ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ศุกร์ 8 มีนาคม 2562

'ฮาคีม'ได้สัญชาติออสเตรเลีย จ่อเป็น'พลเมือง'ในสัปดาห์หน้า
ข่าวต่างประเทศ
1. นายเพเตอร์ เอาล์ตไมเออร์ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่ารัฐบาลเบอร์ลินไม่มีนโยบาย “ห้ามบริษัทแห่งใดและจากประเทศใดก็ตาม” มีส่วนร่วมกับโครงการประมูลและพัฒนาระบบโครงข่าย 5จี แต่ภาครัฐจะเพิ่มมาตรการควบคุมและตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทเหล่านั้นให้มีความโปร่งใสและเป็นไปตามกฎหมายของเยอรมนีแทน2. กรุงการากัสไฟดับมืดทั้งเมือง 'มาดูโร'ชี้'ก่อวินาศกรรม' สื่อท้องถิ่นของเวเนซุเอลารายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเวเนซุเอลาตกอยู่ในความมืดมาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กล่าวตำหนิว่า เป็นการลอบก่อวินาศกรรม โดยบริษัทการไฟฟ้าของรัฐคอร์โปอีเล็กระบุว่า มีการก่อวินาศกรรมเพื่อทำลายแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าของรัฐ ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไขปัญหานี้แล้ว เพื่อหาทางให้มีการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ เช่น ตรวจสอบเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำในเมืองกูริรัฐโบลิวาร์ และที่เขื่อนอิตาปูบริเวณแนวพรมแดนระหว่างบราซิลกับปารากวัย
3. เกาหลีเหนือทำสารคดีพิเศษ "ท่านผู้นำพบทรัมป์ที่ฮานอย" สื่อของเกาหลีเหนือจัดทำสารคดีเกี่ยวกับภารกิจการเยือนเวียดนามของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ที่ “ให้ความสำคัญ” กับภารกิจอื่น “มากกว่า” การพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ
4. เกาหลีใต้และจีนเตรียมเพิ่มความร่วมมือในการทำฝนเทียม เพื่อหวังบรรเทาความรุนแรงของมลพิษทางอากาศที่กลับมาปกคลุมน่านฟ้าส่วนใหญ่ของกรุงโซลนาน 1 สัปดาห์แล้ว
5. ส.ส.ระดับชาติและสมาชิกสภารัฐ ของพรรครัฐบาลอินเดีย ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัย หลังก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันเองระหว่างการประชุมหารือ และฝ่ายหนึ่งลุกขึ้นถอดรองเท้าฟาดใบหน้าอีกฝ่ายแบบไม่ยั้ง ภาพเหตุการณ์ถูกโพสต์เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นประเด็นฮือฮาน่าอับอายไปทั่วประเทศ
6.  ร้องเกาหลีใต้ยกเลิกกฎหมาย"ทหารเกย์" กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเรียกร้องกองทัพเกาหลีใต้ยกเลิกกฎหมาย ที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างทหารผู้ชายด้วยกัน เป็นความผิดอาญา โดยระบุกฎหมายฉบับนี้ทำให้สถิติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศเสียหาย
7. ทรัมป์เลิกนโยบายเผยผู้เสียชีวิตจากโดรนในสมรภูมิ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหาร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยกเลิกนโยบายที่กำหนดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 2559 ซึ่งกำหนดให้สำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ต้องรายงานจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ในเขตที่ถือเป็น "พื้นที่สงคราม" โดยทรัมป์ให้เหตุผลว่าเป็นข้อมูลที่ “มากเกินไป” และ “สร้างความสับสน” ในหลายกรณี
8. อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่เคยถูกกักตัวอยู่ที่ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิของไทย นาน 2 เดือน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก จากประเด็นโต้แย้งที่ทางการไทยอาจส่งตัวกลับไปให้บาห์เรนดำเนินคดี ล่าสุดเขาจะได้สัญชาติ กลายเป็นพลเมืองออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า
