ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน วันที่ 11 ธ.ค. 2562

มส.หนุนสร้างเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา
ศาสนา
1. นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวถึงการแต่งตั้งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะภาคทั่วประเทศ ว่า ตามที่ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้เคยแจ้งต่อที่ประชุมมส.ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริเห็นชอบรายชื่อเจ้าคณะภาคแล้วนั้น ขณะนี้พศ.ได้นำรายชื่อเข้ารายงานมส.เพื่อขออนุมัติการนำรายชื่อขึ้นกราบทูลสมเด็จพระสังฆราช เพื่อออกเป็นพระบัญชาแต่งตั้งเจ้าคณะภาคแล้ว เช่นเดียวกับตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่มส.ให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กรรมการมส. เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส เป็นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการออกพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชเช่นเดียวกัน

2. พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ,รศ.ดร., รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี (วัดไร่ขิง จ.นครปฐม) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า การประชุมมหาเถรสมาคม(มส.)เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาได้เห็นชอบโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เฝ้าระวังสื่อชวนเชื่อทางศาสนา ซึ่งเป็นโครงการที่วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี (วัดไร่ขิง) มจร ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พัฒนาโครงการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแกนนำและเครือข่ายพระสงฆ์ให้ทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันในการใช้สื่อทั้ง สื่อโดยตรงและสื่อออนไลน์ โดยการให้ความรู้ที่ก่อให้เกิดความรู้เท่าทัน และร่วมเฝ้าระวังภัยออนไลน์แก่พระสงฆ์ และประชาชนทั่วไป

3. พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า บังเอิญอาตมาได้เห็นเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศนำเสนอเรื่องที่ประเทศไอซ์แลนด์พร้อมใจกันเอาเสื้อกันหนาวออกไปแขวนตามที่สาธารณะ ตามรั้ว ตามสะพาน เพื่อส่งมอบสิ่งเหล่านั้นให้คนไร้บ้าน คือ มีการเขียนข้อความไว้ด้วยว่าถ้าคุณต้องการเสื้อกันหนาวก็สามารถเอาไปได้ อาตมาได้อ่านแล้วก็รู้สึกถึงตัวเองด้วยอะไรด้วยว่าเอ้อ เข้าใจว่า ความหนาวมันเท่ากัน ความหนาวของมนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน อาตมาก็เลยคิดว่าอยากจะทำอะไรดีๆ แบบนี้บ้าง และก็คิดว่าการหาผ้าห่มไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเราเลยพยายามรวบรวมหาผ้าห่มตระเวนแจกให้คนไร้บ้านที่เค้านอนและไม่มีผ้าห่มจริงๆ
ไฟป่าออสเตรเลียทำให้ “ซิดนีย์” ยังจมหมอกควันพิษต่อ-เรือเฟอร์รีหยุดวิ่ง
ต่างประเทศ
1. มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นำทีมงานที่รวมถึงบุตรสาวอดีตประธานาธิบดีและซูเปอร์สตาร์ฮลลีวูด เดินทางไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ชนบทของเวียดนาม เพื่อรณรงค์การเข้าถึงการศึกษาของเด็กหญิง

2. เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงออสเตรเลียใช้กลยุทธ์ "เผาไฟกลับ" ด้วยการเผาทุ่งหญ้าให้เกิดไฟไหม้สวนเส้นทางไฟป่าที่มีอยู่ แม้เสี่ยงสูงมาก แต่รับเป็น "หนทางสุดท้าย" ที่น่าจะช่วยสกัดไฟป่าในภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งลุกลามนาน 2 เดือนแล้ว

3. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุภูเขาไฟบนเกาะไวท์ระเบิดปะทุขึ้นอย่างกะทันหัน เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีแผลพุพองจากการถูกความร้อนเผาไหม้ผิวหนัง ขณะที่ผู้ที่ยังสูญหายอีก 8 คนนั้น แทบไม่มีสัญญาณหลงเหลือว่าพวกเขาจะรอดชีวิต

4. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของต่างชาติภายในสำนักงานของรัฐและสถาบันเอกชน โดยเฉพาะอุปกรณ์และโปรแกรมที่มาจากสหรัฐฯ โดยให้มีการสรรหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่นๆ ทดแทนภายในระยะเวลา 3 ปี

5. เครื่องบินลำเลียง C-130 ของ ทอ.ชิลี ขาดการติดต่อ กลางมหาสมุทรใกล้กับช่องแคบเดรก ระหว่างบินจากตอนใต้ของชิลีไปยังฐานที่แอนตาร์กติกาเพื่อส่งกำลังบำรุง โดยส่งทีมค้นหากู้ภัยออกไปหาผู้รอดชีวิตแล้ว
10 ของขวัญ ปี '63 จากรัฐบาล ถึงประชาชน
การเมือง
1. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณี น.ส.พรรณิการ์วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวว่า
กกต.พิจารณาการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปโดยมีธงทางการเมืองหรือมีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีเอกสารความเห็นของบุคคลระดับสูงของสำนักงาน กกต. ได้ชี้นำในสำนวนไว้แล้วว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำความความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 นั้นว่า การแถลงข่าวข้างต้นคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง

2. ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจ.ชลบุรี เกี่ยวกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดตนได้หารือปัญหานี้ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยดูแลและแก้ปัญหานี้ อย่างเร่งด่วน โดยตนได้หารือความเดือดร้อนปัญหาการจราจรใน 4 จุด คือ 1.ทางลงทางด่วนบูรพาวิถี ที่มาสิ้นสุดหน้านิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ทำให้รถที่จะเข้าทางเลี่ยงเมืองชลบุรี มีจราจรที่คับคั่ง โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนโดยขอให้กระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษ เชื่อมต่อทางขึ้นลงบริเวณจุดนี้ และเชื่อมต่อทางขึ้นลงอีกจุดบริเวณเส้นทางบ้านเก่า อ.พานทอง 2.ปัญหาจราจรบริเวณบ้านเก่าพานทองบริเวณทางข้ามมอเตอร์เวย์ มีอุบัติเหตุบ่อยครั้งเพราะไม่มีจุดยูเทิร์นใต้สะพาน รวมทั้งไฟฟ้าบนสะพานและแบริเออร์ที่กั้นช่องทางการจราจรมีไม่เพียงพอ จึงขอกรมทางหลวงจัดการแก้ปัญหาด้วย

3. ปมปัญหาการครอบครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐยังเป็นที่จับตามองของสังคมว่าจะมีการอุ้มช่วยเหลือกันหรือไม่ แม้ว่า ส.ส.คนดังยอมคืนพื้นที่เขาสนฟาร์ม หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่อ้างว่าเป็นที่ ส.ป.ก. แต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯระบุว่า ไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ปารีณาได้เพราะคืนที่ให้รัฐแล้ว ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้า พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยยันกรมป่าไม้สามารถดำเนินคดีได้ เพราะที่ดินดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ป่ายังไม่ได้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ล่าสุดนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อทำการรังวัดพื้นที่ในเขต ส.ป.ก.เนื้อที่ 682 ไร่อีกครั้ง

4. การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP25) ระดับผู้นำ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุมกว่า 197 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มองค์กรเพื่อการป้องกันและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าร่วม คาดว่ามีผู้ร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 29,000 คน ทั้งนี้ การประชุมระดับผู้นำประเทศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 11 ธันวาคม 2562 ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่ของประเทศรัฐภาคีระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2562 เพื่อเจรจาหาข้อสรุปก่อนเสนอระดับผู้นำให้ความเห็นชอบ ต่อไป

5. 10 ของขวัญ ปี '63 จากรัฐบาล ถึงประชาชน https://www.komchadluek.net/news/politic/403810?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=politic
ลาป่วยไม่ถึง 3 วัน ไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์
ทั่วไทย
1.กรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ส่วนตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งและมีแดดจัด บริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-14 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภู มีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยไว้ด้วย

2. พระพุทธรูป “พระพุทธเวฬุวันมุนี” หรือ “พระเจ้ากระติ๊บข้าว” สร้างจากไม้ไผ่หนึ่งเดียวในประเทศไทย ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา วัดป่าหนองโง้ง อ.เมืองหนองคาย. https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/1722998

3. สถาบันทางการแพทย์แห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดดเด่นด้านโภชนาการอาหาร เสริม “นมเปรี้ยวยาคูลท์” ในมื้ออาหารหลัก ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ผู้ป่วย

4. ลาป่วยไม่ถึง 3 วัน ไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ https://www.komchadluek.net/news/breaking-news/403750?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=breaking-news

5. เปิด 8 ข้อห้าม เตือนคนลงทะเบียน "100 เดียวเที่ยวทั่วไทย" อย่าทำเด็ดขาด https://www.thairath.co.th/news/society/1722853?cx_testId=2&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=3#cxrecs_s
วางแผนชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารควันที่ 12 ธ.ค. นี้ผ่านมือถือได้ง่ายๆ
เทคโนโลยี
1. คุมเข้ม รัฐบาลจีนสั่งหน่วยงานรัฐห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของต่างชาติภายใน 3 ปี https://www.sanook.com/hitech/1490969/

2. วางแผนชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารควันที่ 12 ธ.ค. นี้ผ่านมือถือได้ง่ายๆ เซฟเก็บไว้กันความวุ่นวายเลย https://www.beartai.com/news/it-thai-news/385971 
Cr ; Admin การบ้าน 

ไม่มีความคิดเห็น