ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อังคาร 4 มิ.ย. 2562

ศาสนา
1. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการปล่อยโค นก และปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ ท่าวาสุกรี2. ทั่วประเทศร่วมพิธีทำบุญตักบาตรวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
3. นายกฯนำทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ
4. สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 จัดประชุมสรุปความพร้อมจัดงาน ธรรมยาตรา 6 แผ่นดิน ลุ่มน้ำโขง คือไทย เมีย นมา เวียดนาม จีน สปป.ลาว และกัมพูชา ระหว่างวันที่ 14-31 ตุลาคม 2562
โดยที่ประชุมได้สรุปเส้นทางใน 6 ประเทศที่จะไปจัดกิจกรรมในแต่ละประเทศ จะมีพระสงฆ์และฆารวาสร่วมเดินทาง 100 กว่าคน ซึ่งจะเริ่มเปิดงานที่จังหวัดเชียงราย ณ วัดพระธาตุผาเงาและจะไปปิดงานที่ ปราสาทนครธม จ.เสียมราฐ
5. มหาเถรสมาคม ส่งหนังสือแจ้งทุกวัดต้องติดป้าย ‘ห้ามสูบบุหรี่’ ชี้ วัดต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ ตามพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560
6. 'อธิการบดี มจร' แสดงพระธรรมเทศนาอานิสงส์การสร้างโบสถ์ในพิธีผูกพัทธสีมาวัดสัทธาธรรม รัฐเท็กซัส พร้อมเตรียมลงนามความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร กับศูนย์เอเซียศึกษา มหาวิทยาลัยเพนซิวาเนีย หาแนวทางพัฒนาและออกแบบห้องสมุดดิจิทัล 'IBSC' ของมหาจุฬาฯ 
ผู้นำสหรัฐเยือนสหราชอาณาจักร
ต่างประเทศ
1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยนางเมลาเนีย ภริยา และคณะ เดินทางถึงกรุงลอนดอน เมื่อวันจันทร์ ตามกำหนดการเยือนสหราชอาณาจักร ประเทศพันธมิตรเก่าแก่ อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 3 วัน2. ทหารกองทัพซูดานบุกจู่โจม สลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักตั้งแคมป์พักแรม อยู่ข้างอาคารกระทรวงกลาโหม ในกรุงคาร์ทูม เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ ก่อนจะเกิดเหตุโกลาหลและเสียงปืนดังเป็นระยะ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงสุด ตั้งแต่การโค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ ในเดือน เม.ย.
3. ไต้หวันออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลจีน "สำนึกผิดอย่างจริงใจ" ต่อเหตุการณ์กวาดล้างนองเลือด ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อ 30 ปีก่อน และส่งเสริมการปฏิรูปประชาธิปไตยอย่างจริงจัง
4. เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือซึ่งมีรายงานว่าถูกลงโทษหลังการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือล้มเหลว ได้ออกมาปรากฏตัวในงานแสดงด้านศิลปะร่วมกับผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือ
5. วิศวกรเทศบาลเมืองเวอร์จิเนีย บีช มือปืนผู้ก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานดับ 12 ศพ ในอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองท่าตากอากาศ ในสหรัฐ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนก่อเหตุโดยส่งอีเมล
6. อุณหภูมิในเมืองห่างไกลแห่งหนึ่งของอินเดียแตะระดับ 50 องศาเซลเซียส เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ในขณะที่คลื่นความร้อนยังคงปกคลุมประเทศแห่งนี้
