ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อังคาร 12 มีนาคม 2562

ต่างประเทศ
1. สถานการณ์ไฟดับในเวเนซุเอลาล่วงเลยใกล้ครบ 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย ขณะที่สมัชชาแห่งชาติซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับวิกฤติไฟฟ้าดับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้กระแสไฟฟ้ากลับคืนมาบ้างแล้วในบางเขตของกรุงการากัสแต่ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด2. กระทรวงคมนาคมสหรัฐและสำนักงานการบินพลเรือนเชื่อมั่นว่า "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8" เป็นอากาศยานที่ "ยังเหมาะแก่การเดินอากาศ" แต่สั่งการให้บริษัทผู้ผลิตเร่งปรับปรุงหลายเรื่อง หลังเกิดเหตุร้าย 2 ครั้งห่างกันเพียงครึ่งปี มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 300 คน
3. การผลิตน้ำมันดิบยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา จากอุตสาหกรรมหินน้ำมัน และสหรัฐกำลังจะกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมากกว่านำเข้า (net exporter of oil) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 ทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ หรือไออีเอทำนายว่า สหรับจะครองส่วนแบ่ง 2 ใน 3 ของการผลิตน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และประมาณ 75 % ของการขยายตัวของการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี)ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งนี่จะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซีย ขึ้นเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย
4. ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งมโหฬาร "11 มี.ค. 2554" ที่สร้างความหายนะแก่พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ และมีผู้เสียชีวิต 18,427 คน
5. ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ผู้นำอิหร่าน เดินทางเยือนอิรักเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกตั้งแต่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านในปี พ.ศ. 2556 ต่ออดีตประเทศคู่ศึกสงครามนองเลือด ขณะที่อิรักกำลังถูกสหรัฐกดดันให้จำกัดความสัมพันธ์กับอิหร่าน อิรักกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐ ให้จำกัดความสัมพันธ์กับอิหร่าน โดยเฉพาะหลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจโลก รวมถึงสหรัฐ และประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ เมื่อปีที่แล้ว
อิรักได้รับการผ่อนผันในวงจำกัด ให้ซื้อกระแสไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติจากอิหร่านเพื่อนบ้านได้ต่อไป โดยวอชิงตันเรียกร้องให้อิรักเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับบริษัทต่างๆ ของสหรัฐ เพื่อเป็นอิสระทางด้านพลังงาน
อิหร่านเป็นผู้จัดส่งสินค้าอุปโภคบริโรคให้อิรัก รายใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากตุรกี สินค้าที่อิรักนำเข้าจากอิหร่านส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ ก๊าซ เครื่องใช้ในครัวเรือน และผัก
อิหร่านมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดแต่ซับซ้อนกับอิรัก ในฐานะที่ประชากรส่วนใหญ่ของทั้ง 2 ประเทศเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์
อิหร่านและอิรักเคยทำสงครามสู้รบนองเลือดนานกว่า 7 ปี 10 เดือน ระหว่างปี 2523 - 2531เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งทหารและพลเรือนหลายแสนคน.
6.  เจ้าหน้าที่พบกล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลนส์ ที่ประสบอุบัติเหตุคร่าชีวิตยกลำ 157 ศพ ขณะที่ผู้เห็ตเหตุการณ์เผยได้ยินเสียงดังรัวแปลกๆและปล่อยกลุ่มควันเป็นทางยาว ตอนที่เบี่ยงทิศทางอยู่เหนือทุ่งหน้าแห่งหนึ่งก่อนโหม่งโลก
การเมือง

1. มท.1 ย้ำพื้นที่ "พัทลุง-สตูล" ใช้แผนลับป้องกันเมือง เข้มงานด้านข่าว ยันไม่โยงเลือกตั้ง หลังเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.สตูล และ จ.พัทลุง  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์แล้ว รวมถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ได้ร่วมเดินทางไปด้วย ซึ่งในส่วนของ 2 จังหวัดที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้นายอำเภอใช้มาตรการในเชิงลับปฎิบัติงานในพื้นที่ โดยเน้นมาตรการป้องกันในพื้นที่สาธารณะของหน่วยราชการทั้งหมดที่รับผิดชอบ โดยจะต้องมีการใช้มาตรการในลักษณะของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส.ป.ก.อำเภอดำเนินการอยู่ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงและสตูล2. "ภูมิใจไทย" จัดปราศรัยใหญ่ "อนุทิน"อ้อนคนกระบี่ หนุนสร้างสะพานเชื่อม แผ่นดินใหญ่-เกาะลันตา พร้อมประณามเหตุระเบิด กระบี่ -สตูล “สิ่งที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ คือการเชื่อมเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่ เราไม่ทราบว่าทำไม ท่านไม่ทำ แต่เราจะทำทุกวันนี้ จากกระบี่ไปเกาะลันตา ต้อวขึ้นรถ ลงแพ ข้ามสะพาน วุ่นวาย เราจะสร้างสะพานเชื่อมกันให้หมด และสะพานนี้คนไทยต้องสร้าง ต้องออกแบบ กินของไทย ใช้ของไทย ไทยแลนโอนลี่ หากยึดหลักนี้ รับรองว่าชาติไทยจะแข็งแรงเมื่อเราแข็งแรงพอใครก็อยากคบหา”นายอนุทิน กล่าว
