ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พฤ.24 มกราคม 2562


ฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านและประธานสมัชชาแห่งชาติ ประกาศตัวว่าเป็น รักษาการประธานาธิบดี ของประเทศในวันพุธ(23ม.ค.) ระหว่างการชุมนุมใหญ่ของฝ่ายค้านต่อต้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร
ต่างประเทศ
1. เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่งยอมรับว่า น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและทายาทคนโตผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย มีโอกาส "โต้แย้งอย่างมีน้ำหนัก" ต่อการเนรเทศ ที่รวมถึงท่าทีของสหรัฐเอง ซึ่งอาจทำให้ศาลมองว่าเรื่องนี้เป็น "คดีการเมือง"2. กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาตอบโต้ท่าทีดังกล่าวของทั้งแคนาดาและสหรัฐ หลังสหรัฐเดินหน้าขอส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ว่า "จีนได้แสดงท่าทีอย่างจริงจังต่อเรื่องนี้มาแล้วหลายหน" "ใครก็ตามที่มีการพิจารณาที่ปกติย่อมจะเห็นว่าฝ่ายแคนาดาทำผิดร้ายแรงตั้งแต่ต้นและคดีของเมิ่งไม่ใช่คดีความธรรมดาทั่วไป"
3. พล.อ.วลาดิเมียร์ ปาดริโน รมว.กระทรวงกลาโหมเวเนซุเอลา ปฏิเสธยอมรับการตั้ง "รัฐบาลคู่ขนาน" ของผู้นำฝ่ายค้านและประธานสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งประกาศเป็น "รักษาการผู้นำ" ท่ามกลางการสนับสนุนจากสหรัฐและกลุ่มประเทศฝ่ายขวาในลาตินอเมริกา
ส่วนประธานาธิบดีเวเนซุเอลาประณามสหรัฐ "เป็นผู้บงการกลุ่มก่อการร้าย" หลังเผยแพร่คลิปการแถลงของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ประกาศจุดยืนของรัฐบาลวอชิงตันในการสนับสนุนฝ่ายค้าน
4. บราซิลและสหรัฐประกาศรับรองนายฮวน กุยอาโด ประธานสมัชชาแห่งชาติเป็นรักษาการประธานาธิบดีแห่งเวเนซุเอลา ซึ่งประกาศท้าทายอำนาจรัฐของประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร
สรุป เวเนซุเอลาถือเป็นความล้มเหลวเรื่องประชานิยม และคณะทหารที่หนุนหลังประธานาธิบดี มาดูโร อย่างเหนียวแน่น ซึ่งมาจากการที่มาดูโรเป็นทายาทของชาเวซ ประธานาธิบดีคนก่อน ซึ่งเน้นเรื่องประชานิยมโดยที่ไม่ได้พัฒนาคุณภาพของคน ทำให้คนแบมือรับความช่วยเหลือจากรัฐ โดยหวังว่าการยึดบ่อน้ำมันมาจะทำให้ประเทศมั่งคั่ง แต่กลับบริหารไม่เป็นประจวบกับราคาน้ำมันตก เกิดภาวะเงินเฟ้อที่คุมไม่ได้ ประเทศล้มละลายด้านเศรษฐกิจ ผู้นำกอดเก้าอี้แน่น ฝ่ายค้านที่มีซีไอเอหนุน พยายามโค่นล้มรัฐบาลแต่กำลังไม่พอ บราซิลที่มีรัฐบาลใหม่แต่มีความโน้มเอียงที่จะเข้าหาอเมริกา ทำให้่ไม่แปลกใจว่าบราซิลถึงโดดมารับรองฝ่ายค้าน
5. นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและประธานาธิบดีฝรั่งเศสลงนามร่วมกันในสนธิสัญญามิตรไมตรีและการเพิ่มความร่วมมือฉบับใหม่ ท่ามกลาง "ความท้าทาย" จากกระแสชาตินิยมสุดโต่ง
สาระสำคัญของสนธิสัญญาอาเคนนั้น รวมถึงการเพิ่มการบูรณาการทางเศรษฐกิจระหว่างเยอรมนีกับฝรั่งเศส การพัฒนาศักยภาพทางทหารของทุกประเทศในยุโรปผ่านแนวทางที่รวมถึง "การลงทุนร่วมกัน" ทั้งในส่วนของสหภาพยุโรป ( อียู ) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต )  ตลอดจนการจัดตั้ง "คณะมนตรีความมั่นคง" ด้านกลาโหมระหว่างเยอรมนีกับฝรั่งเศส.
