ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่น วันที่ 2 กรกฎาคม 2567

ฟลุค – นาตาลี พาลูกสาวทำบุญให้คนบนฟ้า พร้อมถวายพระพุทธรูป

วันนี้ (1 ก.ค. 67) ฟลุค เกริกพล และ นาตาลี เจียรวนนท์ ได้พาลูกสาวสุดที่รัก น้องนาตาชา ไปทำบุญให้คนบนฟ้า ซึ่งได้ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ พร้อมถวายพระพุทธรูปปางถวายเนตร ที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ

โดย นาตาลี ได้โพสต์ภาพทำบุญ ลงอินสตาแกรม พร้อมเขียนข้อความว่า “เรามาทำบุญให้คนบนฟ้าค่ะ ทั้งหมดสำหรับคุณ ขอให้คุณไปสู่ความสงบสุขในสถานที่ที่สวยงามที่สุด มันไม่ใช่ลาก่อน แล้วพบกันใหม่ เรารักคุณและจะคิดถึงคุณตลอดไป



ประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้) วัดจินดามณี จังหวัดสิงห์บุรี มรดกวัฒนธรรมชาวลาวเวียง ประเพณีที่ถือปฏิบัติกันในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา

ประเพณียายดอกไม้ คือ ประเพณีตักบาตรดอกไม้ เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวเวียงจันทน์ ประเทศลาว หรือไทยเวียง บรรพบุรุษของชาวชุมชนบ้านแป้ง ซึ่งอพยพมาจากเมืองเวียงจันทน์ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ได้ถือปฏิบัติกันมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยคำว่า "ยาย" ในคำว่า "ยายดอกไม้" เป็นสำเนียงที่เพี้ยนมาจากภาษาลาวจากคำว่า "หย่าย" ที่แปลว่าการแจกจ่ายหรือการให้ ดังนั้น คำว่า "ยายดอกไม้" จึงหมายถึงการให้หรือการถวายดอกไม้พระสงฆ์เพื่อนำไปบูชาพระพุทธเจ้านั่นเอง


ในช่วงเข้าพรรษาที่ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จะมีการสืบสานประเพณีการตักบาตรดอกไม้ (ยายดอกไม้) ของพุทธศาสนิกชน โดยทางวัดในหมู่บ้านก็จะมีการตีกลองแฉะประมาณครึ่งชั่วโมง ชาวบ้านจะจัดหาดอกไม้ที่มีสีขาว 5 ชนิด คือ ดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกพุด ดอกมะลิ ดอกบัว และข้าวตอก ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม จัดเป็นกำเพื่อใส่บาตรพระ หลังจากพระรับบาตรไปแล้วก็จะนำดอกไม้ที่บิณฑบาตได้ไปบูชาพระในอุโบสถต่อไป ถือว่าเป็นประเพณีสำคัญของชาวตำบลบ้านแป้งที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้) ปี 2567 จัดขึ้นเมื่อไร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแป้ง เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมบุญใหญ่ สืบสานประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้) เนื่องในงานเทศกาลเข้าพรรษาตำบลบ้านแป้ง จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 ณ วัดจินดามณี ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี



การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เป็นภัยคุกคาม "การตั้งครรภ์-คลอดลูก" ในอินโดนีเซีย


คณะกรรมการประสานงานและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติอินโดนีเซีย (BKKBN) เผยว่าอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับที่สี่ของโลก กำลังเผชิญภัยคุกคามจากภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์และการให้กำเนิดบุตร เนื่องมาจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อร่างกาย โดยอาจส่งผลให้แม่คลอดลูกก่อนกำหนด และเพิ่มอัตราทารกน้ำหนักแรกเกิดต่ำ



พรรคฝ่ายขวาจัดฝรั่งเศสคะแนนนำโด่งเลือกตั้งรัฐสภารอบแรก


ผลเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสรอบแรก พรรคการเมืองขวาจัดของมารีน เลอเปน นำมาอันดับ 1 ตามคาด แต่ต้องรอชี้ขาดในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม



ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง จัดกิจกรรมการแข่งขันจักรยานขาไถ

วันนี้ (1 ก.ค. 2567) ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เด็กมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง พัฒนาการอย่างสมวัยและรอบด้าน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์



นายอำเภอฝาง ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯ

นายอำเภอฝาง ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุ-พระบาท-พระเจ้าระแข่ง ประจำปี พ.ศ.2567

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น. ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุ-พระบาท-พระเจ้าระแข่ง ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมี นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง สัสดีอำเภอฝาง นายกเทศมนตรีตำบลเวียงฝาง ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนอำเภอฝาง เข้าร่วมพิธีฯ ณ วัดพระพุทธบาทอุดม ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่


ไม่มีความคิดเห็น