ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อังคาร 26 กุมภาพันธ์ 2562

พระพุทธศาสนา
1. พระครูวินัยธรสมุทร ถาวรธัมโม วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ในฐานะคณะกรรมการโครงการสร้างโรงพยาบาลภูริปาโล และสร้างสถานปฏิบัติธรรมภูริปาโล แดนพุทธภูมิ พุทธคยา ประเทศอินเดีย กล่าวว่า  ตามที่คณะศิษย์พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล) หรือ หลวงพ่อยอด อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และอดีตหัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายอินเดียเนปาล ได้สานต่อปณิธานของหลวงพ่อยอดในการสร้างโรงพยาบาลภูริปาโล เนื่องจากท่านเห็นปัญหา เมื่อผู้มาแสวงบุญเป็นจำนวนมากมีการเจ็บป่วย
2. หลักสูตรพุทธศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธและหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  จัด โครงการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง "วิปัสสนากัมมัฏฐานกับการบริหารจัดการองค์กรในยุค 4.0" ที่วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
3. พระพุทธรูปแกะสลักกับหน้าผาของภูเขาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและอาเซียนที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เดินหน้ามาถึงจุดที่องค์พระเสร็จสมบูรณ์แล้ว ตามการรอคอยของพุทธศาสนิกชนชาวไทย
“โสมใต้” เชื่อ “คิม-ทรัมป์” จับมือประกาศยุติศึกเกาหลีได้ที่ “ฮานอย ซัมมิท”
ต่างประเทศ
1. สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่า การเยือนกัมพูชาของประธานาธิบดีเหงียน ฟู จ่อง มีขึ้นก่อนที่เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.พ. จ่อง ซึ่งควบตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการ ก่อนจะมาที่กัมพูชา
2. นักแสดงตลกเชื้อสายเอเชียจากออสเตรเลีย ซึ่งโด่งดังจากการแปลงโฉมตัวเองให้เหมือน "คิม จอง-อึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากเวียดนามแล้ว เพียงไม่นานก่อน "ท่านผู้นำตัวจริง" จะมาถึง
3. "เดอะ กรีน บุ๊ก" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการประกาศผลรางวัล "ออสการ์" ครั้งที่ 91 ด้าน "โรมา" จากเม็กซิโก คว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
4. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เลื่อนกำหนดการขึ้นอัตราภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าการเจรจานับตั้งแต่การสงบศึกเมื่อปลายปีที่แล้ว "มีความคืบหน้า" ก่อนถึง "เส้นตาย" คือภายในวันที่ 1 มี.ค. นี้
5. นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าวว่ารัฐบาลน้อมรับผลประชามติในจังหวัดโอกินาวาด้วยความจริงใจ ผลประชามติดังกล่าวปฏิเสธงานถมทะเลเพื่อโยกย้ายฐานทัพสหรัฐ  ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวแก่ผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ว่ารัฐบาลจะหาทางเจรจากับประชาชนชาวโอกินาวาต่อไปเพื่อเดินหน้าโครงการนี้ และว่าความหนาแน่นของฐานทัพสหรัฐในโอกินาวาในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง
6. ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดหนักสุดในรอบทศวรรษของโรคหัด ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาดของโรคดังกล่าวนั้นกำลังจะล้มเหลว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้คนไม่เชื่อถือและต่อต้านวัคซีน  จากรายงานของสถานีโทรทัศน์ NHK มีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 170 รายที่ถูกบันทึกไว้ในญี่ปุ่น นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลต่อผู้คนใน 20 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น
7. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซิโนเปค (Sinopec) บริษัทปิโตรเคมีจีน ประกาศความสำเร็จของการขุดบ่อน้ำมันความลึก 8,588 เมตร ที่บ่อซุ่นเป่ยอิง หมายเลข 1 (顺北鹰1井) บริเวณแอ่งทาริม (Tarim Basin) เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กลายเป็นสถิติการขุดบ่อน้ำมันบนพื้นดินที่ลึกที่สุดในทวีปเอเชีย เทียบได้กับความสูงจากเชิงเขาถึงยอดเขาหิมาลัยซึ่งอยู่ที่ 8,844 เมตร  รายงานระบุว่า เนื่องจากความซับซ้อนของชั้นดิน แหล่งน้ำมันของแอ่งทาริมจึงอยู่ลึกลงไปมาก โดยเฉพาะที่แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติซุ่นเป่ย (顺北油气田) แห่งนี้ที่อยู่ลึกลงไปถึง 8,000 เมตร นับเป็นแหล่งน้ำมันบนบกที่ลึกที่สุดในเอเชีย
ยันชัด "บิ๊กตู่" ลงบู๊เวที "ดีเบต"ได้แน่ ชี้ ไม่มีกฎหมายใดห้าม
การเมือง
1. เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพล.อ.เปรมมีอาการป่วยหนัก และเข้ารับการรักษาตัวที้โรงพยาบาลว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และพล.อ.เปรมก็พักอยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาก็ยังคงออกไปเดินออกกำลังกายในสวนหน้าบ้านตามปกติ ซึ่งยอมรับว่าช่วงนี้มีข่าวลือมากมาย อย่างไรก็ตามพล.อ.เปรมเพิ่งจะไปตรวจร่างกายประจำเดือนก.พ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยร่างกายปกติดีทุกอย่างตามสภาพคนที่อายุ99 ปี ซึ่งไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วง
2. เมื่อวันที่ 25  ก.พ. นายณฐพนธ์ คงศิลา ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 3 (บางคอแหลม – ยานนาวา) พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกดราม่าสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากไปร่วมงานบวชที่วัดสิงห์ ได้เดินทางเข้าพบนายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ โดยได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ชี้แจงทำความเข้าใจว่าไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในงานบวชดังกล่าวรู้จักคนในงานไม่เกิน 3 คน โดยเดินรอบโบสถ์ ครบ 3 รอบ จากนั้นเดินทางกลับ ซึ่ง ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ได้รับทราบถึงเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี พร้อมทั้งบอกว่าสื่อที่เผยแพร่ไปในโลกโซเชียลมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ซึ่งความจริงโรงเรียนไม่ได้ประกาศอะไรเลย เพราะโรงเรียนเข้าใจดี จะไปประกาศอะไร ไปห้ามอะไรได้อย่างไร
3. นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (INCB) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองหาเสียงด้วยการชูนโยบาย ปลูกกัญชาเสรี ว่า เป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากไทยเข้า ร่วมภาคีเครือข่ายอนุสัญญายาเสพติดขององค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่พ.ศ. 2504  ร่วมกับ 196 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะสามารถใช้กัญชาได้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น และหากในอนาคตไทยต้องการที่จะปลูกกัญชาเสรี ต้องออกจากอนุสัญญาดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ไทยเสียประโยชน์ในหลายอย่าง ในการซื้อขาย นำเข้า ยาต่างๆ ที่รักษาโรค 
4. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดูเรื่องการหาเสียง ยืนยัน กับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ยืนยันว่า ตามกฎหมายไม่ได้ห้ามให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ลงไปดีเบตกับแคนดิเดต หรือหัวหน้าพรรคการเมืองอื่น ในที่นี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถลงดีเบตได้อย่างแน่นอน แต่รายละเอียดทั้งหมด ขอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ตอบจะดีกว่า แต่เบื้องต้นก็ยืนยันได้ว่าสามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้แต่อย่างใด
ลุ้นโยกย้าย สว. - รอง ผกก. เสร็จอาทิตย์หน้า
ทั่วไทย
1. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ว่า ชาวบ้านเห็น คนแต่งชุดเหมือนในตัวละครจากภาพยนตร์ สไปเดอร์แมน ฮัลค์ มนุษย์เขียวจอมพลัง กัปตันอเมริกา และแบทแมน ออกปฏิบัติหน้าที่ในการฉีดน้ำดับเพลิงล้างทำความสะอาดถนนอยู่ริมถนนมาลัยแมน ในเขตเทศบาลตำบลกำแพงแสน อ.กำแพงแสน โดยมีรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลตำบลกำแพงแสนขับประคองใช้สายยางต่อจากรถดับเพลิงฉีด และกวาดถนน สร้างความฮือฮาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านไปมาเมื่อเห็น บางรายถึงกับจอดรถและขอจับมือ ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าท่ามกลางอากาศร้อนเมื่อเห็นการทำหน้าที่ของเหล่าบรรดาฮีโร่ ต่างยิ้มแย้มเหมือนสร้างความสุขลดความร้อนไปได้
2. นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ปัญหาความรุนแรงในลักษณะนี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นแต่มีมานานแล้ว อย่ามองปัญหาแค่ตอนเกิดเหตุหรือสถานการณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น โดยปัญญหาความรุนแรงจะเกิดขึ้นได้เพราะความเครียดได้รับการสะสม แต่นอกเหนือจากความเครียดที่สะสมแล้ว ปัจจัยที่มีอิทธิพลร่วมคือ สุรา ยาเสพติด หรือกลุ่มแก๊ง ที่เป็นปัจจัยทางสัมคมตัวกำหนดสุขภาพจิต โดยที่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอย่างเดียว แต่รวมถึงช่องว่างคนรวย คนจน ความศรัทธาทางศาสนา คนก็จะมีความคับข้องใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อครบองค์ประกอบในที่สุดผลรับก็จะกลับมาทำร้ายผู้ที่แสดงออกความรุนแรง แต่เราไม่สามารถบอกได้หรือเหมารวมว่าทุกๆ คนจะเป็นคนไม่ดี ดังนั้นหากเราเข้าใจสาเหตุของปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น เหตุการณ์นั้นจะกลายเป็นอุทาหรณ์ ไม่ใช่เป็นการแก้แค้นหรือยุยงปลุกปั่นให้คนเกลียดชัง
3.  เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 62 ที่ ห้องประชุม 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เพื่อพิจารณากลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่งระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) ทั่วประเทศ โดยมี รอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติร่วมประชุม ขณะที่ ผู้บัญชาการทุกหน่วยรอชี้แจง
4. "อุตุ" เผย ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก
LINE ประกาศวิธีโอนย้ายบัญชีรูปแบบใหม่ ง่ายๆ ด้วยเบอร์โทรและรหัสผ่าน
เทคโนโลยี
1. ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดการจดหมายเหตุดิจิทัลขององค์กร” เพื่อการปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสูงสุด  อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2959120
2.  LINE ประกาศวิธีโอนย้ายบัญชีรูปแบบใหม่ ง่ายๆ ด้วยเบอร์โทรและรหัสผ่าน    LINE Corporation ประกาศวิธีการโอนย้ายบัญชีรูปแบบใหม่1 ให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นกว่าเดิม   *1 ผู้ใช้สามารถโอนย้าย LINE ด้วยวิธีรูปแบบใหม่ได้กับ LINE เวอร์ชั่น 9.2.0 เป็นต้นไป   อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2959105
3. กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร แก่องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ปลื้มระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์รุ่น 4.0 ที่พัฒนาโดยบริษัทภายใต้ชื่อ e-Saraban FlowSoft ทำงานในลักษณะเว็บแอพพลิเคชั่น โซลูชั่นซอฟแวร์รายเดียวที่ผลิตโดยคนไทยและได้รับการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยในหมวดสำนักงานสูงถึง 8 ปี ด้วยจุดเด่นรองรับดาต้าเบสที่หลากหลาย ใช้งานได้ทั้งวินโดวส์ และลีนุกซ์ เผยมุ่งพัฒนาระบบเพื่อสนับสนุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ สู่สำนักงานไร้กระดาษ ช่วยบริหารงานเอกสารอย่างมีประสิทธิภาพ    อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2959012
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น