ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 4 ก.ย. 2562


อานิสงส์สร้างศาลา! อำนาจเจริญน้ำท่วม2เมตร ชาวบ้านต้องหนีนอนวัด

ศาสนา
1. ประธานที่ปรึกษา มจร. พุทธชินราช จัดตั้งโรงครัวทำอาหารกล่องแจกจ่ายประชาชนผู้ประสบภัยจากพายุ “โพดุล”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร ร่วมกับ มจร. วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช ได้ดำเนินการจัดทำอาหารกล่อง จำนวน 5,000 กล่อง/วัน พร้อมน้ำดื่ม จำนวน 10,000 ขวด/วัน และอุปกรณ์ต่างๆ นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขต อ.เนินมะปรางค์ อ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะ อ.เนินมะปรางค์ และ อ.วังทอง ตามที่ พระพุทธิวงศ์มุนี รองเจ้าคณะภาค 5 ประธานที่ปรึกษา มจร. วส. พุทธชินราช ได้มอบหมายให้ พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก และ ผอ. วส. พุทธชินราช พร้อมผู้บริหารวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช/ โรงเรียนสาธิต ร่วมจัดอาหารกล่องไว้แจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุการน้ำท่วมของจังหวัดพิษณุโลก จนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ.

2. โฆษกรัฐเข้าวัดร่วมถกฟื้นชีวิตคืนจิตวิญญาณทวารวดี หวังเป็นฐานช่วยลดเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืน ด้านพระพรหมบัณฑิตแนะใช้หลักฐานคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาอาทิ จามเทวีวงศ์ ชินกาลมาลีปกรณ์ เป็นเครื่องมือ

3. ชาวอำนาจเจริญ 150 ครัวเรือน ต้องมาอาศัยนอนพักแรมที่วัดพระศรีเจริญและอีกหลายวัดในอำเภอหัวตะพาน เนื่องจากน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน สูงกว่า 2 เมตร จนอาศัยไม่ได้ นายธนูสินธ์ ไชยสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า นาข้าวของเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ จมอยู่ใต้น้ำ หลายแสนไร่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจ และ เตรียมการช่วยเหลือภายหลังน้ำลด จึงคาดว่า ชาวบ้าน ต้องอาศัยนอนในวัดอีกหลายวัน เพราะปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลางวันและกลางคืน

4. พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) กล่าวว่า พระราชปริยัติกวี อธิการบดี มจร. ได้มอบหมายให้วิทยาลัยสงฆ์ วิทยาเขตในสังกัด ในเขตภาคเหนือ ภาคอีสานจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่ โดยเบื้องต้นให้เร่งแก้ไขช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้า ด้วยการระดมปัจจัย สิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค และให้คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พระนิสิตออกไปลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว
"แครี่ หล่ำ" ลั่น ไม่ลาออก หลังมีคลิปเสียงหลุดอ้าง "อยากลาออก หากทำได้"
ต่างประเทศ
1. นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าอิสราเอล "พร้อมสูงสุดในทุกด้าน" เพื่อรับมือและตอบโต้กับการโจมตีจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังทั้งสองฝ่ายยิงจรวดถล่มใส่กันชุดใหญ่เมื่อวันอาทิตย์

2. รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธข้อเรียกร้อง 5 ข้อของ "ผู้ก่อการร้ายทางการเมือง" ที่รวมถึงการยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน และ "เสรีภาพ" ในการเลือกตั้ง พร้อมทั้งเตือนว่ากองทัพจีนในฮ่องกงจะปฏิบัติการ "เมื่อถึงเวลาฉุกเฉิน"

3. นักเคลื่อนไหวฮ่องกงออกมาเรียกร้องในวันนี้ (3) ให้ไต้หวันช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยในเขตปกครองของจีนแห่งนี้ท่ามกลางวิกฤตการเมืองเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และชวนจัดชุมนุมใหญ่ก่อนวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งจีนคอมมิวนิสต์ในวันที่ 1 ตุลาคม

4. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮอริเคน โดเรียน อ่อนกำลังลงจากระดับสูงสุดเป็นระดับ 4 แล้วในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2562 แต่พายุยังคงมีกำลังรุนแรงและเล่นงานประเทศบาฮามาสอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 รายบนเกาะ อาบาโก บ้านเรือนถูกทำลายหรือเสียหายกว่า 13,000 หลัง และมีน้ำท่วมรุนแรงเป็นวงกว้าง

5.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกมายืนยันว่า ตนไม่เคยแสดงเจตจำนงในการลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด และยังมั่นใจว่าตนและคณะทำงานจะสามารถนำพาฮ่องกงให้พ้นวิกฤตการทางการเมืองครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน ดังนั้นการที่มีกระแสข่าวอ้างว่าตนอยากลาออก แต่ไม่สามารถทำได้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
ลุ้น ! คำตัดสินระบายข้าวจึทูจี 6 ก.ย.
การเมือง
1.โดยนายอุตตม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลใจแคบ กรณีจะมีการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ของพรรคฝ่ายค้าน เรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของครม.ที่ไม่ครบถ้วน เพียง 1 วันคือ วันที่ 18 ก.ย.ว่า เรื่องนี้วิปรัฐบาล ได้ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งทราบว่านายกรัฐมนตรีมีภารกิจมาก และประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องมีการหารือให้ลงตัวกันมากที่สุด ภายใต้ปัจจัยที่มี คงต้องไปฟังประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งว่าท่านจะกรุณากำหนดวันเป็นอย่างไร

