ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

น้องแสนดีชี้แจงข่าว เรื่องวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล

มีคนบอกว่า วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษเวอร์วังอลังการมาก  คือเขาเห็นแต่ผลลัพธ์ไงครับ ที่ออกมาดูดี แต่ไม่ได้ดูว่า กว่าจะออกมาเป็นอย่างนี้ มันไม่ได้ง่าย คงคิดว่า เอาเงินซื้อๆๆ จ้างๆๆๆ ตามประสาคนมีเงินอย่างเดียว ขอบอกว่า ความคิดตื้นเขินมากๆครับ
VDO กดเล่นได้
VDO กดเล่นได้

v001 กว่าจะมาเป็นวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล



 เพราะการที่ไปซื้อวัดที่ต่างประเทศนั้น ไม่ได้มีเงินจากไทยส่งไปช่วยนะครับ ต้องไประดมทุนที่นั่นอย่างเดียว
ถ้าคุณน่าศรัทธา ชาวบ้าน และคนพื้นที่เขาก็ช่วยกัน กว่าจะสร้างได้ กว่าจะขออนุญาต แต่ละอย่าง ไม่ง่ายเหมือนไทย และการพัฒนา ทุกอย่างต้องผ่านแบบของพื้นที่นั้น จะมาสร้างมาบูรณะอะไรตามใจชอบเหมือนไทยไม่ได้นะครับ ถ้าผังเมืองเขาไม่อนุญาต มันจะต้องเข้ากับแนวของเขาด้วย อยู่ๆบ้านเมืองเป็นทรงอังกฤษ คุณจะให้มีช่อฟ้าใบระกามาเหรอ เขาไม่ยอมหรอกครับ เรื่องความใหญ่โต หรูหรา 





ลองนึกถึง เชตวันในสมัยพุทธกาลนะครับ ว่าใหญ่ขนาดไหน เอาแค่วัดไทย หลายๆวัดที่เห็นในปัจจุบัน ก็อลังการกว่าแล้วครับ เช่นวัดพระแก้ว วัดเบญฯ ฯลฯ แล้วทำไมวัดไทยอลังการได้ คนไทยยอมรับได้ ถ้าใช้ตรรกะเดียวกันคิด วัดไทยก็ต้องห้ามใหญ่ใช่ไหมครับ





 เรื่องฟุ่มเฟือย ถ้าไปดูจะเห็นว่า ใช้แต่ของลดราคา ที่ขายตามเทศกาลมาสร้าง แต่ของที่นั่นเขาดูดีเป็นปกติครับ บางคนเลยไม่คุ้นกับของที่ดูดี คิดว่าจะต้องแพง แต่ที่นั่นคือไม่แพงครับ แรงงานค่าก่อสร้างที่นั่นแพงกว่าไทย 10 เท่าขึ้นไป ดังนั้น พระกับโยมเลยร่วมกันทำกันเอง ไม่เสียค่าแรงครับ
ประกอบกับ เจ้าอาวาสท่านเป็นสถาปนิกฝีมือดีตั้งแต่ก่อนบวช ดังนั้นการที่ท่านจะสร้างวัดได้ดี สวยงาม ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ




 


มาดูที่มาของโบสถ์นี้กันหน่อยนะครับ
ณ ที่แห่งนี้มีตำนาน... เจ้าของที่ขายอาคารหลังนี้ให้กับพวกเรา ได้เล่าให้ฟังว่า "มิสเตอร์แอนดูร์ เลสลี่ ผู้ก่อตั้งอาคาร St.Andrew's Church ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต มีความปรารถนาอันแรงกล้า ต้องการให้ผู้ที่จะมาสืบทอดสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ นำไปใช้ก่อให้เกิดประโยชน์และสร้างคนดีให้แก่สังคม"

 


