ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 6 มีนาคม 2562

"เจฟฟ์ เบซอส"รั้งอันดับ1อภิมหาเศรษฐีโลก
ต่างประเทศ
1.  “เจฟฟ์ เบซอส”ผู้ถือหุ้น”อะเมซอน”ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซยังคงรั้งอันดับ1อภิมหาเศรษฐีโลกเพราะปีเดียวรายได้เพิ่มขึ้นถึง 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนปัจจุบันมี 131,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 4.1 ล้านล้านบาท เบียดเจ้าพ่อไมโครซอฟต์หล่นไปอยู่ที่ 22.  ปากีสถานเพิ่มมาตรการเข้มปรามกลุ่มติดอาวุธแคชเมียร์ รัฐบาลปากีสถานจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 44 คน ที่อาจเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรง พร้อมทั้งการทำลายสถานที่ต้องสงสัยและการขึ้นบัญชีดำ "องค์กรนอกรีต" ในขณะที่ความขัดแย้งกับอินเดียเรื่องแคชเมียร์ยังตึงเครียด
3. ปากีสถานอ้างสกัดเรือดำน้ำอินเดียรุกล้ำน่านน้ำ กองทัพเรือปากีสถานอ้างว่าสามารถสกัดเรือดำน้ำของอินเดียไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำของตนขณะที่สถานการณ์ยังคงตึงเครียดต่อไประหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีนิวเคลียร์เป็นอาวุธ
4. รัฐบาลมาเลเซียเข้าเป็นสมาชิกใหม่ลำดับที่ 124 ของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ "ศาลอาญาโลก"
5. โผล่รับเงินแล้วคนดวงเฮง ถูกแจ๊คพอตกว่าสองหมื่นล้าน ในที่สุดผู้พิชิตรางวัลแจ๊คพอต 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐของล็อตเตอรี่เมกะ มิลเลียนส์ในสหรัฐเมื่อฤดูใบไม้ร่วงเมื่อปีที่แล้วก็ออกมารับรางวัลแล้ว แต่เลือกรับเงินก้อนเดียวกว่า 877 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 28,089 ล้านบาท และไม่ยอมเปิดเผยตัว
6. ครม.แคนาดาระส่ำ หลังทรูโดถูกโยงคดีคอร์รัปชั่น เสถียรภาพในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กำลังสั่นคลอนอย่างหนัก เมื่อหนึ่งในรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญลาออก เพราะเธอ "หมดความเชื่อมั่น" ในตัวของผู้นำแคนาดา จากข้อครหาพัวพันการคอร์รัปชั่น
7. ขบวนรถไฟข้ามพรมแดนระหว่างภาคตะวันออกของปากีสถานกับภาคตะวันตกของอินเดียกลับมาให้บริการแล้ว หลังหยุดไปนานถึง 1 สัปดาห์ จากสถานการณ์สู้รบดุเดือดรอบใหม่ในแคชเมียร์
8. กวยโดท้าทายคำขู่จับกุมของรัฐบาลมาดูโร โดยเดินทางกลับสู่การากัสเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ท่ามกลางการต้อนรับราววีรบุรุษจากกลุ่มผู้สนับสนุน ตลอดจนถึงนักการทูตชาติพันธมิตร และสื่อมวลชน ผู้นำฝ่ายค้านผู้นี้ยังประกาศเชิญชวนประชาชนร่วมประท้วงใหญ่ช่วงสุดสัปดาห์เพื่อเดินหน้ากดดันระบอบเผด็จการต่อ
9. ประธานาธิบดีดูเตร์เต ยังไม่ล้มเลิกความคิด พูดย้ำอีกแล้ว อยากเปลี่ยนชื่อประเทศฟิลิปปินส์ แต่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อไหนเป็นพิเศษ หลังผุดไอเดียนี้ตั้งแต่เดือนก่อน อยากเปลี่ยนชื่อเป็น มาฮาร์ลิกา จนโดนต้านอย่างหนัก
10. สถาปนิกญี่ปุ่นคว้ารางวัล "พริตซ์เกอร์ 2019" "อาราตะ อิโซซากิ" สร้างประวัติศาสตร์เป็นสถาปนิกชาวญี่ปุ่นคนที่ 8 ซึ่งได้รับรางวัล "พริตซ์เกอร์" รางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการสถาปัตยกรรมโลกประจำปีนี้ ทั้งนี้ รางวัลพริตซ์เกอร์ของอิโซซากิจะประกอบด้วยประกาศเกียรติคุณ และเงินสด 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.17 ล้านบาท ) โดยพิธีมอบรางวัลซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ค. นี้ ที่กรุงปารีส.
