ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อ. 4 ธ.ค. 2561

ฝรั่งเศสจ่อประกาศภาวะฉุกเฉิน สกัดม็อบก่อเหตุจลาจล

ต่างประเทศ
1. รัฐบาลกาตาร์ประกาศาลาออกจากการเป็นสมาชิกโอเปก ซึ่งจะมีผลเดือนม.ค.ปี 2562 โดยหลังจากนั้นจะหันไปให้ความสำคัญกับการผลิตและจำหน่ายพลังงานด้วยตัวเองมากขึ้น2. ศาลสูงศรีลังกาสั่งระงับอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอดีตประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษี ที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา พร้อมกับสั่งห้าม ครม.ของมหินทาปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีความชอบะรรมตามกฎหมาย
3. ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในวันจันทร์(3ธ.ค.) เรียกร้องจำคุกระยะยาว ไมเคิล โคเฮน กรณีที่อดีตทนายความส่วนตัวของเขารายนี้ให้ปากคำเท็จ กล่าวหามีความพยายามผลักดันโครงการอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ในเมืองหลวงของรัสเซีย ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2016
4.  'ทรัมป์'คุยโว สัญญาสงบศึกสงครามการค้าที่เขาตกลงกับ “สี” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ พร้อมกับอ้างว่าจีนยังยอมลดหรือเลิกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าอเมริกันแล้ว ขณะที่ปักกิ่งยังไม่ได้พูดอะไรมาก โดยสื่อทางการแดนมังกรแสดงความยินดีอย่างระมัดระวัง อีกทั้งตั้งข้อสังเกตว่า การพักรบในศึกการค้าไม่ใช่ไม้กายสิทธิ์ที่จะโบกให้ความขัดแย้งระหว่างอเมริกากับจีนหายไปในชั่วข้ามคืน
5. นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องเผชิญศึกหนักอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอังกฤษไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเมย์ และร่างปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงหลัง Brexit ก่อนที่จะถึงการลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญในสัปดาห์หน้า
6. ฝรั่งเศสเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รับมือประท้วงแรงสุดรอบ 50 ปี ท้าทายอำนาจมาครง การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสกรณีการขึ้นราคาเชื้อเพลิงตึงเครียดขึ้น ขณะที่รัฐบาลประชุมร่วมฝ่ายค้านเพื่อหาทางออกปัญหาดังกล่าว
7. สหรัฐตั้งศพ "บุชซีเนียร์" อย่างสมเกียรติที่โถงในรัฐสภา โลงบรรจุร่างของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช ตั้งอยู่ภายในห้องโถงใหญ่ของอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้แสดงความเคารพและอาลัย ก่อนรัฐพิธีศพในวันที่ 5 ธ.ค. นี้


นายกฯชี้คนอีสานแท้รักใครรักจริง แนะรักให้ถูกคน ...
การเมือง
1. “วิษณุ” ระบุ ศาล รธน.ต้องไม่ใช้อำนาจชี้นำฝ่ายบริหาร สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับนิด้า เผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ  ด้าน “วิษณุ” ระบุ ศาลรัฐธรรมนูญต้องไม่ใช้อำนาจชี้นำฝ่ายบริหาร ยึดหลักนิติธรรมในการทำหน้าที่ 2. กกต.สรุปยอดผู้สมัครส.ว.26-30 พ.ย.61รวม 7,210 คน กลุ่มอาชีพกสิกรรมสมัครมากสุด อุบลราชธานีมีผู้สมัครมากสุด ส่วนชุมพรน้อยสุด
3. นายกฯ เผยคนไทยกำลังจะมีพิธีบรมราชาภิเษก 'ในหลวง ร.10' ขอ ประชาชน 2 เรื่อง เลือกตั้งอย่างสงบ-เป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียนให้เรียบร้อย
ช่อง 3 ฝ่าวิกฤติ ปลดพนักงานหลังขาดทุน หุ้นร่วง พี่น้องแยกวง
ทั่วไทย
1. กฟน.ให้ลงทะเบียนใช้ไฟฟรี ไม่เกิน 230   กฟน.เปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อรับสิทธิบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าของประชาชนในกรณีที่มียอดค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2561 ถึงกันยายน 2562 (ผู้รับสิทธิจะได้รับการโอนเงินค่าไฟฟ้าคืนครั้งแรกผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562) โดยสามารถลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ ผ่าน www.mea.or.th/content/detail/87/4173/ หรือ MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรีได้ที่ http://is.gd/KlyQKF เฉพาะบัตรคนจนนะครับ ไม่ได้ทำบัตรไม่ต้องไปลงทะเบียนครับ
2. ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้ามีหมอกหนาในบางพื้นที่ เตือนประชาชนระวังอันตรายจากการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง... กรุงเทพมหานคร มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส
3. ฟื้นระบบตัดแต้มใบขับขี่ สร้างวินัยจราจร เข้มงวด กม.
4. ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่องเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งของศาลฎีกา จากศาลฎีกาชั่วคราว ศูนย์ราชการฯ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ไปยังอาคารที่ทำการหลังใหม่เลขที่ 6 ถนนราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร โดยเริ่มทำการตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2562


เทคโนโลยี
1. การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลกขององค์การสหประชาชาติซึ่งเริ่มในวันนี้(3 ธ.ค) ในโปแลนด์ พร้อมกับจำนวนชาติสมาชิกที่เข้าร่วมเกือบ 200 ประเทศนาน 2 สัปดาห์ มีคำแนะนำให้เริ่มต้นที่การลดจำนวนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเพิ่มการปกป้องจากสภาพอากาศรุนแรงอย่างเร่งด่วน โดยผู้อำนวยการใหญ่เวิลด์แบงก์ออกมาเตือน “พวกเราเป็นคนยุคสุดท้ายที่จะมีโอกาสหยุดสภาวะโลกร้อน” พร้อมตัวเลขการบริจาคช่วยโครงการ 100 พันล้านดอลลาร์
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น