อาคาร St.Andrew’s Church ก่อตั้งเมื่อประมาณปี ค.ศ.1872 โดยมิสเตอร์แอนดูร์ เลสลี่ (Mr.Andrew Leslie) ตระกูลคหบดี ผู้มีอาชีพประกอบเรือ ซึ่งโยกย้ายถิ่นฐานมาจากเมือง Arberdeen ประเทศ Scotland ลักษณะอาคารเป็นสถาปัตยกรรมรูปทรงโกธิค ในยุควิคตอเรีย มีความสูงเด่น งามสง่า เป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง Hebburn มีอายุเก่าแก่กว่า 141 ปี
ตัวอาคารเป็นอาคารอนุรักษ์ ประกอบด้วยอาคาร 2 หลัง คือ โบสถ์และอาคารสำนักงาน ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายหลังประสบกับปัญหา จึงเป็นเหตุให้ต้องยกเลิกงานทางศาสนกิจ ต่อมาสถานที่แห่งนี้ได้ถูกผลัดเปลี่ยนหลายเจ้าของ ทำเป็นโรงไม้ ที่พักอาศัย โรงพยาบาลฯ จนกระทั่งล่าสุดก่อนที่จะมาเป็น "วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล" มีผู้มาขอซื้อเพื่อที่จะทำเป็นโรงเบียร์ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ
มิสเตอร์แอนดูร์ เลสลี่ ผู้ก่อตั้งอาคาร St.Andrew's Church ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต มีความปรารถนาอันแรงกล้า ต้องการให้ผู้ที่จะมาสืบทอดสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ นำไปใช้ก่อให้เกิดประโยชน์และสร้างคนดีให้แก่สังคม ด้วยเหตุนี้ชาวท้องถิ่น (ชาวอังกฤษ) ที่พำนักอาศัยอยู่ภายในบริเวณนี้ จึงมีความยินดีต้อนรับพวกเรา ในการสืบสานเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง และใช้สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เพื่อสร้างคนดีและสร้างสันติสุขภายในใจ ให้เกิดขึ้นกับชาวไทยและชาวท้องถิ่นสืบต่อไป 




และเจ้าอาวาส(พระสมุห์พิชิต) ที่นั่นได้เขียนตอบมานะครับ
เมื่อบวชเข้ามาในพระศาสนาจนกระทั่งสามารถยืนหยัดมั่นคงในเป้าหมายที่จะอุทิศชีวิตให้พระศาสนาได้แล้ว ย่อมสละตนอุทิศเข้ามาแบกรับภาระในพระศาสนา หน้าที่ประการหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ การปักหลักพระศาสนาให้ยั่งยืนให้จงได้โดยการขยายพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ให้กว้างไกล อาตมาจึงขออาสาที่จะมาทำหน้าที่เป็นพระธรรมทูตในนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ การจะดำรงชีวิตอยู่ ณ ต่างแดนมิได้สุขสบายอย่างที่ หลายๆท่านมโนกันไป กว่าจะตั้งสร้างคนก็แสนลำบาก การแสวงหาที่ที่จะปักหลักที่จะพอซื้อได้ก็ยากมาก เช่น อาคารหลังนี้เป็นโบสถ์เก่าเคยใช้เป็นโรงงานโทรมๆ และทิ้งรกล้างว่างเปล่าปิดทำการมาหลายปี เปิดประมูลแบบไม่มีราคา ที่ซื้อมาซ่อมแซมปรับปรุงเลือดตาแทบกระเด็น แต่ลูกพระพุทธเจ้าจะไม่มีวันท้อหรือยอมแพ้ ดั้นด้นสู้จนสำเร็จ ได้นำวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนจบมาทางด้าน สถาปัตยกรรมมาใช้ให้ได้มาตรฐานแบบฉบับอังกฤษ อาคารที่ซื้อมาเป็นอาคารอนุรักษ์ของเมือง ก็ถูกบีบบังคับให้คงศิลปกรรมเดิมทุกอย่าง ตั้งรูปแบบ ต้องขออนุญาตทุกอย่าง ใช้ทำอะไร ทำอย่างไร ลักษณะไหน แม้สีสรรยังถูกบังคับใช้ตามที่เห็นในสื่อ 




