ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 8 พ.ค. 2562

"สมเด็จพระสังฆราช" นำประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติ
ศาสนา การศึกษา
1. กรมการศาสนาเผย 160 รายชื่อผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เตรียมเข้ารับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ   อ่านต่อได้ที่  http://bit.ly/2LvdlkT2. "สมเด็จพระสังฆราช" นำประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลืองเข้าร่วมพิธีเต็มพื้นที่โดยรอบพระอุโบสถวัดราชบพิธฯ
3. วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะสงฆ์ วัดภาวนาโซล  ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้การนำของพระครูสมุห์ จรินทร์ รตนวณฺโณ เจ้าอาวาส  หนึ่งในองค์กรพุทธนานาชาติกว่า 50 ประเทศ 20 นิกาย ร่วมกับวัดโจเกซา (มหายาน) ประเทศเกาหลีใต้ จัดเทศกาลโคมดอกบัว (Lotus Lantern Festival 2019 연등회 연등축제)ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองงานวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562
ได้ใจประชาชน รถบัสจีน “อวี่ทง” ผลิตเพื่อคิวบากว่า 7,000 คันแล้ว
ต่างประเทศ
1. นักบินของเครื่องบินโดยสารรัสเซียสายการบินแอโรฟลอตเกิดระเบิดไฟลุกท่วมที่สนามบินเชเรเมเตียโวของกรุงมอสโก คร่าชีวิตผู้คนไป 41 ศพ เผยต้องของลงจอดฉุกเฉินเพราะฟ้าผ่า2. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ว่า ภูเขาไฟซินาบุงบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียซึ่งคุกรุ่นมาตั้งแต่ปี 2553 ได้ปะทุพ่นกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 2,000 เมตรเมื่อวันอังคารที่ 7 พ.ค.หลังจากคุกรุ่นมาหลายวันแล้ว
3. ตำรวจศรีลังกาทลายเครือข่ายกลุ่มติดอาวุธซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดต่อเนื่องในวันอีสเตอร์ โดยยึดอุปกรณ์สำหรับทำระเบิดได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งอายัดทรัพย์สินบุคคลซึ่งอยู่เบื้องหลังแผนวินาศกรรมอีกราวๆ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
4. สำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลกรายงานข่าวเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ว่า นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ดาราตลกชาวยูเครน วัย 41 ปี ผู้เคยรับบทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์เรื่องดัง Servant of the People (ผู้รับใช้ประชาชน) เอาชนะ นายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศยูเครน ได้ตามความคาดหมาย ด้วยคะแนนถล่มทลายถึงร้อยละ 73 หลังจากผลการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อ 31 มีนาคมปีนี้ นายเซเลนสกีมีคะแนนนำถึงห่างร้อยละ 10 (ระบบเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนนั้น ผู้ที่ชนะต้องได้รับคะแนนเลือกตั้งเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าไม่มีใครได้คะแนนเลือกตั้งเกินกึ่งหนึ่งต้องมีการเลือกตั้งรอบสองโดยให้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งที่มีคะแนนเป็นที่ 1 และที่ 2 เข้าชิงชัยกันอีกครั้ง)
5. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่รถโดยสารบริษัทอวี่ทง (宇通) 12 คันแรก เดินทางจากจีนมาถึงคิวบาในปี 2005 ปัจจุบันจำนวนรถรถโดยสารที่คิวบาสั่งซื้อมาก็เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 7,000 คันแล้ว ทำให้คิวบากลายเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแห่งนี้ และมีสัดส่วนรถโดยสารจีนในระบบขนส่งของคิวบาสูงถึงประมาณร้อยละ 80
6.วันที่ 7 พ.ค. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีวิน มิ้นต์ ผู้นำเมียนมา อภัยโทษ นายว้า ลอน และ นายจอ โซ อู สองนักข่าวสังกัด รอยเตอร์ ซึ่งถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 7 ปี ในคดีครอบครองเอกสารราชการที่ฝ่าฝืนกฎหมายความลับราชการจากการรายงานข่าวฉาวกรณีสังหารหมู่ชาวโรฮิงยา หลังรัฐบาลพม่าถูกประชาคมโลกกดดันและวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง
บิ๊กตู่'จ่อเซ็นทิ้งทวนม.44เลิกคำสั่ง แต่คงไว้65ฉบับ
การเมือง
1. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.  ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการทำจดหมายเหตุเรื่องงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า  กระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการจดบันทึก รวบรวม ข้อมูลของงานพระราชพิธี นำมาเรียบเรียงจัดทำเป็นรูปเล่ม เพื่อจำหน่ายหรือจ่ายแจกให้กับประชาชนต่อไป โดยภายหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีการจัดงานต่อเนื่อง ทั้งงานสโมสรสันนิบาตในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสา
