ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ. 16 ตุลาคม 2562

ชาวพุทธเมียนมาจุดประทีป วันออกพรรษาที่วัดเรืองยศสุทธาราม
ศาสนา
1. เนื่องในวันออกพรรษาเมือวันที่ 13 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายพุทธศาสนิกชนชาติพันธุ์เมียนมา จัดพิธีเทศกาลแห่งดวงประทีป ตามประเพณีดั้งเดิมของชาวเมียนมาเพื่อรำลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ หรือวันเทโวโรหณะของประเพณีไทย ซึ่งชาวเมียนมาเรียกว่า “Thadingyut” (หรือวันออกพรรษา) งานฉลองที่กินเวลา 3 วัน ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญที่ได้รับความนิยมเป็นรองเพียงวันปีใหม่เมียนมาหรือวันสงกรานต์ของไทย ที่วัดเรืองยศสุทธาราม  ถนนเจริญราษ​ฎร์ ซอย7 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

2. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย,ชมรมโพธิคยาและมูลนิธิวีระภุชงค์, มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)เชียงรายจัดโครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ตามรอยพระอาริยะสงฆ์ ครั้งที่ 2 โดยเส้นทางเริ่มต้นจากประเทศไทย  จ.เชียงราย ไปยังประเทศเมียนมา เวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา   มีพิธีเปิดที่วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีตัวแทนจาก 5 ประเทศเข้าร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้
   สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่าย สงฆ์ และ พลเอก ไพโรจน์ พานิชสมัย สมาชิกวุฒิสภา (ผู้แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ )เป็นประธานฝ่าย ฆราวาส ประธานเปิดงาน  มีพระสงฆ์ระดับสมเด็จและประธานจาก 5 ประเทศ สมเด็จพระมหาธีราจารย์​ ผู้แทนสมเด็จพระสังฆราช​ฯ และตัวแทนพระสงฆ์ จาก 5 ประเทศ อาทิ พระหลักแก้ว มหาสุเมทาธิบดี (มหาบุนมา สิมมาพรหม)รองประธานสงฆ์ สปป.ลาว,พระ Baddanta sandimar Bivumsa จากประเทศเมียนมา,
และพระทิด เถี่ยน ตัม รองประธานสงฆ์เวียดนาม และสมเด็จมงรา รองสังฆราชกัมพูชา
พิษควันไฟป่า ทำอากาศแย่ อินโดนีเซียสั่งปิดโรงเรียนหลายจังหวัด
ต่างประเทศ
1. นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ยืนกรานว่ารัฐบาลจะไม่ตอบสนองหรือยินยอมต่อข้อเรียกร้องที่เหลือของผู้ประท้วงอีกต่อไป และประณามวุฒิสมาชิกหนุ่มของสหรัฐที่เรียกเขตบริหารพิเศษแห่งนี้เป็น "รัฐตำรวจ"

2. ญี่ปุ่นอัดงบบรรเทาทุกข์200ล้าน ยอดตายฮากิบิสพุ่ง74 สูญหาย12 เจ็บกว่า220

3.ประธานาธิบดีตุรกีประกาศว่า "ไม่มีใคร" สามารถยับยั้งปฏิบัติการทางทหารของรัฐบาลอังการา ในการขับไล่นักรบชาวเคิร์ดออกจากชายแดนทางเหนือของซีเรียได้ แม้สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อหวังเป็นแรงกดดันให้มีการหยุดยิง

4. สหภาพยุโรป (อียู) ต้องการสานต่อการเจรจา ข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ กับไทย จากแถลงการณ์ของคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป องค์กรสภานิติบัญญัติของอียู หลังการเจรจาการค้าถูกระงับ จากการก่อรัฐประหารยึดอำนาจของกองทัพไทยเมื่อปี พ.ศ. 2557

5. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 15 ต.ค. 2562 ทางการอินโดนีเซียออกคำเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากควันไฟที่เริ่มเข้ามาปกคลุมอีกครั้ง ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มสั่งปิดโรงเรียนบางแห่งแล้ว เนื่องจากหมอกควันทำให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ลง  ตามการเปิดเผยของสำนักงานสภาพอากาศอินโนดีเซีย จำนวนเหตุไฟป่าบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวเพิมขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีฝนตก โดยปัจจุบันมีไฟไหม้ป่าและพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด 1,547 จุด ใน 6 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งควันไฟที่เกิดขึ้นอาจเป็นอันตรายต่อประชาชน และอาจส่งผลกระทบในจังหวัดอื่นๆ โดยขึ้นอยู่กับทิศทางลม
ลุ้น...ศาลรัฐธรรมนูญ รับ-ไม่รับ วินิจฉัยสถานภาพส.ส.นวัธ
การเมือง
1. กมธ.สารเคมีฯยันจุดยืนแบน 3 สารพิษ จ่อพื้นที่ลงตลาดไทตรวจคาราวานตู้คอนเทนเนอร์นำเข้า ผักผลไม้จากจีนปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่ 20 ต.ค.นี้