 ฉะนั้นถ้าไม่มีศรัทธาทำไม่ได้ อีกประการทำทั้งทีควรทำแบบประณีตที่สุดเท่าที่จะทำได้สิน่า ส่วนวัดก็ไม่ใช่สมบัติส่วนบุคคล หรือส่วนตัวของใคร วัดซื้อและจดทะเบียนเป็นขององค์กรที่จดแบบถูกต้องตามกฎหมายอังกฤษ ที่มีระบบการเงินที่เข้มงวดกว่าไทยหลายร้อยเท่า ต้องส่งตรวจสอบทุก 3 เดือน ถ้าพึงประสงค์ข้อมูลเพิ่มเติมก็หาจังหวะเดินทางมาเยี่ยมชมกันได้เลย มั่นใจว่า Clear Cut ชัดเจนทุกประเด็นที่สงสัย อย่ามโนกันไปเอง น่าภูมิใจซะอีกนะครับ ที่เราได้ไปสร้างวัด จนชาวพื้นเมืองเขาชื่นชมมาอย่างมากมาย
ทำไมคนไทยกันเองไม่ชื่นชมส่งเสริมล่ะครับ จะพยายามมาโจมตีทำไมครับ

ปล. ค่าแรงช่างไม้ในอังกฤษ ขั้นต่ำชั่วโมงละ 20 ปอนด์ (1,000 บาท) จ้างแค่วันเดียวก็ไม่มีปัญญาจ้างแล้ว ส่วนช่างปูน ช่างประปา ช่างไฟฟ้า อย่าให้พูดถึงเลย แพงกว่านี้อีกหลายเท่า
ส่วนวัสดุก่อสร้าง และวิธีก่อสร้าง ถ้าไม่ตรงตามแบบมาตรฐานโบราณ กรมศิลป์อังกฤษให้ทุบทิ้งทำใหม่ เพราะนั่นคือหนึ่งในแลนด์มาร์คเก่าแก่ ของเมืองนิวคาสเซิล 

พระท่านหาเงินซื้อโบสถ์เก่าเอง ติดหนี้เอง ออกแบบเอง ก่อสร้างวัดเองเป็นปีๆ  ทำออกมาได้ถูกกว่า ดีกว่า สวยกว่าขนาดนี้ ชาวบ้านชาวเมืองให้การยอมรับ คืนชีพแลนด์มาร์คของเมืองนิวคาสเซิล ให้กลับมีชีวิตชีวาขึ้นมาใหม่อีกครั้งได้ขนาดนี้ เราเป็นชาวพุทธ เราควรจะอนุโมทนากับท่านถึงจะถูก เราอยู่เมืองไทย ไม่ได้ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับท่าน ไม่รู้หรอกว่ากว่าจะได้วัดขนาดนั้น มันยากขนาดไหน 

ที่สำคัญ ถึงแม้ไม่ศรัทธา ไม่ช่วยสร้าง แต่ก็ไม่ควรใช้อคติมาทำลาย มันถึงจะถูก เพราะเป็นระดับผู้หลักผู้ใหญ่ของประเทศกันแล้ว
Cr : น้องแสนดี เฟสบุ๊ค https://goo.gl/eCD4id Line@ http://goo.gl/XS09mU ทวิตเตอร์ twitter.com/nongsaandee, Ptt Cnkr

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
Art channel วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล
https://www.facebook.com/art.channel16/videos/940071386101553/
DMC Variety วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ
https://www.youtube.com/watch?v=FQ2ylWxjrs0
กว่าจะมาเป็นวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล
https://www.youtube.com/watch?v=frDJ3Le_XMc
..............
ที่มาข่าว
“สมชาย แสวงการ” โพสต์คลิป DMC Variety วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล พร้อมตั้งคำถามกลับ “ใช่กิจของสงฆ์หรือไม่?”
https://goo.gl/9g79ch 

70 ความคิดเห็น

  1. กราบนมัสการ สาธุ พระคุณเจ้าทุกๆรูปค่ะ เห็นภาพแล้วสดชื่นปลื้มใจนะค๊ะ สวยงามจริงๆค่ะ เก่งๆมากๆเลยคะ สาธุและกราบอนุโมทนาบุญกับความทุ่มเทและความสำเร็จ ด้วยเจ้าคะ สาธุการค่ะ