7. จูเซพเพ คอนเต้ นายกรัฐมนตรีอิตาลีได้กล่าวในวันจันทร์ (3มิ.ย.) เผยว่าเขาพร้อมลาออก จนกว่า 2 พรรคร่วมในรัฐบาลผสม พรรคขวาจัดเดอะลีกกับพรรคไฟว์สตาร์ จะหยุดทะเลาะกัน
8. จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ JL-3 ยิงจากเรือดำน้ำล้ำสมัยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา วันเดียวกับที่รัฐมนตรีกลาโหมของปักกิ่งประกาศ "สู้จนกว่าจะรู้ผล" หากถูกท้าทายจากสหรัฐฯ
9. กองทัพอากาศสิงคโปร์ต้องส่งเครื่องบินรบ 2 ลำเข้าประกบเครื่องบินโดยสารขาเข้าลำหนึ่ง หลังเผชิญภัยคุกคามเกี่ยวกับระเบิด แต่สุดท้ายพบว่าเป็นแค่เรื่องหลอก เด็กวัย 13 ทำป่วน
10. โอกาสที่อเมริกาจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าพุ่งขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ลัทธิกีดกันการค้ายังคงเป็นภัยคุกคามใหญ่สุดสำหรับเศรษฐกิจ โดยโพลสำรวจความคิดเห็นของพวกนักเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐฯชี้ มีความเสี่ยง 60% ที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนปลายปี 2020
11. ราคาน้ำมันขยับลง 4 วันติดในวันจันทร์ (3มิ.ย.) ท่ามกลางความกังวลขั้นสูงต่อเศรษฐกิจและความตึงเครียดทางภาษีที่อาจกัดเซาะอุปสงค์ทางพลังงาน ปัจจัยนี้ดันทองคำทะยานเกือบ 17 ดอลลาร์ ขณะที่วอลล์สตตรีทปิดลบตามแรงฉุดกลุ่มเทคโนโลยี
12. ชาวไอซ์แลนด์แสดงความไม่พอใจหลังจากชมคลิปวิดีโอชายชาวประมง 2 ราย ตัดหางฉลามกรีนแลนด์ก่อนจะโยนมันกลับลงทะเล และยังหัวเราะอย่างสนุกสนาน ขณะชมเจ้าฉลามไร้หางแหวกว่ายอยู่ในทะเล
'บิ๊กตู่'ลั่นไม่ไปสภาแสดงวิสัยทัศน์ วันโหวตนายกฯ 5 มิ.ย
การเมือง
1. "พล.อ.ประยุทธ์" นายกัฐมนตรีลั่นไม่มีจุดยืนแก้รธน. ชี้เป็นเรื่องของก.ม.  ระบุโหวตนายกฯ 5 มิ.ย.นี้ ให้แสดงวิสัยทัศน์ ถามโชว์มา 5 ปียังไม่พออีกหรือ? วอนทุกพรรคหยุดเอาชนะคะคานกัน หวั่นประชาชนเบื่อหน่าย กลายเป็นชนวนเหตุกระทบต่อความมั่นคง 2. สัญญาณบ่งบอก ความร่วมมือของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐ ดูท่าทีอภิสิทธิ์ จะลาออกจากส.ส.หรือไม่ เหตุเคยลั่นวาจาไม่หนุนให้ "ลุงตู่" เป็นนายกฯ
3. "ปชป." รอสัญญาณคำมั่นเดิมจากอีกฟากฝั่ง คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การนำนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ใส่เข้าไปในนโยบายรัฐบาล รวมถึงโควต้า 8 ตำแหน่ง ก่อนเข้าร่วม "พปชร." ลั่นหากไม่พลิกทุกอย่างจบภายใน วันที่ 4 มิ.ย.นี้
4. "อุตตม" ขอบคุณ 5 พรรคการเมือง "รปช.- ชพน.-พทท. - รป.- ปชช." พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนปท.ไปด้วยกัน จับมือแถลงข่าวเปิดตัว เที่ยงตรง วันที่ 4 มิ.ย. ที่ ร.ร.เดอะสุโกศล
5. "เทพไท" ชี้รัฐบาล "บิ๊กตู่" อยู่ต่อมีแจกบัตรขอทานแน่ ระบุเสียงปชช.แบ่ง 2 ฝ่าย ปมร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล ชงซ้ำจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่สาม ชู "มาร์ค" นั่งนายกฯ ส่วน "พท." ไปเป็นฝ่ายค้าน
6. "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.-ผู้ตรวจฯ เอาผิด "บิ๊กตู่" และคสช. ประกาศรายชื่อ สว.สำรองไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ
7. เปิดขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดย ส.ส. และ ส.ส. รวม 749 คน ยกเว้น "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ที่ถูกพักการทำหน้าที่ ส.ส. ต้องลงคะแนนโดยเปิดเผย... https://www.thairath.co.th/news/politic/1581948
