ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน เสาร์ 16 มีนาคม 2562

ชาวบ้านวิตก แผ่นดินไหวลำปางทำยอดเศียรพระประธานวัดดังเอียง ร้องกรมศิลป์ช่วยดูแล
ข่าวพระพุทธศาสนา
1. ที่วัดพระเกิด ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี โดยพบว่า ยอดฉัตรขององค์พระธาตุ ที่ได้รับผลกระทบ จนเกิดเอียง จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 มาแล้วครั้งหนึ่ง ขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบเอียงมากขึ้น จากเหตุแผ่นดินไหวในช่วงระยะนี้ ซึ่งทางพระสงฆ์ และชาวบ้านเกรงว่า หากยังเกิดแผ่นดินไหวสั่นแรงซ้ำอีก อาจจะทำให้เกิดเอียง และหักลงมาได้ จึงอยากให้ทางกรมศิลปากรเจ้ามาซ่อมแซมโดยเร็ว เพราะพระธาตุแห่งนี้เป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทางกรมศิลปากร
คนรวยที่สุดในโลก ปี 2019
ข่าวต่างประเทศ
1. คนรวยที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 62 Forbes นิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจและการเงินชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก ประจำปี 2019 ออกมาแล้ว โดยมีรายนามดังต่อไปนี้
อันดับ 1  เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้งและบริหาร Amazon และครอบครัว มีทรัพย์สิน 1.31 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ
อันดับ 2  บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft มีทรัพย์สิน 9.65 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
อันดับ 3  วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้บริหาร Berkshire Hathaway มีทัพย์สิน 8.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
อันดับที่ 4  เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ผู้บริหาร LVMH (หลุยส์ วิตตอง) และครอบครัว มีทรัพย์สิน 7.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
อันดับที่ 5  คาร์ลอส สลิม ผู้บริหาร America Movil และครอบครัว มีทรัพย์สิน 6.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ2. เหตุโจมตีมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 49 ศพบาดเจ็บสาหัสอีก 20 คน โดยหนึ่งในมือปืนผู้ก่อเหตุเป็นชาวออสเตรเลียหัวรุนแรงซึ่งได้ถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลเหตุโจมตีด้วย
3. 8 ปีสงครามซีเรียเสียชีวิตกว่า370,000ศพ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า รายงานของกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) แห่งอังกฤษ ซึ่งมีเครือข่ายแหล่งข่าวภาคสนามอยู่ทั่วซีเรีย ระบุว่า ความขัดแย้งในซีเรียปะทุขึ้นจากการประท้วงรัฐบาล ในเมืองดาเราะห์ ทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2554 ก่อนที่การประท้วงจะลามไปทั่วประเทศ และรัฐบาลใช้กำลังปราบปราม สุดท้ายหลายประเทศมหาอำนาจและกลุ่มติดอาวุธถูกดึงเข้าไปร่วมวงด้วย ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 370,000 คน รวมถึงเด็กมากกว่า 21,000 คน และผู้หญิงประมาณ 13,000 คน การสู้รบทำให้ชาวซีเรียกลายเป็นผู้พลัดถิ่น หรือหลบหนีออกนอกประเทศ ประมาณ 13 ล้านคน นับเป็นการพลัดถิ่นของประชากรครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และอาคารบ้านเรือนและระบบสาธารณูปโภคพังพินาศคิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
4. ผู้แทนด้านกฎหมายของหัวเว่ยให้การปฏิเสธต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ในการไต่สวนนัดแรกเกี่ยวกับคดีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน
5. เมืองหลวงของฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำ รุนแรงสุดในรอบหลายปี เนื่องจากฝนไม่ตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ประชาชนหิ้วถังเข้าแถวรอน้ำจากรถบรรทุก โรงพยาบาลรัฐเริ่มปฏิเสธรับคนใข้ที่ป่วยไม่หนักถึงขั้นโคม่า สำหรับพื้นที่ฟากตะวันออกของเมือง ซึ่งน้ำประปาไม่ไหลโดยสิ้นเชิง ประชาชนต้องรอรับน้ำแจกจากทางการ
6. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าเขาจะ “วีโต้” มติของสภาคองเกรสที่ยับยั้งคำสั่ง “สถานการณ์ฉุกเฉิน” เพื่อสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดนทางใต้ของสหรัฐกับเม็กซิโก
(วีโต้ หมายถึง การยับยั้ง (อังกฤษ: veto) เป็นอำนาจฝ่ายเดียวที่จะห้ามการปฏิบัติราชการอย่างใด ๆ โดยเฉพาะการตรากฎหมาย อาจเป็นอำนาจสิทธิ์ขาด)
7. รัฐสภาอังกฤษมีมติเห็นชอบโดยมีเงื่อนไขต่อการเลื่อนเวลาที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน การเลื่อนเวลาขั้นตอนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปนั้นเพื่อให้รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายที่จำเป็น ทว่าการเลื่อนเวลานี้ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของรัฐสภาต่อข้อตกลงการถอนตัวจากสหภาพยุโรปของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ
8. นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะไม่ประชุมสุดยอดเพื่อหาทางสรุปข้อตกลงทางการค้ากันในเดือนนี้ สหรัฐและจีนยังคงมีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับการที่จีนถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการที่จีนบังคับให้บริษัทของสหรัฐถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ตน
9.  โบอิ้งจะเปิดตัวซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบิน MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ที่ผ่านการแก้ไขปรับปรุงแล้วในอีก 10 วันข้างหน้า หลังจากเครื่องบินรุ่นขายดีนี้ประสบอุบัติเหตุเลวร้าย 2 ครั้งในเวลาห่างกันไม่กี่เดือน จนทั่วโลกส่งงดใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวและบางส่วนห้ามบินผ่านน่านฟ้า  ระบบดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่ดิ่งทะเลชวา นอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเตือนว่าต้นตอของอุบัติหตุที่เกิดขึ้นกับสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุป
แหล่งข่าวระบุว่าซอฟต์แวร์รุ่นปรับปรุงซึ่งดำเนินการแก้ไขมาก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุหนล่าสุด จะใช้เวลาในการติดตั้งเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่ระบบควบคุมการบิน MCAS มีหน้าที่ช่วยปรับท่าทางการบินในกรณีที่เครื่องบินอาจเข้าสู่สภาวะร่วงหล่น โดยอ้างอิงความเร็วจากท่อวัดความเร็วของเครื่อง ทั้งนี้เชื่อกันว่าข้อผิดพลาดใน MCAS คือสาเหตุของการตกของโบอิ้งของ 737 แม็กซ์ 8 สายการบินไลออนแอร์
กล่องดำของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 8 ของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส กำลังถูกวิเคราะห์โดยเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส เพื่อหาข้อสรุปว่าอะไรคือต้นตอของโศกนาฏกรรม
ข่าวทั่วไป
