ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

ผู้นำฝรั่งเศสยังไม่ปิดโอกาสในการส่งทหารจากชาติตะวันตกไปยังยูเครนเพื่อสนับสนุนการสู้รบกับรัสเซีย


เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ระบุว่าแม้ยังไม่มีข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการส่งกำลังทหารเข้าสู่สมรภูมิยูเครน แต่ยังไม่ควรตัดทางเลือกใด ๆ ทิ้งไป โดยชาติพันธมิตรต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้รัสเซียเป็นฝ่ายชนะ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมาครงได้แสดงความเห็นสนับสนุนโครงการที่ริเริ่มโดยสาธารณรัฐเช็กในการซื้อเครื่องกระสุนหลายแสนนัดจากประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรปหรืออียูให้แก่ยูเครน



ยานสำรวจดวงจันทร์ “สลิม” (SLIM) ของญี่ปุ่นกลับมาทำงานอีกครั้ง
หลังเผชิญช่วงเวลากลางคืนบนดวงจันทร์เกือบ 2 สัปดาห์

ญี่ปุ่นมีข่าวดีอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ. JAXA รายงานว่า ยานสลิกมลับมาทำงานอีกครั้งแล้ว ถือเป็นการคืนชีพครั้งที่ 2

JAXA ระบุว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ของญี่ปุ่นได้กลับมาสื่อสารกับโลกอีกครั้งและยังได้ถ่ายภาพพื้นผิวดวงจันทร์ภาพใหม่มาด้วย เป็นเครื่องยืนยันว่ายานลำดังกล่าวรอดพ้นจากค่ำคืนอันยาวนานและหนาวเหน็บมาได้อย่างไม่คาดคิด

ทีมภารกิจบอกว่า “เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการส่งคำสั่งไปยังยาน SLIM และได้รับการตอบสนองกลับมา”

ก่อนหน้านี้ ทีมงานระบุว่า ยานสลิมไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อทนต่อช่วงเวลากลางคืนบนดวงจันทร์ ซึ่งนอกจากจะกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ยังต้องทนกับอุณหภูมิที่ลดต่ำถึงลบ 170 องศาเซลเซียส

แต่ยานสลิมได้เริ่มผลิตพลังงานอีกครั้งเนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ได้รับแสงแดดแล้ว และกล้องนำทางกลับมาทำงานอีกครั้งในวันที่ 26 ก.พ. แต่อุณหภูมิของอุปกรณ์บางตัวกลับสูงถึง 100 องศาเซลเซียสเนื่องจากได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ และการสื่อสารก็สิ้นสุดลงในเวลาอันสั้น

เมื่ออุณหภูมิลดลง JAXA วางแผนที่จะยืนยันการทำงานของยานอีกครั้ง รวมถึงกล้องพิเศษที่สามารถสังเกตแร่ธาตุบนดวงจันทร์ได้

ยานสลิมถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในการอยู่รอดบนดวงจันทร์มากกว่า จันทรายาน-3 ของอินเดีย ซึ่งลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อเดือน ส.ค. แต่ไม่สามารถสื่อสารกับโลกได้หลังเผชิญกับช่วงเวลากลางคืนบนดวงจันทร์



เจ้าหน้าที่ระดมดับไฟป่า บนดอยผาดำ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เสียหายกว่า 200 ไร่ ขณะที่เช้านี้ จุดความร้อนของจังหวัดเชียงใหม่ ลดลง

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สบอ.16 ได้สั่งการให้พนักงานดับไฟป่าในพื้นที่เข้าปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน 220 นาย เร่งปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่ดังกล่าว ตามที่ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ดับไฟให้สำเร็จภายในคืนนี้ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวยังมีพื้นที่ดอยคำที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติบัติการดับไฟป่าได้สำเร็จ แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่คอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้มาเพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติในพื้นที่ โดยได้นำเสบียง เครื่องยังชีพ และอุปกรณ์ เครื่องใช้จำเป็นในการดับไฟป่า อาทิ หน้ากาก N95 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารแห้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด เพื่อมาบำรุงขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ และเชื่อมั่นว่าการดับไฟจะแล้วเสร็จในคืนนี้ 



