ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ศุกร์ 1 มีนาคม 2562

ปากีฯจะส่งตัวเชลยนักบินอินเดียที่จุดผ่านแดนวากาห์
พระพุทธศาสนา
1. กฎเหล็กห้ามงานบวชเสียงดัง ฝ่าฝืนเจ้าอาวาสมีความผิด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้ง วัดทั่วประเทศให้ยึดกฎมส.ว่าด้วยการจัดงานวัด พ.ศ. 2537 ห้ามเสียงดังอันเป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา หากเจ้าอาวาสฝ่าฝืนมีความผิดแน่ต้องได้รับโทษฐานละเมิดจริยา2. คณะสงฆ์พะเยากำหนดสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวาย ‘พระอุบาลีคุณูปมาจารย์’ ทุกวันที่ 11 ยาว 12 เดือน คณะสงฆ์จังหวัดพะเยา โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ได้มีหนังสือเรียนเจ้าคณะอำเภอทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดพะเยา เพื่อขอนิมนต์เจริญพระพุทธมนต์เพื่อเสริมสิริมงคลถวายแด่พระเดชพระคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง ธมฺมปญฺโญ) อายุ 102 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ซึ่งกำลังอาพาธและรักษาสุขภาพ ณ โรงพยาบาลพะเยา ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2562 ได้หายจากการอาพาธและมีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววัน
3. แก้พ.ร.บ.อาชีวะเพิ่มระดับการศึกษา ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.การอาชีวศึกษาฉบับใหม่ เพิ่มระดับเตรียมอาชีวะเทียบเท่า ม.ต้น รับ ป.6 เข้าเรียน ชี้ตลาดแรงงานต้องการคนสายอาชีพเพิ่มขึ้น
ปากีฯจะส่งตัวเชลยนักบินอินเดียที่จุดผ่านแดนวากาห์
ต่างประเทศ
1. กองทัพอินเดียยืนยันยังคงอยู่ในสถานะ "เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด" แม้ปากีสถานประกาศจะปล่อยตัวเชลยนักบิน "ภายในวันศุกร์ที่ 1 มี.ค.นี้" ที่จุดผ่านแดนวากาห์ ทางเหนือของแคชเมียร์2. เกาหลีเหนือแจงขอยกเลิกคว่ำบาตรบางส่วน เกาหลีเหนือยอมรับว่าได้ยื่นข้อเสนอจริงในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือโดยขอให้มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วนเท่านั้น ซึ่งผลการหารือก็จบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ
3. นายฮวน กวยโด กล่าวว่าเขาพร้อมทำหน้าที่ "ประธานาธิบดี" ของเวเนซุเอลา แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกจับกุม ทันทีที่ข้ามพรมแดนกลับจากโคลอมเบีย
4. จีนเตือนอินเดีย-ปากีสถาน "อย่าให้เรื่องบานปลาย" เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการสนทนาทางโทรศัพท์ "สายด่วน" ระหว่างนายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน กับนายชาห์ มาห์มูด กูเรชี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน เมื่อคืนวันพุธ ซึ่งกูเรชีรายงานต่อนายหวังเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนนายหวังกล่าวว่ารัฐบาลปักกิ่งจะแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อคลี่คลายบรรยากาศตึงเครียดที่เกิดขึ้น และจีนไม่ต้องการให้สถานการณ์ "ลุกลามขยายวงกว้าง" และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศมากไปกว่านี้
5. โอลิมปิกโตเกียวห้ามสูบบุหรี่ แม้โตเกียวจะเป็นสวรรค์สำหรับคนสูบบุหรี่ แต่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ออกระเบียบเคร่งครัดห้ามสูบบุหรี่ทั้งในและนอกสนาม
6. ปากีสถานพร้อมปล่อยตัวนักบินอินเดียที่ถูกยิงตกในรัฐแคชเมียร์ฝั่งปากีสถาน หากทำเช่นนั้นแล้วจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศอันเนื่องมาจากข้อพิพาทล่าสุดในรัฐแคชเมียร์
7.  คาร์บอมบ์โซมาเลียฝีมืออัลชาบับสังเวย10ศพ เหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายซุกซ่อนในรถยนต์เป้าหมายโรงแรมในกรุงโมกาดิชูเมืองหลวงของโซมาเลียเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไป 10 ศพและบาดเจ็บ 20 คน ฝีมือกลุ่มหัวรุนแรงอัล ชาบับ
8. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงการที่ฮานอยซัมมิตมีอันต้องยุติ "เร็วกว่าที่คาด" เพราะเกาหลีเหนือเรียกร้องการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร "ทั้งหมด" ซึ่งสหรัฐยังไม่สามารถให้ได้
9. บริษัทไทยร่วมทุนบริษัทลาว ศึกษาเเละพัฒนาระบบ EV Charger รถยนต์ไฟฟ้าสุดอัจฉริยะ เตรียมพัฒนาใช้ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คาดราคาใช้ไฟฟ้าถูกกว่าใช้น้ำมันประมาณ 4 เท่า
"เสรีพิศุทธ์" ซัดตั้ง "บิ๊กป้อม" คุมจิ้ม ส.ว.หวังสืบทอดอำนาจ
การเมือง
1. "เสรีพิศุทธ์" ย้ำมีหัวมีมันสมอง พร้อมบริหารประเทศ อ้อนคนรักประชาธิปไตยเทใจเลือกพรรค "เสรีรวมไทย" ชูนโยบาย 6 หยุด จวกแต่งตั้ง "ประวิตร" คุมเลือก ส.ว.หวังสืบทอดอำนาจ ลั่นมีโอกาสเป็น รบ.จะจัดการเผด็จการให้หมดสิ้น2. นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ช่วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคที่เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ" หาเสียงที่ จ.ลำปาง หวังให้ประชาชนไปเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้
3. สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานหาเสียงพรรคพลังประชารัฐ กระตุกให้คิด ไม่เชื่อ ปลูกกัญชาเสรี จะทำให้ประชาชนทุกคนร่ำรวย ยัน ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย ส่วนตัวเชื่อใน "ดีมานด์ ซัพพลาย" มากกว่า ชี้ โจมตีเศรษฐกิจไม่ดี วาทกรรมการเมือง 
4. อนุชา ลั่น แก้ยากจนไม่ได้เลิกเล่นการเมือง ด้าน "สุริยะ" ปราศรัยโคราช เอาใจชาวนา ปลูกข้าว เก็บเกี่ยวรับทันที 7 หมื่นบาท ลั่น เลือกพลังประชารัฐ 14 เขต เจริญแน่นอน
5. ศาลฎีกาฯ ไม่คืนสิทธิผู้สมัครเพื่อนไทย ชี้ประชุมใหม่พรรคไม่ชอบ ไม่ตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หมดสิทธิส่งสมัครทั้งเขต-บัญชีรายชื่อส่งผลผู้สมัคร
6. กกต. ไฟเขียว "ประยุทธ์" ขึ้นเวทีปราศรัยช่วยพรรค พปชร. หาเสียงได้ แต่ต้องระวังไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ คาดจะมีหนังสือตอบกลับไปยังพรรค พปชร. สัปดาห์นี้
7. “สุเทพ” ขนคณะช่วยลูกพรรคหาเสียงรถไฟฟ้าสยาม-อนุสาวรีย์ ลั่น รปช.มี ส.ส.ทุกภาค-กทม. ป้อง “บิ๊กตู่” ไม่ร่วมดีเบตบอกเสียเวลาหาเสียง เหมือนเป็นการวิวาทกัน เย้ย "จตุพร" ไม่ใช่คนที่ต้องให้ความสำคัญ
8. ฉลุย 133 ต่อ 0 พรบ.ติดหนวด ให้อำนาจ รมว.ดิจิทัล คุมเข้ม "โลกไซเบอร์" 
กรมการกงสุลบริการ ‘หนังสือเดินทางเคลื่อนที่’ จ.ชัยภูมิ 4-8 มี.ค.นี้
TikTok โดนปรับ 180 ล้าน! หลังพบแอบเก็บข้อมูลส่วนตัวเด็กอายุไม่ถึง 13 ปี
เทคโนโลยี
1. คณะกรรมการการค้ากลางสหรัฐ (เอฟทีซี) เรียกค่าปรับ 5.7 ล้านดอลลาร์ (179.5 ล้านบาท) จาก TikTok (ติ๊กต๊อก) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันวิดีโอชื่อดัง เพราะเห็นว่าแอปพลิเคชันนี้แอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของเยาวชนอายุน้อยกว่า 13 ปี อย่างเช่น ชื่อ อีเมล และตำแหน่งที่อยู่2. Google One เตรียมเปิดให้ซื้อได้ในไทยแล้ว – ชื่อใหม่ แพคเกจใหม่ของ Google Drive แบบเสียค่าบริการ หลังจาก Google Drive แบบเสียค่าบริการเปลี่ยนชื่อแพคเกจเป็น Google One ในต่างประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้ในไทยก็ประกาศใช้ชื่อนี้และเตรียมเปิดให้ซื้อได้แล้ว โดยจุดเด่นที่แตกต่างจากเดิมคือ สามารถแชร์ให้คนในครอบครัวใช้ได้อีก 5 คน (โดยได้เนื้อที่เท่ากันทั้งหมด)
ตรวจสอบรายชื่อเลือกตั้ง 2562 ผ่านออนไลน์ได้แล้ว https://bit.ly/2TgvgP2
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น