ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน วันที่ 3 ธ.ค. 2562

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระดำรัส วันพ่อ “ขอเราทั้งหลาย จงคิดแต่ในทางสร้างสรรค์”
ศาสนา
1. เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้โพสต์ข้อความและภาพ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระดำรัสเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1781471
2. ”สมเด็จพระมหาวีรวงศ์” ประชุมโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ของคณะสงฆ์กรุงเทพฯ จี้ คณะสงฆ์กทม. เป็นต้นแบบ “วัด ประชา รัฐฯ” ติงสำนักพุทธฯ เริ่มแผ่วสนองงานปฏิรูปพุทธ 
3. กฐินสามัคคีรวมใจ 2 แผ่นดิน สร้าง “มหาวิทยาลัยพุทธศาสนารัฐฉาน” (Shan State Buddhist University) ภายใต้การนำของอธิการบดี ศ.ดร.พระคำหมาย ธัมมสามิ พระสงฆ์ชาวไทใหญ่ เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหารออกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร โดยท่านใช้เวลาเกือบ 25 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ 
4. วัดพระธาตุช่อแฮ! พระอารามหลวง บรรพชาอุปสมบท เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ และถวายเป็นพุทธบูชา
5. นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศคึกคัก พากันเดินทางมาเที่ยวชมป่าหินงามอายุ 170 ล้านปีที่วัดไพรพัฒนา
ยูเอ็นเปิดประชุมโลกร้อน"คอป25"ที่มาดริด
ต่างประเทศ
1. เลขาฯ ยูเอ็นกล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอด ว่าด้วยปัญหาภาวะโลกร้อน ที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน เมื่อวันจันทร์ เรียกร้องทั่วโลกอย่าสิ้นความหวัง ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก
2. คณะสำรวจถ้ำค้นพบหลุมยุบ (karst sinkhole) ขนาดยักษ์ 2 หลุมลึกกว่า 300 เมตร และถ้ำหินปูนที่มีขนาดเล็กกว่าอีกกว่า 10 แห่ง ในพื้นที่ภูเขาซับซ้อนของอำเภอตงหลาน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน หลังออกสำรวจนานนับสัปดาห์
3. นายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เตรียมเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดค่าเงินริงกิต ที่กำลังทำให้การนำเข้าแพงขึ้น และค่าครองชีพในประเทศสูง
4. ตำรวจเมืองนิวออร์ลีนส์เผยมีผู้บาดเจ็บเพราะถูกยิง 11 คนเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในเขตเมืองเก่าฝรั่งเศสของเมืองนิวออร์ลีนส์รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา
5. ฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งทางภาคตะวันออก และคาดว่าจะขึ้นฝั่งเกาะลูซอน ในคืนวันจันทร์หรือเช้าวันอังคาร ทางการประกาศเตือนภัยหลายพื้นที่ รวมถึงเมืองหลวงกรุงมะนิลา อพยพคนสองแสนหนีไต้ฝุ่นคัมมูริ เตรียมปิดสนามบินหลัก
6. แก๊งค้ายาเสพติดในเม็กซิโกเหิมหนัก ยกพวกยิงถล่มสำนักงานเทศบาลเมืองทางภาคเหนือ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และการยิงปะทะดุเดือดกว่าชั่วโมงครึ่งกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่ายอย่างน้อย 20 ศพ
7. จีนสั่งห้ามเรือรบอเมริกัน เทียบฮ่องกง พร้อมแซงก์ชั่นเอ็นจีโอมะกัน ตอบโต้สหรัฐฯออก กม.หนุนประท้วง
8. ญี่ปุ่นทุ่ม 4.4 พันล้านซื้อ “เกาะมาเกะชิมะ” ราว 30 ก.ม. นอกชายฝั่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ เอาใจสหรัฐ-จ่อสร้างฐานฝึกฝูงบินรบแห่งใหม่
นายกฯ ห่วงพี่น้องชาวนราธิวาส สั่งทุกหน่วยเร่งช่วย แก้ปัญหาน้ำท่วม
การเมือง
1. นายกฯ ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส สั่งการทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ พร้อมระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย สนับสนุนการระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด
2. นักวิชาการ ห่วงปี 63 เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น ทำโรงงานปิดตัว คนตกงานอีกเพียบ ชี้มาตรการเพิ่มทักษะแรงงานอย่างเดียวไม่พอ ต้องเอ็มโอยูนายจ้างการันตีคนมีงานทำด้วย เตือนอาชีพอิสระไม่ยั่งยืน