2. ที่ทำเนียบรัฐบาล  น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า  ครม.อนุมัติการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปการฟื้นฟู  เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัยในปี 2562  ตามที่กระทรวงเกษตรเสนอ ภายใต้รอบวงเงินงบประมาณ 3,120 ล้านบาท ในงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 2,967.5 ล้านบาท และอีกประมาณ 152 ล้าน เป็นงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จัดสรรไว้เพื่อดูแลเกษตรกรในภาวะวิกฤต

3. สำหรับการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องนั้น ประเทศไทยยังคงทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ประจำปี 2562  ซึ่งงานดังกล่าวจะมีขึ้นที่อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.2562  ส่วนศูนย์สื่อมวลชนจะอยู่ในอาคารชาเลนเจอร์ 3 เมืองทองธานี โดยผู้เข้าร่วมประชุมมีทั้งผู้นำประเทศชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศต่างๆที่เป็นคู่เจรจากับอาเซียน อาทิ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหภาพยุโรป 

4.  พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอี กล่าวถึงการเตรียมตั้งคณะกรรมการ 5G แห่งชาติ โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นเจ้าภาพร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

5. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ 16 ตุลาคมนี้ เวลา 13.30 น. คาดว่าจะมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องกรณีปัญหาสถานภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ว่าสิ้นสุดลงหรือไม่   ทั้งนี้จากกรณีที่ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัดจังหวัด และมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามหากยังไม่ได้ข้อยุติถึงสถานภาพส.ส. นายนวัธอาจได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองปล่อยตัวออกจากเรือนจำในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ในหลวง-พระราชินีเสด็จฯทรงเปิด "พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า"
ทั่วไทย
1. ทางสำนักงาน ก.พ. จึงได้จัดงานงานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศถือเป็นงานแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศตั้งแต่ระดับประถม มัธยมจนถึงปริญญาเอก หรืองานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศครั้งที่ 16 ( OCSC International Education Expo 2019) ขึ้น  งานมีขึ้นวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน

2.กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศลักษณะทั่วไป ระบุ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง

3. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เทคโนธานี พิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาแห่งใหม่ของประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี   พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยจุดประสงค์เพื่อ แสดงให้เห็นหลักการคิด วิธีการทรงงานและกระบวนการค้นหาคำตอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ และให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของอาเชียนและของโลก
ติงส์ ออน เน็ต เปิดตัวโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารระดับโลก “Sigfox IoT Network in Thailand”
เทคโนโลยี
1. ราคาหุ้นของ Apple (AAPL) ปิดตลาดในวันศุกร์ที่ผ่านมาทำสถิติใหม่ที่ 237.64 ดอลลาร์ต่อหุ้น สูงกว่าสถิติเดิมที่ 233.47 ดอลลาร์ต่อหุ้นในเดือนตุลาคม 2018 ตามรายงานจาก Business Insider ส่งผลให้ Apple กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าในตลาดสูงเกินกว่า 1 ล้านล้านเหรียญฯ (1.07 ล้านล้านเหรียญฯ) โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญมาจากผลการเจรจาในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่กลับมาอยู่ในทิศทางบวก

2. บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด เดินหน้าบุกตลาด IoT ไทย หลังคว้าสิทธิให้บริการโครงข่าย Sigfox Operator แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ชูโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารจากประเทศฝรั่งเศส ชนิดเดียวในโลกที่สามารถส่งสัญญาณได้ในระดับ Global แบบครบวงจรให้กับลูกค้าองค์กรต่าง ๆ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 65 ประเทศ และครอบคลุมประชากรโลกมากกว่า 1 พันล้านคน ตั้งเป้าสร้างระบบนิเวศอย่างยั่งยืนให้ตลาด IoT ในประเทศไทย

3. เทคนิคดาวน์โหลดไฟล์ ด้วย Safari บน iOS 13 สำหรับ iPhone กับ iPod Touch หรือ iPadOS สำหรับ iPad คราวนี้เวลาดาวน์โหลดไฟล์ด้วย Safari จะมาพร้อมกับ Download Manager ด้วย ให้คุณสามารถติดตามความคืบหน้าการดาวน์โหลดไฟล์ และจัดการ save ไฟล์บน iOS 13 หรือ iPadOS ได้สะดวกยิ่งขึ้น ลองดูวิธีการดาวน์โหลดและการตั้งค่าเปลี่ยนการ save ดาวน์โหลดไฟล์กัน
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น