ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน เสาร์ 16 กุมภาพันธ์ 2562

พระพุทธศาสนา
1. วัดนาป่าพงร่อนสารขอความเป็นธรรมให้ “พระคึกฤทธิ์” โต้ถูกกล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล คดียังอยู่ในการพิจารณาของศาลจำเลยยังถือว่า “เป็นผู้บริสุทธิ์” และขอให้ลบโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จที่โพสต์ไว้ดังกล่าวและหยุดเสนอข่าวให้ร้ายแก่คู่ความ
2. จากงานวันมาฆบูชา “หัวใจพระพุทธศาสนา หัวใจประชาชาวไทย ปีที่ 3” สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม ใจความว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรง สั่งสอนพุทธบริษัทให้ตระหนักถึงคุณค่าของการพัฒนาจิตใจว่า “คนมีปัญญา ทำจิตที่ดิ้นรนกวัดแกว่งรักษายาก ให้ตรงได้เหมือนช่างศรทำลูกศรให้ตรงได้”
3. “ยุทธการกวาดลานวัด” กองปราบฯล็อกผู้ต้องหาหนีคดีซุกผ้าเหลืองเพิ่มอีกราย ก่อคดีพยายามฆ่าจาก อ.ท่าศาลา เมืองคอน และ อ.เกาะสมุย สุราษฎร์ฯ แล้วหนีมาบวชที่วัดในบางปลาม้า จ.สุพรรณฯ เมื่อ 15 ปีก่อน จนได้ตำแหน่งเจ้าอาวาส ขณะเดียวกัน พระลูกวัดที่ร้อยเอ็ด ที่ถูกจับคดีกระทำชำเราและเกิดช็อกระหว่างสึก เสียชีวิตแล้ว ด้าน “สุวพันธุ์” เด้งรับ จัดบรรจุหลักสูตรอบรมก่อนบวช-หลังบวช สอบประวัติเข้มกันคนหนีคดี
4. สลด! พระภิกษุวัดหนองเสือ จ.กาญจนบุรี ผูกคอดับคาหน้าต่างกุฏิวัด สำหรับสาเหตุของการผูกคอตายของพระสุเทพ ญาติๆ ไม่ทราบสาเหตุ เพราะที่ผ่านมา พระสุเทพไม่เคยบอกว่ามีปัญหาชีวิต มีเพียงปัญหาสุขภาพเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น
5. ที่ จ.กาฬสินธุ์ พระบวชใหม่นำกระเช้ามอบให้ตำรวจที่ตามจับพ่อค้าเนื้อหมูแสบ หลอกขายเนื้อหมูเชิดเงินเสียหาย 2 แสนบาท ด้านเจ้าภาพยังทุกข์ใจ ต้องจ้างทนายความสู้คดีเรียกเงินคืน วอนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคืนความยุติธรรมให้ชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อ
6. พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เป็นประธานเปิดงาน"มาฆบูชา สมัชชาวิถีพุทธ ประกาศปฏิญญาสืบสานอุดมการณ์วิถีพุทธ" ที่อาคาร มวก 48 พรรษามหาวชิรลงกรณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระนครศรีอยุธยา
เศรษฐีมะกันจ่าย 3.4 ล้านล่าแพะใกล้สูญพันธุ์
ต่างประเทศ
1. รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอร่างกฎหมายเมื่อวันศุกร์ เพื่อให้การยอมรับชนเผ่าไอนุเป็น "ชนพื้นเมือง" พลเมืองเมืองส่วนหนึ่งของประเทศ "เป็นครั้งแรก" หลังการเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้มานานหลายทศวรรษ
2. หลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนียต้องเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังอิทธิพลพายุฤดูหนาวทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง
3. นักการทูตของฝ่ายต่อต้านในเวเนซุเอลาได้ร้องขอให้นานาชาติเข้ามาช่วยยุติวิกฤติด้านมนุษยธรรมและการปกครองเผด็จการในเวเนซุเอลา
4. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวว่าตนจะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อนำเงินทุนมาใช้สร้างกำแพงตามแนวชายแดนทางใต้ของประเทศติดกับเม็กซิโก
5. กองกำลังติดอาวุธ เจศี โมฮัมเหม็ด (JeM) ในปากีถาน ประกาศตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการส่งเยาวชนโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพในรถยนต์ที่พุ่งชนรถบัสบรรทุกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเสริมทหารของอินเดียในเขตปุลวามา แคว้นแคชเมียร์ สังหารเหยื่อถึง 44 ราย เป็นจำนวนสูงสุดในรอบหลายสิบปีมานี้
6. “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” ชี้ “สงครามความขัดแย้ง” ฆ่าทารกปีละนับแสน จากผลพวงของภาวะสงครามที่ทำให้เด็กต้องเผชิญกับสิ่งคุกคามมากมายซึ่งมีตั้งแต่ความอดอยากหิวโหย โรงพยาบาลถูกทำลาย การไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขและสุขลักษณะที่ดี ตลอดจนการถูกปฏิเสธความช่วยเหลือ
