ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส.22 ธ.ค.2561


ไต้หวันเตือน! ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าประเทศ ฝ่าฝืนปรับ 1 ล้านบาท


ต่างประเทศ
1. มีรายงานข่าวการยอมรับของนายได เว่ย (Dai Wei)  ผู้ก่อตั้งของบริษัท Ofo ไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของจีน ว่าขณะนี้บริษัทกำลังประสบปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากมีสมาชิกผู้ใช้บริการหลายสิบล้านรายกำลังขอคืนเงินค่ามัดจำแรกเข้าใช้บริการคืน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึงอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน และอาจสูงถึง 2 พันล้านหยวนที่ทางบริษัทต้องดำเนินการคืนเงินให้กับลูกค้า2. ศาลแขวงในนครมิวนิก แคว้นบาวาเรียประเทศเยอรมนี ได้มีคำตัดสินสั่งห้ามบริษัทแอปเปิลจำหน่ายไอโฟนรุ่นเก่า ได้แก่ ไอโฟน7 และ ไอโฟน8 ซึ่งใช้ชิปโมเดมของIntel และชิ้นส่วนจาก Qorvo ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปประมวลผลสัญชาติสหรัฐ หลังจากที่ควอลคอมม์ได้ยื่นฟ้องทางแอปเปิลว่าทางแอปเปิลได้ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการทำงานของฟีเจอร์จัดการพลังงานของเครื่อง
3. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่านางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศแคนาดา กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่ารับบาลออตตาวา "มีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง" ต่อสถานภาพของพลเมือง 2 คน คือนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตซึงผันตัวไปทำงานให้กับองค์กรอิสระ "อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป" ( ไอซีจี )  และนายไมเคิล สเปวอร์ นักธุรกิจ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลปักกิ่งควบคุมตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อต้นเดือนนี้ จึงขอเรียกร้องให้ทางการจีนมอบอิสรภาพให้แก่ชายทั้งสองคน "ทันที"
4. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่าคณะตุลาการศาลฎีกาสหรัฐมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง เมื่อวันศุกร์ ไม่อนุญาตให้รัฐบาลกลางของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธคำร้องขอรับพิจารณาสถานะผู้ลี้ภัยจากคาราวานผู้อพยพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกากลาง และพยายามลักลอบข้ามพรมแดนผ่านเม็กซิโก ทั้งนี้ แถลงการณ์ของศาลสูงสุดไม่ได้ระบุเหตุผลที่การลงมติออกมาในลักษณะนี้ โดยกล่าวเพียงว่ามติดังกล่าวให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น
5. สนามบินแกตวิคในกรุงลอนดอน ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันศุกร์ (21 ธ.ค.) หลังจากปิดไป 36 ชั่วโมงเพราะมีโดรนบินป่วน จนทำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางนับแสนต้องหยุดชะงัก  สนามบินแกตวิค ระบุว่า เครื่องบินประมาณ 700 ลำ มีกำหนดจะกลับมาให้บริการในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาเรื่องดีเลย์และยกเลิกหลายเที่ยวบิน
6. กองทัพสหรัฐฯได้รับคำสั่งให้เริ่มวางแผนถอนกำลังทหารราวครึ่งหนึ่งในอัฟกานิสถานออกมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรายหนึ่งที่รับรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้  เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวบอกว่าตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นวางแผน และอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนสำหรับถอนกำลังพลสหรัฐฯเกือบๆ 7,000 นาย  ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนแรกของการลดจำนวนทหารที่ประจำการในอัฟกานิสถาน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 14,000 นาย โดยกองกำลังทหารเหล่านี้ได้ถูกแบ่งภารกิจในการทำหน้าที่ระหว่างการฝึกสอนและให้คำแนะนำแก่กองทัพอัฟกานิสถาน และการต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างรัฐอิสลาม(ไอเอส) และอัลกออิดะห์
7. พบสนามบินใหญ่ทั่วเมืองเบียร์อยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังขั้นสูงเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานระบุว่า 4 ผู้ต้องสงสัยก่อการรายแอบเข้าไปดูลาดเลาภายในท่าอากาศยานนานาชาติชตุทท์การ์ท(Stuttgart airport)

8. สื่อต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย-ไทเป เตือนให้ชาวไทยที่จะเดินทางเข้าไต้หวัน “งด” การพกพาเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งแบบดิบ สุก สุญญากาศ และเครื่องกระป๋อง (ตัวอย่างเช่น แคปหมู ข้าวตังหน้าตั้งหน้าหมูหยอง แหนม ไส้อั่ว และ สินค้าอื่นๆ ที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนประกอบจากหมู)   โดยประกาศของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย-ไทเป ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2561 ระบุว่า ด้วยตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2561 เวลา 00.00 น. ทางการไต้หวันได้ประกาศเพิ่มค่าปรับสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน โดยปรับเริ่มต้นถ้าถูกตรวจจับได้ครั้งแรกด้วยค่าปรับ 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 213,000 บาท และครั้งที่ 2 จะถูกปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1 ล้าน 7 หมื่น บาท) โดยไม่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ละเมิดข้อห้ามการนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าไต้หวัน ทั้งที่ปรุงสุกและดิบ




