ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อ.18 ธ.ค. 2561

กัมพูชาเปิดเขื่อนขนาดใหญ่สุดของประเทศ



ต่างประเทศ
1.  ทรัมป์ กล่าวว่าเขาพร้อม "ชัตดาวน์" รัฐบาลกลางสหรัฐ หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณค่าสร้างกำแพง 165,000 ล้านบาท ภายในสัปดาห์นี้2. แคนาดายอมรับกังวล "ผลกระทบทางการค้า" กับจีน เอกอัครราชทูตแคนาดาเข้าเยี่ยมพลเมืองคนที่สองซึ่งกำลังถูกทางการจีน "สอบปากคำ" ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ยอมรับมีความกังวลว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการเจรจาข้อตกลงการค้า
3. นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา เป็นประธานในพิธีเปิด "เขื่อนเซซานตอนล่าง2" ซึ่งเป็นเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ในจังหวัดสตึงแตรง ทางตอนเหนือสุดติดเขตแดน สปป.ลาว เมื่อวันจันทร์
4. องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ (Palestinian Authority) เรียกระดมเงินบริจาค 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ (17 ธ.ค.) เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์ในปี 2019 หลังจากสหรัฐฯ ตัดความช่วยเหลือจนทำให้เงินทุนลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์
5.  แคนาดากำลังพิจารณายกเลิกข้อตกลงซื้อขายอาวุธปี 2014 กับซาอุดีอาระเบีย นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวเมื่อวันที่ (16) ในขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของราชอาณาจักรแห่งนี้ในการฆาตกรรมนักข่าว จามาล คอช็อกกี และสงครามเยเมนเพิ่มมากขึ้น
การเมือง
1. นายกฯ โยน กกต.ตัดสินใจเปิดทางองค์กรต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทยหรือไม่ บอกวันนี้พูดต้องระวัง ไม่อยากแตะการเมือง เปรยงดจ้อช่วงการเมืองเคลื่อนไหว แต่ยังทำหน้าที่ฐานะนายกฯ ย้ำ 4 ปีบ้านเมืองสงบ คนใช้ชีวิตสันติ2. มติ ขยาย 60 วัน ให้แรงงานต่างด้าวประมง 3 สัญชาติ ขอหนังสือคนประจำเรือ
3. ทีดีอาร์ไอชี้ แจกเงินผู้มีรายได้น้อย ช่วยลดความเลื่อมล้ำ โดยยอมรับว่าทั่วโลกก็ทำ เเต่ผู้ได้รับสิทธิ์ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยจริงๆ
4. นายกฯย้ำต้องทำการเมืองมีเสถียรภาพ-ธรรมาภิบาล ขอคนไทยจงรักภักดี ซื่อสัตย์ ดำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ ป้องสนช.ไม่ใช่สภาฝักถั่ว
5. กกต.ลั่นต่างชาติขอสังเกตเลือกตั้งต้องผ่านการพิจารณาก่อน “จรุงวิทย์” ปัดตอบปมองค์กรตปท.ร่วมสังเกตการณ์ ลั่นต้องพิจารณานโยบายก่อน แม้จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ไทย ชี้ที่ผ่านมามีเครือข่ายเป็นกกต.ในนานาประเทศอยู่แล้ว
6. “หมอเหวง” ซัด ไม่ให้ต่างชาติสังเกตการณ์ เท่ากับ คิดคดโกงเลือกตั้ง
นานาคำถาม! สถานีรถไฟฟ้าสร้างทางวีลแชร์เช่นนี้ได้อย่างไร
ทั่วไทย
1. มติ ขยาย 60 วัน ให้แรงงานต่างด้าวประมง 3 สัญชาติ ขอหนังสือคนประจำเรือ2. ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ประกาศโครงการลดคน ด้วยการให้ลาออกด้วยความสมัครใจ พร้อมชดเชยสูงสุด 300 วัน หลังเจอพิษเศรษฐกิจ
3. ราชกิจจาฯ ประกาศปรับขึ้นบุหรี่ซิกาแรตเริ่มต้นซองละ 80 บาท ให้ “อธิบดีกรมสรรพสามิตร”ทบทวนทุกสิ้นปี เริ่มปี 62 เป็นต้นไป
4. กองสลาก เคลียร์ดราม่าสนั่นเมือง ประกาศรางวัลที่ 1 ผิด เลข 6 กลับหัว โฆษกกองสลากฯ เคลียร์ชัดปมรางวัลที่ 1 ประกาศผิดเลข 6 กลับหัว แจงมีสักขีพยานร่วมชม ยันไม่ประกาศผิด เป็นแค่มุมกล้อง...
5. เพจฯฟุตบาทไทยแลนด์ เผยภาพทางขึ้นลงลิฟท์สถานีรถไฟฟ้าก่อสร้างโดยไม่เอื้ออำนวยต่อผู้พิการ

