ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567

 ชาวกรีซต้านกฎหมายสมรสเกย์

ชาวกรีซกว่า 1,500 คน ออกมารวมตัวประท้วงกลางกรุงเอเธนส์ แสดงจุดยืนคัดค้านการผ่านร่างกฎหมายการสมรสคนเพศเดียวกัน ก่อนหน้าที่สภาจะพิจารณาให้ความเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้


สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว ‘กางเกงกะปิปลาร้า’ น่ารักจนชาวเน็ตรุมจอง

โซเชียลแห่แชร์ โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง เพจผู้ดูเเลสัตว์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว หลังจากโพสต์เปิดตัวกางเกงกะปิปลาร้า หรือก็คือลายของตัวคาปิบารา โดยระบุแคปชั่นว่า “เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย นั่งออกแบบกางเกง X กินเบียร์ ✓”


พร้อมแนบภาพกางเกงกะปิปลาร้า ที่ระบุข้อความประกอบว่า เปิดตัวกางเกง Soft Power สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กางเกง “กะปิปลาร้า” ลายกะปิปลาร้าพร้อมกับจุดเช็กอินใหม่ “เขาเขียว” เร็วๆ นี้ สายถ่ายรูป เช็กอิน ห้ามพลาด! ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี “แลนมาร์คแห่งใหม่ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว” กับกิจกรรมใหม่สุดว้าว! “หนูซ่าพาตะลุย” ที่คุณจะได้สัมผัสความน่ารักของแก๊งหน้านิ่งแบบ Exclusive ได้อย่างใกล้ชิด #ใกล้กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว


และยังเขียนข้อความในคอมเมนต์ว่า ถ้ากางเกงมาเมื่อไหร่ เดี๋ยวใส่ให้ดู



รัฐบาลเมียนมา บังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร ชายหญิงทุกคน อายุ 18-35 ปี ใครฝ่าฝืนโทษคุกสูงสุด 5 ปี

รัฐบาลเมียนมา ประกาศการรับราชการทหารภาคบังคับสำหรับชายหนุ่ม และหญิงสาวทุกคน ในขณะที่ ความวุ่นวายในประเทศยังคงดำเนินต่อไป นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ในการทำรัฐประหาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กองทัพประสบความพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร



ร.17 จัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรประจำสัปดาห์ เพื่อส่งเสริมการทำบุญ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 67 เวลา 06.30 น. ร.17 จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำสัปดาห์ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลและครอบครัวได้ร่วมทำบุญ สร้างกุศล สืบสานการทำความดี และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ณ บริเวณบ้านพักข้าราชการ ร.17 ภายในค่ายขุนเจืองธรรมิกราช อ.เมือง จ.พะเยา ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย



บุญใหญ่อีสาน นมัสการองค์พระธาตุพนม บูชาพระอุรังคธาตุ 17-25 ก.พ.นี้ 

จ.นครพนม ชวนท่องเที่ยงร่วมงานบุญใหญ่อีสาน สืบสานประเพณีนมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี เปิดตำนานความเชื่อไทย-ลาว บูชาพระอุรังคธาตุ จัด 9 วัน 9 คืน กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว แต่ละปีเงินสะพัดปีละเกือบ 100 ล้าน



ผู้สูงอายุนอนทั้งวัน สัญญาณสุขภาพต้องระวังอัลไซเมอร์ เสี่ยงซึมเศร้า


ผู้สูงอายุนอนทั้งวัน สัญญาณสุขภาพต้องระวังอัลไซเมอร์ เสี่ยงซึมเศร้า
ผู้สูงอายุ เป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีอาการนอนผิดปกติเรื้อรังนานเกิน 3 เดือนควรปรึกษาแพทย์!

ปัจจัยภายในของการนอนหลับผู้สูงอายุ

ภาวะซึมเศร้า ซึ่งอาจแสดงออกโดยการสูญเสียความสนใจในเรื่องที่เคยสนใจ มีภาวะอารมณ์แปรปรวน แยกตัวออกจากสังคม รู้สึกหมดคุณค่า รู้สึกพลังงานลดลง นอนมากขึ้น

ภาวะสมองเสื่อม

ผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์มักมีปัญหาในเรื่องการนอนหลับและการนอนหลับให้สนิท โดยเฉพาะในระยะท้ายของโรค เมื่อผู้ป่วยไม่สามารถนอนหลับเพียงพอในเวลากลางคืนได้ จึงทำให้มีอาการง่วงและนอนหลับมากขึ้นในเวลากลางวัน


การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย

ภาวะทางด้านร่างกายหรือโรคต่าง ๆ อาจแสดงออกโดยการนอนมากขึ้นหรือซึมลงในผู้สูงอายุ เช่น การขาดสารอาหารและน้ำ ติดเชื้อ การขาดวิตามินบางชนิด โรคหลอดเลือดสมอง ความบกพร่องของฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต้น หรืออาจมีความเจ็บป่วยเรื้อรังต่าง ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถหลับสนิทได้ในเวลากลางคืน


นอนมากแค่ไหน จึงจะเรียกว่าผิดปกติ

หากผู้สูงอายุใช้เวลานอนมากกว่า 7 ชั่วโมง แต่ยังคงมีอาการง่วงและอ่อนเพลียอยู่ ปลุกให้ตื่นได้ยาก หรือใช้เวลานอนมากเกินไปจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น นอนมากจนไม่อยากรับประทานอาหาร ไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ หรือส่งผลเสียต่อร่างกาย ควรรีบพาผู้สูงอายุพบแพทย์


อาการนอนหลับมากผิดปกติอาจเป็นอาการแสดงของโรคและภาวะต่าง ๆ ได้ เช่น ภาวะซึมเศร้า สมองเสื่อม โรคร้ายแรงที่รบกวนการนอนในเวลากลางคืน เช่น โรคที่ส่งผลให้ปวด เช่น โรคข้ออักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก โรคหัวใจ โรคปอด โรคหยุดหายใจขณะหลับ เป็นต้น ดังนั้น หากผู้สูงอายุมีภาวะนอนหลับมากผิดปกติ ผู้ที่ให้การดูแลควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข


1 ความคิดเห็น