    ตอบลบ
  2. กราบนมัสการ สาธุ พระคุณเจ้าทุกๆรูปค่ะ เห็นภาพแล้วสดชื่นปลื้มใจนะค๊ะ สวยงามจริงๆค่ะ เก่งๆมากๆเลยคะ สาธุและกราบอนุโมทนาบุญกับความทุ่มเทและความสำเร็จ ด้วยเจ้าคะ สาธุการค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขออนุโมทนาบุญด้วยคะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย กฎหมายคือกฎหมายความถูกต้องชัดเจน เพราะศรัทธาและเชื่อมั่น วัดเปรียบเสมือนโรงเรียนสอนศีลธรรม เพราะฉะนั้น สิ่งที่ชาวโลกต้องการมากที่สุด คือการค้นพบความสุขที่แท้จริงของชีวิต. ควรสนับสนุนถ้าไม่ร่วมสร้างอย่างน้อยร่วมอนุโมทนา ก็ยังบุญเกิด สาธุคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สาธุค่ะ พอจ ท่านมีความทุ่มเทมากกว่าจะได้วัดที่ดีสวยงามเหมาะกับสถานที่อบรมศีลธรรมและเป็นสถานที่ให้ชาวพุทธที่อยู่ต่างแดนมีที่พึ่งทางจิตใจ

      ลบ
    2. สาธุค่ะ พอจ ท่านมีความทุ่มเทมากกว่าจะได้วัดที่ดีสวยงามเหมาะกับสถานที่อบรมศีลธรรมและเป็นสถานที่ให้ชาวพุทธที่อยู่ต่างแดนมีที่พึ่งทางจิตใจ

      ลบ
  4. สร้างวัดสวยเป็นพุทธบูชา เพื่องานเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก ได้บุญใหญ่ทั้งผู้สร้างผู้ร่วมบุญเอย.

    ตอบลบ
  5. กราบอนุโมทนาบุญกับเจ้าอาวาสวัดนิวคลาเซลดว้ยเจ้าค่ะเป็นที่เผยพระพุทธศาสนาไห้เจริญรุ่งเรืองค่ะ

    ตอบลบ
  6. ใครที่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงสร้างวัดได้สวยงามอย่างนี้ คงเข้าใจแล้วนะ เข้าใจผิดไม่เป็นไร เปลี่ยนมาเป็นเข้าใจถูก แล้วมาช่วยกันยกย่องเชิดชูพระพุทธศาสนาให้สูงเด่น เป็นที่พึ่งทางใจให้แก่ชาวโลกกันเถอะ

    ตอบลบ
  7. ความจริงต้องพิสูจน์กันก่อนที่จะมาว่าร้ายกันพระท่านทำหน้าที่เผยแป่พระศาสนาในต่างประเทศท่านลำบากมากนะครับทั้งอากาศที่ไม่คุ้นเคยอาหารอีกต้องเป็นที่ตั้งแห่งศัรทธาของโยมอีกอย่ามาว่าร้ายกันง่ายๆเมือเสร็จงานแล้วหัดไปดูก่อนที่จะมาเป็นวัดพระท่านต้องทำงานหนักขนาดไหนอย่าเอาความคิดต่ำๆมาว่าร้ายกีนเป็นพุทธแท้ ต้องอนุโทนาถึงจะถูกต้องนะ

    ตอบลบ
  8. กว่าจะได้มาเป็นตามที่เห็นในปัจจุบัน ไม่ใช่ง่ายเลย ต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ กันสุดชีวิต ขออนุโมทนาบุญกับท่านเจ้าอาวาสและผู้ที่มีส่วนร่วมสร้างวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิลทุกท่าน

    ตอบลบ
  9. กว่าจะได้มาเป็นตามที่เห็นในปัจจุบัน ไม่ใช่ง่ายเลย ต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ กันสุดชีวิต ขออนุโมทนาบุญกับท่านเจ้าอาวาสและผู้ที่มีส่วนร่วมสร้างวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิลทุกท่าน

    ตอบลบ
  10. อนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ สวยงามมาก เห็นพระเป็นสถาปนิกเอง เหมือนที่วัดภาวนาเกาลูนเลย ทั้งพระ ทั้งสาธุชนและคนท้องถืนมาช่วยกันทำจนสำเร็จลุล่วงไปค่ะ