สรุปคือการลงนามร่วมมือกันทางทหารให้แนบแน่น หลังจากสหรัฐโดยทรัมป์ ทำป่วนเรื่องนาโต้
6. ศาลฎีกาของสหรัฐมีมติเสียงข้างมาก อนุญาตให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถปฏิเสธบุคคลข้ามเพศ จากการสมัครเข้ารับราชการในกองทัพได้
ทั้งนี้ มติของศาลสูงสุดในเรื่องนี้ไม่ได้ถือว่าเป็น "คำสั่ง" หรือมีผลผูกพันในทางกฎหมาย แต่เป็นการ "เปิดโอกาส" ให้แก่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐในการใช้อำนาจและพิจารณาเองว่า ควรเปิดรับบุคคลกลุ่มนี้ให้เข้ารับราชการทหารหรือไม่ เช่นเดียวกับการต่อสู้ทางกฎหมายตามศาลชั้นต้นในแต่ละรัฐที่ยังคงดำเนินต่อไป
7. เด็กอายุต่ำสุด 12 ขวบมีสิทธิ์ถูกจองจำภายใต้ร่างกฎหมายฉบับหนึ่งที่พวกสมาชิกรัฐสภาฟิลิปปินส์ยกมือสนับสนุนเมื่อวันพุธ(23ม.ค.) ความเคลื่อนไหวที่ถูกประณามโดยสหประชาชาติและองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ
8.  เอฟบีไอจึงเปิดการสืบสวนอย่างจริงจัง โดยต้องการทราบว่า โดนัลด์ ทรัมป์ นั้นทำงานให้กับรัสเซียหรือไม่ ไม่ว่าจะเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม และประธานาธิบดีทรัมป์เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ จากการที่ทรัมป์และครอบครัวได้มีการพบปะและเจรจาธุรกิจกับฝ่ายรัสเซียในระหว่างที่ทรัมป์กำลังดำเนินการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี
ซึ่งธุรกิจดังกล่าวได้แก่ การขอจัดประกวดนางงามจักรวาลในรัสเซีย และการสร้างโรงแรมแบบทรัมป์ทาวเวอร์ขึ้นในกรุงมอสโก โดยทรัมป์สัญญาว่าจะอภินันทนาการแก่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผู้ทรงอำนาจสูงสุด ด้วยเพนท์เฮ้าส์สุดหรูในโรงแรมเลยทีเดียว
นอกจากนี้ ยังมีข่าวจากวงในว่าประธานาธิบดีทรัมป์เคยปรึกษากับบรรดาที่ปรึกษาประธานาธิบดีหลายครั้ง ถึงการที่จะจัดการให้สหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่างประเทศ 29 ประเทศ เพื่อต่อต้านการรุกรานจากสหภาพโซเวียต (ปัจจุบันคือรัสเซีย) โดยหากสหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากองค์การนาโตจริง ก็จะเป็นยอดปรารถนาของรัสเซียเลยทีเดียวเชียว
สรุป ไม่ว่าทรัมป์จะทำงานให้รัสเซียหรือไม่ แต่คนครึ่งประเทศในอเมริกา ก็เชื่อไปแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นพฤติกรรมหลายๆอย่างของทรัมป์ก็เอื้อประโยชน์ให้รัสเซีย ตอนที่ทรัมป์ล้มละลาย ก็ได้เงินจากกลุ่มมหาเศรษฐีรัสเซียซึ่งเป็นเพื่อนปูตินให้ความช่วยเหลือ
โบอิ้งประสบความสำเร็จทดสอบต้นแบบ'รถบินได้อัตโนมัติ'
เทคโนโลยี
1. โบอิ้งประสบความสำเร็จทดสอบต้นแบบ'รถบินได้อัตโนมัติ  โบอิ้งเปิดเผยในวันพุธ(23ม.ค.) ยานต้นแบบ "รถยนต์บินได้" ของพวกเขา ผ่านการทดสอบเที่ยวบินแรกเรียบร้อยแล้วและมันประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี2. ‘โซนี่’ ย้ายสำนักงานใหญ่พ้นอังกฤษ เลี่ยงปัญหาหลัง ‘เบร็กซิท’ การประกาศย้ายที่อยู่จดทะเบียนดังกล่าวของโซนี่ มีขึ้นหลังพานาโซนิค บริษัทคู่แข่งย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่อเลี่ยงปัญหาด้านภาษี ขณะที่บริษัทจากญี่ปุ่นอีกหลายๆบริษัทก็เตรียมที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากกรุงลอนดอนเช่นกัน
3. หัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน ออกมาประกาศจะถอนความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ที่ลุกขึ้นมาเป็นปฏิปักษ์กับหัวเว่ย หลังจากชาติตะวันตกพากันแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ยว่าอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศได้
