาให้พลเมืองแคนาดารับโทษประหารชีวิต ฐานลักลอบขนยาเสพติด คำตัดสินที่จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จากกรณี "หัวเว่ย"
2. จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐในปี 2561 เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 3.233 แสนล้านดอลลาร์ นับเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม
3. ฮุนเซนครองอำนาจเหนือกัมพูชาครบ34ปี สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ครองอำนาจครบ 34 ปีเมื่อวันจันทร์ พร้อมกับขู่จะ "กระทืบคอหอย" ฝ่ายค้าน หากอียูเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา
4. รัฐบาลโปแลนด์อาจ "จำกัด" หรือ "ห้ามอย่างเด็ดขาด" ในการใช้งานผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในหน่วยงานของรัฐ แม้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจับกุมพนักงานของหัวเว่ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม
5. ทรัมป์ขู่ "ทำลาย" เศรษฐกิจตุรกี ถ้าโจมตีชาวเคิร์ดในซีเรีย ประธานาธิบดีสหรัฐเตือนว่าจะ "ทำลายล้าง" ของตุรกี หากรัฐบาลอังการาปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย
สรุป สิ่งที่ทรัมป์ทำก็คือการทำลายกลุ่มกองกำลังเคิร์ตในซีเรีย เพราะหากสหรัฐถอนทหารออกจากซีเรีย ตุรกี รัสเซียและรัฐบาลซีเรียก็จะรุมกำจัดกองกำลังเคิร์ด สิ่งที่ทรัมป์ขู่แทบไม่มีผลอะไรเลย
6.  ทรัมป์ ยืนยันว่าเขาไม่เคยทำงานให้กับรัสเซีย และไม่ใช่ "สายลับ" ของรัฐบาลมอสโก พร้อมทั้งประณามบรรดาอดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอและอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมหลายคนซึ่งถูกไล่ออก ว่ารวมหัวกันสร้าง "ข่าวเท็จ" เพื่อทำลายเขา
7. เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษในวันจันทร์(14ม.ค.) เรียกร้องเหล่าสมาชิกสภา "พินิจพิเคราะห์" ใหม่อีกครั้ง ต่อข้อตกลงถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิต) ความพยายามสุดท้ายในการเอาชนะใจรัฐสภา ที่ดูเหมือนจะปฏิเสธข้อตกลงของเธอที่เห็นพ้องกับอียู
8. รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อ 13 ม.ค. ว่า รัฐบาลอังกฤษให้คำมั่นสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหามลภาวะอากาศเป็นพิษ และเสนอกฎหมายด้านคุณภาพอากาศฉบับใหม่ในปีนี้ เพื่อช่วยชีวิตประชาชนและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมูลค่าหลายพันล้านปอนด์
9. รัฐบาลสิงคโปร์เตือนมาเลเซียเลิกใช้วิธี "ยั่วยุ" บริเวณน่านน้ำพิพาทระหว่างสองประเทศ แต่ยังคงหวังว่าจะสามารถร่วมกันคลี่คลายความขัดแย้งที่ยืดเยื้อนี้ได้อย่างสันติ
ความตึงเครียดตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เมื่อเรือบรรทุกสินค้าของมาเลเซียล่องออกจากท่าเรือในเมืองยะโฮร์บาห์รู ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เข้าสู่น่านน้ำซึ่งเป็นส่วนที่มาเลเซียและสิงคโปร์อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน ขณะที่สิงคโปร์ตอบโต้ด้วยการขยายอาณาเขตท่าเรือขอตัวเองให้ครอบคลุมน่านน้ำบริเวณดังกล่าว เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว
10. ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเขียนจดหมายถึงประชาชน เผยแผนการอภิปรายแห่งชาติเพื่อหวังยุติการประท้วงที่ดำเนินมายาวนานถึง 9 สัปดาห์
การเมือง
1. “เพื่อไทย” เปิดเวทีปราศรัยใหญ่“เฉลิม” ลั่น ถ้าเลือกตั้งไม่เกิด สงครามเกิดแน่นอน “หญิงหน่อย” ปลุกประชาชนลุกขึ้น เดินออกจากความทุกข์ ปัดถ่ายรูปร่วม”เฉลิม”... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/politics/687769
