ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 10 ก.ค. 2562


ศาสนา/การศึกษา
1. “พระพรหมโมลี” เผย ลุยปั้นพระธรรมทูตให้ครบตำบลละ 2 รูป  เน้นการทำงานเผยแพร่พระพุทธศาสนาแบบเกาะติดอยู่ในแต่ละพื้นที่ 
2. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วาง 5 แนวทางเข้มดูแลโครงการอาหารกลางวันนักเรียนทั่วประเทศ
3. สพฐ.นำร่องสร้างวินัยจราจร 10 โรงเรียนประถมศึกษา กทม. น้อมนำพระบรมราโชบายสร้างพลเมืองที่ดี
4. วันที่ 9 ก.ค.2562  พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาและวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า  หลังจากที่หลักสูตรปริญญาโทและเอก สาขาสันติศึกษา มจร ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันพระปกเกล้า และสำนักงานศาลยุติธรรม มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เพื่อพัฒนาวิศวกรสันติภาพร่วมกัน จนบัดนี้ได้มีนิสิตจบปริญญาเอกรุ่นแรก จำนวน 22 รูป/คน และมีนิสิตปริญญาโทจบร่วม 100 รูป/คน
แผ่นดินไหวดังกล่าวกลายเป็นตัวจุดกระแสความกังวลว่า “แผ่นดินไหวใหญ่” หรือ “เดอะ บิ๊กวัน” (The Big One) ที่มีการทำนายมานานหลายปี อาจกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ต่างประเทศ
1. กรณีพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับรัฐบาลโซล เกี่ยวกับการที่รัฐบาลโตเกียวเพิ่มมาตรการควบคุมการส่งวัตถุดิบสำคัญด้านเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ประเด็นแรงงานทาสตั้งแต่ยุคสงคราม ทวีความรุนแรง แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงเจรจากันปลายสัปดาห์นี้
2. รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันสนับสนุนเซอร์คิม ดาร์รอค เอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตัน "อย่างเต็มที่" หลังมีเรื่องเอกสารหลุดว่าเซอร์ดาร์รอควิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "ไร้ความสามารถ" และผู้นำสหรัฐสวนกลับอีกฝ่ายหนักขึ้นอีกว่า "โง่มาก"
3. ที่ประชุมรัฐสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันอังคาร สนับสนุนญัตติเรียกร้องให้คว่ำบาตรจอร์เจีย ประเทศเพื่อนบ้าน "ที่ไม่เป็นมิตร" นับเป็นความเคลื่อนไหวที่จะทำให้ความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ รุนแรงหนักขึ้น
4. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่าสำนักงานศุลกาการจังหวัดชวาตะวันออกออกของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เรื่องการส่งตู้คอนเทนเนอร์บรรจุ “ขยะพิษ” จำนวน 8 ตู้ น้ำหนักรวมมากกว่า 210 ตัน ออกจากท่าเรือในเมืองสุราบายา กลับไปยังประเทศต้นทางคือออสเตรเลีย โดยรายงานระบุด้วยว่า บริษัทเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดยื่นเอกสารสำแดงรายการว่าเป็น “กระดาษสำหรับรีไซเคิล” แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบอย่างละเอียดกลับพบว่า มีการซุกซ่อน “วัตถุอันตราย” ที่รวมถึงขวดพลาสติก ผ้าอ้อมเด็กที่ใช้แล้ว ขยะอิเล็กทรอนิกส์ และกระป๋องอะลูมิเนียม
5. ปี 2562 นับเป็นโอกาสพิเศษในการฉลองครบรอบ 70 ปี ความร่วมมือระหว่างไทยกับธนาคารโลก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาที่ร่วมกันทำงานจนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ความยากจนลดลง รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย  ในระยะเวลาเพียงแค่ 30 ปี ความยากจนของประเทศไทยลดลงจากร้อยละ 67 เมื่อปี 2529 เหลือเพียงร้อยละ 7.8 ในปี 2560
6. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่านายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการที่เดนิส โฮ ศิลปินหญิงชื่อดังของฮ่องกง ซึ่งตอนนี้ผันตัวมาเป็นนักกิจกรรมการเมืองด้วย เป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง ที่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุมกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) ที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และเธอกล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันจันทร์ เรียกร้องให้ยูเอ็นเอชอาร์ซีขับจีนออกจากการเป็นสมาชิกของคณะมนตรี สะท้อนว่าบุคคลผู้นี้กำลัง "หยิ่งผยอง" อย่างหนัก และ "ประเมินตัวเองสูงเกินไป"
ึ7. แผ่นดินไหวดังกล่าวกลายเป็นตัวจุดกระแสความกังวลว่า “แผ่นดินไหวใหญ่” หรือ “เดอะ บิ๊กวัน” (The Big One) ที่มีการทำนายมานานหลายปี อาจกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
"อนค." เตรียมเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช.
