ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน เสาร์ 13 เมษายน 2562

ศาสนา
สมเด็จพระสังฆราช ประทานโอวาทสงกรานต์ เป็นวัฒนธรรมอันดีงามที่ต้องช่วยกันสืบสาน อ่านต่อ https://www.matichon.co.th/education/news_1449083
อินโดนีเซียแผ่นดินไหวรุนแรง นอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี
ต่างประเทศ
1. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.8 แมกนิจูด ในทะเลนอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อบ่ายวันศุกร์ ทางการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ยกเลิกประกาศในเวลาไม่นาน และเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย
2. นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่าเขาจะพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัทป์ เป็นครั้งที่ 3 เมื่อสหรัฐ “ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม” ที่เขาให้เวลา “ถึงสิ้นปีนี้”
3. กองทัพซูดานเปลี่ยนตัว “หัวหน้าคณะรัฐประหาร” เพียงวันเดียวหลังยึดอำนาจจากอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่อง "ความใกล้ชิด" กับอดีตผู้นำ
4. มือระเบิดฆ่าตัวตายบุกโจมตีกลางตลาดชุมชน ในเมืองเควตตา ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน เมื่อวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ศพ บาดเจ็บอีก 48 คน คาดคนร้ายหมายสังหารกลุ่มคนเชื้อสายฮาซารา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมนิกายชีอะห์
5. สหประชาชาติและสหภาพยุโรปเรียกร้องกองกำลังของพล.คาลิฟา ฮาฟตาร์ นายทหารผู้ทรงอิทธิพลแห่งลิเบีย ยุติปฏิบัติการยึดกรุงตริโปลี เพื่อให้การเจรจาสันติภาพเดินหน้าต่อไปได้
6. กลุ่มตาลีบันประกาศเปิดฉากสงครามใหญ่ประจำปีในชื่อ "ยุทธการใบไม้ผลิ" ซึ่งจะเน้นเป้าหมายคือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน
7. สหประชาชาติและสหภาพยุโรปเรียกร้องกองกำลังของพล.คาลิฟา ฮาฟตาร์ นายทหารผู้ทรงอิทธิพลแห่งลิเบีย ยุติปฏิบัติการยึดกรุงตริโปลี เพื่อให้การเจรจาสันติภาพเดินหน้าต่อไปได้
8. รัฐบาลมาเลเซียกลับลำ ตัดสินใจเดินหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเลียบชายฝั่งตะวันออก ที่จีนสนับสนุน หลังจากบริษัทจีนยอมลดค่าก่อสร้างลง 1 ใน 3
9. ด็อกเตอร์สาวนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์วัย 29 ปีชาวอเมริกัน กลายเป็นคนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก หลังการเผยแพร่ภาพ "หลุมดำ" ของจริง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก เมื่อวันพุธที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเธอมีบทบาทสำคัญในการทำให้เกิดภาพ ที่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้
10. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมอวยพรความสุขแก่ชาวไทยในเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งย้ำความเป็นพันธมิตรเก่าแก่ ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจัดทำคลิปร่วมส่งความสุขในวันปีใหม่ของไทยเช่นกัน
11. องค์การการค้าโลกได้ตัดสินให้เกาหลีใต้เป็นฝ่ายชนะในข้อพิพาทว่าด้วยมาตรการของเกาหลีใต้ที่ห้ามนำเข้าสินค้าประมงของญี่ปุ่น มาตรการของเกาหลีใต้นี้ครอบคลุมสินค้าประมงจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่น และได้นำมาใช้หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะเมื่อปี 2554
12. ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้หารือประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
13. ผู้เชี่ยวชาญเร่งประชุมฉุกเฉิน ห่วงอีโบลาระบาดในคองโก เพื่อตัดสินว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกควรได้รับการประกาศว่าเป็นวิกฤตสุขภาพโลกหรือไม่
14. ตร.ญี่ปุ่นจับหญิงไทย ลักลอบขนยาเสพติด มูลค่า 66 ล้านเยน ซุกในกระเป๋าเดินทาง
15. สื่อนอกตีข่าวดีไซเนอร์ไทยไอเดียเก๋ ผลิตกระเป๋า ‘ฟายไทย’ จากป้ายหาเสียง
สปน.เตรียมมอบงานใหม่ "บิ๊กโจ๊ก" ตามทักษะ หลังโปรดเกล้าฯ พ้น ตร.