7. ศาลเมียนมาพิพากษาโทษประหารชีวิตสองผู้ต้องหาในคดีจ่อยิงนายโก นี ทนายความชาวมุสลิมวัย 63 ปีและเป็นที่ปรึกษาของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลเมียนมา ซึ่งกระสุนปืนเข้าที่ศีรษะจนเสียชีวิตในเหตุการณ์ดักยิงที่เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้งเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนผู้ต้องหารายอื่นที่เกี่ยวข้อง ศาลตัดสินโทษเพียงจำคุก
8. กลายเป็นเรื่องราวฮือฮาที่สร้างความโกรธเกรี้ยวในโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์ภาพชายชาวอเมริกัน ถ่ายภาพกับซากแพะป่ามาคอร์ หรือแพะเขาเกลียว สัตว์หายากใกล้สูญพันธ์ในเทือกเขาหิมาลัย ประเทศปากีสถาน โดยมีรายงานว่านักล่าสัตว์รายดังกล่าวยอมจ่ายราว 3.4 ล้านบาทเพื่อให้ได้เข้าไปล่าแพะดังกล่าว
9. กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน ออกแถลงการณ์ ว่าได้เรียกตัวนางแอนนา ลินด์สเตดต์ เอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่ง ให้เดินทางกลับกรุงสตอกโฮล์ม "เพื่อเข้ารับการสอบสวนเป็นการภายใน" หลังมีรายงานว่า เธอพบกับ น.ส.แอนเจลา กุ้ย บุตรสาวของนายกุ้ย หมินไห่ หนึ่งในหุ้นส่วนของร้านหนังสือ "คอสเวย์ เบย์" ซึ่งเน้นจำหน่ายหนังสือมีเนื้อหาวิพากษ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
10. น้ำใจประเสริฐ ชาวบ้านนิรนามส่งเงินจากกรุให้รัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดเอฮิเมะ ตะวันตกของญี่ปุ่น 100 ล้านเยน เพื่อฟื้นฟูเมือง
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เผยเตรียมฟ้อง กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ
การเมือง
1. "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เผยเตรียมฟ้อง กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ อีก 1 ข้อหา เหตุเสนอคนยึดอำนาจมาเป็นนายกฯ เข้าข่ายปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย หรือไม่
2. "นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์" แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ตบหน้า "ธนาธร" พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ชี้นำประชาชนให้โกรธประเทศนี้ วิพากษ์สถาบัน หลังการโพสต์ มีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก จนกระทั่งนายเอนก ต้องลบโพสต์ทิ้งทันที แต่ก็ยังมีผู้ใช้โซเชียลจำนวนหนึ่ง ได้แคปโพสต์ไว้
3. "พรรคเพื่อไทย" ปราศรัยใหญ่กลางกรุง ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาให้กำลังใจผู้ร่วมปราศรัยในครั้งนี้อีกด้วย
4.อัยการยื่นเพิ่มคำขอริบทรัพย์ 1.4 พันล้าน ตามกฎหมายใหม่ ป.ป.ช.- วิ อม. ศาลให้ไต่สวนพยานทั้งหมด 82 ปาก "วัฒนา" โอดทุกวันนี้แค่หายใจยังผิด บอกดียังมีเวลาหาเสียง ลั่นคดีหน่วยงานรัฐไม่เสียหาย
5. "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เปิดศูนย์ประสานงานพรรคสมุทรปราการ อ้อนปชช.เทคะแนนให้ผู้สมัครเสรีรวมไทยเข้าไปแก้ปัญหาชาติ อัดต่างเขตต่างเบอร์สร้างความสับสน เปิดช่องโกง
6. ส.ส. พรรคเพื่อนไทย ส่อถูกตัดสิทธิ์ยกพรรค ริบเงินสมัคร 2.92 ล้านบาท เหตุการประชุมกรรมการบริหารพรรคไม่ชอบ ส่งผลจัดตั้งสาขา - ตัวแทนพรรคการเมือง 39 จังหวัด ไม่ถูกต้อง
7. "สนธิรัตน์" สวนกลับ "กรณ์" หลังกล่าวหา "พลังประชารัฐ" ลอกนโยบาย "เกิดปั๊บรับแสน" ชี้ต่างคนต่างคิด โวมีทีมทำงานจนออกเป็น "มารดาประชารัฐ"
8. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่ามีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคการเมืองต่างๆ จำนวน 506 คน ขาดคุณสมบัติ ว่า เป็นอำนาจของ กกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจ สามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่ถ้าเป็นผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ
9. กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจาก 77 พรรค ยอดสมัคร 2,917คน ตัดสิทธิ์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 107 รับรองแค่ 2,810 คน ตัดสิทธิ์ 2 แคนดิเดตนายกฯ
10. แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์ร้อง"ชัชเตาปูน"ดันประกันสังคมเท่าเทียม ตามมาตรา 40 กลุ่มอาชีพอิสระถูกปฏิเสธ ขอช่วยดันสวัสดิการเช่นเดียวกับพนักงานทั่วไป
แม่น้ำท่าจีนวิกฤติ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก กอผักตบชวาแน่นแม่น้ำ
ทั่วไป
1. แม่น้ำท่าจีนวิกฤติ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก กอผักตบชวาแน่นแม่น้ำ เรือติดกลางน้ำ 2 ลำ ไปไหนไม่ได้ เจ้าของเรือบอก อาจต้องนอนเฝ้าเรืออีกครั้ง เผย เคยนอนมาแล้ว 3-5 วันก็มี
2. ประกาศปิดถ้ำหลวงฯ 19 ก.พ. นี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่จะเข้าไปขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ที่ตกค้างอยู่ในถ้ำ เมื่อครั้งปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ออกมาทำการบันทึกข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในราชการในอนาคต จนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ
3. เชียงราย-หญิงซึ่งป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ เดินเท้าพลัดหลง หายจากบ้าน 8 เดือน โผล่เมืองคุณหมิง กลับถึงไทยแล้ว
4. ผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนบิทคอยน์สูญเงินร่วม 500 ล้านบาท มาแจ้งความ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ก่อนประสานให้ไปพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้รับเรื่องของผู้เสียหายไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
5. เฟซบุ๊ก อย่าใส่มะนาว ในกล่องข้าวผัด แชร์คลิปน่ารัก เจอนักท่องเที่ยวใส่ชุดมาสคอตหมีสีน้ำตาล สะพายเป้ขึ้นภูกระดึง เดินไปลื่นไป ต้องให้คนที่มาด้วยช่วยดัน...ทั้งนี้ได้มีคนข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย โดยส่วนใหญ่มองว่าเป็นคลิปที่น่ารักดี
6. ดาววิศวะ ม.ดัง จุดเตาไฟฟ้ารมควันฆ่าตัวตายในห้องพักคืนวันวาเลนไลน์ ทิ้งข้อความ ไม่อนุญาต!! นำร่างออกก่อนตี 3 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพยานเพิ่มเติม และตรวจสอบกล้องวงจรปิดหอพัก ก่อนนำร่างส่งชันสูตรที่นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป
7. จับแล้ว! ผู้จัดการโรงแรมใจโหด คว้าปืนไล่ยิง"น้องหมา" ไร้สงสารเห็นนอนดิ้นสุดทรมานจนตายต่อหน้าต่อตา ด้าน "ผกก.ชะอำ" เผยเจอ 4 ข้อหาหนักจับนอนคุก อดประกัน
“EA” ทุ่มงบพันล้าน เปิดบริการ “เรือไฟฟ้า” รับ-ส่งผู้โดยสาร ลำแรกของไทย
เทคโนโลยี
1. “EA”หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบพันล้าน เปิดบริการ “เรือไฟฟ้า” รับ-ส่งผู้โดยสาร ลำแรกของไทย
2. หลุดชุดใหญ่อีกแล้ว! แฮกเกอร์ที่เคยขายแอคเคาท์ที่ขโมยมากว่า 620 ล้านแอคเคาท์ จาก 16 เว็บไซต์ดัง ได้ปล่อยชุดแอคเคาท์ที่ 2 จากอีก 8 เว็บไซต์ ลงใน Dark Web ซึ่งมีมากถึง 127 ล้านแอคเคาท์
3. เฟซบุ๊กอาจต้องจ่ายค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ มูลค่าถึง 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดีละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ
4. “กูเกิล” เเพลนทุ่มงบ 1.3 หมื่นล้านดอลล์  ในการจ้างพนักงานหลายหมื่นคน ในเนเบรสกา เนวาด้า โอไฮโอ เซาท์แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย รวมทั้งขยายการดำเนินงานในชิคาโกและวอชิงตัน และคาดว่าจำนวนพนักงานของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเวอร์จิเนียและจอร์เจีย ภายในปีนี้ !
5. กสท โทรคมนาคม CAT จับมือ กฟผ. ร่วมใช้ช่องสัญญาณโครงข่ายสื่อสารบนใยแก้วนำแสงเพิ่ม ประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมภาพรวมและหวังต่อยอดธุรกิจในอนาคต
6. ในอนาคต ความทรงจำคนเราอาจถูก "แฮก" ได้ เราจะป้องกันความเสี่ยงนั้นได้หรือเปล่า ? อ่านต่อได้ที่ https://www.bbc.com/thai/international-47243448
Cr : Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น