9. รัฐบาลเปรูประกาศว่า ทหารจำนวนหนึ่งจะเข้าไปประจำการอยู่ตามลุ่มน้ำแอมะซอน "นานเท่าที่จำเป็น" เพื่อปกป้องผืนป่าขนาดใหญ่แห่งนี้ให้รอดพ้นจากการทำเหมืองเถื่อน
10. อิสราเอลแสดงเอกสารหายาก ที่เป็นลายมือ'ไอน์สไตน์' มหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเลมจัดแสดงเอกสารมากกว่า 110 ชิ้นที่เขียนเองโดย "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" ซึ่งเอกสารหลายชิ้นไม่เคยมีการนำออกเผยแพร่ที่ใดมาก่อน รวมถึงเนื้อหาที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าคือรายละเอียดที่หายไปของทฤษฎีการรวมแรง
11. เมินคำขู่สหรัฐ ตุรกีลั่นไม่ล้มแผนซื้อ'เอส-400'จากรัสเซีย ประธานาธิบดีตุรกียืนยันไม่ยกเลิกโครงการจัดซื้อระบบป้องทางอากาศ "เอส-400" จากรัสเซีย และอาจสั่งซื้อระบบ "เอส-500" เพิ่มอีก แม้รัฐบาลวอชิงตันแสดงความไม่พอใจมากขึ้นก็ตาม
12. นายพอล มานาฟอร์ด ผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียง และอดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ถูกตัดสินจำคุก 47 เดือนในข้อหาการเลี่ยงภาษีและตกแต่งบัญชีธนาคาร
13. ต่อเวลาสาวซาอุฯหนีครอบครัว สื่อเอเอฟพีรายงานชะตากรรมหญิงวัยรุ่นชาวซาอุดีอาระเบีย 2 คน อายุ 18 และ 20 ปี เผยชื่อเพียง น.ส.รีม และ น.ส.ราวัน หลังเดือน ก.ย.ปีกลาย หลบหนีครอบครัวบินเข้าฮ่องกงหวังเดินทางไปยังออสเตรเลีย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ซาอุฯในสนามบินสั่งระงับตั๋ว จนต้องพักอาศัยชั่วคราวในฮ่องกง ก่อนถูกซาอุฯยกเลิกหนังสือเดินทาง ซึ่งเมื่อ 7 มี.ค. มีรายงานว่า หญิงทั้งสองได้รับอนุญาตพำนักชั่วคราวในฮ่องกงจนถึงวันที่ 8 เม.ย. แต่ถูกเตือนว่าอาจถูกเนรเทศฐานอยู่เกินกำหนดเวลาต่อไป ขณะที่ทีมทนายระบุว่าทั้งสองอยู่ระหว่างขอวีซ่าฉุกเฉินจากประเทศที่สาม
14. ระงับเปิดเพลงไมเคิล แจ็กสัน ปมล่วงละเมิดทางเพศ สถานีวิทยุคลื่นหลักในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา ประกาศระงับการเปิดเพลงของไมเคิล แจ็กสัน ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับ เนื่องจากกังวลต่อกระแสตอบรับของสังคม หลังช่องเอชบีโอของสหรัฐฯเผยแพร่สารคดี “ลีฟวิง เนเวอร์แลนด์” (Leaving Neverland) เปิดใจชาย 2 คน ที่กล่าวหาว่าถูกไมเคิลล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก ขณะที่กลุ่มวิทยุนิวซีแลนด์ระบุด้วยว่า การระงับมิได้หมายความว่าไมเคิลมีความผิด เราต้องการเปิดเพลงที่คนอยากฟัง
ิิติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ #ยุบให้ตายก็ไม่เลือกลุง
ข่าวการเมือง
1. อนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เห็นใจพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบ ให้กำลังใจกรรมการบริหาร วอนทุกฝ่ายเคารพกติกาอย่าสร้างเงื่อนไข ให้ใครไปใช้เลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก2. ทนายบุญถาวร ยื่นกกต. ยุบ อนาคตใหม่ ปมวิพากษ์ศาลรธน. ทนาย”บุญถาวร ปัญญามณีโชติ”เตรียมยื่นหนังสือกับกกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หลังวิจารณ์การยุบพรรคไทยรักษาชาติ
3. วอนสื่อหยุดข่าว'ฆ่าตัวตาย' หวั่นคนเปราะบางเลียนแบบ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ขอสื่อหยุดเสนอข่าว 'ฆ่าตัวตาย' โยงคนใกล้ชิด มีผลทำให้รู้สึกผิดโทษตัวเอง ซ้ำคนเปราะบางอาจเลียนแบบ แนะเสนอทางออกด้านการช่วยเหลือ
4. ชัชชาติ ลั่นประชาชนเลือกให้ดี จะเอาเผด็จการหรือปชต. พท.ปราศรัยสายไหม “ชัยเกษม” ชูตั้ง คกก. อิสระตรวจสอบคำพิพากษาศาลให้วิจารณ์ได้หวังกระบวนการยุติธรรมดีขึ้น ด้าน “ชัชชาติ” ลั่นปชช.เลือกให้ดี “ปชต.หรือเผด็จการ”