11. จีนถอนใบอนุญาตบริษัทคาโนลารายใหญ่ของแคนาดา
รัฐบาลปักกิ่งเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท "ริชาร์ดสัน อินเตอร์เนชั่นแนล" ในการส่งออกผลิตภัณฑ์คาโนลามายังจีน สัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศจากกรณีการควบคุมตัวทายาทของ "หัวเว่ย" ยังตึงเครียด
12. เร่งสอบคนร้ายส่งระเบิดในลอนดอน ตำรวจหน่วยต่อต้านก่อการร้ายของอังกฤษเข้ามาสอบสวนหาผู้อยู่เบื้องหลังการส่งวัตถุเป็นระเบิดขนาดเล็ก 3 ลูกไปยังสนามบิน 2 แห่งในลอนดอนและสถานีรถไฟวอเตอร์ลู
13. นิวเดลีเมืองหลวงของอินเดียกลายเป็นเมืองหลวงที่มีมลภาวะที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้จากรายงานของกลุ่มเคลื่อนไหวที่สำรวจคุณภาพของอากาศในด้านปริมาณค่าฝุ่นละออง2.5PM ของเมืองหลวงทั่วโลกทั้งหมด 61 เมือง
14. ศาลญี่ปุ่นให้อดีตบอสใหญ่นิสสันประกันตัว 1 พันล้านเยน นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริหารของนิสสัน มอเตอร์ ได้รับอนุมัติการประกันตัวจากศาลแขวงกรุงโตเกียว หลังอยู่ในเรือนจำมานานเกือบ 4 เดือน ด้วยเงื่อนไขหลักทรัพย์สูงถึง 1,000 ล้านเยน หรือเกือบ 300 ล้านบาท และการห้ามเดินทางออกจากญี่ปุ่น "เด็ดขาด"
15. นางฮิลลารี คลินตันประกาศชัดว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปีหน้า
16. มะกันปรามขายบุหรี่ให้เยาวชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ประกาศเริ่มขั้นตอนใหม่กดดันห้างค้าปลีกรายใหญ่ 15 แห่ง รวมปั๊มน้ำมันเอ็กซอน กับบีพี ห้างวอลมาร์ต โครเกอร์ วัลกรีนส์ หลังพบสาขาห้างร้าน 6,350 แห่งขายบุหรี่ให้เยาวชน 22% จึงเรียกร้องให้ร้านค้าเหล่านั้น อธิบายวิธีปรับปรุงบริการและขึ้นบัญชี “ตักเตือน” นอกจากนั้น เอฟดีเอยังห่วงเรื่องความนิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนเพิ่มขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
พรรคการเมืองเร่งชิงพื้นที่ตะลุยหาเสียงเลือกตั้ง
การเมือง
1. “มาร์ค”นำทีมหาเสียงเมืองสุพรรณพร้อมขอคะแนนที่กาญจนบุรีอีกรอบ มั่นใจได้ส.ส.กวาดยกจังหวัด หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบุกนครสวรรค์ ชู นโยบายแบ่งปันกำไรช่วยเหลือชาวนา “สมศักดิ์” เตรียมเปิดเวทีใหญ่ภาคเหนือสัปดาห์หน้า เสนออัดงบเพิ่มค่าเกี่ยวข้าวไร่ละ 3,500 บาท  “เพื่อชาติ”ลุยหนองบัวลำภูชี้เป็นฐานเสียงของพรรค2. ทีมงานประชาสัมพันธ์พรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่กำหนดการนัดหมายสื่อมวลชนร่วมทำข่าวพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 6 มี.ค. เวลา 08.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา เพื่อดำเนินการฟ้องร้อง 3 คดี คือ 1.ยื่นฟ้องคดีอาญา ม.จ.จุลเจิม ยุคล กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ 2.ยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ และ3.ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อบุคคลที่ส่งต่อข่าวเท็จใส่ร้ายพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรค กรณีเป็นเจ้าของโรงเลื่อยเถื่อน.