1. พายุฤดูร้อนมาแล้ว 16-17 มี.ค.เข้าอีสาน กลาง ตอ. โดยมีฝนฟ้าคะนอง ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน และมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าบางพื้นที่ โดยช่วงวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 ตอนบนประเทศจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นทางภาคอีสาน กลาง ตะวันออก และ 18 - 19 จะครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ2. “บิ๊กเต่า” ( พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)) นำคณะผู้บริหาร ทส. ลุยพื้นที่ป่าแควระบม-สียัด ตรวจพื้นที่สร้างแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่า ตามโครงการ “ท่าตะเกียบโมเดล” เผยจัดเตรียมพื้นที่กว่า 300 ไร่ จัดทำแหล่งน้ำสัตว์ป่า 2 แห่ง รวมทั้งทุ่งหญ้า สร้างความสมดุลของระบบนิเวศ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าเผยปีที่แล้วช้างป่าออกหากินสร้างความเสียหายให้พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเป็นจำนวนมาก มีคนถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต 3 คน เชื่อโครงการนี้จะแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง
3. เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ลานหน้าห้างบิ๊กซี สาขาราษฎร์บูรณะ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วยตำรวจ ศปอส.ตร. และบก.น.8 ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฏิบัติการปราบปรามการแข่งรถในถนนสาธารณะ, จยย.ท่อดัง, ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ, จับกลุ่มมั่วสุม เป็นต้น พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนย่านนี้ เกี่ยวกับปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งรถที่มักจะมีไม่ต่ำกว่า 100 คัน ทุกครั้ง ตำรวจจึงลงพื้นที่ใช้เทคโนโลยีถ่ายภาพนิ่งและภาพวิดีโอเป็นหลักฐาน ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ครอบครองรถมารับทราบข้อกล่าวหา ดำเนินการแล้ว 20 ราย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 10 ราย ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป เพื่อหวังให้ซึมซับและสำนึกผิดชอบชั่วดี
4. เลขาฯ แพทยสภาตอบสงสัย ขั้นตอนเอาผิดหมอเยี่ยวค้ายาลดอ้วน ย้ำเกี่ยวพัน 3 กฎหมาย ระบุสื่อของรัฐยังให้ความรู้ไม่พอ คนไม่เข้าใจอันตรายจนเกิดการจัดหายาลดอ้วน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา สรุปไว้ว่า สิ่งที่อยากให้ช่วยกันคิดคือทำไมมีความต้องการ จนเกิดการจัดหา ทำไมมีผู้พยายามทำผิดในยากลุ่มนี้ ปัญหาอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจของประชาชน คนไม่เข้าใจถึงอันตราย แสดงว่าสื่อของรัฐให้องค์ความรู้ได้ไม่เพียงพอ ซึ่งการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต้องเริ่มจากต้นเหตุ ประเด็นที่สำคัญที่สุดอยากให้สื่อนำเสนอความรู้เหล่านี้ ประกอบกับข่าวให้กับสังคมพร้อมกันด้วย จะเป็นประโยชน์มาก
5. นายกรัฐมนตรี ส่งสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำนิวซีแลนด์ ร่วมประณามมือกราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช สถานทูตไทยเตือนคนไทยในเมืองกีวีระวังตัวขั้นสูงสุด
6. นพ.ปิยะสกล รมว.สาธารณสุข ย้ำชัดโฆษณา "เบียร์ไร้แอลกอฮอล์" ผิดกฎหมาย มอบกรมทรัพย์สินฯ-กรมควบคุมโรค ถกปมเครื่องดื่มอื่นๆ ใช้โลโก้เดียวกับน้ำเมา เข้าข่ายโฆษณาแฝงหรือไม่
7. "บิ๊กฉัตร"หนุนเพิ่มสัตว์น้ำบรรเทาเดือดร้อนชาวประมง เมื่อวันที่ 15 มี.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่ติดตามการการดำเนินงานอาชีพชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมมอบงบประมาณสนับสนุนโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชุมชนชาวประมงพื้นบ้านคาบสมุทรสทิงพระ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในการจัดทำซั้งบ้านปลา จำนวน 15 แห่ง
'สุหฤท'จวก'พปชร.' เอาง่ายขึ้น400ไม่สนผลกระทบ!"