5. อนาคตใหม่ชี้ยุบพรรคทษช. ไม่เป็นผลดีต่อประชาธิปไตย อนค. แถลงการณ์ชี้ยุบพรรคไม่เป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย ตัดโอกาสพรรคการเมืองเข้าแข่งขันเลือกตั้ง ทำปชช.ไม่เชื่อมั่น เลือกตั้งเสรี-เป็นธรรมวอนประชาชนใช้สิทธิ์ 24 มี.ค..ต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ
6. ทูลกระหม่อมฯ ทรงตอบไอจี ทราบแล้ว ไทยรักษาชาติโดนยุบ "ทูลกระหม่อมฯ" ทรงตอบอินสตาแกรมประชาชน ทราบแล้วยุบพรรค ไทยรักษาชาติ
7. โพลชี้นโยบาย"เพื่อไทย" ยังครองใจปชช.มาอันดับ1
สทนช.เผยหน้าแล้งปีนี้ ขาดแคนน้ำกินใช้7จังหวัด
ข่าวทั่วไป
1. สทนช.ชี้แล้งนี้ขาดแคลนน้ำกินใช้ 7 จว.15อำเภอ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำอีก 17 จว. ระบุขาดน้ำการเกษตร 11จว.26 อำเภอ ด้านสสนก.ชี้เข้าภาวะเอลนิโญ่กำลังอ่อน มีฝนน้อยช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ปริมาณฝนใกล้เคียงปี502. ซ่อมแล้วกล้องฝ่าไฟแดง 30 จุด หมดโปรฟรีฝ่าไฟแดงไม่ถูกจับ พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รอง ผบก.จร. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ บก.จร.ได้ลงนามเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาเพื่อปรับปรุงระบบกล้องเรดไลต์คาเมร่า หรือกล้องตรวจจับรถฝ่าไฟแดง จำนวน 30 จุด โดยจะปรับปรุงโครงสร้าง และระบบซอฟต์แวร์กล้อง 23 จุดก่อน กำหนดส่งมอบงานภายใน 30 วัน นับจากวันที่เซ็นสัญญา พร้อมส่งภาพรถที่กระทำความผิดเข้ามายังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพในการตรวจจับได้ก่อน ส่วนอีก 7 จุดที่มีการย้ายจุดติดตั้งใหม่ กำหนดส่งมอบงานพร้อมส่งภาพเพื่อทดสอบระบบภายในวันที่ 1 พ.ค.62 โดยเบื้องต้นคาดว่าประมาณต้นเดือน เม.ย.ตั้งแต่วันที่ 1-15 เม.ย.นี้ จะทดสอบการตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง 23 จุด เมื่อทดสอบระบบเสร็จสิ้นจะเริ่มตรวจจับและออกใบสั่งทันที แล้วคาดว่ากล้องเรดไลต์ใน 23 จุด จะสามารถตรวจจับและออกใบสั่งกับผู้กระทำความผิดได้ทันที ทั้งนี้ ภายในวันที่ 1 พ.ค. กล้องเรดไลต์ทั้ง 30 จุด จะต้องเสร็จพร้อมตรวจจับและออกใบสั่งได้ทุกจุด
‘SK GLOBAL’ บ.ผลิตหนังอเมริกา คว้าสิทธิสร้างซีรี่ย์เผยแพร่เรื่องราว ’13 หมูป่า’
ข่าวพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รุก เปิดปริญญาเอก “วิปัสสนาภาวนา” หวังยกระดับสู่สากล https://bit.ly/2Hi09Mq
ข่าวเทคโนโลยี
1. เผย 10 มือถือเล่น "PUBG MOBILE" สเปกแรงราคาไม่เกิน 10,000 บาท ประจำเดือนมีนาคม
1.1 Vivo X21
1.2 Samsung Galaxy A8+
1.3 Pocophone F1
1.4 Mi Max 3
1.5 OPPO F9
1.6 Huawei Y Max
1.7 Honor Play
1.8 Asus ZenFone Max Pro M2
1.9 Mi 8 Lite
1.10 Huawei MediaPad T52. ‘หัวเว่ย’ ฟ้องรัฐบาลมะกัน หลังสั่งห้ามหน่วยงานรัฐซื้อผลิตภัณฑ์ หัวเว่ยได้ยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลแขวงในรัฐเท็กซัสโดยให้เหตุผลว่า คำสั่งดังกล่าว ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐซื้ออุปกรณ์ใดๆ ของหัวเว่ย ไปจนถึงการบริการ รวมถึงห้ามการทำงานร่วมกับบริษัทที่เป็นลูกค้าของหัวเว่ย ถือว่าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ การยื่นฟ้องต่อรัฐบาลกลางสหรัฐดังกล่าวถูกมองว่าถือการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่า หัวเว่ยตั้งใจที่จะใช้ทุกวิถีทางซึ่งรวมถึงการยื่นฟ้องต่อศาลในประเทศนั้นๆ เพื่อป้องกันการสกัดกั้นหัวเว่ยออกจากการแข่งขันในตลาด 5จี ซึ่งถือเป็นอนาคตของการสื่อสารในยุคหน้า

Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น