ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่น วันที่ 29 พฤษภาคม 2567

 จิงโจ้หลุด ออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งไปตามถนนขึ้นดอยสุเทพ เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัว

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ออกประกาศผ่านทางไลน์กลุ่มของสื่อมวลชนว่าตามที่เกิดเหตุการณ์จิงโจ้หลุดจากส่วนจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 1 ตัว เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น.ของวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งติดตามไปอย่างใกล้ชิด พร้อมได้ประสานงานกับทีมสัตวแพทย์ และรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับ


กรมการแพทย์ เตือนอันตรายที่ซ่อนอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า GEN 5 ที่แฝงมากับความน่ารัก มีสารพิษร้ายทำลายสุขภาพ

บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสูบบุหรี่ สร้างความร้อนและไอน้ำด้วยแบตเตอรี่จึงไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้ ส่วนประกอบสำคัญคือ “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” ที่มีส่วนผสมหลัก คือ นิโคตินที่เป็นพิษร้ายต่อร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหดตัว เหนื่อยง่าย ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งปอดรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ยังมีสารโพรไพลีนไกลคอล และสาร Glycerol/Glycerin และสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม Formaldehyde และกลุ่ม Benzene เป็นต้นสารประกอบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสารพิษที่อันตราย โดยในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีสารประกอบ ดังนี้ นิโคติน (Nicotine) ที่กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทําให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โพรไพลีนไกลคอล (Propylene glycol) เป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตาและปอด โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง สารแต่งกลิ่นและรส (Flavoring) และกลีเซอรีน (Glycerin) บุหรี่ไฟฟ้าก่อให้เกิดโทษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ หายใจไม่ออก ไอ จาม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ระคายเคืองตาและผิวหนัง ระคายเคืองในช่องปากและคอ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ หากได้รับไปนานๆ จนเกิดการสะสมจะทำให้เกิดอาการ เยื่อหุ้มฟันอักเสบ เยื่อจมูกอักเสบ ต้อกระจก ซีด นอน ไม่หลับ เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ชัก วิตกกังวล ซึมเศร้า ปอดบวม จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา จึงขอเตือนอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า GEN 5 ที่แฝงมากับความน่ารัก หากขึ้นชื่อว่าเป็นบุหรี่แล้ว ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้านอกจากจะเป็นพิษร้ายต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลเสียต่อร่างกาย หลอดเลือดเลือดสมอง หัวใจ ระบบหายใจ และยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ที่อันตรายไม่น้อยไปกว่าการสูบบุหรี่มวนทั่วไปอีกด้วย



ทีมตบสาวไทยอันดับโลกขยับจาก 14 สู่ 13 หลังคว่ำโดมินิกัน


ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย อันดับโลกขยับขึ้นจากอันดับ 14 ขึ้นเป็น 13 หลังเอาชนะ โดมินิกัน 3-1 เซต แต้มสัมประสิทธิ์บวก 12.7 คะแนน ในศึกวอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2024 สนามที่ 2 นัดต่อไปเตรียมลงสนาม 31 พฤษภาคมนี้ พบฝรั่งเศส



Apple แนะนำผู้ใช้งาน หากอยากอาบน้ำ-อบซาวน่าผ่อนคลาย ไม่ควรนำไอโฟนเข้าไปใช้งาน เสี่ยงไอน้ำเกาะ ของเหลวทำอุปกรณ์ภายในเสียหาย

Apple แนะนำว่า หากนำมือถือ โดยเฉพาะ iPhone เข้าห้องอบซาวน่า อาจทำให้ไอน้ำเกาะจนเกิดของเหลวสะสมทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเครื่องหรืออุปกรณ์ด้านในได้ นอกจากนี้ Apple ยังแนะนำสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายจากของเหลวหรือความชื้นอื่น ๆ ที่จะส่งผลต่อ iPhone ของเราด้วย ได้แก่

 - ไม่ควรใช้งาน iPhone ขณะว่ายน้ำหรืออาบน้ำ

 - ไม่ควรให้ iPhone สัมผัสถูกน้ำที่มีแรงดันหรือความเร็วสูง เช่น ในระหว่างที่อาบน้ำฝักบัว เล่นสกีน้ำ เล่นเวคบอร์ด เล่นกระดานโต้คลื่น หรือขี่เจ็ตสกี

 - ไม่ควรจุ่ม iPhone ลงไปในน้ำโดยเจตนา

 - ไม่ควรใช้ iPhone ในที่ที่มีอุณหภูมินอกเหนือจากช่วงอุณหภูมิที่แนะนำหรือในสภาวะที่มีความชื้นสูง

 - ไม่ควรทำ iPhone ตกหล่นหรือกระแทกกับสิ่งอื่น

 - ไม่ควรถอดชิ้นส่วน iPhone รวมถึงการถอดสกรูออก



ทำบุญตักบาตรบนเส้นทางสายวัฒนธรรม


เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญตักบาตรบนเส้นทางสายวัฒนธรรม ทุกเช้าวันอาทิตย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมของชาวพุทธในการตักบาตรทำบุญแด่พระสงฆ์ สามเณร รวมทั้งส่งเสริมสถาบันครอบครัว ในการใช้พระพุทธศาสนาเป็นสื่อกลางในการสร้างความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้นครั้งถัดไปในวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2567 จึงขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ณ บริเวณด้านหน้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : เทศบาลนครเชียงใหม่ โทร. 0 5323 3178 ในวันและเวลาราชการ



บิณฑ์-เอกพันธ์ ทำบุญวันเกิด 62 ปี ที่วัดดังระนอง พร้อมบริจาค 200,000 ให้มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก


อายุครบ 62 ปีแล้ว สำหรับคู่แฝดใจบุญ “บิณฑ์–เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์” ที่ล่าสุดวันนี้ (27 พ.ค.) เป็นวันคล้ายวันเกิดของทั้งคู่ ก็ได้ถือโอกาสฉลองวันเกิด ด้วยการทำบุญใหญ่ควักเงิน 200,000 บาท บริจาคให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก พร้อมชวนทีมงานเดินทางไปทำบุญถวายสังฆทาน ที่วัดบ้านหงาว วัดชื่อดังแห่ง จ.ระนอง รวมถึงได้แจกอุปกรณ์การเรียนและมอบทุนการศึกษาให้กับ 3 โรงเรียน อย่าง โรงเรียนบ้านท่าฉาง, โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว และโรงเรียนบ้านหาดทรายดำ


ไม่มีความคิดเห็น