ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน 3 ธ.ค.2561


ต่างประเทศ

1. รัสเซีย-ซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องลดการผลิตน้ำมัน ก่อนจัดประชุมโอเปกสัปดาห์นี้ ซึ่งหากเป็นจริง จะทำให้ราคาน้ำมันโลกขึ้นเพราะในช่วงนี้คือช่วงหน้าหนาวของทวีปอเมริกาและยุโรป 2. ประธานาธิบดีฝรั่งเศสมอบหมายให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เจรจากับ "ม็อบเสื้อกั๊กสีเหลือง" ที่ต่อต้านการขึ้นราคาเชื้อเพลิงจนกลายเป็นการประท้วงอย่างหนักทั่วประเทศตั้งแต่เดือนที่แล้ว และยืนยันการ "ดำเนินการตามกฎหมาย" กับผู้ที่ก่อเหตุจลาจล มาครงยังยืนยันว่ารัฐบาลจะ "ดำเนินการตามกฎหมาย" เพื่อรักษาความสงบและเรียกคืนความเชื่อมั่นจากทุกฝ่าย พร้อมทั้งย้ำว่าเขา "จะไม่เปลี่ยนใจ" ยกเลิกนโยบายขึ้นราคาเชื้อเพิลง เพราะต้องการให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กระนั้นการชุมนุมประท้วงบานปลายจากเรื่องนี้ ไปเป็นประเด็น "ความเหลื่อมล้ำทางสังคม" ด้วยแล้ว ซึ่งพรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสน่าจะอยู่เบื้องหลังการชุมนุมด้วย 3. การชุมนุมประท้วงการขึ้นภาษีน้ำมันของประธานาธิบดีเอ็มมานุเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ลุกลามกลายเป็นการจลาจลใหญ่ในใจกลางกรุงปารีส เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งสวมหมวกผ้าสำหรับเล่นสกีหรือไม่ก็ใช้แว่นตาสำหรับเล่นสกีอำพรางใบหน้า ก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขัดขวางการเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ในบริเวณประตูชัย ลาร์ค เดอ ทรีออมป์ เพราะไม่ยอมให้ตรวจอาวุธและสิ่งเทียมอาวุธ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยท่อฉีดน้ำดับเพลิง จากนั้นก็หลบหนีการไล่ล่าจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปตามท้องถนนในหลายพื้นที่ จุดไฟเผารถยนต์ สร้างสิ่งกีดขวางแล้วจุดไฟเผา และทุบทำลายหน้าต่างกระจกร้านค้าจำนวนมาก รวมถึงก่อเหตุฉกปืนไรเฟิลปราบจลาจลจากรถเจ้าหน้าที่ไปอีกด้วย 4. รัฐบาลจีนและรัฐบาลอาร์เจนตินาบรรลุความร่วมมือการค้าและการลงทุนหลายฉบับ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและการเงิน บ่งชี้การเพิ่มอิทธิพลของมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจากเอเชียเข้าสู่อเมริกาใต้... ซึ่งทำให้อิทธิพลของจีนครอบคลุมแอฟริกาและอเมริกาใต้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายของจีนนอกจากเศรษฐกิจแล้ว อีก 2 อย่างที่จีนกำลังทำคือบีบไต้หวันไม่ให้มีการทูตกับประเทศใดเลยและ ลดอิทธิพลสหรัฐในประเทศต่างๆ 5. ตำรวจอิสราเอลเสนอสั่งฟ้องนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในข้อหาคอร์รัปชั่น แต่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธข้อกล่าวหา...คดีนี้เกี่ยวโยงไปถึงข้อสงสัยว่าบุคคลผู้ใกล้ชิดและไว้วางใจของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูสนับสนุนให้ออกกฎระเบียบซึ่งเอื้อประโยชน์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทโทรคมนาคมเบเซกแลกกับการรายงานข่าวในเชิงบวกของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู… 6. สหรัฐ-จีนเห็นพ้องเลื่อนกำหนดขึ้นภาษีออกไป90วัน เปิดทางเจรจายุติข้อพิพาทการค้า ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า สหรัฐตกลงกับจีนในการประชุมสุดยอดจี20 ที่ อาร์เจนตินาว่า จะระงับนโยบายเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่กับจีนไว้ 90 วัน ขณะผู้นำสหรัฐและจีนพยายามหาทางยุติสงครามการค้ากัน   7. เม็กซิโกสาบานตนผู้นำฝ่ายซ้ายคนแรกในรอบ 70 ปี นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แห่งเม็กซิโกอย่างเป็นทางการ โดยเป็นผู้นำคนแรกซึ่งไม่ได้มาจากพรรคการเมืองขั้วอำนาจเก่าซึ่งสลับกันปกครองประเทศตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมา… 8. นายจอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 41 ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ รวมอายุได้ 94 ปี...
วิษณุเผย กก.ยุทธศาตร์ชาติ ไม่ต้องโชว์บัญชีทรัพย์สิน หลังจ่อลาออกเพียบ!
การเมือง
1. เริ่มแล้วซ้อมใหญ่เสมือนจริง "Bike อุ่นไอรัก" ประชาชนทยอยปั่นจักรยานคู่ใจ ออกจากจุดรวมพล ที่สนามม้านางเลิ้ง ออกมาตั้งแถวขบวน ตามเส้นทางถนนพิษณุโลก2. นายกฯปาถกฐาพิเศษปฏิรูปประเทศสู่ไทยมั่นคั่ง ไทยมั่นคง ไทยยั่งยืน ย้ำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ได้หวังหาเสียง ทุกฝ่ายต้องยอมรับผลเลือกตั้ง
3. กกต.ยอมรับผิดคาดผู้สมัครส.ว.ไม่ถึงเป้า รองเลขาฯกกต.รับผิดคาดผู้สมัครส.ว.ไม่ถึงเป้า แต่ไม่มีปัญหา ยังเดินหน้าได้ เปิดช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ หากพบทุจริตจะถูกดำเนินคดี
4. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผย กรรมการยุทธ์ศาสตร์ชาติ ไม่ต้องโชว์บัญชีทรัพย์สิน หลังจ่อลาออกเพียบ!
ท่านไปเป็นกรรมการในองค์การมหาชน กรรมการสภามหาวิทยาลัย อะไรก็ดีทั้งหมด บางท่านอาจลาออกไปแล้วด้วยซ้ำไป บางท่านกำลังเตรียมจะลาออก ขอเรียนให้ทราบว่ากรุณาอย่าไปลาออก เพราะทั้งหมดที่เป็นประกาศ ป.ป.ช.ออกไปนั้น เขาจะแก้ไขหรือยกเลิกทั้งหมด เพราะฉะนั้นเมื่อทบทวนใหม่แล้ว มันจะไม่ครอบคลุมสิ่งที่ท่านเป็นอยู่ ขอความกรุณาอย่าไปลาออก ทำให้เขายุ่งยากมากขึ้น ซึ่งความชัดเจนจะออกมาใน 1-2 วันนี้
สรุป คนดี ถ้าไม่ผิด ก็ไม่ต้องกลัว แต่กลัวโชว์บัญชีทรัพย์สิน
5. บิ๊กตู่ ขอโทษหลุดพูด “แม่งซังกะบ๊วย” เผยไม่ได้ตั้งใจ แค่อยากให้บ้านเมืองสงบ