    ตอบลบ
  11. พระท่านช่วยกันตกแต่งซ่อมและทำสีเอง จากงบประมาณที่ญาติโยมร่วมกันบริจาค เนรมิตรจากโบสถ์เก่าๆให้กลายเป็นที่ปฏิบัติธรรมที่สะดวกปลอดภัย

    ตอบลบ
  12. สาธุๆครับ. คนไทยเราต้องเข้าใจนะว่าไม่ว่าออกแบบก่อสร้างตบแต่งบ้าน.ร้านอาหาร.อาคารเก่า. ต้องนำไปยื่นแบบที่เทศบาลและผ่านการอนุมัติและเทศบาลต้องควบคุม.ดังนั้นเราต้องทำตามระเบียบของประเทศตะวันตกและอเมริกาทุกขั้นตอน. สิ่งที่น่ายกย่องสรรเสริญและสาธุการคือพระและสาธุชนลงแรงเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย.เพราะค่าแรงแพงมาก

    ตอบลบ
  13. กว่าจะได้ขนาดนี้ มันไม่ง่ายเลย การสร้างวัตถุมันง่าย แต่การสร้างศรัทธา มันยาก

    ตอบลบ
  14. กราบอนุโมทนาบุญ กับพระสมุห์พิชิต เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล และผูมีบุญทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจ และร่วมปัจจัย แบบเอาชีวิตเป็นเดิม จนได้วัดสวยงาม หรูหรา ขนาดนี้ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  15. อย่าไปถือสาคนอคติคนพาลเลยค่ะ คนขาดสติไม่ใช่ปัญญาไตร่ตรอง พระท่านตั้งใจเผยแผ่พระพุทธศาสนา เราควรอนุโมทนายินดีในความดีที่ท่านทำกันนะคะ...กราบอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุ

    ตอบลบ
  16. ความจริงที่ดีงาม น่าอนุโมทนาบุญอย่างยิ่ง ขอศาสนาพุทธจงเจริญสืบไป

    ตอบลบ
  17. สาธุๆๆๆเจ้าค่ะ ปลื้มด้วยเจ้าค่ะ อนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  18. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับพอจ.ลูกหลวงพ่อที่ได้ไปทำหน้าที่ไปเป็นแสงสว่างให้กับชาวโลก

    ตอบลบ
  19. คนไทยเดี๋ยวนี้คงจะไม่คุ้นกับการชมและให้กำลังใจกับคนที่ทำดี แต่คุ้นกับการจับผิดและรคำหนิ ขออนุโมทนาบุญกับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล และผู้ที่ร่วมสร้างวัดนี้ขึ้นมา

    ตอบลบ
  20. มโน ไปเรื่อยจับดีไม่เป็นนะ แทนนที่จะสรรเสริญ อนุโมทนาบุญกับเจ้าอาวาสวัดพนะธรรมกายนิวคาสเซิล ที่ท่านสามารถประกาศธรรม เผยแผ่ธรรมะ ขอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปได้ทั่วโลก จะได้บุญจากการอนุโมทนามากที่เดียวกัน กลับไปทำตรงกันข้ามซะงั้น กรรมจริงๆ สื่อมวลชนประเทศไทย....

    ตอบลบ
  21. มโน ไปเรื่อยจับดีไม่เป็นนะ แทนนที่จะสรรเสริญ อนุโมทนาบุญกับเจ้าอาวาสวัดพนะธรรมกายนิวคาสเซิล ที่ท่านสามารถประกาศธรรม เผยแผ่ธรรมะ ขอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปได้ทั่วโลก จะได้บุญจากการอนุโมทนามากที่เดียวกัน กลับไปทำตรงกันข้ามซะงั้น กรรมจริงๆ สื่อมวลชนประเทศไทย....

