ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

คุณศรัทธาเชื่อถือในพุทธศาสนาแค่ไหน

คุณพลาดโอกาสอะไรไปบ้าง”งานสัมมนาดำเนินมาถึงช่วงท้ายของรายการ เป็นการตอบคำถามของผู้ดำเนินรายการ เขาถูกถามว่า "คุณศรัทธาเชื่อถือในพุทธศาสนาแค่ไหน"
 Cr ; ภาพ Google.com
เขาผู้ซึ่งไม่เคยเลื่อมใสในพุทธศาสนาอยู่แล้ว จึงตอบแบบไม่ต้องยั้งคิดว่า "ผมเชื่อว่าศาสนาพุทธเป็นเรื่องที่ถูกแต่งแต้มขึ้นมาโดยมนุษย์เรานี่เอง พระพุทธเจ้าก็ไม่น่าจะเคยมีอยู่จริง ยิ่งเรื่องนรกสวรรค์ ยิ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เมื่อมนุษย์เราตายไปแล้ว ความดีความชั่วในชั่วชีวิตที่ผ่านมาจะกำหนดภพภูมิใหม่ให้เรา หรือต้องไปสวรรค์หรืออาจไปนรก มันดูจะเป็นเรื่องอัศจรรย์ใจมาก ผมไม่เชื่อเด็ดขาด แต่ถ้ามันเป็นจริง กรุณาพิสูจน์ให้ผมดูหน่อย ผมของ่ายๆเพียงข้อเดียว ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นผู้คุ้มครองดูแลกฏเหล่านี้ ช่วยกรุณาปรากฏตัวหรือสร้างสิ่งมหัศจรรย์อะไรก็ได้ ให้ปรากฏบนเวทีนี้ต่อหน้าพวกเราทุกคนเดี๋ยวนี้ ผมจะได้เชื่ออย่างสนิทใจ และจะเป็นการเน้นย้ำสิ่งที่พวกท่านเชื่อถือมาตลอด จะได้เพิ่มความศรัทธายิ่งๆขึ้น ผมขอให้ทุกท่านในที่นี้นั่งเงียบอยู่ในความสงบเป็นเวลาสักสามนาที แล้วมาร่วมกันเป็นสักขีพยานถึงความอัศจรรรย์ของความมีอยู่จริงของพุทธศาสนา........"
 แล้วทุกคนก็อยู่ในความสงบจนครบสามนาที แน่นอนที่สุด ไม่มีสิ่งอัศจรรย์ใดๆเกิดขึ้น ผู้ดำเนินรายการหัวเราะ ก่อนจะพูดว่า "สิ่งที่พวกเรารอคอยไม่สามารถปรากฏตัวตามที่ผมเรียกร้อง นั่นแสดงว่ามันไม่ใช่เรื่องจริงตามที่พวกท่านเชื่อถือ"
หญิงวัยกลางคนที่นั่งอยู่ท่ามกลางผู้ฟัง ดูจากการแต่งตัวน่าจะเป็นชาวไร่ชาวนา ยืนขึ้นแล้วพูดว่า "คุณคะ คุณเป็นคนพูดเก่ง มีความรู้ มีเหตุผล ส่วนดิฉันเป็นแค่ชาวนาคนหนึ่ง คงจะไม่มีปัญญาโต้เถียงกับคุณ แต่อยากให้คุณช่วยตอบคำถามดิฉันสักข้อ ดิฉันศรัทธาและเชื่อถือศาสนาพุทธมาตลอดชีวิต ในใจดิฉันเต็มเปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรมและคุณธรรมต่างๆที่พุทธธรรมสอนไว้ ดิฉันรู้สึกว่าชีวิตมีความสงบสุข ชีวิตเดินอยู่บนครรลองที่ถูกต้อง ส่วนหนึ่งก็คงเพราะมีธรรมะมาช่วยกล่อมเกลาจิตใจตลอดเวลา แต่หากวันหนึ่งเมื่อดิฉันตายไปแล้ว แล้วค่อยพบว่าแท้จริงพระพุทธองค์ไม่ได้มีจริงดั่งที่เชื่อถือ ขอถามคุณว่า ความศรัทธาของดิฉันที่มีต่อศาสนาพุทธตลอดชีวิตที่ผ่านมา มันก่อความเสียหายอะไรให้ดิฉันบ้าง"
ผู้ดำเนินรายการนิ่งเงียบ ผู้ฟังทุกท่านก็นั่งเงียบ แต่ทุกคนก็เห็นด้วยกับคำพูดของหญิงชาวนาท่านนี้ ผู้ดำเนินรายการเงียบอยู่นาน ก่อนจะตอบหญิงชาวนาอย่างแผ่วเบาว่า "ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย"
หญิงชาวนามองหน้าเขา ก่อนจะพูดต่อว่า "ขอบคุณสำหรับคำตอบ แต่ดิฉันยังมีอีกหนึ่งคำถาม หากวันหนึ่งเมื่อคุณตายไปแล้ว แล้วค่อยรู้ว่าพุทธองค์มีจริง มีสวรรค์มีนรก มีผลแห่งบาปบุญคุณโทษ มีภพภูมิในภายภาคหน้าเตรียมไว้สำหรับคุณ ดิฉันขอถามคุณว่า คุณคิดว่าคุณได้พลาดโอกาสอะไรไปบ้าง กับชีวิตที่ไม่ศรัทธาในศาสนา"
เขานิ่งเงียบ ก้มหน้า ไม่มีคำตอบจากเขาเลยสักประโยค************
พุทธศาสนาเป็นสิ่งล้ำค่าที่ดีงาม จงมีคำสอนของพระพุทธเจ้าให้อยู่ในใจตลอดเวลา บางสิ่งอาจยากที่จะพิสูจน์ในขณะนี้ แต่หากคุณยึดมั่นในพุทธธรรม คุณได้พบความสงบสุขด้านจิตใจในภพนี้แน่นอน
แปลและเรียบเรียง “ขจรศักดิ์”
Credit: 正能量家族

ไม่มีความคิดเห็น