ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 17 เม.ย. 2562

ครั้งแรกของโลก! อิสราเอลสร้างหัวใจจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
ต่างประเทศ
1. เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณหลังคาของอาคารสวดมนต์ ภายในมัสยิดอัล-อักซอ ที่เขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่ควบคุมเหตุได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เพลิงโหมลุกไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ที่ฝรั่งเศส
2. นายแบร์นาร์ต อาร์โนลต์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฝรั่งเศส เจ้าของกิจการ "หลุยส์ วิตตอง" ประกาศมอบเงิน 200 ล้านยูโร หรือมากกว่า 7,000 ล้านบาท ร่วมบูรณะอาสนวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งเกิดเพลิงไหม้อย่างหนัก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
3. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมาดริดประเทศสเปนเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ว่า โฆษกตำรวจสเปนแถลงว่า ตำรวจได้ทำการอพยพผู้คนออกจากอาคารระฟ้า ตอร์เรสปาเกียว สูง 57 ชั้นในกรุงมาดริด ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการสถานทูตต่างชาติหลายแห่ง เช่น อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และแคนาดา เนื่องจากสถานทูตออสเตรเลียได้รับคำขู่วางระเบิดทางโทรศัพท์
4. ครั้งแรกของโลก! อิสราเอลสร้างหัวใจจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  ทีมนักวิทยาศาสตร์อิสราเอล ผลิตหัวใจจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้ชิ้นส่วนเนื้อเยื่อของมนุษย์ในการสร้างหัวใจใหม่ขึ้นมา เพื่อเป็นใบเบิกทางในการรักษาผู้ป่วยที่ต้องการเปลี่ยนถ่ายหัวใจมนุษย์ในอนาคต 
อ่านต่อได้ที่ https://www.sanook.com/news/7745226/
5. บทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่าทางการจีนได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในการจดจำใบหน้ามาใช้ในการติดตามสะกดรอยชาวอุยกูร์
"ธนกร" วอนพรรคการเมืองทำใจร่มๆ เลิกสาดโคลน ลั่น "รัฐบาลแห่งชาติ" เป็นไปไม่ได้ เพราะ "พลังประชารัฐ" พร้อมตั้งรัฐบาล
การเมือง
1. เมื่อวันที่ 16 เม.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า การที่นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง มีจดหมายเปิดผนึกถึง กกต.โดยอ้างว่า กกต.กำหนดวันเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญเพราะเกินไป 1 วัน  อ่านต่อได้ที่ https://www.dailynews.co.th/politics/704301
2. นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าผู้เขียนรัฐธรรมนูญออกแบบ 250 ส.ว.แต่งตั้งช่วยดับไฟการเมือง ว่า เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของนายสมศักดิ์ ประเด็นของ 250 ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งและมีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับส.ส.นั้น กรธ.ไม่ได้เป็นผู้คิด แต่มาจากการที่ คสช.ส่งข้อเสนอแนะมาว่า ในช่วง 5 ปีแรกให้มีส.ว.มาจากการแต่งตั้ง คอยทำหน้าที่กำกับการปฏิรูปช่วงเปลี่ยนผ่าน  อ่านต่อได้ที่ https://www.dailynews.co.th/politics/704314
3. นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงกระแสเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ที่มีหลายฝ่ายเสนอมา ว่า ณ ปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองไทยดูแล้วมองไม่เห็นทาง ว่าจะเดินต่อไปได้อย่างไร มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดเดดล็อกทางการเมือง จากปัญหาของกติกาการเลือกตั้งครั้งนี้ อันเกิดจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่วางกลไก กับดักเอาไว้ รวมถึงหลายๆอย่างของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้เจือจางความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยลงไปอีก ทำให้ในช่วงนี้หลายฝ่ายออกมาเสนอทางออก โดยหนึ่งในข้อเสนอนั้นคือ รัฐบาลแห่งชาติ
4. การเมืองลุกเป็นไฟ พลังประชารัฐ ชม 250 ส.ว.-ช่วยแก้ได้   อ่านต่อได้ที่  https://www.thairath.co.th/content/1545461
5. "ราชกิจจานุเบกษา"เผยแพร่ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น บทเฉพาะกาลให้อำนาจ "คสช."ปลดล็อคเลือกตั้งตามที่เห็นสมควร พร้อมแก้ก.ม. "อบต.-เทศบาล"ให้ผู้บริหาร-สมาชิก ที่ถูกคำสั่งคสช.แช่แข็ง พ้นจากตำแหน่งหลัง กกต.ประกาศในเลือกตั้งท้องถิ่น
6. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ถูกหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ดูหมิ่นศาล และ 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ (17 เม.ย. 62)
7. รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตีตกข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาร่วมกับคณะรัฐมนตรี กับพวก ลงมติเห็นชอบใน พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำโดยมิชอบ โดยกรณีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกกล่าวหากับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ กับพวก กรณีลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท โดยมิชอบ และกรณีกล่าวหานายอำพน กิตติอำพน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ละเว้นไม่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป
เช็ค 40 เส้นทางปิดถนน ซ้อมริ้วขบวนงานพระราชพิธีฯ วันนี้
ทั่วไป
1. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ กรณี บช.น. จะทำการปิดการจราจรเพื่อซักซ้อมการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและการจราจรในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 17 เม.ย. 62  อ่านต่อได้ที่ https://news.mthai.com/general-news/723606.html
2. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Yuwajitra Watchara-arpa ได้โพสต์ข้อความตามหาลูกชาย วัย 14 ปี ซึ่งหายตัวไปขณะไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า ครอบครัวเพิ่งเดินทางมาถึงโตเกียว วันที่ 15 เมษายน โดยเข้าพักที่โรงแรม Mercure Tokyo Ginza ตั้งแต่บ่าย 2 พอตกดึก ลูกชายคนโตหายไป คือ ด.ช.เธียรช์ สุขานนท์สวัสดิ์ วัย 14 ปี ผิวขาว สูง 162 ซม. หนัก 42 กิโล โดยไม่ทราบว่าหายไปไหน 
3. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pariwat Wichianchot โพสต์ภาพการออกไปทำความดีด้วยการเก็บขยะหลังจบเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ จ.สุโขทัย พร้อมข้อความว่า “สงกรานต์ไม่ได้ออกมาเล่นน้ำ หลังสงกรานต์เลยออกมาเก็บขยะแทน กับ Angkana Sirikong และ Jessica Ybert ขยะอันดับ 1 คือ ไม้ลูกชิ้น ขยะอันดับ 2 คือ ฝาขวดน้ำพลาสติก ขยะอันดับ 3 คือ ถุงพลาสติก และอื่นๆ เพียบ
4. เทศกาลสงกรานต์ ที่ เทศบาลนครนครปฐม จัดขึ้น สิ้นสุดลงแล้วหลังมีการจัดแบบยิ่งใหญ่ ปิดถนนสายข้าวหมูแดง รวมระยะทางยาว 2 กม.ให้คนนับหมื่นได้มาสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างเต็มที่
5. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง
เทคโนโลยี น่าสนใจแห่งปี
เทคโนโลยี
1. ข่าววงการไอทีMicrosoft ยอมรับ เมล Outlook.com ถูกแฮ็ค พบข้อมูลผู้ใช้งานหลุดออกไป  อ่านต่อได้ที่  https://www.beartai.com/news/itnews/321401
2.  เทคโนโลยี อะไรบ้าง ที่น่าสนใจในปีนี้ อ่านต่อได้ที่ http://bit.ly/2KIXHSI
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น