ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่น วันที่ 1 กรกฎาคม 2567

อุปสมบทแล้ว เจนนี่ รัชนก เผยภาพพระใหม่ ยิว ฉัตรมงคล บวชศึกษาธรรม


เข้าพิธีอุปสมบทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ ยิว ฉัตรมงคล ที่ก่อนหน้านี้ เจนนี่ รัชนก ได้เผยภาพในวันปลงผมบวชนาคให้แฟนๆ ได้ชมกันไปแล้ว ล่าสุด เจนนี่ ก็ได้เปิดภาพอีกครั้ง โดยเป็นรูปที่เธอได้นั่งคุกเข่าพนมมือไหว้ พระยิว พร้อมใส่แคปชั่นว่า “สาธุบุญเจ้าค่ะ หลวงพี่ยิว



อายุ 100 ปี โรงพักสวี แห่องค์ผ้าป่าสร้างพระพุทธรูปและหอพระ


ข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสวี อ.สวี จ.ชุมพร หัวหน้าส่วนราชการอำเภอสวี พนักงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ห้างร้าน พร้อมด้วยนางรำ ตั้งขบวนแห่พุ่มองค์ผ้าป่าสามัคคีพร้อมถือกล่องเดินรับบริจาคปัจจัยภายในเขตเทศบาลตำบลนาโพธิ์ (ตลาดสวี) เพื่อสมทบทุนสร้าง พระพุทธรูปปางสมาธิ และหอพระ “อนุสรณ์ 100 ปี โรงพักสวี” ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน ร้านค้า ประชาชน ให้ความสนใจร่วมบริจาคเงินสมทบทุนกับขบวนองค์ผ้าป่าในครั้งนี้



จาริกบุญสองแผ่นดิน ถวายพระไตรปิฎก 4 ชุด ทางชลมารค ล่องแม่น้ำโขง


มูลนิธิการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ จัดทริปจาริกบุญสองแผ่นดิน ถวายพระไตรปิฎก 4 ชุด ทางชลมารค ล่องแม่น้ำโขงเพื่อเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาในวงกว้าง โดยสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ทำหน้าที่ในบทบาทสะพานบุญ ตอบสนองวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ วันที่ 22- 25 มิถุนายน 2567 โดยมีผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด 71 คน



“บิ๊กแจ๊ส” ยอมรับผลเลือกตั้ง-ไม่ร้องคัดค้าน ยินดีกับ “ลุงชาญ”


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ให้สัมภาษณ์ยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมา เคารพการตัดสินในของชาวปทุมธานี และขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้จากการหาเสียงด้วยความสุจริต และจะไม่ยื่นร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง หลังจากนี้ก็รอ กกต.รองรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ



ม.มหิดล เผยผลวิจัย ออกกำลังกายแต่พอดี ต้านโรคภูมิแพ้ได้จริง


ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เพิ่มมากขึ้น 3–4 เท่า หากเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลสถิติของสมาคมโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยาแห่งประเทศไทย พบว่า เด็กไทยเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึงร้อยละ 38 และผู้ใหญ่เป็นโรคภูมิแพ้ประมาณร้อยละ 20 โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก

  • กรรมพันธุ์
  • มลภาวะ
  • สูบบุหรี่
  • ขาดการออกกำลังกาย
  • สภาพแวดล้อมภายในที่พักอาศัย เช่น เลี้ยงสัตว์ ปูพรม เครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองและไรฝุ่นชั้นดี

การออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยบรรเทาและลดอาการภูมิแพ้อย่างได้ผลและยั่งยืน ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา เสาเวียง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงงานวิจัยด้านวิทย์กีฬาที่แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่มเพื่อดูการทดลองใน 8 สัปดาห์ โดยกำหนดให้

กลุ่มที่ 1 ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และสม่ำเสมอเพียงอย่างเดียว