    ตอบลบ
  22. ขออนุโมทนาบุญครับ เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการสร้างบารมีจริงๆ

    ตอบลบ
  23. ไม่เข้าใจเป็นคนไทยโดยกำเนิดหรือเปล่าหรือเป็นลูกครึ่ง ครึ่งอะไรก็แล้วแต่สมควรจะมีสำนึกของความเป็นคนบางก็ดี มีอคติส่วนตัวติแม้กระทั่งวัดซึ่งกว่าจะสร้างขึ้นมาได้ด้วยศรัทธาของสาธุชนก็แสนจะยากมีอคติแม้กระทั่งพระสงฆ์ซึ่งท่านยอมลำบากเผื่อพระพุทธศาสนา ขอร้องไม่ชอบไม่ศรัทธาก็อย่าทำลายศรัทธาของผู้อื่นเลย ชอบอะไรก็ไปทางนั้นไม่ต้องมาเสียดสีทำลายกัน

    ตอบลบ
  24. กราบอนุโมทนาบุญ วัดสวยมาก ท่านเจ้าอาวาสยอดเยี่ยมมาก ขอชื่นชม เหมือนเมืองสสรรค๋

    ตอบลบ
  25. เห็นแล้วปลื้มเลยค่ะ ปรับปรุงเองกับมือเลย สุดยอดมากๆ สาธุๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  26. ป ระหยัดมากที่สุด คงทนถาวร ประโยชน์ใช้สอยเกินร้อยเปอร์เซน สาธุครับ

    ตอบลบ
  27. กราบอนุโมทนาบุญ กับท่านเจ้าอาวาสและทีมงานด้วยค่ะ สวยงาม คงทน ควรค่าแก่การประพฤติ ปฏิบัติธรรม สาธุๆค่ะ

    ตอบลบ
  28. เมื่อคนมาวัดมากขึ้น วัดก็ขยายตามคนที่มาวัด วัดจึงสร้างใก้ใหญ่เพื่อรองรับสาธุชนคนใหม่ เป็นการขยายงานพระพุทธศาสนาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  29. น้องแสนดีเก่งจริงๆ เลยคะ สุดแสนจะประทับใจกับความทุ่มเทของพระอาจารย์ทุกๆรูปและคณะทีมงานทุกๆคน คะ ขออนุโมทนาบุญด้วยคะ

    ตอบลบ
  30. สรรค์สร้างโบสถ์เก่าร้างมานาน ให้เป็นวัดใหม่ โบสถ์ใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้คนในท้องที่ยอมรับก็ไม่ง่าย แต่ทุกท่านทำด้วยใจและศรัทธา ทุกอย่างจึงสำเร็จได้ คนที่วิจารณ์น่าจะลองไปสร้างวัดที่ต่างประเทศสักวัดนะ จะได้รู้บ้างว่ายากแค่ไหน ขอกราบอนุโมทนากับพระอาจารย์และทีมงานทุกท่านที่ช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาที่ต่างแดนค่ะ สาธุ

    ตอบลบ
  31. ท่านเจ้าอาวาสได้ทำสิ่งที่เรียกได้ว่าปฏิหารย์ เนรมิตรวัดนี้ขึ้นมาราวกับสวรรค์ ขอกราบอนุโมทนาสาธุกับท่านด้วยใจจริง ใครที่มองแง่ร้ายแปลว่ามองด้วยอคติจริงๆ โปรดเปลี่ยนความคิดไม่ดีแล้วมาอนุโมทนาบุญกับท่านดีกว่า ได้บุญด้วยนะ

    ตอบลบ
  32. กราบงามๆเลยค่ะ
    สร้างวัดถวายพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ก็ต้องสร้างให้ดีทึ่สุดค่ะ
    กราบอนุโมทนาเจ้าค่ะ
    สุดยอดแห่งความบูชาเลยค่

    ตอบลบ
  33. กราบงามๆเลยค่ะ
    สร้างวัดถวายพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ก็ต้องสร้างให้ดีทึ่สุดค่ะ
    กราบอนุโมทนาเจ้าค่ะ
    สุดยอดแห่งความบูชาเลยค่

    ตอบลบ
  34. สาธุค่ะเห็นแล้วปลื้มใจจริงๆ พระที่ท่านต้องไปอยู่ต่างประเทศไม่สบายเหมือนในเมืองไทนจริงๆ เป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาววัดพระธรรมกายจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  35. กว่าจะมาเป็นวัดที่งดงาม
    กราบอนุโมทนาบุญค่ะ สาธุ