2. ทักษิณ ผุดรายการ Good Monday บอกเล่าประสบการณ์ชีวิต หวังเป็นแรงใจให้คนไทย โดยรายการดังกล่าวมีชื่อว่า  Good Monday  ออกอากาศทุกวันจันทร์ ผ่านทาง https://thaksinofficial.com  
อ่าน และฟังได้จากลิงค์ https://bit.ly/2M9nL6y
3. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามของนายกรัฐมนตรี เมื่อนายกรัฐมนตรี เปิดเฟซบุ๊ก เว็บไซด์ มันเข้าความหมายของสื่อมวลชนตามกฎหมาย จึงถือว่า ขาดคุณสมบัติ
ทั่วไทย
1. หมอศิริราช ห่วงสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์และเด็กแนะหน้ากากเอ็น 95 ต้องใช้ได้วันเดียวทิ้ง หน้ากากปกติควรสวม2ชั้น หรือใช้ผ้าขาวม้าเย็บเอง 4 ชั้น
2. กทม.ประชุมร่วมกับทุกหน่วยงาน ถกแก้วิกฤตฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM 2.5 พร้อมระดมเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ กระจายจุดเสี่ยงทั่วกรุง ย้ำ ขอให้ทุกฝ่ายบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ตอนเช้ากทม.ระดมเจ้าหน้าที่ ฉีดพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละออง ย่านวงเวียนใหญ่
3. อุตุฯ ชี้สภาพอากาศช่วงนี้ ไม่เอื้อทำฝนเทียม สัมฤทธิ์ผล อธิบดีกรมอุตุฯ เผยช่วงนี้สภาพอากาศ อาจทำให้การฝนเทียมได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร
4.  รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าหน้ากากอนามัย เอ็น 95 ขาดตลาดเพราะประชาชนตื่นตัวในการป้องกันฝุ่นละอองเล็กพีเอ็ม 2.5 ไมครอน ที่พบเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลติดต่อกันหลายวัน คนที่ควรจะใช้หน้ากากชนิดนี้ควรเป็นคนที่ทำงานกลางแจ้งในพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรรมกรก่อสร้าง จักรยานยนต์รับจ้าง และบรรดาพ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่นั่น มากกว่า
รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ส่วนประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานกลางแจ้ง หรือแค่สัญจรผ่านพื้นที่เสี่ยงในเวลาไม่นานอาจจะไม่ต้องกังวลมากก็ได้ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง ผู้ป่วยโรคหอบ อาจจะต้องสวมหน้ากากป้องกันตัวเอง เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กอาจจะเข้าไปทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาฝุ่นละอองไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา และไม่ได้เกิดขึ้นทุกพื้นที่ ถ้าอยู่ในบ้าน หรืออยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากพื้นที่เสี่ยง
5. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ในช่วงเช้าวันนี้ แม้อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้า คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่หลายพื้นที่พบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา โดยจากการลงพื้นที่สำรวจในย่านรามคำแหงตั้งแต่ช่วงมืด พบฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย แต่มีปริมาณลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวาน สามารถมองเห็นทัศนียภาพได้ไกลขึ้น
6. ฝนตกทั่วกรุงเทพ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนตกในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานคร  และปริมณฑล อาทิ เขตคลองเตย บางคอแหลม สาทร บางรัก บางกอกน้อย ธนบุรี ราษฎร์บูรณะ  บางนา อ.พระสมุทรเจดีย์ เมืองสมุทรปราการ ส่งผลให้การจราจรในช่วงเช้าติดขัด
7. กรมการค้าภายในเตือน! กักตุน-ขึ้นราคา "หน้ากากอนามัย" เจอคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น