"ความยุติธรรม" ศัพท์แห่งปีของ "เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์"...
เทคโนโลยี
1. เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนมัธยมปลายที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในช่วง 30 วันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 20.9 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ผลการสำรวจที่เผยแพร่โดยสถาบันการใช้สิ่งเสพติดแห่งชาติ (National Institute on Drug Abuse) เผยในวันที่ (17)2. "Justice” ที่หมายถึง “ความยุติธรรม” ได้รับการคัดเลือกจากพจนานุกรมออนไลน์ “เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์”ให้เป็นคำศัพท์แห่งปี 2561
คำดังกล่าวติดอันดับหนึ่งในคำศัพท์ที่มีการค้นหามากที่สุดและอยู่ในตารางการจัดอันดับของเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์นานที่สุด โดยความถี่ของการค้นหาคำนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งศาลแขวงนครนิวยอร์กพิพากษาให้นายไมเคิล โคเฮน อดีตที่ปรึกษาทางกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ในข้อหาเกี่ยวกับการจ่ายเงินมหาศาลให้แก่อดีตนางแบบแนววาบหวิว 2 คน “เป็นค่าปิดปาก” เรื่องการเคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับทรัมป์ และโคเฮนรับสารภาพเพิ่มเติมด้วยว่าเขาเจตนาปกปิดข้อมูลบางส่วน เพื่อรักษาภาพลักษณ์ให้กับอดีตเจ้านายซึ่งปัจุบันมีตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ทวีตถึงนายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.กระทรวงยุติธรรมในเวลานั้น เรียกร้องการยุติให้คณะอัยการอิสระของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ยุติการสืบสวนสอบสวนเรื่องรัสเซีย สถิติการค้นหาที่มีคำว่า “กระทรวงยุติธรรม” หรือ “ความยุติธรรม” เพิ่มขึ้นอย่างชนิดที่เรียดได้ว่า “พุ่งกระฉูด” และการค้นหาวลี “การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม” เพิ่มขึ้นมากถึง 900% เฉพาะวันนั้นเพียงวันเดียว... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/foreign/682983
3. 'เฟสบุ๊ก' ยอมรับเกิดจุดบอดในการปกป้องรูปส่วนตัวของผู้ใช้เกือบ 7 ล้านคน เฟสบุ๊กเปิดเผยเรื่องนี้ในวันศุกร์ และชี้ว่ามีแอพ 1,500 เเอพ ที่อาจเข้าถึงรูปส่วนตัวของผู้ใช้เป็นเวลา 12 วัน ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา
Tik Tok แอพลิปซิงค์ยอดนิยมเผยเทรนด์ประจำปีกับเขาบ้าง โดยเป็นเทรนด์ประจำปี 2018 แยกเป็นเทรนด์โลกกับเทรนด์ประเทศไทย โดยดาราสาวเก้า สุภัสสรา ติดเทรนด์โลกกับเขาด้วย โดยเป็นเซเลบริตี้ที่มีคนติดตามมากเป็นอันดับ 6 ของโลก
ทีวี-หนังสือพิมพ์เสี่ยงสุด! เตือน 10 อาชีพมีแววตกงาน ในปี 2562
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ในปี 2562 คาดว่าจะมีธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตต่ำ ทำให้มีอาจจะเกิดการเลิกจ้างพนักงานเพิ่มเติม จากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและเทคโนโลยี โดย 10 ธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงเลิกจ้างพนักงาน ในปี 2562 ได้แก่1. ธุรกิจทีวี ทีวีดิจิทัล เคเบิลทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ
2. ธุรกิจผลิตจำหน่าย หรือให้เช่า CD-DVD
3. ธุรกิจอุตสาหกรรมยาง ผลิตภัณฑ์ยาง และปาล์มน้ำมัน
4. สถานศึกษาเอกชน
5. ธุรกิจร้านค้าแบบดั้งเดิม
6. ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน และร้านอินเทอร์เน็ต
7. ธุรกิจหัตถกรรม และเฟอร์นิเจอร์ไม้
8. อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องหนัง
9. เครือข่ายสาขาสถาบันการเงิน
10. เครือข่ายห้างสรรพสินค้า
จากการสำรวจของหอการค้าที่มีมูลค่าหนี้อยู่ที่ 3.16 แสนบาทต่อครัวเรือน อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจในอนาคตได้ ดังนั้น การทำให้รายได้ของประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อลดการก่อหนี้และนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะช่วยแก้ปัญหาความเสี่ยงของระบบเศรษฐกิจและปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ โดยผู้ใช้แรงงานควรได้รับการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น