การเมือง
1. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เผยเตรียมคุย "บิ๊กโจ๊ก" เรื่องงาน เหมาะสมส่วนไหน ก่อนมอบหมายหน้าที่ตามทักษะ หลังมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พ้น ตร.เป็น ขรก.พลเรือนสำนักนายกฯ ยันไม่เลือกปฏิบัติ ต้องมารายงานตัวเหมือนข้าราชการทั่วไป
2. แฉกกต.ปอดแหก กลัวติดคุก วิ่งโร่พึ่ง "ศาลรัฐธรรมนูญ"
3. อัด "บิ๊กตู่" เอื้อกลุ่มทุน ใช้ ม.44 มัดมือ ปชช.อุ้ม 3 ค่ายยักษ์มือถือ
4. ฝ่ายความมั่นคง เตือนกลุ่มป่วนโซเชียล ให้ข้อมูลเท็จปมเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" พาดพิงให้ร้ายผู้อื่น ยั่วยุ สร้างความแตกแยก มีโทษหนัก ขอหยุดแชร์
5. พปชร.รอศาลชี้ขาดสูตรปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นน้อมรับคำวินิจฉัยยุติปัญหา
6. "บิ๊กฉัตร" เผย รบ.เล็งปรับสวัสดิการคนชรา รับสังคมผู้สูงอายุปี 64
7. “บิ๊กตู่”ขอสงกรานต์คนไทยหลอมรวมความรักเข้มแข็งเป็นพลังสร้างชาติ เดินทางกลับภูมิลำเนาปลอดภัย
ปชช.แห่กลับบ้านสงกรานต์ หัวลำโพง-หมอชิต2คึกคัก
ทั่วไป
1. ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนาเทศกาลสงกรานต์ หัวลำโพง-หมอชิต แน่น ขณะที่เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
2. คสช.เผยช่วงสงกรานต์วันแรกยึดรถแล้ว 202 คัน มอเตอร์ไซค์มากสุด 158 คัน ยันเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานร่วมทำหน้าที่อำนวยความสะดวกเดินทางปลอดภัย
3. เตือน 18 จังหวัด อีสาน-ตะวันออก "วันสงกรานต์" ระวังพายุฤดูร้อน
4. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทางการจราจร พบการจราจรติดขัดเส้นทางหลวง 304 มีรถติดขัดยาว 10 กม. ต้องเปิดทางพิเศษช่วยบรรเทา
5. ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ประเดิมสงกรานต์วันแรก เกิดอุบัติเหตุ 468 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 46 ราย ผู้บาดเจ็บ 482 คน  พบวันแรกเสียชีวิตมากกว่าปีที่แล้ว 7 ราย
6. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส.)ห่วง อากาศร้อนเกินอุณภูมิร่างกาย แนะจิบน้ำบ่อยๆ เลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงช็อกดับ
7. "อาจารย์หมอม.ดัง" ขอโพสต์ติง "โรงเรียนมัธยม" แข่งสร้างค่านิยมให้นักเรียนสอบติดแพทย์ ถึงจะเป็นเด็กที่ควรเชิดชู ย้ำยังมีอีกหลายอาชีพที่สำคัญเช่นกัน!
"รายงานพิเศษ" TSE เปิดตัวนวัตกรรม เตือนภัยผู้ขับรถยนต์ เอไอช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุ
เทคโนโลยี
1. เมื่อเร็วๆนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering : TSE) เปิดตัว “เอสซิท” (SCIT) แพลตฟอร์มเอไอระบบแจ้งเตือนพฤติกรรมผู้ขับขี่ เมื่อง่วงนอน คุยโทรศัพท์ ขับส่ายไปมา ไม่อยู่บนเส้นทาง
2. เอาใจคนชอบไลฟ์! ซัมซุงเปิดตัว 'กาแลคซี่ เอ 80’ ที่สุดของสมาร์ทโฟนแห่งยุค พร้อมพรีเซนเตอร์ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 'BLACKPINK – เป๊ก – LazyLoxy’
3. ไปให้สุด Acer เปิดตัว Predator Helios 700 กับ HyperDrift คีย์บอร์ดสไลด์ได้
4. ข่าววงการมือถือHuawei P30 และ P30 Pro ขายหมดเกลี้ยงใน 10 วินาที ที่ประเทศจีน
5. Lenovo ยืนยัน “Z6 Pro กล้อง 100 ล้านพิกเซล” จะมีเวอร์ชันรองรับ 5G รุ่นแรกของบริษัท
6. HTC กลับมาแล้ว! โผล่ทดสอบสมาร์ตโฟนระดับกลางรุ่นใหม่ : ชิป Snapdragon 710, แรม 6 GB
7. Microsoft ยุดิการสนับสนุน Windows Embedded POSReady 2009 OS โดยสิ้นเชิงแล้ว
8. Disney เปิดตัวบริการสตรีมมิ่งของตัวเองอย่างเป็นทางการ Disney+
Cr : Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น