3. พรรคพลังประชารัฐ ปราศรัยใหญ่ จ.เชียงราย "สนธิรัตน์" อ้อนพรรคอาสามาทำให้จังหวัดเจริญเติบโต สานต่อนโยบายรัฐบาลของ "พล.อ.ประยุทธ์" บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี
4. "เพื่อไทย" เปิดเวทีปราศรัยช่วยลูกพรรคหาเสียง 3 เขตเลือกตั้ง จ.เพชรบูรณ์ ย้ำทำความเข้าใจประชาชน ส.ส.คนเก่าย้ายพรรคไปแล้ว อย่าเลือกผิด!! คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราสัญญาว่าภายใน 6 เดือน เราจะทำให้ราคาสินค้าการเกษตรสูงขึ้นทุกตัว ข้าวเกวียนละ 12,000 บาท อ้อยไม่ต่ำกว่าตันละ 1,000 บาท มันสําปะหลัง กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท ข้าวโพด กิโลกรัม 7 บาท เราจะดำเนินการตามคำมั่นสัญญา เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกร รวมทั้งพักชำระหนี้ 3 ปีก่อน เพื่อให้เกษตรกรลุกขึ้นเดิน เพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่เราเคยมี ส.ส เต็มพื้นที่แต่ว่าที่ผ่านมา ส.ส. ของเราก็ย้ายพรรคไปอยู่พรรคที่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เราก็มาทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า ไม่ใช่คนเดิมแล้วเขาย้ายพรรคไปแล้ว และถ้าเลือกก็ขอให้พี่น้องเข้าใจให้ชัดเจน ต่อไปนี้ต้องไม่เกรงใจและไม่ต้องกลัวอิทธิพลใคร ต้องเลือกอนาคตของตัวเองว่าจะอยู่อย่าง 4-5 ปีที่ผ่านมา และได้นายกฯ คนเดิม หรือไม่เอาแล้ว.
5. “ร.ท.ปรีชาพล” โพสต์ความในใจหลังถูกยุบพรรคไทยรักษาชาติ ลั่นแม้ถูกยุบก็จะไม่ทิ้งอุดมการณ์เพื่อบ้านเมือง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ “ข้อความจากใจ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคไทยรักษาชาติ ขอกราบเรียนไปยังท่านสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนที่เคารพว่า ผมพยายามอย่างสุดความสามารถแล้วที่จะรักษาพรรคการเมืองนี้ไว้เพื่อเป็นความหวัง และยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างพี่น้องประชาชน เพื่อทำงานและสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติและคนไทยทุกคน”
6. กต.เผยสถานทูตไทย-สถานกงสุลใหญ่ไทย เริ่มทยอยส่งบัตรเลือกตั้งกลับไทย เตรียมดำเนินคดีคนไทยในซิดนีย์ถ่ายรูปบัตรลงคะแนนลงสื่อโซเชียล น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้วลงในสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศออสเตรเลียนั้น สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครซิดนีย์ ได้บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวและรายงานมายังกระทรวงฯแล้ว และกระทรวงจะรายงาน กกต. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 97 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 กำหนดไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว” โดยมีโทษเกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ หากผู้กระทำความผิดเดินทางกลับประเทศไทยก็จะถูกดำเนินคดีต่อไป
7. "บิ๊กตู่"เมินนักการเมืองหาเสียงชูจุดยืนไม่เอาตนเอง ชี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน สัญญาจะนำไปพาประเทศไปวันข้างหน้าให้ได้สำเร็จ แย้มถ้าได้เป็นนายกฯต่อ คัดสรรทีมผสมการเมืองเก่า-ใหม่
“ร.ท.ปรีชาพล” โพสต์ความในใจหลังถูกยุบพรรคไทยรักษาชาติ
ทั่วไป
1. ปส.-อย.ลุยค้น 33 จุดทั่วประเทศ เครือข่ายขายยาลดความอ้วน ตามแผน “สยบไพรี 62/9 ยาสวย...สังหาร” รอง ผบ.ตร.รุดแถลงผลปฏิบัติ หลังเข้าค้นบ้านอดีตนางแบบสาวในซอยพัฒนาการ 44 ยึดของกลางยาลดอ้วนกว่า 2 แสนเม็ด ยึดทรัพย์มูลค่า 43 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังล็อก 2 แพทย์คาคลินิกต่างจังหวัด ร่วมนายทุนขนยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 และ 4 ออกไปขายในโลกโซเชียล อย.เตือนสุดอันตรายใกล้เคียงกับเสพยาบ้า2. ไทยตอนบนมีอากาศร้อนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยช่วงวันที่ 14-18 มี.ค.ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทำให้ประเทศไทยตอนบน มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนสภาพอากาศจะร้อนในตอนกลางวัน
3. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) อัญเชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น