ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 13 ธันวาคม 2565

จัดอันดับมหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ปี 2565จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ปี 2565  ของนิตยสารฟอร์บส์ ปรากฏว่า จุน วนวิทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด วัย 85 ปี ติด 1 ใน 15 มหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชียด้วย โดยเป็นคนไทยเพียงรายเดียว


ช้างป่า ฝูงกระทิง ออกหากินอวดสายตานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรีช้างป่า ฝูงกระทิง ออกหากินอวดสายตานักท่องเที่ยวจำนวนมาก บริเวณแปลงหญ้า 100 ไร่ พบช้างป่า 24 ตัว และพบกระทิงบริเวณจุดชมสัตว์ป่าสลัดได 95 ตัว ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ cr.กรมอุทยานแห่งชาติฯ


นักวิจัยพบยาชนิดใหม่ช่วยป้องกันโรคมาลาเรียในผู้ใหญ่ได้ในปี 2020 ที่ผ่านมา โรคมาลาเรียคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 620,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ 241 ล้านคน โดยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีในแอฟริกา

องค์การอนามัยโลกได้ลองนำวัคซีนมาลาเรียตัวแรกสำหรับเด็กมาใช้ แต่ก็พบว่า ยาตัวนี้มีประสิทธิภาพเพียง 30% และต้องใช้ถึงสี่โดสด้วยกัน


ส่วนการศึกษาครั้งใหม่นี้ได้ทำการทดสอบแนวคิดที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง นั่นก็คือ การให้ยาที่ผลิตขึ้นในห้องทดลองซึ่งอัดแน่นไปด้วยแอนติบอดีที่มีความสามารถในการต้านมาลาเรียในปริมาณที่สูงให้กับผู้ป่วย แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนนี้จะทำหน้าที่ได้ดีพอ ๆ กับวัคซีนป้องกันการติดมาลาเรียหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละบุคคลเป็นหลัก ทั้งนี้ ยาแอนติบอดีดังกล่าวจะทำลายวงจรชีวิตของปรสิตซึ่งแพร่กระจายสู่ร่างกายจากการถูกยุงกัด โดยพุ่งเป้าไปยังปรสิตก่อนที่จะเข้าสู่ตับ ซึ่งเป็นที่ ๆ พวกมันสามารถเติบโตและเพิ่มจำนวนได้ โดยยานี้ถูกพัฒนาขึ้นจากแอนติบอดีของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนป้องกันมาลาเรียไปแล้ว 




ไทย ติดอันดับ 4 ของประเทศที่ได้รับอิทธิพลจากจีนมากที่สุด โดยเฉพาะด้านกองทัพ 

ไทย ติดอันดับ 4 จากทั้งหมด 82 ประเทศ ของประเทศที่ได้รับอิทธิพล 🇨🇳 #จีน มากที่สุด โดยเฉพาะด้านกองทัพ การบังคับใช้กฎหมาย และเทคโนโลยีที่นำหน้าด้านอื่น ๆ ตามข้อมูลของดัชนี #ChinaIndex ประจำปี 2022



"หมอธีระ" อัปเดตอาการ Long COVID

"หมอธีระ" อัปเดตอาการ Long COVID ที่ตีพิมพ์ล่าสุดในวารสารการแพทย์ระดับสากล ทั้งในสหรัฐอเมริกา และไอร์แลนด์ พบผู้ป่วยมีอาการผิดปกติต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 เดือน เช่น หอบเหนื่อย ปัญหาความจำ นอนหลับ ปวดกล้ามเนื้อ อ่านต่อ 


1 ความคิดเห็น