3. “เสรีรวมไทย-พัฒนาชาติ” ส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น วันสุดท้าย รวมผู้สมัครจาก 4 พรรคการเมือง 
4. “มาดามเดียร์"ร้อง กกต.สอบพฤติกรรม“ช่อ-อนาคตใหม่”แถลงข่าวบิดเบือน เชื่อ มีเจตนากลั่นแกล้ง
5. “เลขาฯส.ป.ก.”งัด ม.44 ยึดคืนทันควัน ที่ ส.ป.ก.640 ไร่ “เอ๋ ปารีณา” เขาสนฟาร์มโดนเรียบ”
6. กรมป่าไม้หอบหลักฐานแจ้งความ "ทวี-ปารีณา” บุกรุกป่า 4 ข้อหา ตำรวจรับลูกตรวจสอบก่อนพิจารณาตั้งคณะทำงาน 
7. อนค.โอดปมเงินกู้พรรค!กกต.ขอเอกสารเยอะ ขอขยายเวลาส่งเอกสาร 120 วันเหตุทำไม่ทัน
8. “กมธ.สื่อสารฯ”ย้ำยกระดับรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ ลั่นต้องลดความเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยจนถึงระดับที่ยอมรับได้ ด้านเลขาฯ กสทช.แจง พร้อมคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
9. อนค.โอดปมเงินกู้พรรค!กกต.ขอเอกสารเยอะ ขอขยายเวลาส่งเอกสาร 120 วันเหตุทำไม่ทัน
10. “มนัญญา”แจงส.ว.ยกเลิก3สารพิษแน่ หากยังได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมวิชาการเกษตรอยู่ ด้าน'หมอระวี'ชงทางออกเสนอนายกฯเรียกคุย3ฝ่าย-เกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติ
11. เครือข่าย 686 องค์กร จ่อฟ้องศาลปกครอง-อาญา “สุริยะ” ทุจริตและประพฤติมิชอบ” พร้อมฟ้องคดีแบบกลุ่มให้กับผู้ที่ได้รับอันตรายจาก 3 สารพิษภายในธ.ค.นี้ เผยมีผู้เสียหายแล้ว 110 ราย
พรุ่งนี้ BTS-MRT เปิดเพิ่มอีก 4 สถานี สายแรกจากลาดพร้าวไป ม.เกษตร-อีกสายจากเตาปูนไปสิรินธร
ทั่วไป
1. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ กำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ จากสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.62 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีเตาปูนถึงสถานีสิรินธร มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน
2. น้ำท่วมภาคใต้ตอนล่างยังวิกฤติ ที่นราธิวาส แม่น้ำสุไหงโก-ลก และแม่นํ้าสายบุรี เอ่อล้นตลิงเกือบ 2 เมตรท่วมบ้านและโรงเรียน ผู้ว่าฯประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 3 อำเภอ ส่วนที่ยะลาสาหัสไม่แพ้กันแถมเกิดดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรไม่ได้
3. อากาศลดฮวบ เหนือ-อีสาน 10-17 องศา คนกรุงเฮเย็น 21องศา ใต้จ่อฝนหนัก
4. แผงค้าถนนข้าวสารขอเข้าพบผู้ว่าฯ ถามเหตุผลทำไมไม่ขยายเวลาขาย จาก 16.00-24.00 น.มาเป็น 10.00-24.00 น.
Facebook เปิดตัวเครื่องมือใหม่ช่วยโอนภาพถ่ายที่คุณโพสต์ไปสำรองใน Google Photos
เทคโนโลยี
1. Facebook เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถโอนรูปภาพไปจัดเก็บใน Google Photos ได้โดยตรง ซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่ได้กำหนดการสำรองไฟล์ภาพถ่ายจากสมาร์ตโฟนไปจัดเก็บโดยอัตโนมัติ เพียงแค่คุณเป็นผู้ใช้ Facebook และ Google Photos2. ทีมวิจัยนำโดยกลุ่มโพลีเมอร์สและเทคโนโลยีวัสดุขั้นสูง จากมหาวิทยาลัยฆวาเม่ที่ 1 ในสเปน เผยการพัฒนาสร้างหลอดพลาสติกที่ทำมาจากสารโพลีไฮดรอกซีอัลคาโนเอท โดยถูกสังเคราะห์ตามธรรมชาติจากสิ่งมีชีวิต https://www.thairath.co.th/news/foreign/1716505
3. อียูเริ่มตรวจสอบวิธีเก็บข้อมูลผู้ใช้ของ 'กูเกิล' เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่? https://www.voathai.com/a/eu-google-antitrust/5190019.html
4. จีนออกกฎให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนตัวตนคู่กับการแสดงบัตรประชาชนในการลงทะเบียนเปิดใช้มือถือใหม่หรือเน็ตมือถือ ซึ่งจะเก็บอัตลักษณ์ที่แท้จริงของบุคคลเชื่อมเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อลดการฉ้อโกงหลอกลวงทั้งหลาย แต่จะมีผลทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้บริการต่าง ๆ โดยไม่เปิดเผยตัวตนได้
5. มาช้าดีกว่าไม่มา Facebook เริ่มทดสอบแอปแบบ Dark mode แล้ว!
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น