ร.10 เสด็จฯ พร้อมพระราชินี บําเพ็ญราชกุศล 7 วันป๋าเปรม
ทั่วไป
1. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน 2. นายกฯ เป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล “พระราชินี”
3. นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวง ได้นำเสนอโครงการ “จิตอาสาพิทักษ์ศาสนสถาน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินี
4. บั้งไฟแสนระเบิดพุ่งใส่ชาวบ้านนับร้อยที่มารอชมงานบุญบั้งไฟที่จ.หนองบัวลำภู โดยระหว่างเตรียมจุดของทีมสองพี่น้อง ได้เกิดเหตุการณ์ไฟติดขึ้นมาทำให้พุ่งชนต้องวิ่งหนีตายกันอลหม่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก14 ราย
5. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" นักกิจกรรมทางการเมืองหวาดผวา! หลัง "จ่านิว" ถูกลอบทำร้ายราย หวั่นเป็นคิวต่อไป แฉถูก "ชายนิรนาม" โทรขู่ทำร้ายร่างกายหากจัดชุมนุม
6. 68 ศูนย์สาธารณสุขและ รพ.กทม. ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีเริ่ม 4 มิ.ย. https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1583468
7. "รพ.ราชวิถี" จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ผ่าตัดทางกล้องแบบบาดเจ็บน้อยครั้งที่ 5 ในวันที่ 4-6 มิ.ย.นี้ โดยจะมีแพทย์ศัลยศาสตร์ยูโรทั่วโลก ร่วมแลกเปลี่ยนเทคนิคการผ่าตัด ผ่านกล้องกว่า 400 คน
8. กรมอุตุเผยทั่วไทยมีฝนตกกระจายแต่ปริมาณฝนน้อยลง แต่ยังมีฝนฟ้าคะนองอยู่ โดยเฉพาะภาคเหนือ-อีสานมีฝนมากกว่าภาคอื่น กทม.มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่
แอปเปิลยกเครื่องไอแพด เปิดตัว ‘iPadOS’ มัลติทาสก์เต็มรูปแบบ
เทคโนโลยี
1. แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการเฉพาะสำหรับแท็บเล็ต ไอแพด ของพวกเขาเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า iPadOS ยกระดับการทำงานของไอแพดให้ใกล้เคียงเดสก์ท็อปมากขึ้น https://www.thairath.co.th/news/foreign/15834252. แอปเปิลประกาศยุบ แอพ iTunes ที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของบริษัทมานานกว่า 18 ปี และจะแยกเป็น 3 แอพ อัพเดตพร้อมกับระบบปฏิบัติการ MacOS ใหม่
3. แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS13 สำหรับไอโฟน เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย รวมทั้งโหมดจอมืด เพิ่มความเร็วในการใช้งาน และเพิ่มการรักษาความเป็นส่วนตัวในการใช้แอพพลิเคชันด้วย https://www.thairath.co.th/news/foreign/1583423
4. WWDC 2019 : เปิดตัว MacPro 2019 และ หน้าจอ Pro Display XDR สุดละเอียด https://www.sanook.com/hitech/1476993/
5.บริษัทเทคโนโลยีอิสราเอล พัฒนาหุ่นยนต์ผู้ช่วยในบ้านตัวใหม่ ที่จะคอยติดตามคุณไปรอบๆ บ้าน คอยนำทางผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน https://www.voathai.com/a/a-new-robot/4943121.html
6. ซานฟรานซิสโกได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของโลก แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลับเป็นเมืองแรกในสหรัฐอเมริกาที่ออกกฎหมายห้ามไม่ให้ตำรวจและหน่วยงานของรัฐฯ ใช้เทคโนโลยี Facial Recognition หรือเทคโนโลยี “จดจำใบหน้า” โดยกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพของประชาชน
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น