"สุดารัตน์" ประชุมเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ปลุกว่าที่ผู้สมัครเพื่อไทย มั่นใจแก้วิกฤตเศรษฐกิจได้ ทุกคนหายจน
การเมือง
1. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองที่ต้องการให้ใช้มาตรา 44 แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ใช้พรรคเดียว เบอร์เดียว ในการสมัครรับเลือกตั้ง ว่า นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้วว่า จะไม่ใช้มาตรา 44 และการจะแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ คือ คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรที่รักษาการตามกฏหมายนั้นเป็นผู้เสนอ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ.2562” ระหว่างวันที่ 29  ธ.ค. 2561 –1 ม.ค. 2562 ณ ทุกวัดทั่วประเทศ และสถานที่อื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่ รักษาศีล เจริญภาวนา ปฏิบัติธรรมและสวดมนต์เป็นสิริมงคลให้ประเทศไทย ครอบครัวและตนเอง ตลอดจนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิกอบายมุข ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตลอดไป
3. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทยขอความร่วมมือการงดรับของขวัญ หรือ No Gift Policy สำหรับเทศกาลปีใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นการร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทยและดำเนินการตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และแผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2561 – 2565 โดยมหาดไทยได้ให้ความสำคัญ และได้ดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบตามนโยบายของรัฐบาล และมหาดไทยใสสะอาด มาอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา
5. ดร.มหาธีร์ พูดมาหลายวัน แต่ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากรัฐบาล คสช. รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ออกมาย้ำชัดๆ แล้วว่าข้อเสนอเรื่้อง  "เขตปกครองตนเองสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" ของผู้นำมาเลเซีย ยังไม่ใช่ข้อสรุป และเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบจากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง
อ่านต่อได้ที่  https://www.isranews.org/south-news/other-news/72213-auto.html
กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า สาเหตุของระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กำลังเกิดขึ้น มาจากสภาพอากาศที่มีหมอกในตอนเช้า อากาศนิ่ง และมีสภาพอากาศปิด ทำให้มีการสะสมของฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้น
ทั่วไทย
1. หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครกำลังเผชิญปัญหามลพิษในอากาศเนื่องจากฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ไม่มาจากไหนไกล แต่มาจากบรรดาควันของรถยนต์บนท้องถนนเป็นส่วนใหญ่นั้นเอง  ปัญหาดังกล่าวถึงจะมีคำแนะนำในการปฎิบัติตัวของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานนั้นให้ใส่หน้ากากป้องกัน รวมถึงงด-หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และควรระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจได้ง่ายโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ2. พลตำรวจโทปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงมาตราการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยระบุว่า ตำรวจจะเริ่มกวาดล้างอาชญากรรมและเพิ่มการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตั้งแต่ 24 ธันวาคม นี้ ถึง 2 มกราคม 2562 ควบคู่ไปกับการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อตรวจสอบ อาวุธ ยาเสพติด และบุคคลที่มีหมายจับตามเส้นทางการเดินทางทุกช่องทาง รวมทั้งเข้มงวดกับสถานบริการ ต้องเปิด-ปิดเป็นเวลา ไม่ให้เด็กหรือเยาวชนเข้าใช้บริการ และไม่ให้ประขาชนจุดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือ ปล่อยโคมลอย
3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิสราเอลที่ให้โอกาสเข้าพบหารือและขอบคุณรัฐบาลอิสราเอลที่ได้เปิดโอกาสให้แรงงานไทยจำนวนมากเข้ามาทำงานในประเทศอิสราเอลช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถสร้างรายได้ส่งเงินกลับประเทศไทยเพื่อจุนเจือครอบครัว ได้รับประสบการณ์และการเรียนรู้เทคโนโลยีภาคเกษตรชั้นสูงของอิสราเอล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกลับไปเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ Start up ด้านการเกษตร ช่วยขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล รวมทั้งขอบคุณ PIBA ที่ได้ดูแลและคุ้มครองแรงงานไทยร่วมกับฝ่ายแรงงานฯ มาโดยตลอด
4. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2561 บริเวณประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย ส่วนภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง

เทคโนโลยี
การเรียนรู้ของเด็กไม่ได้หยุดอยู่แค่ในตำราหรือในห้องเรียนเท่านั้น แต่จินตนาการจะช่วย จุดประกายความคิดสร้างสรรค์แบบไม่มีที่สิ้นสุด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ภายใต้โครงการ ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ จึงเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้พาน้องท่องโลกกว้างนอกห้องเรียน
Cr ; admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น