นิด้าโพล ประชาชนส่วนใหญ๋คิดว่าเศรษฐกิจแย่ลง
ทั่วไทย
1. กรมบัญชีกลางเตรียมโอนเงิน 500 บาท เข้ากระเป๋า e-Money ตามมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมผ่านบัตรสวัสดิการ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน2. รองผู้ว่าฯกทม.สั่งตรวจเข้มต่อเนื่อง พบฝ่าฝืนขับรถจักรยานยนต์บนทางเท้าจับปรับทันที ไม่รับฟังแม้จะขอความเห็นใจไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ หวัง 4-5 เดือนนี้เห็นผล
3. แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้ผู้ร่วม ‘Bike อุ่นไอรัก’ นำจักรยานเข้าใช้บริการฟรี
4. อุตุฯ เผย ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า ฝนตกเล็กน้อยบางแห่ง เหนือ-อีสานยังคงมีอากาศเย็น ขณะที่ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส
5. “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรต่อเศรษฐกิจไทย ในปี 2561” โดยเมื่อถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า
ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.92 ระบุว่าภาพรวมเศรษฐกิจแย่ลง รองลงมา
ร้อยละ 27.12 ระบุว่าภาพรวมเศรษฐกิจเท่าเดิม
และร้อยละ 10.96 ระบุว่าภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น



เทคโนโลยี
1. ประชุมสุดยอดว่าด้วยโลกร้อนเริ่มแล้ว เตือนไม่อยากเจอภัยพิบัติต้องลงมือทันที การประชุมสุดยอดของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก(คอป24) เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ประเทศโปแลนด์ โดยผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าโลกกำลังเสี่ยงที่จะเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งเป็นผลสืบเนื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกเพิ่มขึ้น2. แอพพลิเคชั่นจีนเกิน 90% เก็บข้อมูลผู้ใช้มากเกินไป แอพแผนที่-จองตั๋วเดินทางติดกลุ่มเสี่ยงสุด มีแอพพลิเคชั่นในจีนราว 91 จาก 100 แอพ ที่มีแนวโน้มอาจเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคมากเกินไป ซึ่งรวมถึงตำแหน่งของผู้ใช้รายชื่อผู้ติดต่อ และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยแอพพลิเคชั่นในหมวดการนำทาง จองตั๋วการเดินทางและท่องเที่ยวคลาวด์ และบริการบริหารความมั่งคั่ง เป็นกลุ่มที่เก็บข้อมูลผู้ใช้สูงที่สุด Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น