หัวเว่ยยินดีที่จะให้รัฐบาลของชาติตะวันตกเข้าไปดูสถานที่ประกอบการของหัวเว่ย หากมีความเป็นห่วงกังวลว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจจะถูกนำไปใช้เพื่อการจารกรรมข้อมูล
ตามนั้น
การเมือง
1. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงภายหลังที่มีการออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ว่า ที่ประชุมมีมติ ให้ วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งกำหนดว่า
28 ม.ค.-19ก.พ. เปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขต
4-8 ก.พ. รับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองส่งบัญชีเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบัญชีนายกฯรัฐมนตรี
4-16 มี.ค.เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
17 มี.ค. เลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกเขต
24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
เตือนติดป้ายหาเสียงก่อน กกต.ประกาศสถานที่ติดป้ายถือว่าผิดกฎหมาย
2. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยเป็นภาพแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมข้อความระบุว่า "ประกาศพ.ร.ฎ. เลือกตั้งประกาศแล้ว ผมขอให้ทุกฝ่ายเคารพและเดินหน้าสู่การ #เลือกตั้ง62 โดยความเรียบร้อยเพื่อความสงบสุขของประเทศนะครับ".
ทั่วไทย
1. “อุทยานฯเสม็ด”แจงนักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทุก 5 วัน ปัดไม่มีเรียกเก็บค่ารถบรรทุกน้ำ ระบุห้ามถุงพลาสติกขึ้นเกาะนโยบายลดขยะ ทส. (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)
ค่าบริการสำหรับบุคคลที่จะเข้าไปในอุทยานฯถ้าเป็นคนไทยผู้ใหญ่ 40 บาทเด็ก 20 บาทส่วนต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาทเด็ก 100 บาทซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้ประกอบการเข้าพักแรมในอุทยานแห่งชาติฯครั้งละไม่เกิน 5 วัน 2. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า สำหรับภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศหนาว ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย สำหรับอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
3. สธ. เข้มมาตรการเฝ้าระวัง-ดูแลสุขภาพประชาชน จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีค่าเฉลี่ยประจำวันสูงเกิน 90 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (สีแดง) ต้องเน้นให้ป้องกันตนเองให้มากขึ้น โดยสวมหน้ากากที่เหมาะสมโดยใส่ให้ถูกวิธีแนบกับสนิทกับใบหน้า เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจให้อาบน้ำให้สะอาด ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่เด็กและผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว
ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคาร ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ สังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ช่วยเหลือให้พร้อม ในการติดตามสถานการณ์ประจำวัน
ประชาชนสามารถใช้แอพพลิเคชั่น Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษและ เว็บไซต์กรมอนามัย www.anamai.moph.go.th ในหัวข้อภัยสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
4. เผยแผนปฏิบัติการแก้ไข้ปัญหา สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น