ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พฤหัสบดี 26 เม.ย. 2562

ศาสนา
1. ขึ้นทะเบียนแล้ว!! ราชกิจจาฯ ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุ 365 รายการ อ่านต่อที่ https://www.matichon.co.th/education/news_14661842. อดีตอธิบดีจี้กรมศิลป์ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายวัดกัลยาณมิตร หลังศาลสั่งจำคุกเจ้าวัดเหตุรื้อถอน ‘ศาลาราย-กุฏิ’
3. กรมศิลปากรพบภาพเขียนสีโบราณ แหล่งโบราณคดีเขากะไดม้า อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก
"ปูติน-คิม" หารือกระชับสัมพันธ์ที่เมืองวลาดีวอสตอค
ต่างประเทศ
1. นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนเมืองวลาดีวอสตอคของรัสเซีย เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ราว 2 เดือนหลัง "ความล้มเหลว" จากการประชุมที่เวียดนามกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ผู้นำรัสเซียเผยเกาหลีเหนือต้องการหลักประกันปลดนิวเคลียร์ และการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับผู้นำรัสเซียสิ้นสุดลงแล้ว2. อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020 ซึ่งก็มีผู้เสนอตัวจากพรรคเดโมแครตแล้ว 20 รายด้วยกัน
3. สถิติผู้ป่วยโรคหัดของสหรัฐสูงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหัดในสหรัฐตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่อย่างน้อย 695 คน สูงที่สุดทั้งที่รัฐบาลเคยประกาศว่าโรคหัดหมดไปจากประเทศแล้วเมื่อปี 2543
4. เกรียนคีย์บอร์ดออสเตรีย หมดสิทธิ์ซ่าบนโลกออนไลน์ รัฐบาลออสเตรีย เสนอการร่างกฏหมายใหม่ต้องระบุชื่อจริง และที่อยู่ของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ก่อนแสดงความคิดเห็น ป้องกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ดสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้คนอื่น และละเมิดกฏหมาย
5. เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกของปีนี้หดตัว 0.3% จากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551
6. ทางการศรีลังกาจับกุมผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามอาจเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้
7. ผู้นำญี่ปุ่นพบหารือกับผู้นำโปแลนด์ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีมาเตอุซ มอราวีสกีแห่งโปแลนด์เห็นพ้องจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ชาติ เนื่องจากข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ หรือ EPA ระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์
8. ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่โดยไม่เปลี่ยนแปลง และระบุว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ไปจนถึงต้นปีหน้าเป็นอย่างน้อย
9. พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพเมืองฮิโรชิมาเปิดทำการอีกครั้ง นับตั้งแต่ปี 2560 อาคารแห่งนี้ได้ปิดทำการเพื่อบูรณะให้สามารถต้านทานแผ่นดินไหวได้มากขึ้น
10. นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นจากความพยายามในการลงมติไม่ไว้วางใจอีกครั้งเมื่อคืนนี้ เพื่อบีบให้นางเมย์ลาออกจากตำแหน่งอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้
11.  นายไบรอัน ฮุก ผู้แทนพิเศษของสหรัฐสำหรับอิหร่าน และที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ทำให้รัฐบาลอิหร่านสูญเสียรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งแรกในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว
12.  คณะผู้แทนจากสหรัฐและญี่ปุ่นเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้ารอบสองในกรุงวอชิงตันวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะบรรลุข้อตกลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่สินค้าการเกษตรและยานยนต์เป็นหลัก
13. สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้เปิดฉากการประชุม "One Belt One Road" ระยะเวลา 3 วันที่กรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ โดยวาระในการประชุมจะชูประเด็นเรื่องโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบาย "Silk Road" ขณะที่จีนหวังที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น
14. นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า PBOC ไม่มีความตั้งใจที่จะคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่ตลาดต่างจับตาดูว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจมากเพียงใด หลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ลุ้นพรุ่งนี้ ผู้ตรวจฯ วินิจฉัย ปมเลือกตั้งโมฆะหรือไม่
การเมือง
1. เลือกตั้ง 62 จะเป็นโมฆะหรือไม่ อีกหนึ่งไฮไลต์ทางการเมืองสำคัญ โดยต้องรอผลการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินนัดพิเศษในวันที่ 26 เม.ย.2562...2. "บิ๊กน้อย" ออกโรงป้อง "บิ๊กป้อม" ยันพี่ป้อมเป็นคนดี เป็นพี่มีแต่ให้ เป็นแบบอย่างของทหาร ตำรวจ มั่นใจไม่มีบุคลิกตบหน้านักข่าว อัดสื่อโซเชียลลงข่าวมั่ว ปั้นน้ำเป็นตัว เตรียมส่งฝ่าย ก.ม.ดำเนินการ เชื่อมีขบวนการทำลาย ชอบสร้างความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดประเด็นทางการเมือง ขณะที่ "วาสนา" โพสต์เฟซบุ๊ก แค่เป็นการหยอกล้อในฐานะนักข่าวกับแหล่งข่าว และคุ้นเคยกัน...
3. "อุตตม" นำแกนนำ สมาชิก พปชร.สมัครจิตอาสางานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
4. เปิดปมพิฆาต เด็ดปีก "ธนาธร" สะเทือนอนาคตใหม่ ตายยกรัง อ่านต่อ https://www.thairath.co.th/content/1552876
5. นักวิชาการมอง เลือกตั้ง 62 วุ่นวายที่สุด ชี้ 5 สูตรความเป็นไปได้ทางการเมือง หวั่นปมหุ้นสื่อธนาธร นำสู่การเคลื่อนไหว
6. “ประธานอนุฯ กกต.” โต้ลาออก ปมพิษสอบสวนหุ้นวี-ลัคมีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
7. เพื่อไทย ชี้สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นอำนาจตามรธน.ของกกต. ขู่หากทำผิดต้องรับผิดชอบ "ชุมพล" รับ ส.ส.เพื่อไทยโดนใบส้มกระทบต่อการตั้งรัฐบาล ระบุ “สุรพล” จ่อแถลงข่าวพรุ่งนี้
8. สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เตือนกกต.ระวังพลาดโดนสึนามิปมหุ้น“ธนาธร”พัดโดนิโมทางการเมืองถล่มใส่ตัวเอง
9. ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส. เขต 13 กทม. พรรคเพื่อไทยเดินหน้าร้องกกต. ต่อ ปมเอกสารหน่วยเลือกตั้ง 13 ในเขตเลือกตั้งที่ 13 กทม. พบจำนวนผู้มีสิทธิ-ชื่อประธานไม่ตรงกัน
10. พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แจงไม่เคยบอกลงชิงหัวหน้าปชป. แม้มีคนทาบทาม แต่แทงกั๊กขอดูทางลมก่อน
11. นายกฯ เตรียมนำคณะเยือนจีน ประชุมเวที"หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" พร้อมหารือ"สีจิ้นผิง-หลี่เค่อเฉียง"เน้นย้ำบทบาทไทยในฐานะปธ.อาเซียน
12. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นำคณะกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย เดินทางลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครเฉพาะกิจ ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ทั่วไป
1. จากกรณี พายุกระหน่ำดอนเมืองอย่างหนัก เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 เม.ย.62 ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า เนื่องจากไม่สามารถขึ้น-ลงได้ตามกำหนด กว่า 18 เที่ยวบิน2. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 ลงวันที่ 25 เม.ย. เรื่อง "พายุฤดูร้อน" มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26-28 เม.ย. ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตก อ่านต่อ https://www.dailynews.co.th/regional/705937
3. ไฟป่ายังโหมหนักเป็นวงกว้าง ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับพญาลอ จ.พะเยา จ.เชียงราย ชุดปฏิบัติการควบคุมทุกส่วนต้องเข้าดำเนินการ ส่วนทหารนำ ฮ.MI-17 เข้าสนับสนุนดับไฟทางอากาศบนเขา...
