ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ. 9 ต.ค. 2562

ชู 3 โครงการหลักมส.ฟื้นวัฒนธรรมท้องถิ่นชุมชนวัดโบสถ์
ศาสนา
1. พระราชมหาเจติยาภิบาล (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตามที่ตนได้รับความไว้วางใจจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่แต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดโบสถ์นั้น ตนตั้งใจที่จะพัฒนาวัด และชุมชนรอบวัด ตามนโยบายหมู่บ้านรักษาศีล 5 หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.) และโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของมหาเถรสมาคม(มส.) โดยจะใช้หลักการดำเนินงานของทั้ง 3 โครงการดังกล่าว ฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เคยมีชื่อเสียง แต่ปัจจุบันเริ่มหายไป

2.สำนักพุทธฯ เผยจำนวนพระภิกษุสามเณรลดฮวบ เหลือเพียง 252,851 รูป จากเดิมที่เคยสำรวจกว่า 300,000 รูป หลังใช้วิธีสำรวจข้อมูลแบบใหม่ เฉพาะที่บวชตั้งแต่ 1 พรรษาขึ้นไป เตรียมศึกษาผลวิจัยม.สงฆ์ หาทางแก้ไข
ทีมนักวิทย์ค้นพบ “เซลล์-ออกซิเจน” ปูทางรักษามะเร็ง-โรคร้าย คว้าโนเบลแพทย์ 2019
ต่างประเทศ
1. นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวว่าเธอยังไม่มีแผนใช้อำนาจพิเศษเพื่อออกข้อบังคับอื่นอีก แม้คำสั่งแบนการสวมหน้ากากไม่ได้ผล และมีการเสนอให้ควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต แต่เอ่ยเป็นนัยว่าเธอหวังสถานการณ์จะไม่เลวร้ายถึงขั้นต้อง "ขอความช่วยเหลือ" จากกองทัพจีน

2. รัฐบาลปักกิ่งตอกกลับการวิจารณ์ของผู้ว่าการฮ่องกงคนสุดท้ายที่เป็นชาวสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับมาตรการห้ามสวมหน้ากากและปิดบังใบหน้าระหว่างชุมนุมทางการเมือง ว่าเป็นกฎหมายที่รัฐบาลกลางในกรุงลอนดอนบัญญัติขึ้นมาเอง

3. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่านายอิป คล็อก-ฮิม หนึ่งในสมาชิกสภาคณะผู้บริหารฮ่องกง ซึ่งมีสถานะเทียบเท่าที่ปรึกษาผู้นำ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าจากการที่มาตรการห้ามการสวมหน้ากากและการอำพรางใบหน้าทุกรูปแบบซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลับเหมือนเป็นการยิ่งเติมเชื้อไฟให้สถานการณ์ทวีความรุนแรง ด้วยเหตุนี้ คณะผู้บริหารกำลังพิจารณา "มาตรการขั้นต่อไป" ที่อาจเป็นการควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต เนื่องจากการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้ไม่มีแกนนำอย่างชัดเจน แต่การรวมตัวและปลุกระดมใช้วิธีนัดหมายและส่งต่อข้อมูลกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

4. กษัตริย์สวีเดนถอดฐานันดรศักดิ์ พระราชนัดดา 5 องค์ คงสถานะเชื้อพระวงศ์-แต่ไม่มีราชทรัพย์รายปี
"สมัชชาคนจน"ร้องนายกฯตั้งคกก.สางปัญหาหมักหมม
การเมือง
1. สมัชชาคนจน องค์การภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของคนชายขอบ จำนวนหลายร้อยคน จัดกิจกรรมเดินรณรงค์เรียกร้องสิทธิ จากที่ปักหลักอยู่บริเวณข้างกระทรวงศึกษาธิการ เดินมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล และเดินบนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนกลับมายังที่ตั้งอีกครั้ง ตามด้วยการอ่านแถลงการณ์ สมัชชาคนจน ฉบับที่ 2 ชื่อ “เราต้องการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเสมอหน้า” 