    ตอบลบ
  36. กราบอนุโมทนาท่านเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิลเจ้าค่ะ สวยงาม เป็นศรีสง่าแก่ชาวพุทธ และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยพระไทยยิ่งค่ะ

    ตอบลบ
  37. อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมสร้างนะคะ สวยงามมากๆปลื้มแทนเลยค่ะ

    ตอบลบ
  38. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ทุกรูป และทีมงานทุกท่านที่มุ่งมั่นสานงานพระศาสน์ตามมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระแท้ และสร้างคนดี

    ตอบลบ
  39. ใจที่สะอาด บริสุทธิ์และทุ่มเท จึงบังเกิดสถานที่เช่นนี้ได้

    ตอบลบ
  40. กราบอนุโมทนาบุญกับเจ้าอาวาส และคณะสงฆ์
    ตลอดทั้งสาธุชนผู้มีส่วนร่วมในงานก่อสร้าง
    และปรับปรุงวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล
    ทุกท่านด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  41. กราบอนุโมทนากับพระอาจารย์ผู้มากด้วยความสามารถและทีมงานทุกท่านด้วยครับ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างวัดให้สวยงามได้ขนาดนี้ เห็นแล้วหายคิดถึงเมืองไทยไปได้เยอะเลย สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  42. กราบอนุโมธนาบุญ กับท่านเจ้าอาวาสและหมู่คณะ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละสร้างวัดขึ้นมาด้วยคราบ

    ตอบลบ
  43. เจ้าอาวาสท่านจบสถาปนิก อุทิศชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนาและสร้างวัดได้อย่างสวยงามเช่นนี้แล้ว ยังไม่ชื่นชมท่านอีกหรือคะ ยังจะมาจับผิดอีกเหรอคะ

    ตอบลบ
  44. ปรับของเก่าเอง กว่าจะปรับได้ก็ต้องมีฝีมือและมีใจที่จะทำงานพระศาสนาให้ดี น่ายกย่องค่ะ

    ตอบลบ
  45. ปรับของเก่าเอง กว่าจะปรับได้ก็ต้องมีฝีมือและมีใจที่จะทำงานพระศาสนาให้ดี น่ายกย่องค่ะ

    ตอบลบ
  46. เจ้าอาวาสท่านจบสถาปนิค/ ท่านอุทิศขิวิตเพื่อพระพุทธศาสนา/ท่านสร้างวัดได้สวยงามมาก/ที่บ้างกลุ่มอิจจาตาเย็น/อย่าจับผิด /ให้จับถูกค่ะ/ถึงจะเป็นบุญ

    ตอบลบ
  47. สาธุๆอนุโมทนากับพระอาจารย์ทีทุ่มเทสร้างวัดทีสวยงานให้เราชาวพุทธในต่างแดนได้ยึดเหนื่ยวเป็นทีผึ่งพวกเราจากประเทศไทยมาก็ว้าเหว่พอมีวัดได้เจอพระเราก็ดีใจหายคิดถึงบ้านเกิดกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากค่ะและพระอาจารย์ทุกๆรุปด้วยเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  48. สาธุและอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ที่มาสร้างวัดในต่างประเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  49. กราบอนุโมทนาสาธุการ
    แด่ท่านผู้มีส่วนในการ..
    ต่ออายุและเผยแผ่
    พระพุทธศาสนา.

    ตอบลบ
  50. กราบอนุโมทนาสาธุการ
    แด่ท่านผู้มีส่วนในการ..
    ต่ออายุและเผยแผ่
    พระพุทธศาสนา.