ข่าวการเมือง
1. สุหฤท สยามวาลา" จวกนโยบายโค้งสุดท้าย "พรรคพลังประชารัฐ" จ่อขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 400 บาท ขึ้นเงินเดือนเด็กอาชีวะ-ป.ตรี ลั่นเป็นแนวคิดเอาง่าย ไม่สนผลกระทบที่จะเกิดขึ้น! https://bit.ly/2TJwZgZ2. "เพื่อชาติ" ย้ำหากฝ่ายตรงข้ามรักประเทศจริง ต้องเจรจากับ "ทักษิณ" เพื่อประเทศเดินหน้าต่อ ให้ตระกูลเลิกเล่นการเมืองเชื่อคงยอมเพื่อประเทศ  นายสงคราม กล่าวต่อไปว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถ้าผิดตามที่ถูกกล่าวหา ทำไมประเทศต่างๆ ไม่จับกุม กลับให้การต้อนรับเป็นที่ปรึกษา เชิญไปเป็นวิทยากรต่างๆ เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาเหล่านั้น พรรคเพื่อชาติเห็นคุณค่าของคนไทย คนมีความรู้ความสามารถลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ พรรคเพื่อชาติเห็นควรต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนคดีว่ากันไป ผิดก็ว่าผิด แต่กระบวนการสอบสวนต้องเป็นกลาง ไม่มีส่วนได้เสีย ต้องเป็นธรรม ยุติธรรมเป็นที่ประจักษ์ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย พรรคเพื่อชาติจะเป็นเกาะกลาง ไม่ใช่แค่นายทักษิณ แต่รวมถึงประชาชนคนไทยทุกคนต้องมาคุยกันได้
3. พรรครักษ์ผืนป่า หวังปักธง ส.ส.เขตชัยภูมิ “ปาริชาติ ชาลีเครือ ”อ้อนขอประชาชนดันเข้าสภา เครือข่ายป่าชุมชนชัยภูมิแห่เชียร์
4. เพื่อชาติ ตั้งโต๊ะแจงประเด็นพา"ทักษิณ"กลับบ้าน “เพื่อชาติ” ชูโค้งสุดท้ายขอเป็นเกาะกลางเรื่องความยุติธรรม หยุดสร้างผี “ทักษิณ” ต้องทำให้เกิดความมั่นใจทั้งกระบวนการ-ตัวกรรมการให้กลับมาสู้คดี ลั่นยอมเป็นพรรคจนๆดีกว่าไปเป็นขี้ข้าพวกเจ้าสัว
5. มาร์ค ปล่อยคลิปใหม่ย้ำจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาลกับคนโกง-เผด็จการ เหตุทำชาติเสียหาย ยัน ปชป.พร้อมพาปท.พ้นวงจรอุบาทว์
6. บิ๊กตู่ ส่งคลิปอ้อนคนไทย เลือกพปชร.ขอให้ไว้ใจ มาอีกแล้ว !! “บิ๊กตู่” ส่งคลิป อ้อนคนไทยเลือก พปชร.ขอให้ไว้ใจ เหมือนที่ไว้ใจมาแล้ว 5 ปี ด้าน"สนธิรัตน์" ชี้ ไม่เลือก พปชร. ประเทศไทยถึงทางตัน
7. “บิ๊กตู่”ชี้ขายของออนไลน์ต้องลงทะเบียนถูกกฎหมาย ห่วงเกษตรกรขาดที่ทำกิน-เป็นหนี้สิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า “เราต้องเข้าใจก่อนว่า การค้าขายออนไลน์สิ่งแรกคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้ขาย เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ทำตรงนี้ ก็จะตกยุคทันที  ผมเป็นกังวลคือเกษตรกร ขาดที่ทำกิน เป็นหนี้เป็นสิน วันนี้รัฐบาลแก้ทุกอย่าง เพราะฉะนั้นเราจะทำอย่างไรจะรวมกลุ่มแล้วทำเรื่องนี้ ถ้าเป็นรายย่อยมากเกินไปไม่รวมกลุ่มกัน ก็สนับสนุนไม่ได้ รัฐบาลไม่มีช่องทางให้ ต้องถูกกฎหมาย  ต้องจดทะเบียนให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้เรามีกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ทางออนไลน์ โดยจะต้องมีการตรวจสอบที่มาอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.
Apple เตรียมเปิดตัว AirPods 2 และ iPad รุ่นใหม่ในวันที่ 25 มีนาคมนี้
ข่าวเทคโนโลยี
1. รายงานจากสื่อต่างประเทศเผยว่า Apple จะเปิดตัว AirPods และ iPad รุ่นใหม่ในงานวันที่ 25 มีนาคมที่จะถึงนี้พร้อมกับเปิดตัวบริการใหม่ๆ อย่างแมกาซีนหรือหนังรายเดือนด้วย2. Dropbox ปรับเงื่อนไขผู้ใช้แบบฟรี ไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เกิน 3 เครื่อง
3. สั้นๆ ได้ใจความ Facebook ประกาศ เว็บล่มเพราะ Config ผิด
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น