กลุ่มที่ 2 ไม่ออกกำลังกายเลย

กลุ่มที่ 3 ออกกำลังกายพร้อมรับประทานวิตามินซี

ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 3 ได้ผลดีเท่ากัน จึงได้นำมาสู่บทสรุปให้เห็นถึงผลดีของการออกกำลังกาย ซึ่งจะเกิดขึ้นจนกลายเป็นนิสัยเมื่อทำติดต่อกันได้อย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไป

จากผลการทดลองอาสาสมัคร 3 กลุ่ม พบว่า กลุ่มที่ออกกำลังกายแต่พอดีและสม่ำเสมอ กับกลุ่มที่ออกกำลังกายพร้อมกินวิตามินซี ได้ผลในการต้านโรคภูมิแพ้ได้ดีเท่ากัน 



ชวนรู้จัก Micro Workout การออกกำลังกายสำหรับคนเวลาน้อย ขยับเพียงนิดก็สุขภาพดี


Micro Workout หนึ่งเทรนด์ในการออกกำลังกายสำหรับคนเวลาน้อย เพียง 10 นาที ก็สร้างสุขภาพที่ดีได้


เคยรู้สึกไหมว่าอยากออกกำลังกาย แต่ทำงานถึงบ้านมาก็ดึกแล้ว ทำให้ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพร่างกาย Micro Workout จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์


Micro Workout กลายเป็นเทรนด์การออกกำลังกาย ที่กำลังเป็นที่นิยมในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นการออกกำลังกายในระยะสั้นๆ ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่ท้าทายตัวเองด้วยการขยับเขยื้อนร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย


หัวใจของ Micro Workout อย่างที่กล่าวไปข้างต้น คือ การออกกำลังกายในระยะเวลาสั้นๆ หลายๆ รอบ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายอยากขยับเขยื้อนมากกว่าเดิม และปรับสภาพให้ร่างกายรู้สึกอยากเคลื่อนไหวตลอดวัน


โดยเคล็ดลับของการออกกำลังแบบ Micro Workout จะเป็นการเลือกชนิดการออกกำลังกายที่ชื่นชอบ ที่เหมาะสมกับตนเอง เป็นการออกกำลังกายแบบสั้นๆ ปรับสภาพร่างกายให้คุ้นชิน เพื่อสร้างนิสัยการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ


ตัวอย่างแผนการออกกำลังกายแบบ Micro Workout ภายในหนึ่งวัน เช่น การออกมาวิ่งเบาๆ หรือเต้นแอโรบิกตอนเช้า 1 นาที ต่อด้วย วิดพื้น สควอท และแพลงก์อย่างละเซตช่วงเที่ยงวัน หากมีเวลาเบรก เสริมด้วยการทำโยคะ ประมาณ 5 นาที หรือจะเลือกเป็นการกระโดดเชือกก็ได้ และปิดท้ายตอนเย็นด้วยการเดิน หรือวิ่งประมาณ 10 นาที โดยทุกกิจกรรมสามารถจัดได้ตามความสะดวกของตารางงานตนเอง


ออกกำลังกายแบบ Micro Workout ทำให้ร่างกายดีขึ้นอย่างไร

  • ร่างกายแข็งแรงขึ้น
  • สร้างพฤติกรรมการออกกำลังกายให้คุ้นชิน
  • ลดความดันโลหิต
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ลดระดับคอลเลสเตอรอล
  • นอนหลับได้ดีขึ้น
  • ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น
  • ลดภาวะกล้ามเนื้อน้อย
  • ลดความเสี่ยงต่อโรคยอดฮิต

Micro Workout จึงเป็นหนึ่งกิจกรรมออกกำลังกายทางเลือก สำหรับคนไม่มีเวลาออกกำลังกาย ที่สามารถจัดตารางให้เหมาะสมได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระเบียบวินัยของผู้ที่ออกกำลังกายแล้วว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงได้ เพื่อปรับปรุงสุขภาพของคนวัยทำงานให้ได้มากยิ่งขึ้น

ข้อมูล : สสส.


ไม่มีความคิดเห็น