ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 29 พ.ค. 2562

ศาสนา การศึกษา
1.  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)ได้ผลักดันโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาโดยชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักสุขภาวะชุมชน สำนัก 3 และมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา มาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ดำเนินการสร้างสนามเด็กเล่น สร้างปัญญาแล้ว 2,400 แห่ง (ใน 1,992 อปท.) 2. บอร์ดมรดกภูมิปัญญาฯ เผยความคืบหน้าการเสนอ ต้มยำกุ้ง ขึ้นบัญชียูเนสโก พร้อมเผยผลการคัดเลือกต้นไม้ทรงคุณค่าของแผ่นดิน พุทธศักราช ๒๕๖๒
3. ประชาชนทั่วสารทิศร่วมชมการแสดง "งานมหรสพสมโภช" วันสุดท้ายอย่างคับคั่ง ปลื้มได้รับแจกภาพประวัติศาสตร์ กินอาหารครัวพระราชทาน
4. เมื่อวันที่ 28 พ.ค. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) มีพระบัญชาให้พระพรหมวชิรญาณ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ปฏิบัติหน้าที่ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีปัจฉิมนิเทศ และมอบวุฒิบัตรพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 25 ที่หอประชุม มวก.48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีพระธรรมทุตผ่านการอบรมจำนวน 113 รูป
5. ณ ลานหินโค้ง วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง การประปานครหลวง (กปน.) จัดกิจกรรม “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปี 2″ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในนโยบาย “CHANGE FOR BETTER เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน” ซึ่ง กปน. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ผลิตและบริการน้ำประปาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทย จึงมุ่งเน้นรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ากับทุกภาคส่วน
กรมกงสุลเตือนหนังสือเดินทางไม่ใช่ของเล่น ‘ขีด-สแตมป์’ อาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศ
ต่างประเทศ
1.  ทางการเมียนมาออกหมายจับพระวีระธุ ฐานปลุกปั่นยุยงสร้างความแตกแยกและความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนา โดยเฉพาะกับชาวโรฮีนจา 2. คณะผู้บริหารระดับสูง 7 คนของ "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน เตรียมพ้นจากตำแหน่งสิ้นเดือนต.ค. นี้ หลังผลการตรวจสอบจากบริษัทประเมินพบว่า องค์กรแห่งนี้มีวัฒนธรรมการทำงานที่ "เป็นพิษ"
3. บริษัทเฟดเอ็กซ์ของสหรัฐขอโทษบริษัทหัวเว่ยของจีน จากกรณีการ "เปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุ" และยืนยันว่าไม่มี "บุคคลที่สาม" เกี่ยวข้อง ขณที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังพิจารณาจำกัดการส่งออกสินแร่หายากให้แก่อเมริกา
4. โซเชียลอึ้ง! สิงคโปร์ให้ใบสั่งปรับ 7,000 บาท ดีดหนังยาง 2 เส้นลงถนน
5. สำนักข่าวสเตรทไทม์ของสิงคโปร์รายงานข่าว ประเทศเกาหลีใต้ประสบผลสำเร็จในการลดปริมาณขยะที่เป็นเศษอาหารได้มากขึ้น หลังจากมีการใช้มาตรการเก็บเงินจากครัวเรือนของประชาชนตามปริมาณขยะที่เป็นเศษอาหารที่ถูกนำมาทิ้ง
6. กรมกงสุลเตือนหนังสือเดินทางไม่ใช่ของเล่น ‘ขีด-สแตมป์’ อาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศ
"พปชร."ยาก"ฟอร์ม รบ.-"สามมิตร"แข็งไม่ปล่อย"เกษตร"ให้"ปชป."