2.  ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ประกาศลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระว่า เราเคารพการตัดสินใจของนายชัชชาติ หลังจากนี้เราคงจะต้องมีการหารือกันในพรรคว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรในการส่งบุคคลลง ทั้งนี้ พรรคจะส่งนายชัชชาติลงสมัครในนามพรรค แต่เมื่อนายชัชชาติตัดสินใจไปแล้วก็คงจะเป็นการหารือกันทั้งส่วนของพรรคและ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีเวลา เพราะยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด อีกทั้งเรามีเรื่องสำคัญคือ การพิจาณางบประมาณ ปี 63 ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญที่เร่งด่วนกว่า

3. อดีตประธานศาลอุทรณ์ ชี้ กรณี ผู้พิพากษาคณากร ยิงตัวเอง เป็นเพราะรับแรงกดดันในระบบของศาลไม่ได้  ชี้ยังไม่ใช่การถูกแทรกแซง เห็นด้วยแก้ไขพระธรรมนูญศาลยุติธรรมให้คำพิพากษาไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากสายบังคับบัญชา พร้อมขออย่าโยงการเมือง
ตรวจหาสารเสพติด “จากเส้นผม” จะถูกนำมาใช้มากขึ้น
ทั่วไทย
1. อุทยานฯ ปรับแผนเก็บกู้ซากช้างหลังตายเพิ่ม รอช้างอืดลอยตามน้ำติดตาข่ายดัก-ใช้เครื่องมือตัดย่อยซากสัตว์ฝังตามหลักวิชาการ เร่งเพิ่มมาตรการป้องกันช้างตกเหวนรกเสริมรั้วกั้น-ติดกล้อง-แจ้งจนท.ผ่านแอพ แจงชุดผลักดันช้างไม่ใช่ชุดไล่ช้าง แต่คอยอารักขาทั้งช้าง-นักท่องเที่ยว

2.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ตนมีความสนใจที่จะใช้การตรวจสารเสพติดจากเส้นผมให้มากขึ้น
โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาทำงานในส่วนนี้ เพราะข้อดี คือได้ผลการตรวจที่แน่นอนและแม่นยำกว่าการตรวจปัสสาวะ และยังสามารถตรวจแยกสารเสพติดได้มากถึง 10 ประเภท รวมถึงสามารถตรวจย้อนหลังได้นาน 6-7 เดือน ส่วนปัสสาวะ 3 วันก็แทบจะหาสารเสพติดไม่เจอ

3. ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมสนับสนุนการขยายผลเครือข่ายครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (เครือข่ายครู PMCA) เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลเด็กด้อยโอกาส เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา โดยมีเครือข่ายครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 3 จำนวน 156 คน เข้าร่วม

4. HSBC ฟ้าผ่าเปรี้ยง! เล็งปลดพนักงาน 10,000 คน ทั่วโลก อ้างลดต้นทุน
โหมดไม่ระบุตัวตนบน Google Maps เปิดตัวแล้ว พร้อมใช้เร็วๆ นี้
เทคโนโลยี
1. Google ประกาศเปิดตัวโหมดไม่ระบุตัวตน (Inconito Mode) บน Google Maps เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทยอยปล่อยให้ใช้บน Android ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า ส่วน iOS ยังไม่มีกำหนด อ่านต่อได้ที่ https://news.thaiware.com/17242.html

2. ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Microsoft ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว Surface Neo ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของโลกและของ Microsoft ที่มีสองหน้าจอ ไม่มีคีย์บอร์ดแบบแล็ปท็อปทั่วไป แน่นอนว่าบริษัทเน้นจุดขายใหม่ที่สองหน้าจอ โดยมี Windows 10X เวอร์ชันใหม่เป็นตัวหนุนอยู่เบื้องหลัง https://www.beartai.com/news/itnews/367282

Cr : Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น