การเมือง
1.  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 9/2562 เรื่องการยกเลิกประกาศคสช.และคำสั่งคสช.บางฉบับท่ีหมดความจำเป็น โดยหัวหน้าคสช.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ จึงมีคําส่ัง ให้ยกเลิกประกาศคสช. คำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช. ตามที่ระบุในบัญชีหน่ึงท้ายคำส่ังน้ี โดยให้บรรดาการกระทำความผิดตามประกาศและคำสั่งคสช. ไม่ว่าจะกระทําก่อนหรือหลังคําสั่งน้ีใช้บังคับ ให้อยู่ในอํานาจการพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม ส่วนการกระทําความผิดที่อยู่ระหว่างการดําเนินคดีของศาลทหารในวันก่อนวันท่ีคําสั่งนี้ใช้บังคับ ให้โอนคดีนั้น ๆ ไปยังศาลยุติธรรม แต่ทั้งนี้ ไม่หมายความรวมถึง กระทําความผิดที่กฎหมายว่าด้วยธรรมนูญศาลทหารบัญญัติให้เป็นอํานาจพิจารณาพิพากษาของศาลทหาร โดยให้การกระทําความผิดดังกล่าวยังคงอยู่ในอํานาจการพิจารณาพิพากษาของศาลทหารต่อไป
2. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ.2529 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 13 ได้กำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ ณ อาคารสถานที่ ยานพาหนะ และที่สาธารณสถาน
3. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงแนวทางการทำงานของพรรคในสัปดาห์นี้ โดยจะตั้งกระทู้สดถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลความมั่นคงเกี่ยวเนื่องกับกรณีที่มีนายทหารไปเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชน และติดตามนักวิชาการ นักกิจกรรม นิสิตนักศึกษาจำนวนมากซึ่งอ้างว่าไปให้ความคุ้มครอง โดยผู้ตั้งกระทู้ถามคือนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ส่วนกระทู้ถามทั่วไปจะเป็นไปตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุไว้
4. "สนธิรัตน์" เผย ร่างแรกนโยบายรบ. เสร็จแล้ว เตรียมนัดถก พรรคร่วม ก่อนส่งให้ "นายกฯ" สัปดาห์หน้า ลั่น เดินหน้า "บัตรสวัสดิการฯ-มารดาประชารัฐ" ชี้ต้องยกระดับฝีมือแรงงาน ค่าเหนื่อยจะสูงขึ้น
5. โฆษกพรรคร่วมฝ่ายค้านฯ ตำหนิ "บิ๊กป้อม" ห้าม "จ่านิว" ยุ่งการเมือง ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขัดรธน. ต้องห้ามเป็นรมต.
6. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงมาตรการป้องปรามการใช้ความรุนแรงว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งตนเองก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควรในเรื่องของการใช้โซเชียลมีเดียโจมตี ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้มากนัก เพราะถ้าหากมีการควบคุมมากๆ จะกลายเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน เพราะฉะนั้นประชาชนต้องเลือกที่จะรับข้อมูลข่าวสารจากโซเชียลอย่างไรไม่ให้เกิดความขัดแย้ง
บางพื้นที่ฝนไม่ตกต่อเนื่องนานกว่า 7 วันขึ้นไป
ทั่วไทย
1.  เมื่อวันที่ 10 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศ 24 ชม.ข้างหน้าว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีการกระจายของฝนเพิ่มมากขึ้น โดยพื้นที่ทางด้านตะวันตกของประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้มากกว่าบริเวณอื่นๆ ส่วนภาคอื่นๆยังคงมีฝนน้อย สำหรับทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
2. วันที่ 10 ก.ค. Transfermarket.com ระบุมูลค่าทางการตลาดนักเตะ หลังผ่านครึ่งปีแรก ปรากฏว่า "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางทีมชาติไทยของ สโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ราคาค่าตัวพุ่งสูงขึ้นมาเป็น 2.2 ล้านยูโร ( ประมาณ 76 ล้านบาท) ขยับขึ้นมาจาก 1.5 ล้านยูโร (ประมาณ) 52 ล้านบาท ภายในระยะเวลาแค่ 6 เดือน
3. มหาสารคามเจอความแล้งมาเยือนแล้ว หลังฝนที่ตกลงมาไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในแม่น้ำชีให้สูงขึ้น ทำให้ที่ท้ายเขื่อนวังยาง มีเนินทรายและเนินหินโผล่ขึ้นมากกว่าทุกปี ถือว่าแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี
Instagram ออก 2 ฟีเจอร์ใหม่ ลดปัญหาการกลั่นแกล้งออนไลน์
เทคโนโลยี
1. ‘อินสตาแกรม’ ผุดฟีเจอร์ใหม่ป้องกัน ‘บูลลี่’ ในโลกออนไลน์
2.  6G คืออะไร ทำไมถูกพูดถึงก่อน 5G ?! อ่านต่อได้ที่  https://www.beartai.com/feature/342076
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น