การเมือง
1. การเมืองไทยระอุ! ใกล้ได้รัฐบาล หุ้นไทยซื้อขายเพิ่มสูงสุดในรอบ 44 ปี มูลค่ากว่า 2 แสนล้าน ขณะที่ "ปชป." เลื่อนถก กั๊กร่วมรัฐบาล เหตุขาใหญ่ "พปชร." ไม่ปล่อยเก้าอี้กระทรวงใหญ่ 2. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์นัดหมายคณะกรรมการบริหารพรรคมาประชุมในเวลา 17.00 น. เพื่อกำหนดท่าทีเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลาจริง การประชุมดังกล่าวยังไม่เริ่มขึ้น กระทั่งเวลา 18.10 น. น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ได้แจ้งต่อกรรมการบริหารพรรคที่นั่งรออยู่ในห้องประชุมชั้น 3 ตึก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ว่า ขอเลื่อนประชุมกรรมการบริหารพรรคไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากได้ทราบจากพรรคพลังประชารัฐว่าเขายังไม่สามารถตกลงกันเอง ยังจัดการปัญหาภายในของเขาไม่เรียบร้อย
3. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติหลักการมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯเป็นผู้รักษาราชการแทนรมว.ต่างประเทศ ในลำดับที่ 3 ในกรณีที่รมว.ต่างประเทศไม่อาจปฏิบัติราชการได้ และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ.
4. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพปชร.นั้น มีแนวโน้มได้ข้อยุติยากเสียแล้ว เมื่อแกนนำพรรคอย่าง"กลุ่มสามมิตร"ไม่พอใจ กดดันขอคืนเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังยืนยันไม่ยอมแลกกับเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ
เคาต์ดาวน์ 2573 ไทยส่อเข้ายุคมืด ไฟฟ้าอาจไม่พอให้(ผลาญ)ใช้
ทั่วไป
1. กรมอุทยานฯยกมาตรฐานเส้นทางเดินป่า 155 อุทยานฯ เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก พร้อมจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติใต้น้ำแห่งแรกในไทย ที่อุทยานฯ หมูเกาะชุมพร 2. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ 1 จะดำเนินการตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่างของอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน จึงมีความจำเป็นต้องปิดเบี่ยงช่องทางจราจรบนถนนรัชดาภิเษก ในอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก โดยให้รถที่ใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินไปใช้เส้นทางผ่านแยกรัชโยธิน ในคืนวันพุธที่ 29 พ.ค. เวลา 01.00-04.00 น. ทั้งนี้ รฟม.ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้
3. กรมอุตุนิยมวิทยา เผยลักษณะอากาศทั่วไป 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
4. เคาต์ดาวน์ 2573 ไทยส่อเข้ายุคมืด ไฟฟ้าอาจไม่พอให้(ผลาญ)ใช้
พรบ.ไซเบอร์ ลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว เตรียมตั้งกรรมการ กมช.
เทคโนโลยี
1.  Sundar Pichai ซีอีโอแห่ง Google ได้กล่าวว่าความเป็นส่วนตัวไม่ควรจะเป็นสินค้าราคาแพงของคนรวยเท่านั้น แม้จะไม่ได้เอ่ยว่าสื่อถึงใคร แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่าต้องการสื่อถึง Apple นั่นเอง ล่าสุด Craig Federighi หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ของ Apple ก็ได้ออกมาตอบโต้ความเห็นดังกล่าวผ่านบทสัมภาษณ์ของสื่อ The Indelendent ว่า "ไม่เห็นด้วยกับความเห็นที่กล่าวหาว่า Apple ทำให้ความเป็นส่วนตัวเป็นสินค้าระดับสูง" 2. รายงานข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่า นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัท แอปเปิล อิงค์ อาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากจีนใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจีนประกาศแบนสิ้นค้าแอปเปิ้ล เขาพร้อมที่จะทำการประท้วง ต่อรัฐบาลจีนต่อการกระทำดังกล่าว เป็นคนแรก
3. พ.ร.บ.ไซเบอร์ ลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อ 27 พฤษภาคม 2562 ทำให้กระบวนการต่างๆ เริ่มเดินหน้า โดยเดินหน้าจัดตั้ง คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ กมช. ประกอบด้วย นายกฯ นั่งประธานคณะกรรมการฯ กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนไม่เกินเจ็ดคน โดยคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น