2. “ปิยบุตร”ชี้ฝ่ายค้านพร้อมมากรอซักฟอกปมถวายสัตย์ “บิ๊กตู่” ระบุรัฐบาลเคาะอภิปราย 18 ก.ย. จงใจปิดทาง ยันประชุมเปิดเผยเป็นประโยชน์กว่าถึงประชุมลับก็หลุดได้

3. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า นายกฯให้ความสำคัญเรื่องกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ซึ่งมีการรายงานผลการปฏิบัติงานให้ครม.รับทราบว่า เป็นกองทุนที่มีความสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาและนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำด้านเศรษฐกิจในอนาคต ภายใต้กองทุนที่ดำเนินการไปแล้ว เช่นโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข ครอบคลุมนักเรียน 5.1 แสนคน ใน 26,557 โรงเรียน ซึ่งนายกให้ความสำคัญนักเรียนที่อยู่พื้นที่ห่างไกลที่เข้าไม่ถึงการศึกษาเหมือนกับคนที่อยู่ในพื้นที่เจริญแล้วกองทุนนี้ก็จะเข้าไปช่วยเหลือปิดความเหลื่อมล้ำตรงนั้นได้

4.ลุ้น ! คำตัดสินระบายข้าวจีทูจี 6 ก.ย.ทนายบุญทรง-ขรก.กรมการค้าต่างประเทศ เผยได้รับหมายศาลนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ฟังคำตัดสิน 11 โมงเช้า หวังศาลเมตตา

5. คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
8 สิ่งผิดกฎหมาย หากใครเจอคนทำผิด ผู้แจ้งได้ส่วนแบ่ง 50% ของค่าปรับ
ทั่วไป
1.นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สถานพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ตามประกาศอุตุนิยมวิทยาให้ระวังพายุโซนร้อน “คาจิกิ” ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ให้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยขนย้ายยาเวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัย จัดเตรียมน้ำมัน ออกซิเจน ทรัพยากรที่จำเป็นให้เพียงพอ รองรับการให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เตรียมแผนและระบบส่งต่อผู้ป่วยยังพื้นที่สำรองที่ปลอดภัย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ทั้งนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิด

2. ประกาศอุตุฯฉบับที่ 9 พายุดีเปรสชัน "คาจิกิ"อ่อนกำลังลง เนื่องจากพายุได้เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัว แต่ยังส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักทั่วประเทศ

3. แฟนเพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า คนแจ้งจับ ได้ส่วนแบ่งค่าปรับ 50% ความผิดมากมาย ที่เราต่างมองข้าม เพราะเห็นว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งการกระทำผิดเหล่านี้กลายเป็นวิถีชีวิต และส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต ซึ่งทุกคนต้องยอมรับกันไปแล้ว กฎหมายจึงอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยผู้แจ้งจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 50 ของค่าปรับ หากแจ้งจับในสิ่งผิดกฎหมาย 8 ข้อ อ่านต่อได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/society/1652083
บัตรเชิญมาแล้ว Apple เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่หรือ iPhone 11 วันที่ 10 กันยายนนี้เจอกัน
เทคโนโลยี
1. สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Time in Bed tracking หรือคุณสมบัติสำหรับตรวจจับการนอนหลับนั่นเองครับ Time in Bed tracking มีโค้ดเนมภายในว่า Burrito สามารถตรวจจับคุณภาพการนอน การเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ ระหว่างการนอนได้ แต่เนื่องจาก Apple Watch เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่แบตเตอรีหมดค่อนข้างเร็วมาก ตัวเครื่องจึงจำเป็นต้องมีแบตเตอรีที่เพียงพอหากจะใช้ตรวจจับการนอน ดังนั้นใน watchOS 6 รุ่นใหม่จะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานชาร์จอุปกรณ์ก่อนเข้านอนหากต้องการใช้งานคุณสมบัติดังกล่าว

2. แนะนำ 4 แอปพลิเคชั่นทำมือถือเป็นกล้องติดหน้ารถ ง่ายๆ แค่โหลด อ่านต่อได้ที่ https://www.sanook.com/hitech/1402517/

3. รายงานมานานแล้วว่า Apple กำลังทดสอบแว่นตาอัจฉริยะหรืออุปกรณ์ส่วมใส่ที่รองรับ AR หรือ Augment Reality และดูเหมือนว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกำลังเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น เว็บไซต์ MacRumors ค้นพบโค้ดภายใน iOS 13 ที่อ้างอิงถึงแอปที่ชื่อว่า “STARTester” ซึ่งสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นโหมดสวมใส่ และมี Starboard (คล้ายกับ Springboard ของ iOS) สำหรับรองรับแอปพลิเคชั่นที่ออกแบบเพื่อ AR อีกทั้งยังมีโค้ดที่อ้างอิงถึงโหมดพิเศษสำหรับการมองอีกด้วย

4. บัตรเชิญมาแล้ว Apple เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่หรือ iPhone 11 วันที่ 10 กันยายนนี้เจอกัน อ่านต่อได้ที่ https://www.aripfan.com/apple-event-iphone-11-on-september-10/
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น