ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 5 พฤษภาคม 2567

 ขยะล่องหนไปไหน! “วัด ดู ยู ทิ้ง” ส่องการแยกขยะแบบยั่งยืนที่วัดทอง บางพลัด


"วัด ดู ยู ทิ้ง" (What do you ทิ้ง?) หรือจับตาดูการทิ้งขยะของญาติโยมที่วัดทอง จรัญสนิทวงศ์ 46 ปัจจุบันที่นี่ไม่ใช่แค่สถานที่ปฏิบัติธรรม หรือสถานที่ทำบุญ แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของการจัดการขยะอย่างยั่งยืน
แนะนำถังขยะและระบบแยกขยะภายในวัด?

'พระครูธรรมธร อานนท์ กันตวีโร' ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทอง ได้เล่าถึงเรื่องการจัดการขยะในวัด!

สำหรับขยะในชีวิตประจำวันของพระภิกษุ และผู้ที่มาทำบุญถวายภัตตาหาร ทางวัดจะมีการจัดการอย่างนี้

-ตั้งจุดคัด-แยกขยะชัดเจน เรียกว่า ‘สถานีบุญล้น’

-ที่สถานีบุญล้น ต้องมีคนอยู่ประจำจุด เพื่อคอยแนะนำคนที่มาทิ้งขยะให้แยกขยะให้ถูกต้อง

-แบ่งประเภทขยะอย่างละเอียด เช่น แก้ว ขวดพลาสติก กระดาษ หลอด ถ้วยชามพลาสติก แก้วกระดาษ จานกระดาษ โฟม ซองขนม เศษอาหาร เป็นต้น มีอ่างล้างจานและล้างขยะพลาสติกอยู่ที่สเตชั่นเดียวกัน ซึ่งทำให้เอื้อต่อการล้างทำความสะอาดขยะได้ง่าย และนำส่งไปจัดการต่อได้

-สำหรับขยะเศษอาหารจะมีการนำไปหมักทำเป็นปุ๋ยที่บ่อด้านหลังวัด บางส่วนนำไปเลี้ยงหนอนแมลงวันลาย ตรงนี้ก็จะช่วยจัดการขยะเศษอาหารให้หมดภายในไม่กี่นาที

-สำหรับขยะรีไซเคิล ทางวัดร่วมมือกับ WASTEBUY Delivery จัดกิจกรรม “ทอดผ้าป่าขยะ” เปลี่ยนขยะเป็นเงินทำบุญ



คิดถึงสุดหัวใจ! น้ำชา ชีรณัฐ ทำบุญครบรอบ 1 ปี คุณพ่อจากไป



(3 พ.ค. 67) เดินทางมาถึงวันครบรอบ 1 ปีกับการจากไป สาว น้ำชา ก็ได้ทำบุญถวายเพลพระภิกษุที่บ้านของเจ้าตัว เพื่ออุทิศผลบุญให้แก่คุณพ่อผู้เป็นที่รัก



‘กรมศิลป์’อนุรักษ์-ส่งมอบ คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ


กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ ดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามกับกรมศิลปากร เพื่อเผยแพร่ผลงานการอนุรักษ์จัดเก็บคัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ถึงวันที่ 21 มี.ค.2567 ระยะเวลา 2 เดือน อนุรักษ์จัดเก็บคัมภีร์ใบลาน จำนวน 894 รายการ (ผูก) โดยบูรณาการประสานความร่วมมือระหว่างกรมศิลปากร คณะสงฆ์ และประชาชน สร้างการรับรู้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) เพิ่มขึ้น จำนวน 7 รูป/คน



ชุมพรแล้งหนักนานกว่า 2 เดือน วัดไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องช่วยขนมาให้

3 พ.ค.2567 - จากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดชุมพร ที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว ส่งผลให้ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัด เกิดวิกฤตภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทุเรียนที่กำลังออกลูกขาดน้ำทำให้ผลร่วงหล่นและเริ่มทยอยยืนต้นตาย ขณะที่พื้นที่ประสบภัยแล้งได้มีรถกระ รถหกล้อ รถบรรทุกถังน้ำขนาดใหญ่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “รถถัง” จำนวนมากวิ่งบนถนนหาที่เติมน้ำตามจุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจุดบริการขายน้ำของเอกชน เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้บ้านแห้งขอดหมดแล้ว



ฝนตกหนักถล่มบราซิล ทำน้ำท่วม-ดินถล่ม หนักสุดรอบ 80 ปี ดับแล้ว 39 สูญหาย 68


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักที่รัฐรีโอกรันดีโดซูล รัฐทางตอนใต้สุดของประเทศบราซิล ทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และเขื่อนที่โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งหนึ่งพังถล่มลงมาบางส่วน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 ราย และสูญหาย 68 ราย ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม โดยเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ถือว่าเลวร้ายที่สุดในพื้นที่ตอนใต้ของบราซิลในรอบ 80 ปี...



10 วิธีชะลอวัย สำหรับผู้ใหญ่วัย 30+


1.เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

แนะนำให้หันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว ได้แก่ ผักใบเขียว, ปลาทะเล, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น


2.ดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน

การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะทำให้ผิวได้รับความชุ่มชื้น อีกทั้งยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดไหลเวียนได้ดีทำให้ผิวหน้าเด็กสุขภาพดี มีเลือดฝาด


3.ปกป้องผิวของคุณด้วยการทาครีมกันแดด

การทาครีมกันแดดเป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มเกราะป้องกันให้กับผิวไม่ให้ต้องโดนกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ที่จะทำร้ายผิวให้เกิดริ้วรอย


4.เลิกสูบบุหรี่

เพราะควันบุหรี่ทำให้ผิวขาดออกซิเจน ส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใส


5.จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ผิวขาดน้ำ จนนำไปสู่ความแห้งกร้าน และสร้างความเสียหายต่อผิวอย่างมาก


6.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน และขับเหงื่อสิ่งสกปรกออกมา พร้อมทั้งกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ รวมถึงระบบอื่น ๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที


7.เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับสภาพผิว

เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับสภาพผิว และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่รุนแรง เช่นผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงเอาน้ำมันตามธรรมชาติออกไปและผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวแห้ง


8.ผลัดเซลล์ผิวบ้าง ช่วยให้หน้าดูอ่อนกว่าวัยได้

การสครับผิวหน้าควรเลือกสครับที่ละเอียดไม่บาดผิว และควรสครับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง จะทำให้เซลล์ผิวเก่าสามารถหลุดลอกออกไปได้


9.พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ผิวได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง

การพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้สุขภาพและระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้


10.หาวิธีผ่อนคลายความเครียด

เนื่องจากความเครียดคือศัตรูตัวร้ายที่จะมาทำร้ายผิวให้แก่ลง ความเครียดจะทำร่างกายถูกกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน Cortisol ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายแปรปรวน ดังนั้นการหากิจกรรมยามว่างทำเพื่อผ่อนคลายก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีทางออกทำให้หน้าดูเด็กลง


ไม่มีความคิดเห็น