ผู้สื่อข่าวถามถึงการประกาศวันสำคัญ เช่น วันฉัตรมงคล และวันแม่แห่งชาติ2. เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่รัฐมนตรี 15 คน ขอลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ว่า  การประชุมครม.ในครั้งต่อๆไปจะยังสามารถทำได้ตามปกติ เพราะเหลือรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่อยู่จำนวน 17 คน โดยจะมีการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากยังมีเรื่องจากกระทรวงต่างๆที่ต้องสู่การพิจารณาของ ครม. แม้บางกระทรวงที่ส่งเรื่องเข้ามา แต่รัฐมนตรีที่ประจำกระทรวงนั้นลาออกไปแล้ว ครม.ก็ต้องพิจารณาเรื่องของกระทรวงดังกล่าว เพราะยังไม่รู้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เมื่อใด
3. “วิษณุ” เผยคสช.เตรียมออก ม.44 ทิ้งท้าย เลิกคำสั่งเก่า 68 ฉบับ หวั่นกระทบรัฐบาลเลือกตั้ง คงไว้ 65 ฉบับ อ้างหน่วยงานเห็นยังจำเป็น โวสนช.ออกกฎหมาย 456 ฉบับ คลุม5กลุ่มสำคัญ
4. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับการรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดที่ 25  ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา เกียกกาย ชั้น4 ถนนสามเสน ตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น.  ไม่เว้นวันหยุดราชการ  หลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และได้รับหนังสือรับรองได้รับการเลือกตั้งแล้ว
กฟน. ดับไฟทำงาน 11 - 16 พ.ค.
ทั่วไป
1. วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเต็งอ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดบอลาแคะ (ผู้แทนรัฐคะยา) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และคณะ ประชุมร่วมกับศูนย์อํานวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหารือภายใต้ข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน Asean Agreement on Transboundary Haze Pollution (AATHP) ณ ห้องประชุมพญาพิศาลห้องสอนบุรี สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน2.  นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 2 วงเงิน 20,000 ล้านบาท รุ่นอายุ 5  ปีและ 10  ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ แบบไร้ใบตราสาร (Scripless) จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม – 6 กันยายน 2562 เพื่อส่งเสริมการออมที่มั่นคงของประชาชน
3. เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงรถยนต์รุ่นใหม่มักมีระบบอำนวยความสะดวกในรูปแบบปุ่มกดหรือระบบสัมผัส ซึ่งบางปุ่มเกี่ยวข้องกับระบบความปลอดภัยของรถ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ทางกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอ เตือน 7 ปุ่มในรถ หากเผลอกดหรือใช้งานไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อ่านต่อได้ที่  https://www.dailynews.co.th/regional/707838
4. วันที่ 8 พ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศลักษณะทั่วไป ระบุ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่า ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง
5. การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มีความจำเป็นต้องทำงานเกี่ยวกับสายป้อนไฟฟ้าแรงสูง ทั้งนี้เพื่อพัฒนาและบำรุงรักษาระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน การไฟฟ้านครหลวงจึงจำเป็นต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราวบางพื้นที่ดังกล่าว อ่านต่อได้ที่ http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/370832
LINE อัปเดตรองรับสแกนรูปภาพพร้อมคัดลอกตัวอักษรออกมาได้แล้ว!
เทคโนโลยี
1. LINE อัปเดตรองรับสแกนรูปภาพพร้อมคัดลอกตัวอักษรออกมาได้แล้ว!  อ่านต่อได้ที่ https://www.beartai.com/beartai-tips/325524 2. Apple ปลดแอปหาคู่ออกจาก App Store หลังได้รับคำเตือนจาก FTA!
3. Microsoft Word เตรียมนำ AI มาใช้ช่วยตรวจแกรมม่า สรุปเนื้อหา ออกแบบเอกสาร ให้ผู้ใช้
4. Microsoft Edge ก็ได้มาอยู่บน Mac หลังจาก 16 ปีที่ IE ถูกแทนที่ด้วย Safari  อ่านต่อได้ที่ https://www.beartai.com/news/itnews/325588
5. เริ่มใช้แล้ววันนี้ ผู้ใช้ Twitter เพิ่มรูปภาพ วีดีโอ หรือไฟล์ GIF ขณะที Retweet ได้แล้ว โดยทำได้บน iOS,Android และเว็บบราวเซอร์บนมือถือ  แต่ยังไม่สามารถยังไม่งานบน Desktop ได้
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น