วธ.เผยผลโพลวันมาฆบูชาปี 67 กิจกรรมยอดฮิตทำบุญ ทำทาน ตักบาตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ปีนี้เด็ก เยาวชน และประชาชนกว่าร้อยละ 58.77 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา รองลงมา คือ ร้อยละ 34.10 ไม่แน่ใจแล้วแต่โอกาส และ ร้อยละ 7.13 ไม่สนใจเข้าร่วมงาน เนื่องจากนับถือศาสนาอื่น อยากพักผ่อน โดยพ่อ แม่/ปู่ย่า ตายาย/ญาติพี่น้อง พาลูกหลาน เข้าร่วมกิจกรรมวันมาฆบูชา คือวิธีหรือสิ่งที่จูงใจหรือเชิญชวนให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชามากขึ้น ร้อยละ 69.52 เป็นอันดับ 1 ซึ่งอาจบ่งชี้ได้ว่าครอบครัวเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของสังคมหากครอบครัวเข้มแข็ง สังคมก็จะเข้มแข็งไปด้วย อันดับ 2 เปิดแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมหรือเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีออนไลน์ ร้อยละ 46.51 อันดับ 3 ผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ผ่านโซเชียลมีเดีย ร้อยละ 45.12

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่เข้าร่วมระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา เนื่องจากต้องการไปทำกิจกรรม 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 ทำบุญ ทำทาน ร้อยละ 53.49 อันดับ 2 ตักบาตรพระสงฆ์ ร้อยละ 51.60 อันดับ 3 ลด ละ เลิก อบายมุข ร้อยละ 41.84 อันดับ 4 เวียนเทียนร้อยละ 39.58 และอันดับ 5 ถวายสังฆทาน ร้อยละ 30.76 และในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชนจะนำหลักคำสอนข้อใดมายึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 สติ ความรู้สึกตัว ความระลึกได้ ความรับรู้ การเอาจิตไปรับรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น หรือปรากฏขึ้นในปัจจุบันร้อยละ 64.30 อันดับ 2 ศีล 5 ศีลพื้นฐานที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้ชาวพุทธทุกคนยึดถือปฏิบัติเป็นหลักของชีวิต ร้อยละ 46.71 อันดับ 3 หลักการ 3 ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ร้อยละ 46.30 อันดับ 4 พรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ร้อยละ 34.59 อันดับ 5 มัชฌิมาปฏิปทา ยึดมั่นในทางสายกลางร้อยละ 34.48



"สมเด็จพระสังฆราช" แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 92 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 ก.พ.) เฟซบุ๊กเพจ "พระราชวัชรสารบัณฑิต - เจ้าคุณประสาร" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "เจ้าพระคุณสมเด็จพระอัครมหาสังฆราชาธิบดี เทพ วงศ์ (Tep Vong) สมเด็จพระสังฆราช แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา สิ้นพระชนม์ สมเด็จพระสังฆราช (Tep Vong) แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา สิ้นพระชนม์ วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.40 น. ณ วัดอุณณาโลม ราชธานี พนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567" สิริพระชนมายุ 92 ปี พรรษา 72

ขณะที่คนในโลกโซเชียลได้ถวายความอาลัยต่อ เจ้าพระคุณสมเด็จพระอัครมหาสังฆราชาธิบดี เทพ วงศ์ เป็นจำนวนมาก.



เศรษฐินีวัยเฉียดร้อย พบเรื่องประหลาดใจจากสามีผู้ล่วงลับ เขาทิ้งมรดกหุ้นของบริษัทข้ามชาติมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ให้ ซึ่งเธอตัดสินใจบริจาคเงินทั้งหมดให้วิทยาลัยการแพทย์


เดวิด กอตส์แมน สามีของ ดร.รูธ กอตส์แมน เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2565 ต่อมาอีก 2 ปีให้หลัง เขายังคงสร้างความประหลาดใจแก่ภรรยาวัย 96 ปีของเขา ด้วยการทิ้งมรดกหุ้นของบริษัทโฮลดิงข้ามชาติยักษ์ใหญ่ “เบิร์กเชอร์ แฮทอะเวย์” มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35,910 ล้านบาท) ไว้ให้เธอ... ในตอนแรก ดร.กอตส์แมน ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะควรทำอย่างไรกับมรดกมูลค่ามหาศาลชิ้นนี้ดี แต่เธอก็เห็นทางเลือกที่เหมาะสมในที่สุด หลังจากที่ลูก ๆ ของเธอแนะนำว่า อย่าปล่อยเงินจำนวนนี้ทิ้งไว้นานเกินไป


แม่ม่ายเศรษฐินีวัยเฉียดร้อยตัดสินใจมอบเงินทั้งหมดให้วิทยาลัยการแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในย่านบรองซ์ ซึ่งเป็นชุมชนที่ยากจนขัดสนมากที่สุดขอนครนิวยอร์ก โดยเธอแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ต้องการจะมอบให้เป็นเงินทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนแพทย์ของวิทยาลัยไอน์สไตน์ เท่ากับว่านักเรียนเหล่านี้จะได้เรียนฟรีทั้งหมด... 


ไม่มีความคิดเห็น