    ตอบลบ
  51. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช้ของง่าย ถ้าไมมีความตั้งใจอันสูงส่ง บวกกับกำลังกายกำลังทรัพย์ บอกถ้าการขออนุญาติต่างใช่ จะง่ายเหมือนดังที่เมืองไทย อยู่ที่นี้เราต้องอยู่ภายใต้กฏระเบียบของเขาทุกอย่างค่ะ ดังนั้นความต้องใจและพลังศรัทธา ความรักของชาวไทยพุทธและชาวท้องถิ่นต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น วัดนี้ถึงเกิดขึ้นได้ค่ะ ขอให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจได้โปรดเปิดใจ ทำใจเป็นกลางว่าที่พวกเขาทำนั้น ด้วยหวังที่จะมีที่ยึดทางใจู่ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ เพราะพระรัตนตรัยเป็นที่รักพึ่งอ้นสูงสุดค่ะ

    ตอบลบ

  52. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช้ของง่าย ถ้าไมมีความตั้งใจอันสูงส่ง บวกกับกำลังกายกำลังทรัพย์ การขออนุญาติก็ใช่ จะง่ายเหมือนดังที่เมืองไทย อยู่ที่นี้เราต้องอยู่ภายใต้กฏระเบียบของเขาทุกอย่างค่ะ ดังนั้นความตั้งใจและพลังศรัทธา ความรักของชาวไทยพุทธและชาวท้องถิ่นต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น วัดนี้ถึงเกิดขึ้นได้ค่ะ ขอให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจได้โปรดเปิดใจ ทำใจเป็นกลางว่าที่พวกเขาทำนั้น ด้วยหวังที่จะมีที่ยึดทางใจู่ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ เพราะพระรัตนตรัยเป็นที่รักพึ่งอ้นสูงสุดค่ะ

    ตอบลบ

  53. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช้ของง่าย ถ้าไมมีความตั้งใจอันสูงส่ง บวกกับกำลังกายกำลังทรัพย์ การขออนุญาติก็ใช่ จะง่ายเหมือนดังที่เมืองไทย อยู่ที่นี้เราต้องอยู่ภายใต้กฏระเบียบของเขาทุกอย่างค่ะ ดังนั้นความตั้งใจและพลังศรัทธา ความรักของชาวไทยพุทธและชาวท้องถิ่นต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น วัดนี้ถึงเกิดขึ้นได้ค่ะ ขอให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจได้โปรดเปิดใจ ทำใจเป็นกลางว่าที่พวกเขาทำนั้น ด้วยหวังที่จะมีที่ยึดทางใจู่ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ เพราะพระรัตนตรัยเป็นที่รักพึ่งอ้นสูงสุดค่ะ

    ตอบลบ

  54. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช้ของง่าย ถ้าไมมีความตั้งใจอันสูงส่ง บวกกับกำลังกายกำลังทรัพย์ การขออนุญาติก็ใช่ จะง่ายเหมือนดังที่เมืองไทย อยู่ที่นี้เราต้องอยู่ภายใต้กฏระเบียบของเขาทุกอย่างค่ะ ดังนั้นความตั้งใจและพลังศรัทธา ความรักของชาวไทยพุทธและชาวท้องถิ่นต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น วัดนี้ถึงเกิดขึ้นได้ค่ะ ขอให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจได้โปรดเปิดใจ ทำใจเป็นกลางว่าที่พวกเขาทำนั้น ด้วยหวังที่จะมีที่ยึดทางใจู่ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ เพราะพระรัตนตรัยเป็นที่รักพึ่งอ้นสูงสุดค่ะ

    ตอบลบ

  55. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ การสร้างวัดที่ต่างประเทศไม่ใช้ของง่าย ถ้าไมมีความตั้งใจอันสูงส่ง บวกกับกำลังกายกำลังทรัพย์ การขออนุญาติก็ใช่ จะง่ายเหมือนดังที่เมืองไทย อยู่ที่นี้เราต้องอยู่ภายใต้กฏระเบียบของเขาทุกอย่างค่ะ ดังนั้นความตั้งใจและพลังศรัทธา ความรักของชาวไทยพุทธและชาวท้องถิ่นต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเท่านั้น วัดนี้ถึงเกิดขึ้นได้ค่ะ ขอให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจได้โปรดเปิดใจ ทำใจเป็นกลางว่าที่พวกเขาทำนั้น ด้วยหวังที่จะมีที่ยึดทางใจู่ คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ เพราะพระรัตนตรัยเป็นที่รักพึ่งอ้นสูงสุดค่ะ

    ตอบลบ