3. ชาวสงขลาเดือดร้อนไร้ฝนตก! "ถาวร เสนเนียม" นำทีมทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ช่วยประสานถึงอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ดำเนินการจัดทำฝนหลวง เหตุพืชผลทางการเกษตรเหี่ยวแห้งตาย แหล่งน้ำธรรมชาติเริ่มแห้ง
4. “หญิงหน่อย”โชว์ 10 ยุทธศาสตร์ดูดนักท่องเที่ยว มั่นใจเพิ่มรายได้แตะ 3 ล้านล้านภายใน 2 ปี https://bit.ly/2VzLKza
5. 'จุรินทร์'ไม่หวั่นซื้อเสียง! ขอกอบกู้ศักดิ์ศรีชาวสระบุรี "จุรินทร์" พร้อมทีมงาน ลุยหาเสียงช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ สระบุรี เขต 2 เบอร์ 11 พบปะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าชาวแก่งคอย ยันไม่หวั่นไหวในพื้นที่มีการจดชื่อซื้อเสียง ลั่นขอกอบกู้ศักดิ์ศรีไม่ให้ตกอยู่ในระบบอุปถัมภ์
6. "สุริยะ" ควง "อนุชา" ลุยปราศรัยหาเสียงโคราช ช่วย "แรมโบ้อีสาน" แฉพรรคขนาดกลางใช้เศรษฐีใจบุญหว่านเงินให้ปชช.ในพื้นที่ พร้อมอ้างจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วอนขออย่าหลงเชื่อ เพราะไม่มีทางเป็นไปได้
7. นพ.ขจรศักดิ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชงห้ามขายเหล้าวันที่13เม.ย. เข้า คกก.ระดับชาติวันที่ 15 มี.ค. เชื่อไม่กระทบเศรษฐกิจ พร้อมหนุนทีมเฝ้าระวังห้ามขายเหล้าช่วงวันเลือกตั้ง
8. อนุทิน ซัดพวกขี้ฟ้องบิดเบือนข้อมูลบอก "ลุงตู่" ย้ำนโยบายกัญชาทำได้จริง เพราะเป็นสัญญาประชาชน หากทำไม่สำเร็จ จะแบกหน้าไปเจอกับชาวบ้านได้อย่างไร
กกต.ทุ่มงบ12ล้านบินดูการเลือกตั้งต่างประเทศ ไร้ประชุม1อาทิตย์
มอบบัตรประชาชน นักเรียนชาวเขา สมปรารถนา "ชนเผ่า" หลังรอมานาน
ทั่วไป
1. ที่หอประชุมอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย นางวันดี ราชชมภู นอภ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ทำพิธีให้เด็กนักเรียนชาวเขาแสดงตนเป็นคนไทย ร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตนจะเป็นพลเมืองที่ดี มีหน้าที่จงรักภักดี ต่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญ ไม่กระทำสิ่งผิดกฎหมายต่อภัยสังคม ก่อนจะมอบบัตรประชาชนแก่เด็กนักเรียนชาวเขา ที่ผ่านการพิจารณาร่วมของกรรมการหลายฝ่าย ตามมาตรา 7 ทวิวรรคสอง จำนวน 31 ราย และเด็กอีก 9 ราย ที่อายุไม่ถึง 7 ปี ให้เป็นคนมีสัญชาติไทยเต็มตัว สร้างความดีใจแก่พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และตัวเด็กนักเรียนเป็นอันมาก 2. “ธีระเกียรติ” ปัดฝุ่นงานสารวัตรนักเรียน สั่งคุมเข้มหลังเด็กปทุมคงคาถูกแทงเสียชีวิต กำชับ สพฐ.-อาชีวะดูแล นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้เรียกสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประชุมด่วนถึงกรณีนักเรียนโรงเรียนปทุมคงคาถูกแทงเสียชีวิตบนรถเมล์ เนื่องจากเด็กอาชีวะเป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งตนจะดูว่ามาตรการป้องกันนักเรียนทะเลาะวิวาทของ สอศ. และ สพฐ.มีอะไรบ้างที่ยังมีช่องโหว่อยู่ เพราะเด็กมีการพกอาวุธด้วย โดยสถานศึกษามีการตรวจตราใส่ใจในเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนจะนำระบบสารวัตรนักเรียนมาทำอย่างจริงจัง และให้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยจะทำระบบสารวัตรนักเรียนให้มีความเข้มข้นเป็นสารวัตรนักเรียน 4.0 รู้ลึกทุกข้อมูลทันต่อเหตุการณ์
เผยโฉมป้ายรถเมล์ กทม.แบบใหม่ ไอเดียงานบางกอกดีไซน์-เริ่มเปลี่ยน 500 ป้ายก่อนใน 5 เขต
ปริมาณฝุ่น PM2.5 ไทยสูงสุดอันดับ 23 ของโลก ขณะกรุงเทพฯ ติดอันดับเมืองหลวงอากาศ วิกฤตอันดับ 24
Cr : Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น