4. กรมชลฯมั่นใจ เขื่อนแควน้อย-ลำปาว มีปริมาณน้ำสำรองเพียงพอใช้แม้ฝนทิ้งช่วง ขอความร่วมมือชาวนาหยุดทำนาปรังรอบสาม "สทนช."ชี้ไทยเผชิญภาวะเอลนีโญ ส่งผลกระทบปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภาคกลาง ภาคอีสาน ระดับต่ำมาก ส่วนลุ่มเจ้าพระยา ลุ่มน้ำชี ใช้น้ำเกินแผน
5. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมเตรียมแผนดูแลสุขภาพประชาชนร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั่วประเทศ เผยวันซ้อมใหญ่-วันเสด็จฯเตรียมทีมแพทย์ 271 ทีม ห่วงอากาศร้อน แนะเตรียมน้ำดื่ม-ยารักษาโรคประจำตัว
6. “ปิยะสกล”ยินดีจับมือ ม.รังสิต วิจัยกัญชารักษามะเร็ง ชี้สูตรขนมไทยผสมกัญชายังไม่อนุญาต แต่เตรียมตัวไว้ก่อนได้ ด้าน อย.เตรียมจับคู่ เครือข่ายทำงานด้านกัญชา 26 เม.ย.นี้
7. เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ขีดเส้น60วันเปิดทางให้คกก.วัตถุอันตราย ทบทวนใช้สารพาราควอต พร้อมประกาศยกเลิกให้ชัดเจนตั้งแต่ 1 ม.ค.63 ขู่เพิกเฉยเตรียมรายงานนายกฯก่อนส่งป.ป.ช.เอาผิด
8. นายทหารคนสนิท"ป๋าเปรม"แจงยกเลิก"สมาคมมูลนิธิพล.อ.เปรม"หลังหมดภาระหน้าที่ เผยมีกว่า30 มูลนิธิของโรงเรียน-องค์กรต่างๆ สามารถดำเนินการได้เองแล้ว จึงยกเลิกสมาคมฯ ย้ำไม่เกี่ยวมูลนิธิรัฐบุรุษฯ
9. สถานเอกอัครราชทูตไทย-สถานกงสุลใหญ่ไทย 98 แห่งเตรียมจัดกิจกรรมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้คนไทยในต่างแดนร่วมแสดงความจงรักภักดี
10. กรมการข้าว สุดเจ๋ง พัฒนาพันธุ์ข้าวเพื่อสุขภาพ 5 สายพันธุ์ ผ่านการรับรองคุณภาพพิเศษยับยั้งขยายตัวเซลล์มะเร็ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ใช้ทำซีเรียลได้ ทดแทนนำเข้าข้าวจากออสเตรเลีย ได้ผลผลิตต่อไร่สูงทนโรค
เทคโนโลยี
1. โตชิบาเร่งพัฒนาประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าเสมือนด้วยเทคโนโลยี IoT และปัญญา อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/29829792. สจล. เผยโฉมสุดยอดนวัตกรรมกว่า 400 ผลงาน จากฝีมือนักศึกษากับผลงานไฮไลท์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพสุดปัง ในงาน KMITL Engineering Project Day 2019 อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2982915
3. iOS 13 อาจจะทำให้ iPad Pro รองรับกับเมาส์ในรูปแบบ USB ได้
4. Apple Watch อาจทำได้มากกว่าใช้ปลดล็อค Mac ในอนาคต
5. เผย iPhone X Flip คอนเซ็ปต์ iPhone X ฝาพับได้ที่ชวนให้เป็นเจ้าของ
6. เทสลาฝันไกลเตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ในสหรัฐฯ ปีหน้า
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น